Page 26 - MU_9Sept67
P. 26
26 มหิดลสาร ๒๕๖๗ September 2024
Corporate Identity: CI หิรื่่อ Brand Identity
ก้บความสิ่ำาค้ญของการื่สิ่่�อสิ่ารื่องค�กรื่
ส่ัมภ�ษณ์์/เรีียบำเรีียง : น�งส่�วัวัรี�ภรีณ์์ น่วัมอ่อน
ท่�มกัล�งยุคป็ัจ็จ็ุบำันที�องค์กัรีภ�ครีัฐ ภ�คเอกัช็น รีวัมถ้งแบำรีนด์
ข้องส่ินค้�ต่�งๆ ให้ควั�มส่ำ�คัญกัับำกั�รีทำ�กั�รีตล�ดเพัื�อส่ื�อส่�รีและ
ป็รีะช็�ส่ัมพัันธี์กัับำกัลุ่มเป็้�หม�ยและคนในส่ังคม ให้ส่�ม�รีถจ็ดจ็ำ�
ภาพื่ลักษณ์ (Image) คิวามเป็นตัวตน (Brand Identity/DNA)
ข้ององค์กัรีหรีือแบำรีนด์ได้ วั่�มีบำุคลิกัลักัษณ์ะและจ็ุดเด่นที�แตกัต่�ง
กัันอย่�งไรี ผู้่�นกั�รีใช็้ง�นข้องรื่ะบบอัตลักษณ์องคิ์กรื่ (Corporate
Identity System) และกัลยุทธี์ท�งกั�รีตล�ดกั�รีป็รีะช็�ส่ัมพัันธี์
ที�ถ้กัออกัแบำบำและวั�งแผู้นม�อย่�งดี
อาจารื่ย์ ดรื่.ดัยนยา ภูต่พื่ันธ์ุ์ อ�จ็�รีย์ป็รีะจ็ำ�หลักัส่้ตรีศิลป็กัรีรีม
ศ�ส่ตรีบำัณ์ฑ์ิต ส่�ข้�วัิช็�กั�รีออกัแบำบำนิเทศศิลป็์ วัิทย�ลัยน�น�ช็�ติ
มห�วัิทย�ลัยมหิดล กัล่�วัวั่� รีะบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรี ที�เรี�มักัเรีียกักัันย่อๆ
วั่� “CI” หรีือ “Brand Identity Design” คือ ภาษาภาพื่ (Visual
Language) ที�นำ�ม�ใช็้เพัื�อเป็็นตัวัแทนข้ององค์กัรีหรีือแบำรีนด์ ที�เรีียกักััน อาจารื่ย� ดรื่.ด้ยนยา ภ้ต่พ้นธุ์์�
อาจารีย์ปรีะจำาหลักส่ตรีศิลปกรีรีมศาสตรีบัณฑิิต
ติดป็�กัวั่� “โลโก้” (Logo/Brand Identity) นั�นเอง ในข้ณ์ะที�นักัออกัแบำบำ สาขาวัิชิาการีออกแบบนิเทศศิลป์
วัิทยาลัยนานาชิาติ มหาวัิทยาลัยมหิดัล
จ็ะออกัแบำบำ “ชีุดงานออกแบบ” (Corporate/Brand Identity System)
รีวัมทั�งองค์ป็รีะกัอบำท�งด้�นกั�รีออกัแบำบำ เช็่น รีะบำบำช็ุดส่ี ช็ุดแบำบำ
ตัวัอักัษรี ฟัอนต์ (Font) กัรี�ฟัิกัหลักั (Key Graphic) ภ�พัป็รีะกัอบำ รี้ป็ถ่�ย ชีุดรื่ะบบอัตลักษณ์องคิ์กรื่ นักัออกัแบำบำอ�จ็จ็ะต้องออกัแบำบำ
และวัิธีีกั�รีจ็ัดวั�งองค์ป็รีะกัอบำข้องง�นออกัแบำบำ ส่ำ�หรีับำใช็้ป็รีะกัอบำกัับำ และกัำ�หนดกั�รีใช็้ง�นข้องส่ื�อช็นิดต่�งๆ ที�ต้องใช็้ในกั�รีส่ื�อส่�รีเพัิ�มเติม
กั�รีใช็้ง�นโลโกั้นั�นๆ ด้วัย และจ็ะทำ�กั�รีออกัแบำบำ “คิู่ม่อการื่ใชี้งาน” เช็่น กั�รีออกัแบำบำบำรีรีจ็ุภัณ์ฑ์์ (package design) กั�รีออกัแบำบำหน้�
(CI/Brand Identity Manual/Guideline) ควับำค้่ม�กัับำกั�รีออกัแบำบำ รี้�นและช็ั�นจ็ัดแส่ดงส่ินค้� (shop and POP kiosk design) ส่ื�อออนไลน์
โลโกั้ด้วัยทุกัครีั�ง เพัื�อให้กั�รีใช็้ง�นช็ุดรีะบำบำภ�ษ�ภ�พั ส่�ม�รีถส่ื�อส่�รี ช็ุดย้นิฟัอรี์ม (uniform) เครีื�องแบำบำ ล�ยผู้้� ข้องที�รีะล้กั รีวัมถ้ง ง�นออกัแบำบำ
ภ�พัลักัษณ์์ข้ององค์กัรีหรีืออัตลักัษณ์์ข้องแบำรีนด์ได้อย่�งส่มำ�เส่มอ ในแผู้นรีณ์รีงค์โฆษณ์� (Advertising Campaign) รี้ป็แบำบำกั�รีเข้ียน
และมีป็รีะส่ิทธีิภ�พั ข้้อควั�มส่ำ�หรีับำกั�รีป็รีะช็�ส่ัมพัันธี์ นอกัจ็�กันี�ยังรีวัมไป็ถ้งกั�รีกัำ�หนด
นำ�เส่ียงที�ส่ะท้อนตัวัตนข้องแบำรีนด์หรีือองค์กัรี (tone of voice) ส่ำ�หรีับำ
กั�รีส่ื�อส่�รีอัตลักัษณ์์ผู้่�นป็รีะส่�ทส่ัมผู้ัส่ (Sensory) ต่�งๆ ด้วัย
เช็่น กั�รีเลือกัใช็้ เส่ียงเพัลงหรีือป็รีะเภทข้องดนตรีี กัลิ�น (aroma)
และ ผู้ิวัส่ัมผู้ัส่ (texture)
อาจารื่ย์ ดรื่.ดัยนยา กัล่�วัวั่� กั�รีออกัแบำบำและกั�รีใช็้ง�นรีะบำบำ
อัตลักัษณ์์องค์กัรี ดังที�กัล่�วัม�แล้วัข้้�งต้น ไม่ใช็่เรีื�องใหม่ มีกั�รีใช็้ง�น
กัันอย้่แล้วัอย่�งแพัรี่หล�ย ทั�งในป็รีะเทศและทั�วัโลกั ในทุกักัลุ่มข้อง
องค์กัรี แบำรีนด์ และ ธีุรีกัิจ็ทุกัข้น�ด ตั�งแต่ วัิส่�หกัิจ็ช็ุมช็น ไป็จ็นถ้ง
องค์กัรีรีะดับำใหญ่ เมือง หรีือ ป็รีะเทศ เช็่น รีะบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรี
ข้องป็รีะเทศ (Country Branding) ข้องป็รีะเทศส่วัิส่เซึ่อรี์แลนด์ ที�
จ็ัดทำ�ข้้�นตั�งแต่กั่อนป็ี ค.ศ. ๒๐๑๐ (FDFA, 2008) รีะบำบำอัตลักัษณ์์
องค์กัรีข้องเมือง (City Branding) ข้องเมืองเมลเบำิรี์น ป็รีะเทศ
ออส่เตรีเลีย ออกัแบำบำโดย บรื่่ษัท แลนดอรื่์ แอสุซัอซั่เอท (Landor
Associates) (City of Melbourne, 2010) เม่องปารื่ีสุ หรื่่อ เม่อง
ภาพื่ตัวอย่าง รื่ะบบอัตลักษณ์องคิ์กรื่และคิู่ม่อการื่ใชี้งาน
อัมสุเตอรื่์ดัม (Candy Creative, 2024) หรีือแม้แต่ กัรีุงเทพัมห�นครีฯ
ของปรื่ะเทศิสุว่สุเซัอรื่์แลนด์ (Corporate/Brand Identity Design Manual Switzerland)
กั็ให้ควั�มส่ำ�คัญกัับำกั�รีส่รี้�ง “แบรื่นด์” ผู้่�นรีะบำบำอัตลักัษณ์์
องค์กัรีเช็่นกััน
Special Article