Page 21 - MU_9Sept67
P. 21
September 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 21
“ดนตรื่ีบำาบ้ด” ข้ั�นตอนในกั�รีเข้้�รีับำดนตรีีบำำ�บำัดส่ำ�หรีับำเด็กั จ็ะเรีิ�มต้นจ็�กั เส่ียงในรีะดับำตำ�หรีือทุ้ม ม�กักัวั่�เส่ียงรีะดับำกัล�งหรีือส่้ง ซึ่้�งกั�รีใช็้
กับการีส่งเสรีิมพััฒนาการีในวััยเดั็ก กั�รีส่่งต่อ (referral) ซึ่้�งโดยส่่วันใหญ่จ็ะส่่งต่อม�จ็�กัผู้้้ป็กัครีอง ดนตรีีบำำ�บำัดในเด็กักัลุ่มนี�นักัดนตรีีบำำ�บำัดจ็ะเลือกัใช็้เครีื�องดนตรีีป็รีะเภท
แพัทย์ พัย�บำ�ล หรีือนักัส่หวัิช็�ช็ีพัอื�น ๆ ซึ่้�งบำุคคลที�ส่ำ�คัญที�สุ่ดคือ เครีื�องกัรีะทบำ จ็ำ�พัวักักัลองที�มีโทนเส่ียงตำ� หรีือใช็้เครีื�องเป็่�ลม
ผู้้้ป็กัครีอง ที�มีควั�มใกัล้ช็ิดและใช็้เวัล�ส่่วันใหญ่กัับำเด็กัม�กัที�สุ่ด ทองเหลือง เช็่น ทรีัมเป็็ต หรีือทรีอมโบำน เป็็นต้น แต่ส่ำ�หรีับำในเด็กัห้หนวักั
ซึ่้�งห�กัพับำอ�กั�รีผู้ิดป็กัติบำ�งอย่�งและเห็นวั่�มีควั�มจ็ำ�เป็็นต้อง ที�ใส่่ป็รีะส่�ทห้เทียม (Cochlear implant) จ็ะมีควั�มส่�ม�รีถ
ส่่งตัวัเพัื�อเข้้�รีับำกั�รีบำำ�บำัดกั็ส่�ม�รีถส่่งตัวัเด็กัม�เข้้�รีับำบำรีิกั�รีดนตรีี ในกั�รีรีับำรี้้เส่ียงข้องดนตรีีได้หล�กัหล�ยม�กัข้้�น ส่ำ�หรีับำในเด็กัห้ต้ง
บำำ�บำัดได้ทันที จ็�กันั�นนักัดนตรีีบำำ�บำัดจ็ะทำ�กั�รีป็รีะเมินกั�รีเข้้�รีับำ จ็ะส่�ม�รีถรีับำรี้้เส่ียงจ็�กักั�รีได้ยินน้อยกัวั่� ๙๐ ลงม�จ็นถ้ง ๒๖ เดซึ่ิเบำล
กั�รีบำำ�บำัดต�มควั�มต้องกั�รีจ็ำ�เป็็นหรีือต�มพััฒน�กั�รี ๕ ด้�นข้องเด็กั ซึ่้�งทำ�ให้เด็กักัลุ่มนี�ส่�ม�รีถรีับำรี้้รีะดับำเส่ียง และคุณ์ลักัษณ์ะข้องเส่ียง
พัรี้อมป็รีะเมินกั�รีตอบำส่นองต่อดนตรีี โดยเฉุพั�ะกั�รีป็รีะเมินควั�ม เครีื� องดนตรีีได้กัวั้�งกัวั่�เด็กัห้หนวักั โดยเฉุพั�ะห�กัพัวักัเข้�
ช็อบำท�งดนตรีี (Music preference) ซึ่้�งเป็็นหัวัใจ็ส่ำ�คัญในดนตรีีบำำ�บำัด ใช็้เครีื�องช็่วัยฟััง (Hearing aids) จ็ะช็่วัย ให้รีับำรี้้เส่ียงได้ม�กัข้้�น
จ็�กัผู้ลกั�รีวัิจ็ัยพับำวั่� “ดนตรื่ีที�ชี่�นชีอบ” มีผู้ลต่อป็รีะส่ิทธีิผู้ล ส่ำ�หรีับำเป็้�หม�ยข้องดนตรีีบำำ�บำัดในเด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�ง
ข้องกั�รีบำำ�บำัดม�กัที�สุ่ด ดังนั�นในท�งดนตรีีบำำ�บำัดเรี�จ็้งไม่มีบำทเพัลง กั�รี ไ ด้ ยิน นั� น โดยส่่ วั นให ญ่ จ็ ะเ น้น กั�รี ใ ช็้ดนตรีีเ พัื� อ ฟั่� น ฟั้
(หรีือส่้ตรีส่ำ�เรี็จ็) ในแต่ละอ�กั�รีหรีือโรีค แต่บำทเพัลงที�ดีที�สุ่ดคือ ควั�มบำกัพัรี่องหลักั เช็่น กัรีะตุ้นกั�รีได้ยิน กั�รีออกัเส่ียงพั้ด
บำทเพัลงต�มที�ผู้้้รีับำบำรีิกั�รีช็ื�นช็อบำ นักัดนตรีีบำำ�บำัดจ็ะกั�รีเลือกัใช็้ และกั�รีส่ื�อส่�รี แต่อย่�งไรีกั็ต�มยังคงมีด้�นอื�น ๆ ที�มีควั�มจ็ำ�เป็็น
ดนตรีีต�มควั�มช็อบำข้องผู้้้รีับำบำรีิกั�รี จ็�กันั�นเมื�อได้ข้้อส่รีุป็แล้วั ไม่แพั้กัันที�ดนตรีีบำำ�บำัดส่�ม�รีถช็่วัยส่่งเส่รีิมได้ เช็่น เป็้�หม�ย
นักัดนตรีีบำำ�บำัดจ็้งจ็ะทำ�กั�รีออกัแบำบำกัิจ็กัรีรีมดนตรีีบำำ�บำัด (Music ด้�นอ�รีมณ์์ ทักัษะส่ังคม ส่ติป็ัญญ�และกั�รีเรีียนรี้้ เป็็นต้น
Intervention) ให้ส่อดคล้องต่อควั�มต้องกั�รีจ็ำ�เป็็นและควั�มส่�ม�รีถ ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นัทธ์ี เชีียงชีะนา กัล่�วัทิ�งท้�ยวั่� ดนตรีี
ในกั�รีตอบำส่นองต่อดนตรีีข้องเด็กัเป็็นรี�ยบำุคคล พัรี้อมป็รีะเมิน เป็็นส่ิ�งที�อย้่กัับำมนุษย์ม�โดยตลอด พัลังข้องดนตรีีที�เห็นได้อย่�ง
กั�รีบำำ�บำัดและรี�ยง�นผู้ลควั�มกั้�วัหน้�ข้องกั�รีบำำ�บำัดแกั่ผู้้้ส่่งต่อ ช็ัดเจ็นคือกั�รีทำ�ให้มนุษย์รี้้ส่้กัส่นุกั มีควั�มสุ่ข้ ได้ใช็้รี่�งกั�ยในกั�รี
นอกัจ็�กันี� บำ่อยครีั�งมักัเกัิดกั�รีตั�งคำ�ถ�มวั่� เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่อง เคลื�อนไหวัไป็ต�มจ็ังหวัะเส่ียงเพัลงรีวัมถ้งป็รีะโยช็น์ในเช็ิงบำวักั
ท�งกั�รีได้ยิน เช็่น เด็กัห้หนวักัและเด็กัห้ต้ง ส่�ม�รีถเข้้�รีับำดนตรีีบำำ�บำัด ด้�นอื�น ๆ อีกัม�กัม�ย ด้วัยป็รีะโยช็น์ทั�งหล�ยเหล่�นี�จ็้งถือเป็็น
ได้หรีือไม่ บำ�งคนเข้้�ใจ็วั่�เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งกั�รีได้ยิน จ็ุดเรีิ�มต้นข้องกั�รีถือกัำ�เนิดศ�ส่ตรี์แห่งกั�รีบำำ�บำัดฟั่� นฟั้ที�มีช็ื�อวั่�
อ�จ็ไม่ได้ยินเส่ียงเลย แต่ในควั�มเป็็นจ็รีิงแล้วั เด็กักัลุ่มนี�ยังคงส่�ม�รีถ “ดนตรื่ีบำาบัด” นี�ข้้�นม�อย่�งที�เห็นได้ในป็ัจ็จ็ุบำัน เพัื�อเป็็นป็รีะโยช็น์
ใช็้กั�รีได้ยินที�หลงเหลืออย้่ (Residual hearing) ได้ ซึ่้�งรีะดับำกั�รีได้ยิน แกั่ผู้้้ป็่วัยหรีือผู้้้ที�มีควั�มต้องกั�รีจ็ำ�เป็็นต�มกัลุ่มอ�กั�รีต่�ง ๆ
ที�หลงเหลืออย้่นี�จ็ะแตกัต่�งกัันไป็ต�มรีะดับำควั�มบำกัพัรี่องข้อง ให้ส่�ม�รีถฟั่� นฟั้อ�กั�รีเหล่�นั�นให้ดีข้้�นได้ผู้่�น “ดนตรื่ีที�ชี่�นชีอบ”
กั�รีได้ยิน โดยส่่วันใหญ่พัวักัเข้�จ็ะได้ยินในรีะดับำเส่ียงที�ดัง เช็่น
เด็กัห้หนวักั จ็ะได้ยินที�รีะดับำ ๙๐ เดซึ่ิเบำลข้้�นไป็ และส่�ม�รีถรีับำรี้้
Special Article