Page 20 - MU_9Sept67
P. 20
20 มหิดลสาร ๒๕๖๗ September 2024
“ดนตรื่ีบำาบ้ด”
กับการีส่งเสรีิมพััฒนาการีในวััยเดั็ก
ส่ัมภ�ษณ์์/เรีียบำเรีียง : น�งส่�วัจ็รีินทรี์ภรีณ์์ ตะพััง
ป็ัจ็จ็ุบำันส่ังคมให้ควั�มส่ำ�คัญกัับำกั�รีบำำ�บำัดฟั่� นฟั้ไม่วั่�จ็ะเกัี�ยวักัับำด้�นอ�รีมณ์์
จ็ิตใจ็ หรีือรี่�งกั�ย “ดนตรื่ีบำาบัด” ถือเป็็นศ�ส่ตรี์แห่งกั�รีบำำ�บำัดฟั่� นฟั้แข้นงใหม่
ที�เข้้�ม�มีบำทบำ�ทในส่ังคมไทยอย่�งต่อเนื�อง โดยอ�ศัยกั�รีนำ�หลักัฐ�นท�งกั�รีวัิจ็ัย
(Evidence-based research) ม�ใช็้ในกั�รีออกัแบำบำกัิจ็กัรีรีมดนตรีีบำำ�บำัดให้
เกัิดป็รีะส่ิทธีิผู้ลและควั�มป็ลอดภัยต่อผู้้้รีับำบำรีิกั�รีอย่�งมีเป็้�หม�ย โดยมีนักัดนตรีี
บำำ�บำัดที�ผู้่�นกั�รีศ้กัษ�ในส่�ข้�วัิช็�ดนตรีีบำำ�บำัดโดยตรีงในรีะดับำป็รีิญญ�ตรีีหรีือ
ป็รีิญญ�โท และผู้่�นกั�รีฝ้ึกัป็รีะส่บำกั�รีณ์์ท�งดนตรีีบำำ�บำัดจ็นเกัิดควั�มเช็ี�ยวัช็�ญ
“ดนตรื่ีบำาบัด” จ็ะใช็้ในส่ำ�หรีับำกัลุ่มคนทุกัเพัศ ทุกัวััย ตั�งแต่เด็กัแรีกัเกัิด
จ็นถ้งวััยช็รี� และหน้�งในกัลุ่มเป็้�หม�ยที�ส่ำ�คัญ คือ “วัยเด็ก” ซึ่้�งเป็็นช็่วัง
วััยที�จ็ำ�เป็็นต้องได้รีับำกั�รีด้แลเอ�ใจ็ใส่่จ็�กัคนรีอบำตัวัอย่�งม�กั โดยเฉุพั�ะ ผู้้้ชื้่วยศาสิ่ตรื่าจารื่ย� ดรื่.น้ทุ่ธุ์ี เชื้ียงชื้ะนา
หัวัหน้าสาขาวัิชิาดันตรีีบำาบัดั วัิทยาลัยดัุรีิยางคศิลป์
อย่�งยิ�งเมื�อผู้้้ป็กัครีองหรีือคนใกัล้ช็ิดค้นพับำควั�มผู้ิดป็กัติบำ�งอย่�งเกัิดข้้�น มหาวัิทยาลัยมหิดัล
กัับำเด็กั และส่�ม�รีถนำ�เด็กัเข้้�รีับำกั�รีบำำ�บำัดหรีือรีักัษ�ได้อย่�งทันท่วังที
จ็ะช็่วัยให้เด็กัมีพััฒน�กั�รีที�ดีข้้�นได้รีวัดเรี็วักัวั่�ช็่วังวััยอื�น ๆ
ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นัทธ์ี เชีียงชีะนา หัวัหน้�ส่�ข้�วัิช็�ดนตรีีบำำ�บำัด ในด้�นกั�รีออกัแบำบำกัิจ็กัรีรีมดนตรีีบำำ�บำัด (Music therapy
วัิทย�ลัยดุรีิย�งคศิลป็์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล กัล่�วัวั่� เด็กัที�เข้้�รีับำดนตรีีบำำ�บำัด interventions) นักัดนตรีีบำำ�บำัดจ็ะออกัแบำบำต�มเป็้�หม�ยเฉุพั�ะ
มีหล�กัหล�ยป็รีะเภทตั�งแต่เด็กัทั�วัไป็ที�ต้องกั�รีใช็้ดนตรีีเพัื�อส่่งเส่รีิมพััฒน�กั�รี ต�มควั�มต้องกั�รีจ็ำ�เป็็นข้องเด็กัแต่ละคน ซึ่้�งโดยส่่วันใหญ่จ็ะ
หรีือเด็กัที�มีควั�มต้องกั�รีพัิเศษ (Children with special needs) ซึ่้�งมีหล�กัหล�ย เน้นไป็ที�กั�รีกัรีะตุ้นพััฒน�กั�รี ๕ ด้�น ได้แกั่ ด้�นส่ติป็ัญญ�
ป็รีะเภท เช็่น เด็กัพััฒน�กั�รีช็้� เด็กัพัิกั�รี เด็กัที�ถ้กัทอดทิ�งหรีือโดนท�รีุณ์กัรีรีม ด้�นรี่�งกั�ยและกั�รีเคลื�อนไหวั ด้�นภ�ษ�และกั�รีส่ื�อส่�รี ด้�น
เป็็นต้น ส่ำ�หรีับำกัลุ่มเด็กัที�ม�เข้้�รีับำบำรีิกั�รีดนตรีีบำำ�บำัดม�กัที�สุ่ด คือ กัลุ่มเด็กัพัิกั�รี ส่ังคม และด้�นอ�รีมณ์์ ดังตัวัอย่�ง เช็่น ห�กัต้องกั�รีกัรีะตุ้น
เช็่น เด็กัที�มีภ�วัะออทิซึ่้ม (Autism spectrum disorder) เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่อง พััฒน�กั�รีท�งด้�นภ�ษ� ส่�ม�รีถใช็้วัิธีีกั�รีรี้องเพัลงม�ช็่วัยใน
ท�งกั�รีเรีียนรี้้ (Specific learning disorders) เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่อง เรีื�องกั�รีฝ้ึกัออกัเส่ียง กั�รีจ็ดจ็ำ�คำ�ศัพัท์ รีวัมถ้งกั�รีทำ�ท่�ท�ง
ท�งส่ติป็ัญญ� (Intellectual disabilities) เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งกั�รีเห็น ป็รีะกัอบำต�มบำรีิบำทต่�ง ๆ ที�ส่อดคล้องกัับำคำ�ศัพัท์นั�นได้ กั�รีรี้อง
เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งกั�รีได้ยิน เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งรี่�งกั�ย เพัลงยังช็่วัยในกั�รีกัรีะตุ้นพััฒน�กั�รีท�งด้�นส่ังคมช็่วัยให้เด็กั
กั�รีเคลื�อนไหวัหรีือสุ่ข้ภ�พั เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งพัฤติกัรีรีมหรีืออ�รีมณ์์ ส่�ม�รีถทักัท�ย เรีียนรี้้ม�รีย�ทท�งส่ังคมผู้่�นบำทเพัลง หรีือมี
เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งกั�รีพั้ดและภ�ษ� รีวัมทั�งเด็กัที�มีควั�มพัิกั�รีซึ่้อน ป็ฏิิส่ัมพัันธี์อื�น ๆ กัับำคนในส่ังคม ตลอดจ็นช็่วัยส่่งเส่รีิมพััฒน�กั�รี
อย่�งไรีกั็ต�ม ห�กัเรี�ส่�ม�รีถค้นพับำพััฒน�กั�รีที�ไม่ส่มวััยหรีือควั�ม ท�งด้�นรี่�งกั�ย เพัรี�ะดนตรีีมีเรีื�องข้องจ็ังหวัะ (Rhythm)
ผู้ิดป็กัติข้องเด็กัได้ตั�งแต่ช็่วังต้นรีะยะพััฒน�กั�รี และให้กั�รีช็่วัยเหลือรีะยะ เมื�อส่มองรีับำรี้้ได้ถ้งเส่ียงข้องดนตรีีหรีือได้ฟัังเพัลง ส่มองกัับำ
แรีกัเรีิ�ม (Early Intervention) โดยใช็้ดนตรีีบำำ�บำัดเป็็นส่ื�อในกั�รีกัรีะตุ้น รี่�งกั�ยจ็ะเกัิดกั�รีเช็ื�อมโยงกัันทำ�ให้เด็กัที�มีป็ัญห�เกัี�ยวักัับำกั�รี
พััฒน�กั�รี จ็ะช็่วัยให้เด็กัเหล่�นี�มีพััฒน�กั�รีที�ดีข้้�นได้ โดยเฉุพั�ะในช็่วังแรีกัเกัิด เดินและกั�รีทรีงตัวัส่�ม�รีถฝ้ึกัเดินต�มจ็ังหวัะข้องบำทเพัลงได้
จ็นถ้ง ๗ ข้วับำ ซึ่้�งถือได้วั่�เป็็นช็่วังเวัล�ทองข้องกั�รีพััฒน�ส่มองเด็กั แต่อย่�งไรี
กั็ต�มไม่วั่�จ็ะช็่วังวััยใดกั็ส่�ม�รีถเข้้�รีับำดนตรีีบำำ�บำัดได้เช็่นกััน
Special Article