Page 20 - MU_9Sept67
P. 20

20                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                    September 2024




                                           “ดนตรื่ีบำาบ้ด”

                         กับการีส่งเสรีิมพััฒนาการีในวััยเดั็ก





        ส่ัมภ�ษณ์์/เรีียบำเรีียง : น�งส่�วัจ็รีินทรี์ภรีณ์์  ตะพััง




             ป็ัจ็จ็ุบำันส่ังคมให้ควั�มส่ำ�คัญกัับำกั�รีบำำ�บำัดฟั่� นฟั้ไม่วั่�จ็ะเกัี�ยวักัับำด้�นอ�รีมณ์์
        จ็ิตใจ็ หรีือรี่�งกั�ย “ดนตรื่ีบำาบัด” ถือเป็็นศ�ส่ตรี์แห่งกั�รีบำำ�บำัดฟั่� นฟั้แข้นงใหม่
        ที�เข้้�ม�มีบำทบำ�ทในส่ังคมไทยอย่�งต่อเนื�อง โดยอ�ศัยกั�รีนำ�หลักัฐ�นท�งกั�รีวัิจ็ัย
         (Evidence-based research) ม�ใช็้ในกั�รีออกัแบำบำกัิจ็กัรีรีมดนตรีีบำำ�บำัดให้
        เกัิดป็รีะส่ิทธีิผู้ลและควั�มป็ลอดภัยต่อผู้้้รีับำบำรีิกั�รีอย่�งมีเป็้�หม�ย โดยมีนักัดนตรีี
        บำำ�บำัดที�ผู้่�นกั�รีศ้กัษ�ในส่�ข้�วัิช็�ดนตรีีบำำ�บำัดโดยตรีงในรีะดับำป็รีิญญ�ตรีีหรีือ
        ป็รีิญญ�โท และผู้่�นกั�รีฝ้ึกัป็รีะส่บำกั�รีณ์์ท�งดนตรีีบำำ�บำัดจ็นเกัิดควั�มเช็ี�ยวัช็�ญ




            “ดนตรื่ีบำาบัด” จ็ะใช็้ในส่ำ�หรีับำกัลุ่มคนทุกัเพัศ ทุกัวััย ตั�งแต่เด็กัแรีกัเกัิด
        จ็นถ้งวััยช็รี�  และหน้�งในกัลุ่มเป็้�หม�ยที�ส่ำ�คัญ  คือ  “วัยเด็ก”  ซึ่้�งเป็็นช็่วัง
        วััยที�จ็ำ�เป็็นต้องได้รีับำกั�รีด้แลเอ�ใจ็ใส่่จ็�กัคนรีอบำตัวัอย่�งม�กั  โดยเฉุพั�ะ  ผู้้้ชื้่วยศาสิ่ตรื่าจารื่ย� ดรื่.น้ทุ่ธุ์ี เชื้ียงชื้ะนา
                                                                               หัวัหน้าสาขาวัิชิาดันตรีีบำาบัดั วัิทยาลัยดัุรีิยางคศิลป์
        อย่�งยิ�งเมื�อผู้้้ป็กัครีองหรีือคนใกัล้ช็ิดค้นพับำควั�มผู้ิดป็กัติบำ�งอย่�งเกัิดข้้�น  มหาวัิทยาลัยมหิดัล
        กัับำเด็กั  และส่�ม�รีถนำ�เด็กัเข้้�รีับำกั�รีบำำ�บำัดหรีือรีักัษ�ได้อย่�งทันท่วังที
        จ็ะช็่วัยให้เด็กัมีพััฒน�กั�รีที�ดีข้้�นได้รีวัดเรี็วักัวั่�ช็่วังวััยอื�น ๆ
            ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นัทธ์ี เชีียงชีะนา หัวัหน้�ส่�ข้�วัิช็�ดนตรีีบำำ�บำัด       ในด้�นกั�รีออกัแบำบำกัิจ็กัรีรีมดนตรีีบำำ�บำัด (Music therapy
        วัิทย�ลัยดุรีิย�งคศิลป็์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล กัล่�วัวั่� เด็กัที�เข้้�รีับำดนตรีีบำำ�บำัด  interventions) นักัดนตรีีบำำ�บำัดจ็ะออกัแบำบำต�มเป็้�หม�ยเฉุพั�ะ
        มีหล�กัหล�ยป็รีะเภทตั�งแต่เด็กัทั�วัไป็ที�ต้องกั�รีใช็้ดนตรีีเพัื�อส่่งเส่รีิมพััฒน�กั�รี   ต�มควั�มต้องกั�รีจ็ำ�เป็็นข้องเด็กัแต่ละคน ซึ่้�งโดยส่่วันใหญ่จ็ะ
        หรีือเด็กัที�มีควั�มต้องกั�รีพัิเศษ (Children with special needs) ซึ่้�งมีหล�กัหล�ย  เน้นไป็ที�กั�รีกัรีะตุ้นพััฒน�กั�รี  ๕  ด้�น  ได้แกั่  ด้�นส่ติป็ัญญ�
        ป็รีะเภท เช็่น เด็กัพััฒน�กั�รีช็้� เด็กัพัิกั�รี เด็กัที�ถ้กัทอดทิ�งหรีือโดนท�รีุณ์กัรีรีม   ด้�นรี่�งกั�ยและกั�รีเคลื�อนไหวั ด้�นภ�ษ�และกั�รีส่ื�อส่�รี ด้�น
        เป็็นต้น ส่ำ�หรีับำกัลุ่มเด็กัที�ม�เข้้�รีับำบำรีิกั�รีดนตรีีบำำ�บำัดม�กัที�สุ่ด คือ กัลุ่มเด็กัพัิกั�รี   ส่ังคม  และด้�นอ�รีมณ์์  ดังตัวัอย่�ง  เช็่น  ห�กัต้องกั�รีกัรีะตุ้น
        เช็่น เด็กัที�มีภ�วัะออทิซึ่้ม (Autism spectrum disorder) เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่อง  พััฒน�กั�รีท�งด้�นภ�ษ� ส่�ม�รีถใช็้วัิธีีกั�รีรี้องเพัลงม�ช็่วัยใน
        ท�งกั�รีเรีียนรี้้  (Specific  learning  disorders)  เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่อง  เรีื�องกั�รีฝ้ึกัออกัเส่ียง กั�รีจ็ดจ็ำ�คำ�ศัพัท์ รีวัมถ้งกั�รีทำ�ท่�ท�ง
        ท�งส่ติป็ัญญ� (Intellectual disabilities) เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งกั�รีเห็น   ป็รีะกัอบำต�มบำรีิบำทต่�ง ๆ ที�ส่อดคล้องกัับำคำ�ศัพัท์นั�นได้ กั�รีรี้อง
        เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งกั�รีได้ยิน  เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งรี่�งกั�ย  เพัลงยังช็่วัยในกั�รีกัรีะตุ้นพััฒน�กั�รีท�งด้�นส่ังคมช็่วัยให้เด็กั
        กั�รีเคลื�อนไหวัหรีือสุ่ข้ภ�พั เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งพัฤติกัรีรีมหรีืออ�รีมณ์์   ส่�ม�รีถทักัท�ย เรีียนรี้้ม�รีย�ทท�งส่ังคมผู้่�นบำทเพัลง หรีือมี
        เด็กัที�มีควั�มบำกัพัรี่องท�งกั�รีพั้ดและภ�ษ� รีวัมทั�งเด็กัที�มีควั�มพัิกั�รีซึ่้อน  ป็ฏิิส่ัมพัันธี์อื�น ๆ กัับำคนในส่ังคม ตลอดจ็นช็่วัยส่่งเส่รีิมพััฒน�กั�รี
              อย่�งไรีกั็ต�ม  ห�กัเรี�ส่�ม�รีถค้นพับำพััฒน�กั�รีที�ไม่ส่มวััยหรีือควั�ม  ท�งด้�นรี่�งกั�ย  เพัรี�ะดนตรีีมีเรีื�องข้องจ็ังหวัะ  (Rhythm)
        ผู้ิดป็กัติข้องเด็กัได้ตั�งแต่ช็่วังต้นรีะยะพััฒน�กั�รี  และให้กั�รีช็่วัยเหลือรีะยะ  เมื�อส่มองรีับำรี้้ได้ถ้งเส่ียงข้องดนตรีีหรีือได้ฟัังเพัลง  ส่มองกัับำ
        แรีกัเรีิ�ม  (Early  Intervention)  โดยใช็้ดนตรีีบำำ�บำัดเป็็นส่ื�อในกั�รีกัรีะตุ้น  รี่�งกั�ยจ็ะเกัิดกั�รีเช็ื�อมโยงกัันทำ�ให้เด็กัที�มีป็ัญห�เกัี�ยวักัับำกั�รี
        พััฒน�กั�รี จ็ะช็่วัยให้เด็กัเหล่�นี�มีพััฒน�กั�รีที�ดีข้้�นได้ โดยเฉุพั�ะในช็่วังแรีกัเกัิด  เดินและกั�รีทรีงตัวัส่�ม�รีถฝ้ึกัเดินต�มจ็ังหวัะข้องบำทเพัลงได้
        จ็นถ้ง ๗ ข้วับำ ซึ่้�งถือได้วั่�เป็็นช็่วังเวัล�ทองข้องกั�รีพััฒน�ส่มองเด็กั แต่อย่�งไรี
        กั็ต�มไม่วั่�จ็ะช็่วังวััยใดกั็ส่�ม�รีถเข้้�รีับำดนตรีีบำำ�บำัดได้เช็่นกััน


















   Special Article
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25