Page 16 - MU_9Sept67
P. 16

16                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                    September 2024




                          ม.มหิ่ดลพรื่้อมข้บเคล่�อน ESG สิ่้่ชื้์มชื้น



             ชิ่โครีงงานเดั่น กินคลีนดั้วัยจิตตปัญญา-อ่านหนังสือเสียง

                                                 เพัื�อคนตาบอดั






        ส่ัมภ�ษณ์์ และเข้ียนข้่�วัโดย ฐิตินวัต�รี ดิถีกั�รีุณ์
        ข้อบำคุณ์ภ�พัจ็�กั NA




              นับำจ็�กัป็ีที�ผู้่�นม�ที�  โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์
        มห�วัิทย�ลัยมหิดล  โดย  ศ้นย์วัิจ็ัยรีับำใช็้ส่ังคม  ได้จ็ัดตั�งจ็�กั
        กั�รีรีวัมตัวักัันข้องคณ์�จ็�รีย์วัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ จ็นป็ัจ็จ็ุบำันส่�ม�รีถ
        ผู้ลักัดันให้นักัศ้กัษ�รีะดับำป็รีิญญ�ตรีีข้องวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ทุกัคน
        จ็ะต้องผู้่�น “รื่ายว่ชีาจ่ตตปัญญาและการื่พื่ัฒนาภาวะผูู้้นำา”





                                                                               อาจารื่ย� ดรื่.จ่รื่พล จ่รื่ไกรื่ศ่รื่่
                                                                             ผ่้รี่วัมก่อตั�งและดัำาเนินการี ศ่นย์วัิจัยรีับใชิ้สังคม
                                                                            โครีงการีจัดัตั�งวัิทยาเขตนครีสวัรีรีค์ มหาวัิทยาลัยมหิดัล



                                                               จ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล ที�พัรี้อม “พื่่สุูจน์ตัวเอง”
                                                               ด้วัยกั�รีรีับำป็รีะท�นอ�ห�รีเพัื�อสุ่ข้ภ�พั ควับำคุม “อาการื่ภูม่แพื่้” ให้ได้
            อาจารื่ย์ ดรื่.จ่รื่พื่ล จ่รื่ไกรื่ศิ่รื่่ ผู้้้รี่วัมกั่อตั�งและดำ�เนินกั�รี ศ้นย์วัิจ็ัย  ภ�ยในรีะยะเวัล� ๒๑ วััน โดยได้มีกั�รีจ็ดบำันท้กัควั�มคิดและควั�มรี้้ส่้กั
        รีับำใช็้ส่ังคม  โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์  มห�วัิทย�ลัยมหิดล  รีะหวั่�งช็่วังเวัล�ที�ผู้่�นควั�มย�กัลำ�บำ�กัดังกัล่�วัโดยละเอียด
        นำ�โดย  รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์  ดรื่.สุุภาภรื่ณ์  คิำาเรื่่องฤทธ์่์  พัรี้อมด้วัย      ซึ่้�ง “การื่ก่นคิลีน” ห�กัไม่ทำ�โดยเข้้�ถ้ง “สุภาวะทางอารื่มณ์ของ
        ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์  ดรื่.ทวีศิักด่�  ชีูมา  และ  ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์  ตัวเอง” กั็จ็ะไม่อ�จ็เข้้�ถ้ง “การื่รืู่้คิ่า รืู่้คิวามหมายในสุ่�งที�ทำา” ซึ่้�งกั็คือ
        ดรื่.ก่ตต่คิุณ  หมู่พื่ยัคิฆ์์  ภ�ยใต้ภ�รีกัิจ็ส่ำ�คัญจ็�กัเมื�อป็ีที�ผู้่�นม�   หนท�งส่้่กั�รีใช็้  “สุต่”  เพัื�อกั�รี  “ดูแลตัวเอง”  นำ�ไป็ส่้่  “การื่พื่ึ�งพื่า
        เพัื�อกั�รีข้ับำเคลื�อนส่้่ทิศท�งบำรีรีลุเป็้�หม�ย  ESG  ป็รีะกัอบำด้วัยป็ัจ็จ็ัย  ตนเองอย่างยั�งย่น”  ในข้ณ์ะที�  “การื่อ่านหนังสุ่อเสุียงสุำาหรื่ับผูู้้
        ท�งส่ิ�งแวัดล้อม (Environmental) ส่ังคม (Social) และ ธีรีรีม�ภิบำ�ล  พื่่การื่ทางสุายตา”  อีกัภ�รีกัิจ็เพัื�อส่ังคมโดยนักัศ้กัษ�โครีงกั�รีจ็ัดตั�ง
        (Governance)  ซึ่้�งแม้มีพัื�นฐ�นจ็�กักั�รีเป็็น  “ปัจจัยหลัก”  ในกั�รี  วัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล เมื�อทำ�โดยมีเป็้�หม�ยเพัื�อ
        “พื่ัฒนาองคิ์กรื่เพื่่�อคิวามยั�งย่น”  ในภ�คเอกัช็น  แต่ในป็ัจ็จ็ุบำัน  “การื่ทำาสุ่�งดีเพื่่�อผูู้้อ่�น” ส่ิ�งที�ได้คือ “คิวามสุุขใจ” และ “คิวามมั�นใจ
        ได้ข้ย�ยผู้ลส่้่รีะดับำช็ุมช็น เพัื�อกั�รียกัรีะดับำช็ีวัิตที�ส่มดุล  ในการื่ดำารื่งชีีว่ต” (Self - esteem) กัลับำม�เป็็น “รื่างวัลชีีว่ต”
                ส่ิ�งส่ำ�คัญข้องกั�รีส่่งเส่รีิมองค์ควั�มรี้้  ESG  เพัื�อพััฒน�ช็ุมช็นข้อง         โดย อาจารื่ย์ ดรื่.จ่รื่พื่ล จ่รื่ไกรื่ศิ่รื่่ มองวั่� “Reflection” โดยทั�วัไป็
        ศ้นย์วัิจ็ัยรีับำใช็้ส่ังคม โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัย  ส่ะท้อนแต่ในเช็ิง  “ทำาอะไรื่”  “คิ่ดอะไรื่”  แต่ละเลยกั�รีกัล่�วัถ้ง
        มหิดล คือกั�รีส่รี้�ง “สุต่” “คิวามเมตตา” และ “กรื่ะบวนการื่คิวาม  “สุภาวะทางอารื่มณ์” กัันอย่�งจ็รีิงจ็ัง กั�รีเข้้�ใจ็ควั�มคิดและอ�รีมณ์์
        คิ่ดเชี่งว่เคิรื่าะห์” เพัื�อให้นักัศ้กัษ�ข้องวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ ได้พััฒน�  นำ�ไป็ส่้่ “กรื่ะบวนการื่คิ่ดเชี่งว่เคิรื่าะห์” ให้ส่�ม�รีถ “จัดการื่กับปัญหา
        ป็ัญญ� และจ็ิตใจ็ไป็พัรี้อมๆ กััน ต�มหลักักั�รี “จ่ตตปัญญา” ส่้่กั�รีเป็็น   ที�เก่ดขึ�น” ได้อย่�งแท้จ็รีิง
        “ว่ทยาเขตแห่งการื่ต่�นรืู่้” (Mindful Campus) ข้อง มห�วัิทย�ลัยมหิดล           กั้�วัต่อไป็ข้อง  ศิูนย์ว่จัยรื่ับใชี้สุังคิม  โคิรื่งการื่จัดตั�งว่ทยาเขต
                โครีงง�น  ESG  ผู้ลง�นโดยนักัศ้กัษ�โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ต  นคิรื่สุวรื่รื่คิ์  มหาว่ทยาลัยมห่ดล  ไม่ได้มุ่งเพัียงกั�รีส่รี้�งองค์ควั�มรี้้
        นครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล ที�โดดเด่นที�ผู้่�นม� มีทั�งในรีะดับำบำุคคล   ESG  เพัื�อกั�รีพััฒน�ในรีะดับำบำุคคล  และรีะดับำส่ังคมให้กัับำนักัศ้กัษ�
        ที�เส่นอแนวัคิด  “ก่นคิลีนด้วยจ่ตตปัญญา”  ผู้่�น  “การื่สุะท้อน”  บำุคล�กัรี  และช็�วัช็ุมช็นจ็ังหวััดนครีส่วัรีรีค์    แต่จ็ะข้ย�ยผู้ลข้อบำเข้ต
        (Reflection)  ให้เห็นถ้ง  “สุภาวะทางอารื่มณ์”  ตั�งแต่กั่อน  รีะหวั่�ง   ข้องกั�รีพััฒน�เพัื�อควั�มยั�งยืนดังกัล่�วัให้ช็�วัช็ุมช็นจ็ังหวััดนครีส่วัรีรีค์
        และหลังกั�รีรีับำป็รีะท�นอ�ห�รีเพัื�อสุ่ข้ภ�พั         ส่�ม�รีถพั้�งพั�ตนเองได้ ภ�ยใต้บำทบำ�ทใหม่ข้อง ศ้นย์วัิจ็ัยรีับำใช็้ส่ังคม
              และในรีะดับำส่ังคม  ที�แส่ดงให้เห็นถ้ง  “สุภาวะทางอารื่มณ์”   โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์  มห�วัิทย�ลัยมหิดล  ในกั�รีเป็็น
        ตั�งแต่กั่อน  รีะหวั่�ง  และหลังกั�รีบำำ�เพั็ญป็รีะโยช็น์เพัื�อส่ังคมด้วัย  “พื่ี�เลี�ยง” ซึ่้�งเช็ื�อมั�นวั่�จ็ะส่�ม�รีถนำ�พั�ช็ุมช็นฯ ให้เกัิด “คิวามรื่่วมม่อ”
        กั�รีทำ�กัิจ็กัรีรีม  “อ่านหนังสุ่อเสุียงสุำาหรื่ับผูู้้พื่่การื่ทางสุายตา”  ส่้่ “การื่สุรื่้างเคิรื่่อข่ายทางสุังคิม” ในมิติข้อง ESG ที�ครีอบำคลุมต่อไป็
        กั�รี “ก่นคิลีน” เป็็นกั�รีดำ�เนินภ�รีกัิจ็ที�ท้�ท�ยโดยนักัศ้กัษ�โครีงกั�รี  ได้ม�กัยิ�งข้้�น



   Harmony in Diversity
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21