Page 16 - MU_9Sept67
P. 16
16 มหิดลสาร ๒๕๖๗ September 2024
ม.มหิ่ดลพรื่้อมข้บเคล่�อน ESG สิ่้่ชื้์มชื้น
ชิ่โครีงงานเดั่น กินคลีนดั้วัยจิตตปัญญา-อ่านหนังสือเสียง
เพัื�อคนตาบอดั
ส่ัมภ�ษณ์์ และเข้ียนข้่�วัโดย ฐิตินวัต�รี ดิถีกั�รีุณ์
ข้อบำคุณ์ภ�พัจ็�กั NA
นับำจ็�กัป็ีที�ผู้่�นม�ที� โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์
มห�วัิทย�ลัยมหิดล โดย ศ้นย์วัิจ็ัยรีับำใช็้ส่ังคม ได้จ็ัดตั�งจ็�กั
กั�รีรีวัมตัวักัันข้องคณ์�จ็�รีย์วัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ จ็นป็ัจ็จ็ุบำันส่�ม�รีถ
ผู้ลักัดันให้นักัศ้กัษ�รีะดับำป็รีิญญ�ตรีีข้องวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ทุกัคน
จ็ะต้องผู้่�น “รื่ายว่ชีาจ่ตตปัญญาและการื่พื่ัฒนาภาวะผูู้้นำา”
อาจารื่ย� ดรื่.จ่รื่พล จ่รื่ไกรื่ศ่รื่่
ผ่้รี่วัมก่อตั�งและดัำาเนินการี ศ่นย์วัิจัยรีับใชิ้สังคม
โครีงการีจัดัตั�งวัิทยาเขตนครีสวัรีรีค์ มหาวัิทยาลัยมหิดัล
จ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล ที�พัรี้อม “พื่่สุูจน์ตัวเอง”
ด้วัยกั�รีรีับำป็รีะท�นอ�ห�รีเพัื�อสุ่ข้ภ�พั ควับำคุม “อาการื่ภูม่แพื่้” ให้ได้
อาจารื่ย์ ดรื่.จ่รื่พื่ล จ่รื่ไกรื่ศิ่รื่่ ผู้้้รี่วัมกั่อตั�งและดำ�เนินกั�รี ศ้นย์วัิจ็ัย ภ�ยในรีะยะเวัล� ๒๑ วััน โดยได้มีกั�รีจ็ดบำันท้กัควั�มคิดและควั�มรี้้ส่้กั
รีับำใช็้ส่ังคม โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล รีะหวั่�งช็่วังเวัล�ที�ผู้่�นควั�มย�กัลำ�บำ�กัดังกัล่�วัโดยละเอียด
นำ�โดย รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.สุุภาภรื่ณ์ คิำาเรื่่องฤทธ์่์ พัรี้อมด้วัย ซึ่้�ง “การื่ก่นคิลีน” ห�กัไม่ทำ�โดยเข้้�ถ้ง “สุภาวะทางอารื่มณ์ของ
ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ทวีศิักด่� ชีูมา และ ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ตัวเอง” กั็จ็ะไม่อ�จ็เข้้�ถ้ง “การื่รืู่้คิ่า รืู่้คิวามหมายในสุ่�งที�ทำา” ซึ่้�งกั็คือ
ดรื่.ก่ตต่คิุณ หมู่พื่ยัคิฆ์์ ภ�ยใต้ภ�รีกัิจ็ส่ำ�คัญจ็�กัเมื�อป็ีที�ผู้่�นม� หนท�งส่้่กั�รีใช็้ “สุต่” เพัื�อกั�รี “ดูแลตัวเอง” นำ�ไป็ส่้่ “การื่พื่ึ�งพื่า
เพัื�อกั�รีข้ับำเคลื�อนส่้่ทิศท�งบำรีรีลุเป็้�หม�ย ESG ป็รีะกัอบำด้วัยป็ัจ็จ็ัย ตนเองอย่างยั�งย่น” ในข้ณ์ะที� “การื่อ่านหนังสุ่อเสุียงสุำาหรื่ับผูู้้
ท�งส่ิ�งแวัดล้อม (Environmental) ส่ังคม (Social) และ ธีรีรีม�ภิบำ�ล พื่่การื่ทางสุายตา” อีกัภ�รีกัิจ็เพัื�อส่ังคมโดยนักัศ้กัษ�โครีงกั�รีจ็ัดตั�ง
(Governance) ซึ่้�งแม้มีพัื�นฐ�นจ็�กักั�รีเป็็น “ปัจจัยหลัก” ในกั�รี วัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล เมื�อทำ�โดยมีเป็้�หม�ยเพัื�อ
“พื่ัฒนาองคิ์กรื่เพื่่�อคิวามยั�งย่น” ในภ�คเอกัช็น แต่ในป็ัจ็จ็ุบำัน “การื่ทำาสุ่�งดีเพื่่�อผูู้้อ่�น” ส่ิ�งที�ได้คือ “คิวามสุุขใจ” และ “คิวามมั�นใจ
ได้ข้ย�ยผู้ลส่้่รีะดับำช็ุมช็น เพัื�อกั�รียกัรีะดับำช็ีวัิตที�ส่มดุล ในการื่ดำารื่งชีีว่ต” (Self - esteem) กัลับำม�เป็็น “รื่างวัลชีีว่ต”
ส่ิ�งส่ำ�คัญข้องกั�รีส่่งเส่รีิมองค์ควั�มรี้้ ESG เพัื�อพััฒน�ช็ุมช็นข้อง โดย อาจารื่ย์ ดรื่.จ่รื่พื่ล จ่รื่ไกรื่ศิ่รื่่ มองวั่� “Reflection” โดยทั�วัไป็
ศ้นย์วัิจ็ัยรีับำใช็้ส่ังคม โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัย ส่ะท้อนแต่ในเช็ิง “ทำาอะไรื่” “คิ่ดอะไรื่” แต่ละเลยกั�รีกัล่�วัถ้ง
มหิดล คือกั�รีส่รี้�ง “สุต่” “คิวามเมตตา” และ “กรื่ะบวนการื่คิวาม “สุภาวะทางอารื่มณ์” กัันอย่�งจ็รีิงจ็ัง กั�รีเข้้�ใจ็ควั�มคิดและอ�รีมณ์์
คิ่ดเชี่งว่เคิรื่าะห์” เพัื�อให้นักัศ้กัษ�ข้องวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ ได้พััฒน� นำ�ไป็ส่้่ “กรื่ะบวนการื่คิ่ดเชี่งว่เคิรื่าะห์” ให้ส่�ม�รีถ “จัดการื่กับปัญหา
ป็ัญญ� และจ็ิตใจ็ไป็พัรี้อมๆ กััน ต�มหลักักั�รี “จ่ตตปัญญา” ส่้่กั�รีเป็็น ที�เก่ดขึ�น” ได้อย่�งแท้จ็รีิง
“ว่ทยาเขตแห่งการื่ต่�นรืู่้” (Mindful Campus) ข้อง มห�วัิทย�ลัยมหิดล กั้�วัต่อไป็ข้อง ศิูนย์ว่จัยรื่ับใชี้สุังคิม โคิรื่งการื่จัดตั�งว่ทยาเขต
โครีงง�น ESG ผู้ลง�นโดยนักัศ้กัษ�โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ต นคิรื่สุวรื่รื่คิ์ มหาว่ทยาลัยมห่ดล ไม่ได้มุ่งเพัียงกั�รีส่รี้�งองค์ควั�มรี้้
นครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล ที�โดดเด่นที�ผู้่�นม� มีทั�งในรีะดับำบำุคคล ESG เพัื�อกั�รีพััฒน�ในรีะดับำบำุคคล และรีะดับำส่ังคมให้กัับำนักัศ้กัษ�
ที�เส่นอแนวัคิด “ก่นคิลีนด้วยจ่ตตปัญญา” ผู้่�น “การื่สุะท้อน” บำุคล�กัรี และช็�วัช็ุมช็นจ็ังหวััดนครีส่วัรีรีค์ แต่จ็ะข้ย�ยผู้ลข้อบำเข้ต
(Reflection) ให้เห็นถ้ง “สุภาวะทางอารื่มณ์” ตั�งแต่กั่อน รีะหวั่�ง ข้องกั�รีพััฒน�เพัื�อควั�มยั�งยืนดังกัล่�วัให้ช็�วัช็ุมช็นจ็ังหวััดนครีส่วัรีรีค์
และหลังกั�รีรีับำป็รีะท�นอ�ห�รีเพัื�อสุ่ข้ภ�พั ส่�ม�รีถพั้�งพั�ตนเองได้ ภ�ยใต้บำทบำ�ทใหม่ข้อง ศ้นย์วัิจ็ัยรีับำใช็้ส่ังคม
และในรีะดับำส่ังคม ที�แส่ดงให้เห็นถ้ง “สุภาวะทางอารื่มณ์” โครีงกั�รีจ็ัดตั�งวัิทย�เข้ตนครีส่วัรีรีค์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล ในกั�รีเป็็น
ตั�งแต่กั่อน รีะหวั่�ง และหลังกั�รีบำำ�เพั็ญป็รีะโยช็น์เพัื�อส่ังคมด้วัย “พื่ี�เลี�ยง” ซึ่้�งเช็ื�อมั�นวั่�จ็ะส่�ม�รีถนำ�พั�ช็ุมช็นฯ ให้เกัิด “คิวามรื่่วมม่อ”
กั�รีทำ�กัิจ็กัรีรีม “อ่านหนังสุ่อเสุียงสุำาหรื่ับผูู้้พื่่การื่ทางสุายตา” ส่้่ “การื่สุรื่้างเคิรื่่อข่ายทางสุังคิม” ในมิติข้อง ESG ที�ครีอบำคลุมต่อไป็
กั�รี “ก่นคิลีน” เป็็นกั�รีดำ�เนินภ�รีกัิจ็ที�ท้�ท�ยโดยนักัศ้กัษ�โครีงกั�รี ได้ม�กัยิ�งข้้�น
Harmony in Diversity