Page 14 - MU_9Sept67
P. 14

14                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                    September 2024




                ม.มหิ่ดลว่จ้ยเรื่ียนล้ด ‘ภาษ์าจีน’ ผู้่านทุ่างว้ฒนธุ์รื่รื่ม

                      รื่่วมสิ่รื่้างเศรื่ษ์ฐก่จไทุ่ย-จีนบนความเข้าใจอ้นดี




        ส่ัมภ�ษณ์์ และเข้ียนข้่�วัโดย ฐิตินวัต�รี ดิถีกั�รีุณ์
        ข้อบำคุณ์ภ�พัจ็�กั LA



















            ผู้้้ชื้่วยศาสิ่ตรื่าจารื่ย� ดรื่.ไพศาล สิ่์ขใจรื่์่งว้ฒนา
             อาจารีย์ปรีะจำาหลักส่ตรีศิลปศาสตรีบัณฑิิต สาขาวัิชิาภาษาจีน
             (หลักส่ตรีนานาชิาติ) คณะศิลปศาสตรี์ มหาวัิทยาลัยมหิดัล


                  ส่ิ�งที�ไม่อ�จ็แยกัออกัจ็�กักัันรีะหวั่�งกั�รี      พื่บว่าคินไทยสุ่วนใหญ่ยังมีคิวามเข้าใจ  พัรี้อมจ็ัดห�  “สุ่�อเสุรื่่มการื่เรื่ียนภาษาจีน”
        เรีียนรี้้ภ�ษ�ใดๆ  ในโลกั  คือ  ควั�มรี้้ท�งด้�น  คิลาดเคิล่�อนเป็นอย่างมากในเรื่่�องคิวามแตกต่าง  โดยให้ “ผูู้้เรื่ียนเป็นจุดศิูนย์กลาง” หรีือวัิเครี�ะห์
        ป็รีะวััติศ�ส่ตรี์ ส่ังคม วััฒนธีรีรีม และป็รีะเพัณ์ี  ทางด้านวัฒนธ์รื่รื่มไทย - จีน ยกตัวอย่างเชี่น   จ็�กัควั�มส่นใจ็ข้องผู้้้เรีียน เพัื�อส่รี้�งแรีงจ็้งใจ็
        ฯลฯ  ซึ่้�งเป็็นที�ม�ข้องภ�ษ�นั�นๆ  ดังนั�นจ็้ง  ผู้ลไม้จีนที�คินไทยสุ่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็น “ผู้ลไม้  ให้เกัิดควั�มส่นใจ็ในบำทเรีียน  และมุ่งเส่�ะ
        อ�จ็กัล่�วัได้วั่�ผู้้้ที�ส่ำ�เรี็จ็หลักัส่้ตรีท�งด้�น  มงคิล” เชี่น “สุาลี�” ที�ชีาวจีนน่ยมนำาไปไหว้เจ้า   แส่วังห�ข้้อม้ลต่�งๆ  ที�เกัี�ยวัข้้องม�เส่รีิม
        ภ�ษ�เป็็นเหมือนดังผู้้้ที�ได้ส่ำ�เรี็จ็ส่�ข้�วัิช็�  แต่ไม่น่ยมมอบให้แก่กันโดยเฉพื่าะในวันแต่งงาน   ทักัษะกั�รีฟัังภ�ษ�จ็ีนด้วัยตนเอง
        ป็รีะวััติศ�ส่ตรี์ ส่ังคมศ�ส่ตรี์ ตลอดจ็นด้�นอื�นๆ  เพื่รื่าะหมายถีึง  “การื่จากลา”  ในขณะที�          โดยข้้อเส่นอแนะที�ได้จ็�กัง�นวัิจ็ัยฯ ส่�ม�รีถ
        ที�เกัี�ยวัข้้องด้วัยเช็่นกััน      การื่มอบ “สุ้ม” จะสุ่�อคิวามหมายไปในเชี่งบวก  นำ�ไป็ต่อยอดเพัื�อพััฒน�กั�รีเรีียนในภ�ษ�อื�นๆ
                นอกัจ็�กันี�ยังจ็ะส่�ม�รีถทำ�หน้�ที�  “ทูต  ว่า เป็นการื่ “มอบโชีคิลาภ” ให้เง่นทองไหลมา  ได้  โดยในท�งกัลับำกััน  ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์
        สุันถีวไมตรื่ี” คอยเช็ื�อมโยงส่้่กั�รีมีส่ัมพัันธี์อันดี  เทมา ดัง “สุีทองของเปล่อกสุ้ม”  ดรื่.ไพื่ศิาล สุุขใจรืุ่่งวัฒนา ช็ี�วั่� ช็�วัจ็ีนที�เรีียน
        ตลอดจ็นลดควั�มเหลื�อมลำ�  -  ควั�มแตกัต่�ง      อีกัทั�งยังช็ี�ให้เห็นถ้งป็ัจ็จ็ัยข้องกั�รีเรีียนรี้้วั่�   ภ�ษ�ไทย ต่�งกั็พับำอุป็ส่รีรีคที�ทำ�ให้ไม่ส่�ม�รีถ
        ท�งส่ังคมที�อ�จ็นำ�ไป็ส่้่ควั�มข้ัดแย้งต่อกััน  “สุำาคิัญที�การื่ใชี้”  โดย  ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์   ใช็้ภ�ษ�ไทยได้อย่�งเป็็นธีรีรีมช็�ติเช็่นเดียวักััน
        ได้เป็็นอย่�งดี                     ดรื่.ไพื่ศิาล สุุขใจรืุ่่งวัฒนา ได้มีคำ�แนะนำ�ส่ำ�หรีับำ  อ�ทิ  ด้�นโครีงส่รี้�งท�งวัรีรีณ์ยุกัต์ที�ใช็้
                ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์  ดรื่.ไพื่ศิาล  สุุขใจ  ผู้้้เรีียนภ�ษ�จ็ีนทั�วัไป็วั่� คิวรื่ฝึกฟังสุำาเนียงจีน  แตกัต่�งกััน  ตลอดจ็นพัยัญช็นะบำ�งตัวัที�
        รืุ่่งวัฒนา อ�จ็�รีย์ป็รีะจ็ำ�หลักัส่้ตรีศิลป็ศ�ส่ตรี  ให้หลากหลาย  โดยเรื่่�มที�สุำาเนียงจีนซัึ�งเป็น  ไม่ส่�ม�รีถถอดเส่ียงได้ตรีงกััน
        บำัณ์ฑ์ิต ส่�ข้�วัิช็�ภ�ษ�จ็ีน (หลักัส่้ตรีน�น�ช็�ติ)   มาตรื่ฐาน กั่อนฝ้ึกัฟัังส่ำ�เนียงจ็ีนจ็�กัท้องถิ�นอื�นๆ         นับำเป็็นโอกั�ส่ดีที�  มห�วัิทย�ลัยมหิดล
        คณ์ะศิลป็ศ�ส่ตรี์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล ได้ค้นพับำ  ต�มลำ�ดับำ แต่ห�กัมีควั�มจ็ำ�เป็็นในกั�รีฝ้ึกัทักัษะ  ได้รีับำควั�มไวั้วั�งใจ็จ็�กัรีัฐบำ�ลส่�ธี�รีณ์รีัฐ
        วัิธีีที�จ็ะทำ�ให้ผู้้้เรีียนช็�วัไทยในช็ั�นเรีียนฝ้ึกักั�รี  กั�รีฟัังภ�ษ�จ็ีนเรี่งด่วันเพัื�อใช็้ติดต่อโดยเฉุพั�ะ   ป็รีะช็�ช็นจ็ีน ให้เป็็นที�ตั�งข้อง “สุถีาบันขงจ่�อ”
        ฟัังภ�ษ�จ็ีนป็รีะส่บำผู้ลส่ำ�เรี็จ็ในกั�รีเรีียนม�กั  ควัรีฝ้ึกัทักัษะกั�รีฟัังส่ำ�เนียงจ็ีนต�มพัื�นที�นั�นๆ   ณ์ อ�ค�รีส่ิรีิวัิทย� มห�วัิทย�ลัยมหิดล ศ�ล�ย�
        ที�สุ่ดในป็ัจ็จ็ุบำันวั่� ไม่ได้ข้้�นอย้่แต่เพัียงเนื�อห�      นอกัจ็�กันี� ผูู้้ชี่วยศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ไพื่ศิาล   เพัื�อส่�นส่ัมพัันธี์ไทย  -  จ็ีน  ตลอดจ็นส่่งเส่รีิม
        ที�ได้รีับำในช็ั�นเรีียน  แต่ยังส่ำ�คัญที�  “การื่ใฝ่  สุุขใจรืุ่่งวัฒนา  มองวั่�  จ็ะเป็็นที�น่�เส่ียด�ย  กั�รีแลกัเป็ลี�ยนท�งด้�นภ�ษ�และวััฒนธีรีรีมม�
        รืู่้” เส่�ะแส่วังห�จ็�กัส่ื�ออื�นๆ ที�เกัี�ยวัข้้อง ต�ม  เพัียงใด ห�กัผู้้้ที�มีคะแนนส่อบำเป็็นเลิศในช็ั�นเรีียน  น�นนับำป็ี ได้นำ�ม�ซึ่้�ง “คิวามรืู่้สุึกผูู้กพื่ันฉันท์
        หลักักั�รี  “Workload  -  based  Learning”  ภ�ษ�จ็ีน แต่ไม่ส่�ม�รีถใช็้ในกั�รีติดต่อส่ื�อส่�รี  พื่ี�น้อง”  ม�ส่้่ช็�วัไทย  และจ็ีน  ที�จ็ะข้ย�ยผู้ล
             โดยเป็็นผู้ลงานการื่ว่จัยที�ได้รื่ับการื่ตีพื่่มพื่์  ได้อย่�งเป็็นธีรีรีมช็�ติในช็ีวัิตจ็รีิง เนื�องจ็�กัข้�ด  เพัื�อกั�รีพััฒน�ท�งด้�นกั�รีศ้กัษ�ภ�ษ�จ็ีน
        ในวารื่สุารื่ว่ชีาการื่รื่ะดับนานาชีาต่ “Journal   กั�รีฝ้ึกัฝ้นกัับำส่ถ�นกั�รีณ์์ที�ต้องใช็้จ็รีิงอย่�ง  ซึ่้�งเป็ิดส่อนอย่�งได้ม�ตรีฐ�น  ในรีะดับำกั่อน
        of  Language  Teaching  and  Research”   ต่อเนื�อง                      ป็รีิญญ� และกัำ�ลังข้ย�ยผู้ลส่้่รีะดับำหลังป็รีิญญ�
        เมื�อเดือนมกัรี�คม  ๒๕๖๗  ที�ผู้่�นม�  จ็�กั          ซึ่้�งป็รีะโยช็น์ที�ได้จ็�กัง�นวัิจ็ัยโดย  ผูู้้ชี่วย  ณ์ คณ์ะศิลป็ศ�ส่ตรี์ มห�วัิทย�ลัยมหิดล ศ�ล�ย�
        กั�รีเกั็บำข้้อม้ลด้วัยวัิธีีกั�รีส่ัมภ�ษณ์์ทั�งผู้้้ส่อน   ศิาสุตรื่าจารื่ย์  ดรื่.ไพื่ศิาล  สุุขใจรืุ่่งวัฒนา
        และผู้้้เรีียนให้ได้ทรี�บำถ้งป็ัญห�ที�เกัิดข้้�นจ็รีิง   ส่�ม�รีถนำ�ไป็ป็รีะยุกัต์ใช็้ในกั�รี “มอบการื่บ้าน”
  Excellence




    Teaching & Learning
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19