Page 10 - MU_9Sept67
P. 10
10 มหิดลสาร ๒๕๖๗ September 2024
ม.มหิ่ดลผู้ล้กด้นคนไทุ่ย ๗๗ จ้งหิว้ด
เลี�ยงล่กดั้วัยข้อม่ลสุขภาวัะ Child Health Informatics
ส่ัมภ�ษณ์์ และเข้ียนข้่�วัโดย ฐิตินวัต�รี ดิถีกั�รีุณ์
ข้อบำคุณ์ภ�พัจ็�กั NICFD
ในโลกัที�แข้่งข้ันกัันด้วัยข้้อม้ลข้่�วัส่�รีไม่ได้หม�ยควั�มวั่�ผู้้้ที�ครีอบำ ตัวัอย่�งเช็่น สุ่ภ�ษิตไทย “รื่ักวัวให้ผูู้ก รื่ักลูกให้ตี” ห�กัเช็ื�อวั่�
ครีองข้้อม้ลได้ “มากที�สุุด” หรีือ “เรื่็วที�สุุด” คือ “ผูู้้ที�มีศิักยภาพื่ในการื่ มีควั�มหม�ยไป็ในท�งเพั่งโทษ อ�จ็ให้ผู้ลในท�งตรีงกัันข้้�ม เนื�องจ็�กั
ดำารื่งชีีว่ตมากที�สุุด” แต่คือ ผู้้้ที�มีข้้อม้ล “ถีูกต้อง” และ “ใชี้เป็น” ม�กัที�สุ่ด กั�รีส่อนให้เด็กัรี้้จ็ักั “คิวบคิุมตัวเอง” ไม่อ�จ็เกัิดข้้�นได้อย่�งแท้จ็รีิงผู้่�น
รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ นายแพื่ทย์อด่ศิักด่� ผู้ล่ตผู้ลการื่พื่่มพื่์ “คิวามรืุ่นแรื่ง” ซึ่้�งอ�จ็ส่่งผู้ลกัรีะทบำต่อเด็กัทั�งท�งรี่�งกั�ย และจ็ิตใจ็
ผู้้้อำ�นวัยกั�รีส่ถ�บำันแห่งช็�ติเพัื�อกั�รีพััฒน�เด็กัและครีอบำครีัวั นอกัจ็�กันี�เด็กัอ�จ็ได้รีับำอันตรี�ย ห�กัผู้้้ด้แลข้�ดควั�มใส่่ใจ็
มห�วัิทย�ลัยมหิดล คือหน้�งในควั�มภ�คภ้มิใจ็ข้อง มห�วัิทย�ลัยมหิดล ในเรีื�องควั�มป็ลอดภัยที�เพัียงพัอ ไม่วั่�จ็ะเป็็นในกั�รีจ็ัดห�ข้องเล่น
ในฐ�นะ “ปัญญาของแผู้่นด่น” ผู้้้เป็็นกัำ�ลังส่ำ�คัญที�จ็ะทำ�ให้เด็กัไทย หรีือกัิจ็กัรีรีมส่ำ�หรีับำเด็กั ฯลฯ
ในโลกัยุคใหม่ นับำจ็�กันี�ไป็ เติบำโตด้วัยทักัษะแห่ง “ข้อมูลสุุขภาวะ” ซึ่้�ง Child Health Informatics ที�ดีจ็ะต้องผู้่�นกั�รี “คิัดกรื่อง”
(Child Health Informatics) พัรี้อมส่รี้�ง “นักปฏิ่บัต่การื่ด่านหน้า “คิวบคิุม” และ “จัดการื่ข้อมูล” อย่�งถ้กัต้อง โดยในป็รีะเทศที�พััฒน�
เพื่่�อการื่พื่ัฒนาเด็กและคิรื่อบคิรื่ัว” ให้เกัิดข้้�นในทุกัรีะดับำ ทั�ง ๗๗ จ็ังหวััด แล้วัจ็ัดเป็็นป็ัจ็จ็ัยส่ำ�คัญส่้่กั�รีส่รี้�ง “พื่ลเม่องคิุณภาพื่” ในอน�คต
โดยจ็ะต้องบำ่มเพั�ะผู้่�น “ผูู้้ดูแลเด็ก” จ็้งได้ให้นำ�หนักัส่ำ�คัญต่อ
กั�รีลงทุนในด้�นดังกัล่�วัเพัื�อกั�รีเข้้�ถ้งข้้อม้ลสุ่ข้ภ�วัะที�ถ้กัต้อง
และทันส่มัย
ส่ำ�หรีับำในป็รีะเทศไทยที�ผู้่�นม�พับำวั่�ยังมีกั�รีลงทุนเพัื�อกั�รีเข้้�ถ้ง
Child Health Informatics ไม่ม�กัเท่�ที�ควัรี ซึ่้�ง มห�วัิทย�ลัยมหิดล
โดย ส่ถ�บำันแห่งช็�ติเพัื�อกั�รีพััฒน�เด็กัและครีอบำครีัวั ถือเป็็นหน้�ง
ในภ�รีกัิจ็หลักั โดยได้ข้ับำเคลื�อนผู้่�น “เคิรื่่อข่ายเพื่่�อการื่พื่ัฒนาเด็ก
และคิรื่อบคิรื่ัว” ที�กัำ�ลังเดินหน้�อย่�งไม่หยุดยั�งเพัื�อส่รี้�งอน�คต
ที�ดีให้กัับำป็รีะเทศช็�ติต่อไป็ในอน�คต
จ็�กักั�รีทุ่มเทส่รี้�ง “เคิรื่่อข่ายเพื่่�อการื่พื่ัฒนาเด็กและคิรื่อบคิรื่ัว”
จ็นป็ัจ็จ็ุบำันมีส่ม�ช็ิกัเกัือบำ ๒ แส่นรี�ย รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ นายแพื่ทย์
อด่ศิักด่� ผู้ล่ตผู้ลการื่พื่่มพื่์ ได้เป็็นแกันนำ�ส่ำ�คัญในกั�รีทำ�ให้
“คิรื่อบคิรื่ัวมหาว่ทยาลัยมห่ดล” เพัิ�มข้ย�ยออกัไป็ จ็นอ�จ็กัล่�วัได้วั่�
ที�ผู้่�นม� ทั�ง ๗๗ จ็ังหวััดข้องป็รีะเทศไทยได้มี “ผูู้้เรื่ียนรืู่้ (MU learners)
และนักศิึกษา (MU students) ของมหาว่ทยาลัยมห่ดล” ที�ถ้งพัรี้อมด้วัย
ทักัษะแห่ง “ข้อมูลสุุขภาวะ” (Child Health Informatics) จ็�กักั�รีเรีียนรี้้
ที�ไม่มีวัันส่ิ�นสุ่ด ผู้่�นกั�รีอบำรีมทั�ง Onsite และ Online ที�จ็ัดข้้�นต�ม
ป็รีะเด็นเรี่งด่วันเกัี�ยวักัับำสุ่ข้ภ�วัะและควั�มป็ลอดภัยข้องเด็กัและ เดั็กจะเติบโตไดั้อย่างสมบ่รีณ์ จะต้องไดั้รีับ
การีดั่แลเอาใจใส่ใน ๕ ดั้าน ไดั้แก่ สุขภาพั
ครีอบำครีัวัอย่�งต่อเนื�อง จ็นเกัิดเป็็นผู้้้นำ�กั�รีเป็ลี�ยนแป็ลงส่ังคมกัรีะจ็�ย
โภชินาการี ควัามปลอดัภัย การีส่งเสรีิม
อย้่ทั�วัป็รีะเทศ
พััฒนาการีและการีเรีียนรี่้ และควัามสัมพัันธ์
โดย รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ นายแพื่ทย์อด่ศิักด่� ผู้ล่ตผู้ลการื่พื่่มพื่์ กัล่�วัวั่�
เด็กัจ็ะเติบำโตได้อย่�งส่มบำ้รีณ์์ จ็ะต้องได้รีับำกั�รีด้แลเอ�ใจ็ใส่่ใน เชิิงบวัก ซีึ�งเป็นฐานสำาคัญของ ๔ ข้อแรีก
๕ ด้�น ได้แกั่ สุ่ข้ภ�พั โภช็น�กั�รี ควั�มป็ลอดภัย กั�รีส่่งเส่รีิม
พััฒน�กั�รีและกั�รีเรีียนรี้้ และควั�มส่ัมพัันธี์เช็ิงบำวักั ซึ่้�งเป็็นฐ�นส่ำ�คัญ จากการีตอบสนองที�ดัีรีะหวั่างเดั็กและผ่้ดั่แลเดั็ก
ข้อง ๔ ข้้อแรีกั จ็�กักั�รีตอบำส่นองที�ดีรีะหวั่�งเด็กัและผู้้้ด้แลเด็กั
ที�ส่ำ�คัญที�สุ่ดทั�งหมดนี�จ็ะต้องเป็็น “ข้อมูลที�ถีูกต้อง” และไม่ได้
เป็็นเพัียง “คิวามเชี่�อ”
Special Scoop