Page 27 - MU_9Sept67
P. 27

September 2024                              มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              27






             กั�รีส่รี้�ง CI หรีือ รีะบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรี จ็ะแบำ่งเป็็น ๒ ส่่วันหลักัๆ
        ต�มที� อารื่ีน่า วีลเลอรื่์ (Alina Wheeler) ได้กัล่�วัไวั้ในหนังส่ือข้องเธีอ
        Designing Brand Identity: An Essential Guide for the Whole
        Branding Team (Wheeler, A., 2017) วั่�ส่่วันแรีกัคือ “การื่สุรื่้างแบรื่นด์”
        ข้อง  องค์กัรี  และหรีือ  ธีุรีกัิจ็  ทั�งภ�ครีัฐ  ภ�คเอกัช็น  ซึ่้�งจ็ะเป็็นกั�รี
        ทำ�ง�นรี่วัมกัันรีะหวั่�งข้องเจ็้�ข้องแบำรีนด์หรีือผู้้้บำรีิห�รีองค์กัรีและ
        ทีมนักักั�รีตล�ด ที�ใช็้ผู้ลกั�รีวัิจ็ัยท�งกั�รีตล�ด เพัื�อกัำ�หนดอัตลักัษณ์์
        ข้ององค์กัรีหรีือแบำรีนด์  และ  วั�งแผู้นกัลยุทธี์ท�งธีุรีกัิจ็  (business
        planning) และท�งกั�รีตล�ด (marketing strategy) เพัื�อใช็้ในกั�รีส่ื�อส่�รี
        ป็รีะช็�ส่ัมพัันธี์ต�มที�ได้กัำ�หนดอัตลักัษณ์์ข้ององค์กัรีหรีือแบำรีนด์นั�นๆ ไวั้
        เมื�อส่่วันแรีกันี�  ได้มีกั�รีกัำ�หนดที�ช็ัดเจ็นแล้วั  จ็ะมีกั�รีวั�งแผู้นง�น
        (กัำ�หนดโจ็ทย์)  ในกั�รีทำ�ง�นรี่วัมกัันกัับำนักัออกัแบำบำต่อไป็  รีวัมถ้ง  ภาพื่ตัวอย่าง รื่ะบบอัตลักษณ์องคิ์กรื่และคิู่ม่อการื่ใชี้งาน
                                                                     ของเม่องเมลเบ่รื่์น ปรื่ะเทศิออสุเตรื่เลีย (City of Melbourne Identity System)
        ข้อบำเข้ตในกั�รีทำ�ง�นข้องนักัออกัแบำบำ และส่ิ�งที�ค�ดหวัังจ็�กันักัออกัแบำบำ
        หรีือที�เรี�เรีียกัวั่� ครีีเอทีฟั หรีือ ดีไซึ่ด์ บำรีีฟั (Creative/Design Brief)
        ซึ่้�งจ็ะทำ�หน้�ที�กัำ�หนดภ�รีะง�นข้องนักัออกัแบำบำ  ซึ่้�งเป็็นส่่วันที�ส่อง  กั�รีรีีแบำรีนด์  (Rebrand)  ข้องเมืองนั�น  ส่�ม�รีถช็่วัยให้ภ�พัลักัษณ์์
        ข้องกั�รีส่รี้�ง CI หรีือ รีะบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรีนั�นเอง นักัออกัแบำบำต้องรี้้  ที�ยำ�แย่ข้องมห�นครีนิวัยอรี์กัในช็่วังป็ี ค.ศ. ๑๙๗๗ ที�มีกั�รีล้มละล�ย
        และเข้้�ใจ็โจ็ทย์  รีวัมทั�งส่ิ�งที�แบำรีนด์หรีือองค์กัรีนั�นๆ  ต้องกั�รีจ็ะ  ท�งกั�รีเงินข้องภ�คธีุรีกัิจ็และบำรีิษัทช็ั�นนำ� (Financial  Insolvency)
        ส่ื�อส่�รีผู้่�นอัตลักัษณ์์องค์กัรีกั่อน  จ็�กันั�น  นักัออกัแบำบำจ็ะทำ�หน้�ที�  ให้เป็ลี�ยนเป็็นภ�พัลักัษณ์์ที�ดีข้้�น ต่อส่�ยต�และควั�มรี้้ส่้กัข้องคนในเมือง
        เป็ลี�ยนส่ิ�งที�ต้องกั�รีจ็ะส่ื�อส่�รีนั�น ออกัม�เป็็นภ�ษ�ภ�พั (โลโกั้) และ  และคนภ�ยนอกัรีวัมถ้งคนทั�วัโลกัได้ ทั�งยังช็่วัยส่่งเส่รีิมกั�รีท่องเที�ยวั และ
        ออกัแบำบำ  ช็ุดภ�ษ�ภ�พั  รีะบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรี  ข้้�นม�  เพัื�อใช็้เป็็น  ธีุรีกัิจ็ข้องเมืองให้ดีข้้�นได้อย่�งม�กัม�ยม�จ็นถ้งป็ัจ็จ็ุบำัน (Ian Shank, 2017)
        ตัวัแทนในกั�รีส่ื�อส่�รี ภ�พัลักัษณ์์ ข้ององค์กัรีหรีือแบำรีนด์นั�นๆ จ็�กันั�น         อาจารื่ย์ ดรื่.ดัยนยา ยังได้กัล่�วัเพัิ�มเติมวั่� กั�รีวั�งกัลยุทธี์ข้องแบำรีนด์
        จ็ะทำ�กั�รีออกัแบำบำจ็ัดทำ� “คิู่ม่อการื่ใชี้งาน” (CI/Brand Identity Manual/  และกั�รีใช็้รีะบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรี  มีควั�มส่ำ�คัญและมีป็รีะโยช็น์กัับำ
        Guideline) รีะบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรี พัรี้อมกัับำกั�รีจ็ัดทำ�ไฟัล์ง�น (Artwork)   องค์กัรีหรีือแบำรีนด์อย่�งม�กั ดังที�ได้กัล่�วัแล้วัข้้�งต้น เพัรี�ะนอกัจ็�กั
        ทั�งหมดข้องง�นออกัแบำบำ เพัื�อส่่งมอบำให้องค์กัรีหรีือแบำรีนด์ ให้นำ�ไป็ใช็้  จ็ะส่�ม�รีถช็่วัยส่รี้�งการื่ตรื่ะหนักรืู่้ (Brand Awareness) ควั�มรี้้ส่้กั
        ในกั�รีส่ื�อส่�รีป็รีะช็�ส่ัมพัันธี์ต�มกัลยุทธี์ต่อไป็   เช็ิงบำวักัและควั�มคุ้นเคยกัับำองค์กัรีหรีือแบำรีนด์ได้แล้วั  ยังส่�ม�รีถ
            นอกัจ็�กันี� อาจารื่ย์ ดรื่.ดัยนยา ยังได้ยกัตัวัอย่�งอีกัวั่� กั�รีทำ�ง�น  ช็่วัยส่รี้�งคิวามสุัมพื่ันธ์์และการื่มีสุ่วนรื่่วม (Brand Engagement)
        รี่วัมกัันในกั�รีส่รี้�งแบำรีนด์  กัลยุทธี์ท�งกั�รีตล�ด  และกั�รีส่ื�อส่�รี  ข้องกัลุ่มเป็้�หม�ยและบำุคคลทั�วัไป็กัับำแบำรีนด์หรีือองค์กัรีได้อีกัด้วัย
        อัตลักัษณ์์องค์กัรี  ด้วัยรีะบำบำภ�พัที�ป็รีะส่บำควั�มส่ำ�เรี็จ็มีเยอะม�กั   ส่ิ�งนี�มีควั�มส่ำ�คัญและจ็ะนำ�ไป็ส่้่กั�รีส่รี้�งคิวามจงรื่ักภักดีต่อแบรื่นด์
        แต่ที�เป็็นที�พั้ดถ้งและทุกัท่�นส่�ม�รีถจ็ดจ็ำ�ได้จ็นถ้งป็ัจ็จ็ุบำัน รีวัมถ้งยัง  (Brand Royalty) ข้องกัลุ่มเป็้�หม�ยในที�สุ่ด นอกัจ็�กันี� กั�รีส่รี้�งแบำรีนด์
        มีกั�รีนำ�ม�ป็รีับำเป็ลี�ยนใช็้ง�นอีกัหล�ยครีั�งในภ�ยหลัง  ถ้งแม้จ็ะได้มี  และกั�รีใช็้รีะบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรี  ยังช็่วัยส่รี้�งกั�รีตรีะหนักัรี้้
        กั�รีจ็ัดทำ�ข้้�นตั�งแต่ป็ี ค.ศ. ๑๙๗๗ กั็ต�ม นั�นคือโครีงกั�รีแบำรีนด์เมือง   ควั�มรี้้ส่้กัเช็ิงบำวักั ภ�คภ้มิใจ็ และควั�มรี้้ส่้กัเป็็นส่่วันหน้�งข้องแบำรีนด์หรีือ
        (City Branding) ข้องมห�นครีนิวัยอรี์กั (New York City) แผู้นกัลยุทธี์ที�  องค์กัรีกัับำคนภ�ยในได้อีกัด้วัย เพัรี�ะกั�รีส่รี้�งแบำรีนด์และกั�รีใช็้รีะบำบำ
        กัำ�หนดและส่นับำส่นุนโดย กัรีรีม�ธีิกั�รีจ็�กั กัรีะทรีวังพั�ณ์ิช็ย์ นิวัยอรี์กั  อัตลักัษณ์์องค์กัรี  ต้องเรีิ�มจ็�กักั�รีทำ�ควั�มเข้้�ใจ็และกั�รีใช็้ง�นจ็�กั
        (New  York  Department  of  Commerce  Commissioners)   บำุคคลภ�ยในองค์กัรีกั่อน  ทำ�ให้เกัิดกั�รีส่ื�อส่�รีกัันภ�ยในม�กัข้้�น
        คิุณจอห์น ไดสุัน (John Dyson) และ คิุณบ่ล ดอยล์ (Bill Doyle) ที�เป็็น  ซึ่้�งจ็ะส่่งผู้ลดีกัับำองค์กัรีโดยรีวัม  นับำเป็็นป็รีะโยช็น์ทั�งท�งตรีงและ
        คนคิดส่โลแกัน และออกัแบำบำอัตลักัษณ์์ แบำรีนด์ข้องเมือง “I Love NY”  ท�งอ้อมต่อองค์กัรีอย่�งม�กั  จ็ะเห็นได้วั่�ในกั�รีส่ื�อส่�รีและกั�รีทำ�
        โดย  ม่ลล์ตัน  เกรื่เซัอรื่์  (Milton  Glaser)  นักัออกัแบำบำที�มี  กั�รีตล�ดนั�น ไม่ได้มีเพัียงแค่กั�รีส่รี้�งแบำรีนด์และกั�รีกัำ�หนดกัลยุทธี์
        ผู้ลง�นช็ื�อดังม�กัม�ยในยุคนั�น จ็�กับำทควั�มข้อง เอียน แชีง (Ian Shank)  ท�งธีุรีกัิจ็และกั�รีตล�ดเพัียงอย่�งเดียวั  แต่ยังต้องจ็ัดทำ�และใช็้ง�น
        How Milton Glaser’s Iconic Logo Made the World Love New York   รื่ะบบอัตลักษณ์องคิ์กรื่ หรื่่อ Corporate/Brand Identity (CI) ควับำค้่กััน
        Again  ทำ�ให้เห็นวั่�  กั�รีออกัแบำบำอัตลักัษณ์์องค์กัรีใหม่หรีือ  ไป็ด้วัย เพัื�อให้เกัิดป็รีะโยช็น์ส่้งสุ่ดต่อองค์กัรีและผู้้้ที�เกัี�ยวัข้้องต่อไป็







         อ้�งอิง
         1.Candy Creative. (2024). Best City Branding Examples from Around The World. Candy Creative. Retrieved June 24, 2024 from: https://www.canny-creative.com/city-
         branding-examples/.
         2.City of Melbourne. (2010). City of Melbourne Brand Mannual. City of Melbourne. Retrieved June 24, 2024 from: chrome-extension://efaidnbmnnnibpcajpcglclefindmkaj/
         https://dorve.com/wp-content/uploads/2021/05/Melbourne-Brand-Guidelines.pdf.
         3.Only Graphic Design. (2017). City of Melbourne Identity System. Only Graphic Design. Retrieved June 24, 2024 from: https://www.onlygraphicdesign.com/city-of-
         melbourne-branding-landor/.
         4.Shank, I. (2017). How Milton Glaser’s Iconic Logo Made the World Love New York Again. Article: Visual Culture: Artsy. Retrieved June 24, 2024 from: https://www.artsy.  Special Article
         net/article/artsy-editorial-logo-made-love-new-york.
         5.Swiss Federal Department of Foreign Affairs (FDFA). (2008). Working with Brand Switzerland. Retrieved June 24, 2024 from: chrome-extension://
         efaidnbmnnnibpcajpcglclefindmkaj/https:// dorve.com/wp-content/uploads/2021/05/switzerland-manual_marke_schweiz.pdf.
         6.Wheeler, A. (2017). Designing Brand Identity: An Essential Guide for the Whole Branding Team; 5th Edition. New York: John Wiley and Sons.
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32