Page 22 - MU_12Dec67
P. 22

22                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                     December 2024




                                  ปัจจัยทีี�สุ่งผู้ลต่อการื่บรื่่โภคอาหิารื่

                   ที�มีปริมาณพัลังงาน ไข้มัน และนำ�าต์าลส่งข้องเด็กไทยี






        ส่ัมีภาษณ์/เร่ยบเร่ยง  : จรินที่ร์ภรณ์ ต่ะพัง



          อุตสาหกรรมีอาหารทู้ี�มีีการทู้ำาการตลาดกับเด็กมีากทู้ี�สุด  คือ
        กลุ่มีอุตสาหกรรมีอาหารทู้ี�ให�พลังงานส้ง มีีปร์มีาณไขมีัน โซูเดีย์มี และ
        นำาตาลส้ง หรืออาหารทู้ี�มีีรสหวัาน มีัน เค็มี ปัจจุบันกลุ่มีอุตสาหกรรมี
        อาหารดังกล่าวัมีีการทู้ำาการตลาดโดย์ใช�เทู้คน์คและควัามีค์ดสร�างสรรค์
        หลากหลาย์มีากขึ�นเพื�อดึงด้ดใจเด็ก เช่น การนำาเสนอภัาพการ์ต้นทู้ี�เด็ก
        ชื�นชอบบนซูองผัล์ตภััณฑ์์อาหารหรือขวัดเครื�องดื�มี การใช�พรีเซูนเตอร์
        ทู้ี�เป็นนักแสดง นักร�อง นักกีฬา อ์นฟิล้เอนเซูอร์ (Influencer) หรือบุคคล
        ทู้ี�มีีอ์ทู้ธิ์์พลต่อควัามีชอบของเด็ก การส่งเสร์มีการขาย์ด�วัย์การลด แลก
        แจก แถีมี และการช์งโชคช์งรางวััล ผั่านทูุ้กช่องทู้างโดย์เฉพาะสื�อสังคมี
        ออนไลน์และวั์ดีโอแชร์ รวัมีถีึงโทู้รทู้ัศน์และสื�อกลางแจ�งต่าง ๆ เช่น   อาจารื่ย์ ดรื่.นงนุช จ่นดารื่ัตนาภรื่ณ์
                                                                             สถาบันวิจัยีประชีากรและสังคม มหาวิทยีาลัยีมหิดล
        ป้าย์โฆษณาหรือแบนเนอร์ในโรงเรีย์น ร�านสะดวักซูื�อ รถีโดย์สารประจำาทู้าง
        และป้าย์โฆษณาข�างทู้าง



          อาจารย์์  ดร.นงนุช  จ์นดารัตนาภัรณ์  สถีาบันวั์จัย์ประชากรและ  การรับปัระที่านอาหาร HFSS ส่่งผลกระที่บโด็ยต่รงต่่อต่ัวิเด็็กที่ั�งที่าง
        สังคมี มีหาวั์ทู้ย์าลัย์มีห์ดล ด็ำาเนินโครงการการต่ิด็ต่ามีการต่ลาด็อาหาร  ด็้านร่างกายและจิต่ใจ ซึ่ึ�งด็้านร่างกาย หากเด็็กรับปัระที่านอาหาร HFSS
        และเครื�องด็ื�มีในเด็็กของปัระเที่ศไที่ย กล่าวิวิ่า จากการเก็บข้อมีูลเด็็กในช่วิง  เปั็นปัระจำาทีุ่กวิัน อาจที่ำาให้ต่ิด็กับรส่ชาต่ิหวิาน มีัน เค็มี จนที่้ายที่่�สุ่ด็เมีื�อ
        อายุระหวิ่าง ๖ - ๑๘  ปัี จำานวิน ๔,๑๑๗ คน ที่ั�วิปัระเที่ศไที่ย ในปัี ๒๕๖๖   เด็็กชินกับรส่ชาต่ิก็จะไมี่รู้ส่ึกวิ่าส่ิ�งที่่�รับปัระที่านเข้าไปันั�นมี่รส่หวิานหรือเค็มี
        - ๒๕๖๗ พบวิ่า ร้อยละ ๙๒.๕ หรือปัระมีาณ ๙ ใน ๑๐ คน ของเด็็กในช่วิง  มีากเกินไปั หากเด็็กรับปัระที่านอาหารเหล่าน่�ต่่อเนื�องเปั็นปัระจำา อาจเส่่�ยง
        อายุด็ังกล่าวิ บริโภคขนมีขบเค่�ยวิหรือขนมีกรุบกรอบมีากที่่�สุ่ด็ รองลงมีาคือ  ต่่อการเกิด็ภาวิะนำาหนักเกินและโรคอ้วินอันนำาไปัสู่่การเกิด็โรคไมี่ต่ิด็ต่่อ
        เครื�องด็ื�มีที่่�มี่รส่หวิาน อาที่ิ นำาอัด็ลมีและชาเข่ยวิพร้อมีด็ื�มี คิด็เปั็นร้อยละ   เรื�อรัง (Non-communicable disease: NCDs) เช่น โรคควิามีด็ันโลหิต่สู่ง
        ๘๙.๕ และอาหารกึ�งส่ำาเร็จรูปั คิด็เปั็นร้อยละ๗๙.๓% ซึ่ึ�งอาหารเหล่าน่�  โรคเบาหวิาน หรือโรคไต่ได็้ ส่่วินด็้านจิต่ใจ เกิด็การนำาเที่คนิคที่างการต่ลาด็
        ล้วินอยู่ในกลุ่มีอาหารที่่�มี่ปัริมีาณพลังงาน ไขมีัน โซึ่เด็่ยมี และนำาต่าลสู่ง   อาหารที่่�ส่ร้างมีายาคต่ิที่ำาให้เด็็กรับรู้และเข้าใจวิ่า อาหาร HFSS เปั็นอาหาร
        (Foods and beverages high in fat, salt, and sugar หรือ HFSS)   อร่อย เช่น โฆษณาที่่�ใช้พร่เซึ่นเต่อร์ที่่�รับปัระที่านอาหารด็ังกล่าวิแล้วิพูด็วิ่า
                                                               “อรื่�อย”  หรือ  การแส่ด็งส่่หน้าและที่่าที่างด็้วิยการที่ำาต่าโต่บ่งบอกถูึง
          อาจารย์์ ดร.นงนุช จ์นดารัตนาภัรณ์ กล่าวิต่่อวิ่า แนวิโน้มีการบริโภค  ควิามีอร่อยจากการบริโภคอาหารเหล่าน่� โฆษณาด็ังกล่าวิปัิด็บังอำาพราง
        อาหาร HFSS ของเด็็กไที่ยยังคงเพิ�มีขึ�นอย่างต่่อเนื�อง  จากการส่ำารวิจ  ควิามีจริงที่่�วิ่า “อาหารเหล่านี�เป็นอาหารทู้ี�ให�ปร์มีาณพลังงาน ไขมีัน
        พฤต่ิกรรมีบริโภคอาหารของส่ำานักงานส่ถูิต่ิแห่งชาต่ิ ในปัี ๒๕๖๐ และ   โซูเดีย์มี และนำาตาลในระดับส้ง” และการโฆษณาในลักษณะน่�จะที่ำาให้
        ๒๕๖๔ พบวิ่า เด็็กไที่ยอายุ ๖ - ๑๗ ปัี บริโภคขนมีขบเค่�ยวิทีุ่กวิันเพิ�มีขึ�นจาก   เด็็กเกิด็ควิามีเชื�อที่่�วิ่า การรับปัระที่านอาหาร HFSS เปั็นเรื�องปักต่ิธีรรมีด็า
        ร้อยละ ๑๗.๖ ในปัี ๒๕๖๐ เปั็นร้อยละ ๒๓.๓ในปัี ๒๕๖๔ และเยาวิชนอายุ   ส่ามีารถูรับปัระที่านได็้ และไมี่เปั็นอันต่รายต่่อสุ่ขภาพ ซึ่ึ�งเปั็นการที่ำาละลาย
        ๑๕ - ๒๐ ปัี จากร้อยละ๖.๔ เพิ�มีขึ�นเปั็นร้อยละ ๗.๕ ในช่วิงเวิลาเด็่ยวิกัน  ควิามีรอบรู้ด็้านอาหาร (Food literacy) ของเด็็กอ่กด็้วิย


















   Special Article
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27