Page 21 - MU_12Dec67
P. 21
December 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 21
ม.มหิ่ดลชี�ชวนรื่่วม
“สุรื่้างสุุขภาวะ - รื่้อยดวงใจแหิ่งสุันต่ธ์รื่รื่ม”
ก่อนโลกสุ่�นหิวัง
ที่่ามีกลางปััญิหาการเปัล่�ยนแปัลงของโลก ที่ำาให้แนวิโน้มีการด็ำาเนินช่วิิต่
และการปัระกอบการ ต่้องอยู่ภายใต่้ “กลไกการเฝ้าระวัังทู้างธิ์รรมีชาต์”
เพื�อส่ร้างควิามีเชื�อมีั�นต่่อการหมีุนไปัของโลก จนลืมีกันไปัวิ่า “การสร�าง
สุขภัาวัะเพื�อการสร�างสันต์ภัาพ” ก็ส่ามีารถูส่ร้างควิามีเชื�อมีั�นใน “การ
เพ์�มีผัลผัล์ต” ต่่อมีวิลมีนุษยชาต่ิได็้เช่นกัน
ผู้่้ช่วยศาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พื่ัทีธ์์ธ์ีรื่า นาคอุไรื่รื่ัตน์
อาจารยี์ประจำาหลักส่ต์รศิลปศาสต์รมหาบัณฑิิต์
ผั้�ช่วัย์ศาสตราจารย์์ ดร.พัทู้ธิ์์ธิ์ีรา นาคอุไรรัตน์ อาจารย์ปัระจำาหลักสู่ต่ร
สาข้าวิชีาสิทธุิมนุษยีชีนและสันต์ิศ่กษา
ศิลปัศาส่ต่รมีหาบัณฑ์ิต่ ส่าขาวิิชาส่ิที่ธีิมีนุษยชนและส่ันต่ิศึกษา โครงการ โครงการจัดต์ั�งสถาบันสิทธุิมนุษยีชีนและสันต์ิศ่กษา มหาวิทยีาลัยีมหิดล
จัด็ต่ั�งส่ถูาบันส่ิที่ธีิมีนุษยชนและส่ันต่ิศึกษา มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล คือหนึ�งใน
ควิามีภาคภูมีิใจของ มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ในฐานะ “ปัญญาของแผั่นด์น” สังคมีไทู้ย์กำาลังวั์กฤต์เพราะขาดสุขภัาวัะสันต์ภัาพ เพราะมีี
ต่ามีปัณิธีานของมีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ในฐานะผู้เปั็นแกนหลักส่ำาคัญิ การเลือกปฏิ์บัต์ต่อกันและกัน เพราะมีีควัามีเหลื�อมีลำาและควัามีไมี่เป็น
ในการนำาองค์ควิามีรู้ที่างด็้านส่ิที่ธีิและส่ันต่ิศึกษาเพื�อผลักด็ันให้เกิด็ “พื�นทู้ี� ธิ์รรมีทู้างสังคมีส้งมีาก นอกจากนี� ย์ังมีีอคต์ และการเหมีารวัมีตีตรา
ปลอดภััย์” และ “สังคมีแห่งสันต์” เลือกปฏิ์บัต์ต่อคนย์ากจน กดขี�เหย์ีย์บย์ำาศักด์�ศรีของคนทู้ี�ด�อย์อำานาจ
นอกจากน่� ยังได็้เปั็นผู้นำาแนวิคิด็ “การสร�างสุขภัาวัะสันต์ภัาพ” เช่น แรงงานข�ามีชาต์ คนไร�บ�าน มีีการปลุกระดมีสร�างควัามีเกลีย์ดชัง
ไปัเชื�อเชิญิให้ชุมีชนร่วิมีมีือกันใช้ “สันต์วั์ธิ์ี” เพื�อ “หย์ุดวังจรควัามีรุนแรง” ต่อคนทู้ี�ค์ดต่างจากเรา ส์�งเหล่านี�ล�วันเป็นสภัาวัะทู้ี�ไมี่เป็นมี์ตรต่อการมีี
โด็ยได็้ช่�ให้เห็นวิ่า “สุขภัาวัะ” กับ “สันต์ภัาพ” จะต่้องไปัด็้วิยกัน สุขภัาวัะทู้ี�ดี และไมี่เป็นมี์ตรต่อการสร�างสุขภัาวัะให�สันต์ภัาพแก่สังคมี
โด็ยเฉพาะในพื�นที่่�ควิามีรุนแรงที่่�ที่ำาให้บาด็เจ็บล้มีต่าย พิการ หรือต่้องอยู่ ใดเลย์
อย่างหวิาด็ระแวิง สุ่ขภาวิะกาย ใจ และสุ่ขภาวิะที่างส่ังคมีที่่�ด็่ยิ�งส่ำาคัญิ มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ในฐานะ “ปัญญาของแผั่นด์น” จึงควิรที่่�จะนำา
ต่่อการส่ร้างสุ่ขภาวิะส่ันต่ิภาพ ควิามีรู้สู่่การยกระด็ับการส่ร้างสุ่ขภาวิะส่ันต่ิภาพให้แก่ส่ังคมี เริ�มีจาก
อุปัส่รรคส่ำาคัญิที่่�ที่ำาให้ “สุขภัาวัะสันต์ภัาพ” ไมี่บังเกิด็ โด็ยเฉพาะในส่ังคมี เปัิด็ใจเร่ยนรู้เรื�องการเคารพส่ิที่ธีิและศักด็ิ�ศร่ควิามีเปั็นมีนุษย์ของทีุ่กผู้คน
ชายแด็นใต่้ เนื�องจากผู้คนในส่ังคมีการขาด็ควิามีรู้ควิามีเข้าใจในเรื�อง เส่มีอกัน ช่วิยกันส่ร้างบรรยากาศที่่�เปัิด็ให้ทีุ่กคนส่ามีารถูเข้าถูึงควิามีเปั็น
การปัฏิบัต่ิต่่อกันอย่างมีนุษย์ที่่�มี่ศักด็ิ�ศร่ หรือ “หลักส์ทู้ธิ์์มีนุษย์ชนขั�นพื�นฐาน” ธีรรมี ไมี่ใช้ควิามีรุนแรงในการแก้ไขปััญิหา แต่่ช่วิยกันมีองให้เห็นโครงส่ร้าง
เช่น เก็บข้อมีูลช่วิภาพ (Biometric Data) โด็ยไมี่ให้อิส่ระเส่ร่ภาพ และรากเหง้าของปััญิหาที่่�แที่้จริง ใช้ปััญิญิาและส่ันต่ิธีรรมีในการแก้ไข
ในการต่ัด็ส่ินใจอย่างเต่็มีที่่�เช่นที่่�เกิด็ในค่ายที่หาร เปั็นต่้น เชิงระบบโครงส่ร้าง โด็ยมีุ่งเปั้าหมีายให้ส่ังคมีอยู่ด็่ มี่สุ่ขถู้วินหน้ากัน
Special Article