Page 19 - MU_12Dec67
P. 19

December 2024                               มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              19






































            รองศาสตราจารย์์  ดร.  แพทู้ย์์หญ์งจ์ตต์มีา  ฐ์ตวััฒน์    ใช้รูปัแบบ
        และเที่คนิคการส่อนที่่�หลากหลาย ผส่มีผส่านกันในหัวิข้อที่่�ส่อน ขึ�นกับ
        ควิามีเหมีาะส่มีของเนื�อหาและวิัต่ถูุปัระส่งค์ของรายวิิชา มี่ที่ั�งการอภิปัราย
        ให้งานกลุ่มีนักศึกษาล่วิงหน้า  ให้นักศึกษาค้นควิ้าคำาต่อบมีาส่อนแส่ด็ง
        ให้เพื�อน และการที่ำางานกลุ่มีในห้องเร่ยน โด็ยใช้โปัรแกรมีเกมีส่์ให้ต่อบคำาถูามี
        เปั็น Post test เพื�อให้ที่ราบวิ่านักศึกษาเข้าใจมีากน้อยเพ่ยงใด็หลังเร่ยน
        การใช้บที่บาที่ส่มีมีต่ิ เช่น ให้นักศึกษาแส่ด็งเปั็นแพที่ย์อธีิบายการปั้องกัน
        โรคให้นักศึกษาอ่กคนที่่�แส่ด็งเปั็นคนไข้ และให้นักศึกษาที่่�เหลือวิิพากษ์ เปั็นต่้น
        ด็้านงานบริการวิิชาการ รองศาสตราจารย์์ ดร. แพทู้ย์์หญ์งจ์ตต์มีา ฐ์ตวััฒน์  รื่องศิาสุต์รื่าจารื่ย์ ดรื่. แพื่ทีย์หิญ่งจ่ต์ต์่มา ฐิ่ต์วัฒน์ ได็้ยึด็แนวิปัรัชญิา
        ได็้ออกต่รวิจคลินิกโรคผิวิหนัง ด็ูแลผู้ปั่วิยในโรคผิวิหนัง ของโรงพยาบาล  การด็ำาเนินช่วิิต่ “ขอใหิ้ถี่อปรื่ะโยชีน์สุ�วนต์ัวเป็นทีี�สุอง ปรื่ะโยชีน์ของเพื่่�อน
        เวิชศาส่ต่ร์เขต่ร้อน  ให้ควิามีรู้กับปัระชาชนผ่านส่ื�อต่่างๆ  รวิมีที่ั�ง   มนุษย์เป็นก่จทีี�หิน่�ง ลาภ ทีรื่ัพื่ย์ และเกียรื่ต์่ยศิจะต์กมาแก�ที�านเอง ถี้าที�าน
        เปั็นวิิที่ยากรบรรยายควิามีรู้ในระด็ับปัระเที่ศและนานาชาต่ิ  และออก  ทีรื่งธ์รื่รื่มะแหิ�งอาชีีพื่ไว้ใหิ้บรื่่สุุทีธ์่�” เปั็นพระราชปัณิธีานของสุมเด็จ
        หน่วิยแพที่ย์เคลื�อนที่่�  ของส่มีาคมีแพที่ย์ผิวิหนังแห่งปัระเที่ศไที่ย  พื่รื่ะมหิ่ต์ลาธ์่เบศิรื่ อดุลยเดชีว่กรื่ม พื่รื่ะบรื่มรื่าชีชีนก ที่่�เปั็นหลักใน
         เปั็นที่ั�งครูผู้ส่อนและปัรับปัรุงหลักสู่ต่รผลิต่แพที่ย์เพิ�มีเพื�อชาวิชนบที่อ่กด็้วิย  การที่ำางานมีาโด็ยต่ลอด็
        ด็้านงานวิิจัย รองศาสตราจารย์์ ดร. แพทู้ย์์หญ์งจ์ตต์มีา ฐ์ตวััฒน์ มีุ่งเน้น    รื่องศิาสุต์รื่าจารื่ย์  ดรื่.  แพื่ทีย์หิญ่งจ่ต์ต์่มา  ฐิ่ต์วัฒน์  กล่าวิถูึง
        งานวิิจัยที่างคลินิกเก่�ยวิกับวิัคซึ่่นต่่าง ๆ เช่น วิัคซึ่่นปั้องกันโรคไข้หวิัด็ใหญิ่   ควิามีภาคภูมีิใจที่่�ได็้รับรางวิัลมีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล (ส่าขาควิามีเปั็นครู)
        วิัคซึ่่นปั้องกันโรคมีะเร็งปัากมีด็ลูก  วิัคซึ่่นปั้องกันโรคเอด็ส่์  เปั็นต่้น  ซึ่ึ�งเปั็นรางวิัลอันที่รงเก่ยรต่ิ เปั็นกำาลังใจให้พัฒนางานต่่อเนื�อง ขอขอบคุณ
        ในฐานะครูแพที่ย์ รองศาสตราจารย์์ ดร. แพทู้ย์์หญ์งจ์ตต์มีา ฐ์ตวััฒน์  ต่้นแบบที่่�ส่ำาคัญิ คุณพ่อและคุณแมี่ที่่�เปั็นครูคนแรก ครู อาจารย์ทีุ่กที่่าน
        นำาหลักอิที่ธีิบาที่  ๔  มีาปัรับใช้ในการส่อนนักศึกษาแพที่ย์  ได็้แก่   ที่่�ได็้ส่ั�งส่อนเปั็นแบบอย่างที่่�ด็่ เพื�อน ๆ อาจารย์ ลูกศิษย์ งานเที่คโนโลย่
          ฉันทู้ะ คือ รักในงานที่่�ที่ำา มี่ควิามีสุ่ขในการที่ำางานทีุ่กเรื�อง   การศึกษา คณะเวิชศาส่ต่ร์เขต่ร้อน มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล และผู้ร่วิมีงานทีุ่กที่่าน
          วั์ร์ย์ะ คือ ควิามีขยันหมีั�นเพ่ยร ควิามีพยายามีอยู่ที่่�ไหนควิามีส่ำาเร็จอยู่  ที่่�ร่วิมีกันที่ำางานเปั็นที่่มีเด็่ยวิกันต่ลอด็มีา
        ที่่�นั�น ไมี่มี่อะไรที่่�เราที่ำาไมี่ได็้
          จ์ตตะ คือ ควิามีเอาใจใส่่รับผิด็ชอบ งานที่่�ได็้รับมีอบหมีายทีุ่กอย่างที่ำาเต่็มี
        ควิามีส่ามีารถู และที่ันต่ามีเวิลาที่่�กำาหนด็
          ว่มังสุา คือ การไต่ร่ต่รอง พินิจพิเคราะห์ คิด็ให้รอบคอบก่อนที่ำา



                                                                                                                     Teaching & Learning  Excellence
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24