Page 16 - MU_12Dec67
P. 16
16 มหิดลสาร ๒๕๖๗ December 2024
มหิาว่ทียาลัยมหิ่ดล
เช่ดช่ครื่่แพื่ทีย์ผู้่้มุ่งมั�นผู้ลักดันด้านการื่ศึกษา
รับรางวัลมหาวิทยีาลัยีมหิดล ๒๕๖๖
สาข้าความเป็นคร่
ส่ัมีภาษณ์/เร่ยบเร่ยง : จรินที่ร์ภรณ์ ต่ะพัง
อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพื่ทีย์พื่รื่นพื่ นัยเนต์รื่ ภาควิิชาวิิที่ยาภูมีิคุ้มีกัน
คณะแพที่ยศาส่ต่ร์ศิริราชพยาบาล ส่ำาเร็จการศึกษาหลักสู่ต่รแพที่ยศาส่ต่ร
บัณฑ์ิต่ จากคณะแพที่ยศาส่ต่ร์ศิริราชพยาบาล มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล รุ่นที่่� ๑๐๔
หลังจากเปั็นแพที่ย์ใช้ทีุ่นที่่�จังหวิัด็กาฬส่ินธีุ์อ่ก ๓ ปัี จึงได็้กลับมีาปัฏิบัต่ิ
งานในต่ำาแหน่งอาจารย์ปัระจำาภาควิิชาวิิที่ยาภูมีิคุ้มีกัน คณะแพที่ยศาส่ต่ร์
ศิริราชพยาบาล มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ต่่อมีาได็้ไปัศึกษาต่่อระด็ับปัริญิญิาเอกที่่�
University of California, Davis ปัระเที่ศส่หรัฐอเมีริกา ด็้านวิิที่ยาภูมีิคุ้มีกัน
(Immunology) และกลับมีาปัฏิบัต่ิงานในต่ำาแหน่งอาจารย์อ่กครั�ง โด็ยปััจจุบัน
ด็ำารงต่ำาแหน่งเปั็นหัวิหน้าภาควิิชาวิิที่ยาภูมีิคุ้มีกัน คณะแพที่ยศาส่ต่ร์ศิริราช
พยาบาล มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล
อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพื่ทีย์พื่รื่นพื่ นัยเนต์รื่ กล่าวิวิ่า ควิามีภาคภูมีิใจ
ต่ลอด็ระยะเวิลาที่่�ได็้ปัฏิบัต่ิงานกับมีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ลมีากวิ่า ๑๔ ปัี คือ
“การื่ได้มีโอกาสุสุอนนักศิ่กษา” โด็ยปักต่ิเปั็นผู้ที่่�ชื�นชอบในการส่อน ให้ควิามีรู้
และรู้ส่ึกมี่ควิามีสุ่ขทีุ่กครั�งที่่�ได็้ส่อนศิษย์แต่่ละรุ่น นอกจากการส่อนนักศึกษา อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพื่ทีย์พื่รื่นพื่ นัยเนตรื่
แพที่ย์แล้วิ ยังมี่โอกาส่ได็้ส่อนนักศึกษาหลักสู่ต่รอื�น ๆ ด็้วิย เช่น หลักสู่ต่ร ภาควิชีาวิทยีาภ่มิคุ้มกัน คณะแพัทยีศาสต์ร์ศิริราชีพัยีาบาล
การแพที่ย์แผนไที่ยปัระยุกต่์บัณฑ์ิต่ และหลักสู่ต่รเที่คโนโลย่บัณฑ์ิต่ ส่าขาวิิชา
เที่คโนโลย่การศึกษาแพที่ยศาส่ต่ร์ ของคณะแพที่ยศาส่ต่ร์ศิริราชพยาบาล
มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล รวิมีถูึงนักศึกษาระด็ับปัริญิญิาโที่และปัริญิญิาเอก อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพื่ทีย์พื่รื่นพื่ นัยเนต์รื่ ได็้รับการเส่นอชื�อจาก
ของภาควิิชาฯ โด็ยวิิธี่การส่อนหรือที่ักษะในการถู่ายที่อด็ควิามีรู้ของอาจารย์ นักศึกษาแพที่ย์ คณะแพที่ยศาส่ต่ร์ศิริราชพยาบาล มีหาวิิที่ยาลัย
ให้มี่ปัระส่ิที่ธีิภาพจะเริ�มีจากการศึกษาผู้เร่ยนก่อนวิ่าเปั็นใคร มี่พื�นฐานควิามีรู้ มีหิด็ล รุ่นที่่� ๑๒๘ ให้เปั็น “อาจารื่ย์แพื่ทีย์ในดวงใจ” อ่กที่ั�งได็้รับ
อยู่ในระด็ับใด็ และวิัต่ถูุปัระส่งค์หลักของผู้เร่ยนคืออะไร จะที่ำาให้ส่ามีารถู รางวิัลอาจารย์ผู้ปัิด็ที่องหลังพระ จากฝ่่ายการศึกษาก่อนปัริญิญิา
ออกแบบวิิธี่การส่อน เนื�อหาและส่ื�อปัระกอบการเร่ยนการส่อนปัระเภที่ต่่าง ๆ ปัี พ.ศ. ๒๕๖๐ รางวิัลอาจารย์ด็่เด็่นที่างปัร่คลินิก ส่ภาอาจารย์ศิริราช
ออกมีาได็้ต่รงต่ามีวิัต่ถูุปัระส่งค์การเร่ยนรู้มีากยิ�งขึ�น อ่กที่ั�งยังได็้มี่การส่อด็แที่รก ปัระจำาปัี พ.ศ. ๒๕๖๓ และรางวิัลอาจารย์ด็่เด็่นระด็ับปัร่คลินิก
มีุกต่ลกและอารมีณ์ขันขณะส่อน เพื�อให้ผู้เร่ยนรู้ส่ึกส่นุกและไมี่รู้ส่ึกเบื�อกับ “ทีุนเจ้าพื่รื่ะยาพื่รื่ะเสุด็จสุุเรื่นทีรื่าธ์่บดี” ปัระจำาปัีการศึกษา ๒๕๖๕
การเร่ยนด็้วิย จากคณะแพที่ยศาส่ต่ร์ศิริราชพยาบาล มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ต่ลอด็จน
ที่ั�งน่� นักศึกษาแต่่ละรุ่นอาจมี่บุคลิกภาพที่่�แต่กต่่างกันไปัต่ามียุคส่มีัย ด็้านการจัด็การเร่ยนการส่อนในหลักสู่ต่รแพที่ยศาส่ต่รบัณฑ์ิต่
นอกจากการใช้วิิธี่การส่อนแบบด็ั�งเด็ิมีอย่างการส่อนบรรยาย ยังได็้ ก็ได็้รับควิามีชื�นชมีจากนักศึกษา อาจารย์ผู้ส่อนที่่านอื�น ๆ และ
มี่การนำาเที่คโนโลย่ที่่�ที่ันส่มีัยมีาปัรับใช้กับการส่อนด็้วิย ต่ัวิอย่างนวิัต่กรรมีหรือ ฝ่่ายการศึกษาก่อนปัริญิญิาของคณะฯ โด็ยรายวิิชา SIID 312 Immune
ส่ื�อส่มีัยใหมี่ที่่�นำามีาใช้ เช่น “Immune the Series” ซึ่ึ�งอยู่ในรูปัแบบแอนิเมีชัน Responses and Inflammation ซึ่ึ�งมี่อาจารย์เปั็นปัระธีานรายวิิชา
(Animation) โด็ยแบ่งออกเปั็นต่อน ๆ ปัระกอบด็้วิยภาพรวิมีของรายวิิชาและ ได็้รับการปัระเมีินควิามีพึงพอใจจากนักศึกษาแพที่ย์ต่่อการจัด็
เนื�อหาอื�นต่ามีลำาด็ับ ส่ำาหรับกระบวินการผลิต่ส่ื�อการส่อนได็้มี่การที่ำางานร่วิมี การเร่ยนการส่อนเปั็นอันด็ับ ๑ ของรายวิิชาในชั�นปัีที่่� ๓ ต่ิด็ต่่อกัน
กับอาจารย์ปัระจำาภาควิิชาฯ และนักศึกษาจากส่ถูานเที่คโนโลย่การศึกษา ๒ ปัีการศึกษา ที่ั�งในปัี ๒๕๖๔ และ ๒๕๖๕
แพที่ยศาส่ต่ร์ เพื�อร่วิมีกันออกแบบเนื�อหาและรูปัแบบส่ื�อการส่อนออกมีา
ได็้ต่ามีที่่�ต่้องการ ส่่วินด็้านเนื�อหาก็มี่การเชื�อมีโยงกับส่ถูานการณ์ปััจจุบัน
เพื�อส่ร้างควิามีเข้าใจและที่ำาให้นักศึกษาเห็นภาพต่ามีเนื�อหาที่่�กำาลังส่อน
ได็้มีากขึ�น
Excellence
Teaching & Learning