Page 11 - MU_12Dec67
P. 11
December 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 11
ม.มหิ่ดลว่จัย ‘พื่ฤต่กรื่รื่มหิลังพื่วงมาลัย’
ชีี�ชีะต์า ‘ความปลอดภัยีบนท้องถนน’
ส่ัมีภาษณ์ และเข่ยนข่าวิโด็ย ฐิต่ินวิต่าร ด็ิถู่การุณ
ขอบคุณภาพจาก AIHD
แมี้ “วััย์ทู้ี�เพ์�มีขึ�น” จะบ่งบอกถูึง “ระดับประสบการณ์” แต่่ในการขับข่�
ยวิด็ยานบนที่้องถูนน “พฤต์กรรมีหลังพวังมีาลัย์” ที่่�มีาจาก “ควัามีพร�อมี”
ที่ั�งที่างร่างกาย จิต่ใจ ต่ลอด็จนควิามีรับผิด็ชอบต่่อส่ังคมีและส่ิ�งรอบข้างต่่าง
หากที่่�จะเปั็นส่าเหตุ่ของควิามีเส่่�ยงต่่อการเกิด็อุบัต่ิภัยได็้มีากน้อยเพ่ยงใด็
รองศาสตราจารย์์ ดร.อรพ์นทู้์ เล่าซูี� อาจารย์ปัระจำากลุ่มีส่าขาวิิชา
พัฒนาระบบสุ่ขภาพ ส่ถูาบันพัฒนาสุ่ขภาพอาเซึ่่ยน มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล
คือหนึ�งในควิามีภาคภูมีิใจของ มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ในฐานะ “ปัญญา
ของแผั่นด์น” ต่ามีปัณิธีานของมีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล จากผลงานการวิิจัยด็้าน
ควัามีปลอดภััย์บนทู้�องถีนน (Road Safety)
ภายใต่้การส่นับส่นุนโด็ย ทูุ้นมี์ตซูุย์ ซู้มี์โตโมี (Mitsui Sumitomo)
แห่งปัระเที่ศที่่�ขึ�นชื�อได็้วิ่ามี่ “พลเมีืองวั์นัย์ส้ง” โด็ยเฉพาะอย่างยิ�งด็้าน
“ควัามีรับผั์ดชอบต่อสังคมี” ด็ังเช่น “ประเทู้ศญี�ปุ่น” จนได็้รับการต่่พิมีพ์
ในวัารสารวั์ชาการระดับนานาชาต์ “Journal of Applied Gerontology”
โด็ยมีุ่งค้นหาคำาต่อบที่่�จะนำาไปัสู่่การส่ร้างพลังให้กับชุมีชน และเปั็น รื่องศาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อรื่พื่่นที์ เล่าซี้ี�
อาจารยี์ประจำากลุ�มสาข้าวิชีาพััฒนาระบบสุข้ภาพั
ส่่วินหนึ�งของการเร่ยนการส่อน และวิิจัย ของนักศึกษาส่ถูาบันพัฒนา สถาบันพััฒนาสุข้ภาพัอาเซีียีน มหาวิทยีาลัยีมหิดล
สุ่ขภาพอาเซึ่่ยน มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ระดับปร์ญญาโทู้ หลักส้ตรนานาชาต์
การจัดการสาธิ์ารณสุขมี้ลฐานมีหาบัณฑ์์ต และปร์ญญาเอก หลักส้ตร
รองศาสตราจารย์์ ดร.อรพ์นทู้์ เล่าซูี� ได็้กล่าวิแส่ด็งควิามีห่วิงใย
นานาชาต์ปรัชญาดุษฎีีบัณฑ์์ต สาขาวั์ชาสุขภัาพ และการพัฒนาทู้ี�ย์ั�งย์ืน
ที่ิ�งที่้ายถูึง “การขับขี�ปลอดภััย์” วิ่า “สภัาพรถี” จะส่มีบูรณ์เพ่ยงใด็ แต่่หาก
ภายใต่้หลักการ “พัฒนาคน - พัฒนาระบบสุขภัาพ” ด็้วิยส่มีมีุต่ิฐาน
“สภัาพผั้�ขับขี�” ไมี่พร้อมี ก็ไมี่อาจลด็จำานวินการเกิด็อุบัต่ิเหตุ่และ
“ขับขี�ปลอดภััย์” ที่่�อยู่บนพื�นฐานของการมี่ที่ักษะที่่�ด็่ ที่ั�งในการบังคับรถู
การบาด็เจ็บบนที่้องถูนนได็้
และการแก้ไขปััญิหาเฉพาะหน้า โด็ยมีุ่งวิิเคราะห์ไปัที่่� “กลุ่มีแรงงาน
โด็ยนับเปั็นปััญิหาส่ำาคัญิยิ�งที่่�จะต่้องอาศัย “ควัามีร่วัมีมีืออย์่าง
ผั้�ส้งวััย์” ที่่�อยู่ในวิิชาช่พรับจ้างขับรถูยนต่์ส่าธีารณะ ซึ่ึ�งมี่แนวิโน้มีเพิ�มี
จร์งจัง” จากทีุ่กฝ่่ายที่่�เก่�ยวิข้อง และส่ามีารถูที่ำาให้ยั�งยืนได็้ด็้วิยการปัลูกฝ่ัง
มีากขึ�นต่ามีการเปัล่�ยนแปัลงของส่ังคมีและส่ิ�งแวิด็ล้อมี แต่่ยังคงมี่
“ควัามีมีีวั์นัย์” และ “ควัามีรับผั์ดชอบต่อสังคมี” ต่ั�งแต่่วิัยเริ�มีต่้นของช่วิิต่
ข้อถูกเถู่ยงถูึง “ข�อจำากัดในเรื�องอาย์ุ” ที่่�ในปััจจุบันให้นำาหนักโด็ยพิจารณา
ศักยภาพต่ามี “สภัาพร่างกาย์” และ “สภัาวัะพึ�งพ์ง”
จากการประเมี์นสมีรรถีนะผั้�รับจ�างขับรถีย์นต์สาธิ์ารณะส้งวััย์ จำานวัน
๓๐๐ ราย์ ตามีจุดนัดพบใหญ่ๆ จำานวัน ๑๕ จุด ในเขตกรุงเทู้พฯ และ
ชานเมีือง ทู้ั�งด�านสภัาพร่างกาย์ ทู้ักษะการขับขี� การใช�ควัามีระมีัดระวััง
และปฏิ์ภัาณไหวัพร์บในการใช�รถีใช�ถีนนอย์่างปลอดภััย์
พบวั่าผั้�รับจ�างขับรถีย์นต์สาธิ์ารณะส้งวััย์มีีนำาหนักเก์นเสี�ย์งโรค NCDs
ถีึงร�อย์ละ ๗๕ และเป็นโรื่คเรื่่�อรื่ังทีี�ต์้องพื่่�งยา ถี่งรื่้อยละ ๔๒ เหิต์ุจาก
การต�องใช�ชีวั์ต์อย่�แต์�ในรื่ถีจนขาดการื่เคล่�อนไหิว และรื่้อยละ ๕๒
มีีประสาทู้สัมีผััสตำากวั่าเกณฑ์์ ไมี่เหมีาะต่อการให�บร์การ
นอกจากน่�ยังพบวิ่าร้อยละ ๓๐ เคยปัระส่บอุบัต่ิเหตุ่บนที่้องถูนนในรอบ
๑ ปัีที่่�ผ่านมีา และร้อยละ ๔๖ มี่พฤต่ิกรรมีเส่่�ยงต่่อการเกิด็อุบัต่ิเหตุ่ อาที่ิ
ควิามีจำาที่่�ถูด็ถูอย มี่ควิามีต่ระหนักที่่�ไมี่เพ่ยงพอที่ั�งในการเคารพกฎีจราจร
Research Excellence
ส่ภาพด็ิน ฟั้า อากาศ ต่ลอด็จน “ดื�มีแล�วัขับ” ซึ่ึ�งกลายเปั็นส่าเหตุ่หลักที่่�
ผู้วิิจัยได็้นำาไปัขยายผลต่่อยอด็สู่่การรณรงค์เชิงนโยบายร่วิมีกับ สำานักงาน
กองทูุ้นสนับสนุนการสร�างเสร์มีสุขภัาพ (สสส.) ต่่อไปั