Page 11 - MU_12Dec67
P. 11

December 2024                               มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              11





                      ม.มหิ่ดลว่จัย ‘พื่ฤต่กรื่รื่มหิลังพื่วงมาลัย’



                             ชีี�ชีะต์า ‘ความปลอดภัยีบนท้องถนน’





        ส่ัมีภาษณ์ และเข่ยนข่าวิโด็ย ฐิต่ินวิต่าร ด็ิถู่การุณ
        ขอบคุณภาพจาก AIHD

          แมี้ “วััย์ทู้ี�เพ์�มีขึ�น” จะบ่งบอกถูึง “ระดับประสบการณ์” แต่่ในการขับข่�
        ยวิด็ยานบนที่้องถูนน “พฤต์กรรมีหลังพวังมีาลัย์” ที่่�มีาจาก “ควัามีพร�อมี”
        ที่ั�งที่างร่างกาย จิต่ใจ ต่ลอด็จนควิามีรับผิด็ชอบต่่อส่ังคมีและส่ิ�งรอบข้างต่่าง
        หากที่่�จะเปั็นส่าเหตุ่ของควิามีเส่่�ยงต่่อการเกิด็อุบัต่ิภัยได็้มีากน้อยเพ่ยงใด็
          รองศาสตราจารย์์ ดร.อรพ์นทู้์ เล่าซูี� อาจารย์ปัระจำากลุ่มีส่าขาวิิชา
        พัฒนาระบบสุ่ขภาพ ส่ถูาบันพัฒนาสุ่ขภาพอาเซึ่่ยน มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล
        คือหนึ�งในควิามีภาคภูมีิใจของ  มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล  ในฐานะ  “ปัญญา
        ของแผั่นด์น” ต่ามีปัณิธีานของมีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล จากผลงานการวิิจัยด็้าน
        ควัามีปลอดภััย์บนทู้�องถีนน (Road Safety)
          ภายใต่้การส่นับส่นุนโด็ย ทูุ้นมี์ตซูุย์ ซู้มี์โตโมี (Mitsui Sumitomo)
        แห่งปัระเที่ศที่่�ขึ�นชื�อได็้วิ่ามี่ “พลเมีืองวั์นัย์ส้ง” โด็ยเฉพาะอย่างยิ�งด็้าน
        “ควัามีรับผั์ดชอบต่อสังคมี” ด็ังเช่น “ประเทู้ศญี�ปุ่น” จนได็้รับการต่่พิมีพ์
        ในวัารสารวั์ชาการระดับนานาชาต์ “Journal of Applied Gerontology”
          โด็ยมีุ่งค้นหาคำาต่อบที่่�จะนำาไปัสู่่การส่ร้างพลังให้กับชุมีชน และเปั็น  รื่องศาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อรื่พื่่นที์ เล่าซี้ี�
                                                                           อาจารยี์ประจำากลุ�มสาข้าวิชีาพััฒนาระบบสุข้ภาพั
        ส่่วินหนึ�งของการเร่ยนการส่อน  และวิิจัย  ของนักศึกษาส่ถูาบันพัฒนา  สถาบันพััฒนาสุข้ภาพัอาเซีียีน มหาวิทยีาลัยีมหิดล
        สุ่ขภาพอาเซึ่่ยน มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ระดับปร์ญญาโทู้ หลักส้ตรนานาชาต์
        การจัดการสาธิ์ารณสุขมี้ลฐานมีหาบัณฑ์์ต และปร์ญญาเอก หลักส้ตร
                                                                 รองศาสตราจารย์์  ดร.อรพ์นทู้์  เล่าซูี�  ได็้กล่าวิแส่ด็งควิามีห่วิงใย
        นานาชาต์ปรัชญาดุษฎีีบัณฑ์์ต สาขาวั์ชาสุขภัาพ และการพัฒนาทู้ี�ย์ั�งย์ืน
                                                               ที่ิ�งที่้ายถูึง “การขับขี�ปลอดภััย์” วิ่า “สภัาพรถี” จะส่มีบูรณ์เพ่ยงใด็ แต่่หาก
          ภายใต่้หลักการ “พัฒนาคน - พัฒนาระบบสุขภัาพ” ด็้วิยส่มีมีุต่ิฐาน
                                                               “สภัาพผั้�ขับขี�”  ไมี่พร้อมี  ก็ไมี่อาจลด็จำานวินการเกิด็อุบัต่ิเหตุ่และ
        “ขับขี�ปลอดภััย์” ที่่�อยู่บนพื�นฐานของการมี่ที่ักษะที่่�ด็่ ที่ั�งในการบังคับรถู
                                                               การบาด็เจ็บบนที่้องถูนนได็้
        และการแก้ไขปััญิหาเฉพาะหน้า  โด็ยมีุ่งวิิเคราะห์ไปัที่่�  “กลุ่มีแรงงาน
                                                                 โด็ยนับเปั็นปััญิหาส่ำาคัญิยิ�งที่่�จะต่้องอาศัย  “ควัามีร่วัมีมีืออย์่าง
        ผั้�ส้งวััย์” ที่่�อยู่ในวิิชาช่พรับจ้างขับรถูยนต่์ส่าธีารณะ ซึ่ึ�งมี่แนวิโน้มีเพิ�มี
                                                               จร์งจัง” จากทีุ่กฝ่่ายที่่�เก่�ยวิข้อง และส่ามีารถูที่ำาให้ยั�งยืนได็้ด็้วิยการปัลูกฝ่ัง
        มีากขึ�นต่ามีการเปัล่�ยนแปัลงของส่ังคมีและส่ิ�งแวิด็ล้อมี  แต่่ยังคงมี่
                                                               “ควัามีมีีวั์นัย์” และ “ควัามีรับผั์ดชอบต่อสังคมี” ต่ั�งแต่่วิัยเริ�มีต่้นของช่วิิต่
        ข้อถูกเถู่ยงถูึง “ข�อจำากัดในเรื�องอาย์ุ” ที่่�ในปััจจุบันให้นำาหนักโด็ยพิจารณา
        ศักยภาพต่ามี “สภัาพร่างกาย์” และ “สภัาวัะพึ�งพ์ง”
          จากการประเมี์นสมีรรถีนะผั้�รับจ�างขับรถีย์นต์สาธิ์ารณะส้งวััย์ จำานวัน
        ๓๐๐ ราย์ ตามีจุดนัดพบใหญ่ๆ จำานวัน ๑๕ จุด ในเขตกรุงเทู้พฯ และ
        ชานเมีือง ทู้ั�งด�านสภัาพร่างกาย์ ทู้ักษะการขับขี� การใช�ควัามีระมีัดระวััง
        และปฏิ์ภัาณไหวัพร์บในการใช�รถีใช�ถีนนอย์่างปลอดภััย์
          พบวั่าผั้�รับจ�างขับรถีย์นต์สาธิ์ารณะส้งวััย์มีีนำาหนักเก์นเสี�ย์งโรค NCDs
        ถีึงร�อย์ละ ๗๕ และเป็นโรื่คเรื่่�อรื่ังทีี�ต์้องพื่่�งยา ถี่งรื่้อยละ ๔๒ เหิต์ุจาก
        การต�องใช�ชีวั์ต์อย่�แต์�ในรื่ถีจนขาดการื่เคล่�อนไหิว  และรื่้อยละ  ๕๒
        มีีประสาทู้สัมีผััสตำากวั่าเกณฑ์์ ไมี่เหมีาะต่อการให�บร์การ
          นอกจากน่�ยังพบวิ่าร้อยละ ๓๐ เคยปัระส่บอุบัต่ิเหตุ่บนที่้องถูนนในรอบ
        ๑ ปัีที่่�ผ่านมีา และร้อยละ ๔๖ มี่พฤต่ิกรรมีเส่่�ยงต่่อการเกิด็อุบัต่ิเหตุ่ อาที่ิ
        ควิามีจำาที่่�ถูด็ถูอย มี่ควิามีต่ระหนักที่่�ไมี่เพ่ยงพอที่ั�งในการเคารพกฎีจราจร
                                                                                                                      Research Excellence
        ส่ภาพด็ิน ฟั้า อากาศ  ต่ลอด็จน “ดื�มีแล�วัขับ” ซึ่ึ�งกลายเปั็นส่าเหตุ่หลักที่่�
        ผู้วิิจัยได็้นำาไปัขยายผลต่่อยอด็สู่่การรณรงค์เชิงนโยบายร่วิมีกับ สำานักงาน
        กองทูุ้นสนับสนุนการสร�างเสร์มีสุขภัาพ (สสส.) ต่่อไปั
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16