Page 6 - MU_12Dec67
P. 6

6                                            มหิดลสาร ๒๕๖๗                                     December 2024




               ๒ หิน่วยงานของม.มหิ่ดลพื่ัฒนาเครื่่�องม่อว่จัยการื่ตลาด                                                              ม.มหิ่ดลค่ดค้นนวัตกรื่รื่มชีวภาพื่ ‘แบคทีีเรื่ียบำาบัดโลหิะหินัก’

                           ใช้ AI ‘Eye Tracking’ เพื่่�มความแม่นยำา                                                                                         เพื่่�อสุุขภาพื่และสุ่�งแวดล้อม




        ส่ัมีภาษณ์ และเข่ยนข่าวิโด็ย ฐิต่ินวิต่าร ด็ิถู่การุณ
        ภาพจากผู้ให้ส่ัมีภาษณ์

              จุด็เริ�มีต่้นจากนักศึกษาปัริญิญิาโที่ ส่าขา
        การต่ลาด็ วิิที่ยาลัยการจัด็การ มีหาวิิที่ยาลัย
        มีหิด็ล (CMMU) ซึ่ึ�งที่ำางานเปั็นเอเจนซึ่่�โฆษณา
        เผชิญิควิามีที่้าที่าย จากพฤต่ิกรรมีการหล่กเล่�ยง
        ส่ื�อโฆษณา และเลือกเปัิด็รับส่ื�อที่่�ต่นเองส่นใจ
        เที่่านั�นของผู้บริโภคในปััจจุบัน  หรือภาษา
        ที่างการต่ลาด็ที่่�วิ่า  Skip  Syndrome  ที่ำาให้
                                                รื่องศาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พื่ัลลภา ปีต่สุันต์  รื่องศาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปัณรื่สุี ฤทีธ์่ปรื่ะวัต่
        ต่้องมีองหารูปัแบบในการโฆษณาใหมี่ๆ  เพื�อ    อาจารยี์ประจำาสาข้าการต์ลาด     อาจารยี์ประจำาภาควิชีาวิศวกรรมชีีวการแพัทยี์
        ส่ื�อส่ารกับกลุ่มีลูกค้าเปั้าหมีายได็้อย่างต่่อเนื�อง   วิทยีาลัยีการจัดการ มหาวิทยีาลัยีมหิดล   คณะวิศวกรรมศาสต์ร์ มหาวิทยีาลัยีมหิดล
        และได็้เลือกนำา  “โฆษณาแฝง”  (Product
        Placement)  มีาใช้  พร้อมีกับคำาถูามีวิ่า  สุ่นค้าไว้ในฉาก (Product tie-in) ๔.โฆษณา   เป็นรื่่ปแบบการื่โฆษณาแฝงทีี�ดีทีี�สุุดทีำาใหิ้
        กลุ่มีเปั้าหมีายให้ควิามีส่นใจด็ูโฆษณาแฝ่งนั�นๆ  ในฐิานะผ่่้สุนับสุนุน (Sponsor) และ ๕.โฆษณา  กลุ�มเป้าหิมายทีั�งสุองกลุ�มรื่ับรื่่้ จดจำา และรื่่้สุ่ก
        มีากน้อยแค่ไหน กลุ่มีเปั้าหมีายมีองเห็นโฆษณา  สุ่�อด้วยโลโก้สุ่นค้า/แบรื่นด์  (Graphics)   ไม�รื่ำาคาญ  ในขณะทีี�โฆษณาสุ่�อด้วยโลโก้
        แฝ่งที่่�ส่อด็แที่รกเข้าไปัในรายการนั�นๆ หรือไมี่           ในการศึกษาการใช้โฆษณาแฝ่งครั�งน่�  ได็้  สุ่นค้า / แบรื่นด์ (Graphics)  ซี่�งเอเจนซีี�ใน
        ต่ลอด็จนโฆษณาแฝ่งรู ปัแบบใด็ที่่�ที่ำาให้  เลือกใช้  Sit  com  ที่่�มี่การนำาส่ินค้าปัระเภที่ที่่�  ปรื่ะเทีศิไทียมักนำามาใชี้มากทีี�สุุด  กลับเป็น
        กลุ่มีเปั้าหมีายส่นใจ และอยากบริโภค หรือใช้  ต่้องใช้เวิลา  และวิิเคราะห์ในการต่ัด็ส่ินใจซึ่ื�อ  รื่่ปแบบทีี�กลุ�มเป้าหิมายรื่่้สุ่กรื่ำาคาญ  และมี
        บริการต่ามี เปั็นต่้น               (High  Involvement  Product)  อย่างรถู  ปรื่ะสุ่ทีธ์่ภาพื่ต์ำาทีี�สุุดในการื่สุรื่้างรื่ับรื่่้แบรื่นด์
                รื่องศิาสุต์รื่าจารื่ย์  ดรื่.พื่ัลลภา  ปีต์่สุันต์์  มีอเต่อร์ไซึ่ค์ โด็ยศึกษาจากกลุ่มีต่ัวิอย่าง ๒ กลุ่มี      รื่องศิาสุต์รื่าจารื่ย์ ดรื่.ปัณรื่สุี ฤทีธ์่ปรื่ะวัต์่
        อาจารย์ปัระจำาส่าขาการต่ลาด็  วิิที่ยาลัย  คือ กลุ่มีผู้ที่่�มี่การศึกษาระด็ับปัริญิญิาต่ร่ขึ�นไปั   อาจารย์ปัระจำาภาควิิชาวิิศวิกรรมีช่วิการแพที่ย์
        การจัด็การ  มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล  กล่าวิวิ่า  และกลุ่มีที่่�จบการศึกษาระด็ับขั�นพื�นฐาน ซึ่ึ�งเปั็น  คณะวิิศวิกรรมีศาส่ต่ร์  มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล
        จากโจที่ย์ที่างธีุรกิจด็ังกล่าวิเปั็นที่่�มีาของผลงาน  ผู้รถูมีอเต่อร์ไซึ่ค์ในการเด็ินที่างปัระจำาวิัน   ได็้กล่าวิถูึงการเข้ามีาส่่วินร่วิมีพัฒนางาน
        วิิจัยที่่�ได็้รับการต่่พิมีพ์ในวิารส่ารวิิชาการ          เพื�อศึกษาวิ่ากลุ่มีเปั้าหมีายที่ั�งส่องกลุ่มี  เครื�องมีือต่ามีโจที่ย์วิิจัยด็ังกล่าวิวิ่าได็้นำามีา
        ระด็ับนานาชาต่ิ  “Cogent  Business  and  ให้ควิามีส่นใจ  หรือมี่ที่ัศนศต่ิต่่อโฆษณาแฝ่ง  เปั็นโจที่ย์ฝ่ึกปัฏิบัต่ิของนักศึกษา
         Management” วิ่า เปั็นงานวิิจัยแบบผส่มีผส่าน  มีอเต่อร์ไซึ่ค์  ที่่�คล้ายคลึง  หรือแต่กต่่างกัน        เพื�อพัฒนาอัลกอริที่ึมีของ  AI  ที่่�ส่ามีารถู
        ที่่�ต่้องอาศัย  องค์ควิามีรู้ที่างด็้านการต่ลาด็   อย่างไร ผ่านการให้กลุ่มีเปั้าหมีายด็ู Sit com   ต่รวิจจับการเคลื�อนไหวิของ “ดวงต์า” ให้มี่ควิามี
        และวิิที่ยาศาส่ต่ร์มีาใช้ร่วิมีกัน เพื�อให้ได็้ล่วิงรู้  ซึ่ึ�งมี่การโฆษณาแฝ่งครบที่ั�ง ๕ รูปัแบบ ปัรากฏ  ส่ัมีพันธี์ระหวิ่างต่ำาแหน่งของ  “ต์าดำา”  และ
        ถูึง  “ความต์้องการื่ทีี�แที้จรื่่ง”  ของผู้บริโภค  อยู่ในเรื�องด็ังกล่าวิ   “วัต์ถีุเป้าหิมาย” ซึ่ึ�ง “ความแม�นยำา” ขึ�นอยู่กับ
        ในโลกยุคใหมี่ผ่าน “โฆษณาแฝง” (Product          โด็ยนอกจากการส่ัมีภาษณ์กลุ่มีเปั้าหมีาย  “ความละเอียดของอุปกรื่ณ์ทีี�ใชี้ถี�ายภาพื่”
        Placement)                          หลังการรับชมีละครส่ั�นแล้วิ  ในขณะรับชมี  วิ่าต่้องการต่ิด็ต่ามีต่รวิจจับที่่�ลึกซึ่ึ�งเพ่ยงใด็
            โด็ยร่วิมีกับ รื่องศิาสุต์รื่าจารื่ย์ ดรื่.ปัณรื่สุี  ยังได็้มี่การฝ่ังเครื�องมีือ  Eye  Tracking  เพื�อ      โด็ยจะพบข้อจำากัด็เมีื� อด็วิงต่ามี่การ
        ฤทีธ์่ปรื่ะวัต์่ ภาควิิชาวิิศวิกรรมีช่วิการแพที่ย์   ต่รวิจจับส่ายต่าของผู้เข้าร่วิมีที่ด็ส่อบควิบคู่  เปัล่�ยนแปัลงเพ่ยงเล็กน้อย และที่่�ส่ำาคัญิที่่�สุ่ด็
        คณะวิิศวิกรรมีศาส่ต่ร์  มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล   ไปัด็้วิยเพื� อให้ได็้ผลการที่ด็ส่อบที่่�แมี่นยำา  ในการไปัใช้จริงจะต่้องผ่านการต่รวิจส่อบภาย
        พัฒนาโปัรแกรมี  Eye  Tracking ขึ�นเพื�อเปั็น  มีากยิ�งขึ�น  วิ่าผู้ที่ด็ส่อบได็้มีองเห็น  หรือให้  ใต่้เงื�อนไข และส่ภาพแวิด็ล้อมีต่่างๆ ครั�งแล้วิ
        เครื�องมีือในการที่ำาวิิจัย ส่ำาหรับการวิัด็ผลโฆษณา  ควิามีส่นใจในโฆษณาแฝ่งแต่่ละรูปัแบบจริง  ครั�งเล่า จนพิสู่จน์วิ่าส่ามีารถูใช้ได็้จริง
        แฝ่งผ่านที่างละครส่ั�น  (Sit  com)  ซึ่ึ�งพบวิ่า  หรือไมี่  และให้ควิามีส่นใจมีากน้อยเพ่ยงใด็        การบูรณาการองค์ควิามีรู้ของหน่วิยงาน
        ละครส่ั�นในปัระเที่ศไที่ยมี่การนำาโฆษณาแฝ่ง          ซึ่ึ�งผลจากการวิิจัยพบวิ่า  ผลการวิิจัยกับ  ด็้านธีุรกิจ และวิิที่ยาศาส่ต่ร์ ระหวิ่างอาจารย์
        มีาใช้มีากที่่�สุ่ด็                กลุ่มีเปั้าหมีายในปัระเที่ศไที่ยต่่างกับผลงาน  และลูกศิษย์จาก  CMMU  ที่่�ออกแบบโจที่ย์
                รื่องศิาสุต์รื่าจารื่ย์  ดรื่.พื่ัลลภา  ปีต์่สุันต์์   วิิจัยในต่่างปัระเที่ศ  ควิามีแต่กต่่างระหวิ่าง  ชุด็คำาถูามี  รายละเอ่ยด็  กับอาจารย์และ
        กล่าวิอธีิบายถูึงการศึกษาที่ัศนคต่ิของผู้บริโภค  ผลวิิจัยในปัระเที่ศไที่ยกับในต่่างปัระเที่ศ   ลูกศิษย์ คณะวิิศวิกรรมีศาส่ต่ร์ มีหาวิิที่ยาลัย
        ต่่อโฆษณาแฝ่ง  และการนำาเครื�องมีือ  Eye   เปั็นเพราะในต่่างปัระเที่ศนั�นเปั็นการที่ด็ส่อบ  มีหิด็ล ที่่�ส่ร้างเครื�องมีือ และนับเปั็นองค์ควิามีรู้
        Tracking  มีาใช้ในการที่ำาวิิจัยด็ังกล่าวิวิ่า   โฆษณาแฝ่งที่่�ละแบบ  ในขณะที่่�ปัระเที่ศไที่ย   ที่่�ส่ามีารถูช่วิย  “ยกรื่ะดับเศิรื่ษฐิก่จของ
        โฆษณาแฝงในปัจจุบันพื่บอย่�ใน  ๕  รื่่ปแบบ   งานวิิจัยน่�เลือก  Sit  com  ที่่�พบการโฆษณา  ปรื่ะเทีศิ”  ซึ่ึ�งนับเปั็นควิามีภาคภูมีิใจของ
        ได้แก�  ๑.โฆษณาผ่�านการื่ทีี�ต์ัวละครื่หิย่บจับ  ที่ั�ง ๕ รูปัแบบพร้อมีกันที่่เด็่ยวิ   มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล  ในฐานะ  “ปัญญาของ
        หิรื่่อใชี้สุ่นค้า  (Product  Movement)       ปรื่ะเด็นองค์ความรื่่้ใหิม�ทีางการื่ต์ลาด  แผ่�นด่น” ต่ามีปัณิธีานของ มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล
        ๒.โฆษณาผ่�านการื่เล�าเรื่่�องสุ่นค้าสุอดแทีรื่ก  ทีี�สุำาคัญ  ค่อ  รื่่ปแบบโฆษณาแฝงต์ัวละครื่  ด็้วิยเช่นกัน
        ไปกับละครื่ (Plot Integration) ๓.การื่วาง  หิย่บ จับ หิรื่่อใชี้สุ่นค้า (Product Movement)


   Research Excellence
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11