Page 18 - MU_12Dec67
P. 18

18                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                     December 2024





                   “อ่ทีธ์่บาที ๔ ทีฤษฎีีแหิ่งความสุำาเรื่็จ”





        ส่ัมีภาษณ์/เร่ยบเร่ยง : ส่าธีิด็า ศร่ชาต่ิ



           คร่ ค่อ ผู้่้ให้ นอกจากการสอนวิชีาการแล้ว
        ในฐานะคร่เราต์้องสอดแทรกเร่�องจริยีธุรรม

        ข้องวิชีาชีีพั  โดยีเฉพัาะแพัทยี์เราเน้นการเสียีสละ
        เพั่�อส�วนรวม สิ�งสำาคัญ ค่อ ต์้องเป็นแบบอยี�างที�ดี
        ความภ่มิใจข้องคร่  ค่อการที�ได้เห็นล่กศิษยี์

        ประสบความสำาเร็จในหน้าที�การงานและทำาประโยีชีน์
        ให้สังคม





             รองศาสตราจารย์์ ดร. แพทู้ย์์หญ์งจ์ตต์มีา ฐ์ตวััฒน์ คณะเวิชศาส่ต่ร์
        เขต่ร้อน  มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล  เปั็นครูแพที่ย์ส่อนนักศึกษาแพที่ย์ด็้าน
                                                                        รื่องศาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. แพื่ทีย์หิญ่งจ่ตต่มา ฐ่ตวัฒน์
        โรคผิวิหนังที่่�เกิด็ในเขต่ร้อน เช่น  โรคพยาธีิชอนไชผิวิหนัง โรคหิด็เหา   คณะเวชีศาสต์ร์เข้ต์ร้อน มหาวิทยีาลัยีมหิดล
        โรคเรื�อน เปั็นต่้น และเปั็นที่่�อาจารย์ที่่�ปัรึกษาให้กับนักศึกษาปัริญิญิาโที่
        และปัริญิญิาเอก เก่�ยวิกับงานวิิจัยด็้านโรคเขต่ร้อน
                                                                 ในช่วิงส่ถูานการณ์การแพร่ระบาด็ของโควิิด็-19 ที่ำาให้ต่้องปัรับเปัล่�ยน
                                                               รูปัแบบการเร่ยนการส่อนเปั็นรูปัแบบออนไลน์ที่ั�งหมีด็  ช่วิงแรกมี่
                                                               ควิามีกังวิลวิ่าต่นเองจะที่ำาได็้หรือไมี่ เพราะชอบการส่อนแบบอภิปัราย
                                                               โต่้ต่อบกับนักศึกษา  จึงต่้องพยายามีเร่ยนรู้การใช้แพลต่ฟัอร์มีต่่าง  ๆ
                                                               ในการส่อนออนไลน์ด็้วิยโปัรแกรมี Zoom โปัรแกรมี WebEx และโปัรแกรมี
                                                               ต่่าง ๆ ที่่�นักศึกษาส่ามีารถูโต่้ต่อบกับครูผู้ส่อนจากที่างไกลได็้พร้อมีกัน
                                                               หลายคน เช่น โปัรแกรมี Kahoot โปัรแกรมี Poll Everywhere รวิมีถูึง
                                                               การส่ำารวิจบที่เร่ยนออนไลน์ต่่าง ๆ บนอินเที่อร์เน็ต่ เริ�มีผลิต่ส่ื�อการส่อน
                                                               ในรูปัแบบวิิด็่โอ  โด็ยการเชื�อมีโยงเปั็นเรื�องราวิ  ส่อด็แที่รกควิามีรู้และ
                                                               กิจกรรมีให้นักศึกษาต่อบคำาถูามีหลังจากเร่ยนผ่านส่ื�อการส่อนรูปัแบบ
                                                               วิิด็่โอจบ  โด็ยมี่การถู่ายที่ำานอกส่ถูานที่่�  เช่น  การเด็ินเที่่�ยวิต่ลาด็เช้า
                                                               ที่่�ขายเนื�อส่ัต่วิ์และอาหารส่ด็บนที่างเที่้า บริเวิณใกล้กับคณะเวิชศาส่ต่ร์
                                                               เขต่ร้อน มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ที่ำาให้นักศึกษามี่โอกาส่เร่ยนรู้เก่�ยวิกับโฮส่ต่์
                                                               ต่ัวิกลางของปัรส่ิต่ชนิด็ต่่าง ๆ ที่่�อาจแพร่ระบาด็ในคนโด็ยการรับปัระที่าน
                                                               อาหารที่่�ไมี่ปัรุงสุ่ก ควิบคู่ไปักับการเร่ยนรู้วิัฒนธีรรมีการบริโภคอาหาร
                                                               ริมีบาที่วิิถู่ของคนไที่ย ควิามีน่าส่นใจของข่าวิจากส่ื�อโที่รที่ัศน์เพื�อด็ึงด็ูด็
                                                               ควิามีส่นใจ เช่น เรื�องโรคพยาธีิชอนไชผิวิหนัง โรคพยาธีิต่ัวิจ่�ด็ การส่ัมีภาษณ์
                                                               ผู้ปั่วิยที่่�เปั็นโรคต่่าง  ๆ  และกิจกรรมีภาคส่นามีอื�น  ๆ  เช่น  การกำาจัด็
                                                               เหาโรงเร่ยนในถูิ�นทีุ่รกันด็าร  โด็ยให้นักศึกษาได็้มี่ส่่วินร่วิมีเส่มีือนอยู่
                                                               ในเหตุ่การณ์หรือส่ถูานการณ์จริง  รวิมีที่ั�ง  ส่ื�อการส่อนในรูปัแบบวิิด็่โอ
                                                               ช่วิยในการถู่ายที่อด็ควิามีรู้ แส่ด็งภาพเหตุ่การณ์หรือบุคคลที่่�เคลื�อนไหวิ
                                                               ช่วิยเพิ�มีควิามีเข้าใจและปัระส่บการณ์การเร่ยนรู้ให้กับนักศึกษา นักศึกษา
                                                               ส่ามีารถูหยุด็และฟัังการบรรยายได็้หลายครั�งต่ามีต่้องการ การนำาเที่คโนโลย่
                                                               เข้ามีาช่วิยในการส่อนจึงมี่ส่่วินส่ำาคัญิ ถูือเปั็นส่ื�อการส่อนที่่�ที่ันส่มีัยและ
                                                               เอื�ออำานวิยต่่อผู้เร่ยนเปั็นอย่างมีาก
   Excellence



    Teaching & Learning
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23