Page 18 - MU_12Dec67
P. 18
18 มหิดลสาร ๒๕๖๗ December 2024
“อ่ทีธ์่บาที ๔ ทีฤษฎีีแหิ่งความสุำาเรื่็จ”
ส่ัมีภาษณ์/เร่ยบเร่ยง : ส่าธีิด็า ศร่ชาต่ิ
คร่ ค่อ ผู้่้ให้ นอกจากการสอนวิชีาการแล้ว
ในฐานะคร่เราต์้องสอดแทรกเร่�องจริยีธุรรม
ข้องวิชีาชีีพั โดยีเฉพัาะแพัทยี์เราเน้นการเสียีสละ
เพั่�อส�วนรวม สิ�งสำาคัญ ค่อ ต์้องเป็นแบบอยี�างที�ดี
ความภ่มิใจข้องคร่ ค่อการที�ได้เห็นล่กศิษยี์
ประสบความสำาเร็จในหน้าที�การงานและทำาประโยีชีน์
ให้สังคม
รองศาสตราจารย์์ ดร. แพทู้ย์์หญ์งจ์ตต์มีา ฐ์ตวััฒน์ คณะเวิชศาส่ต่ร์
เขต่ร้อน มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล เปั็นครูแพที่ย์ส่อนนักศึกษาแพที่ย์ด็้าน
รื่องศาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่. แพื่ทีย์หิญ่งจ่ตต่มา ฐ่ตวัฒน์
โรคผิวิหนังที่่�เกิด็ในเขต่ร้อน เช่น โรคพยาธีิชอนไชผิวิหนัง โรคหิด็เหา คณะเวชีศาสต์ร์เข้ต์ร้อน มหาวิทยีาลัยีมหิดล
โรคเรื�อน เปั็นต่้น และเปั็นที่่�อาจารย์ที่่�ปัรึกษาให้กับนักศึกษาปัริญิญิาโที่
และปัริญิญิาเอก เก่�ยวิกับงานวิิจัยด็้านโรคเขต่ร้อน
ในช่วิงส่ถูานการณ์การแพร่ระบาด็ของโควิิด็-19 ที่ำาให้ต่้องปัรับเปัล่�ยน
รูปัแบบการเร่ยนการส่อนเปั็นรูปัแบบออนไลน์ที่ั�งหมีด็ ช่วิงแรกมี่
ควิามีกังวิลวิ่าต่นเองจะที่ำาได็้หรือไมี่ เพราะชอบการส่อนแบบอภิปัราย
โต่้ต่อบกับนักศึกษา จึงต่้องพยายามีเร่ยนรู้การใช้แพลต่ฟัอร์มีต่่าง ๆ
ในการส่อนออนไลน์ด็้วิยโปัรแกรมี Zoom โปัรแกรมี WebEx และโปัรแกรมี
ต่่าง ๆ ที่่�นักศึกษาส่ามีารถูโต่้ต่อบกับครูผู้ส่อนจากที่างไกลได็้พร้อมีกัน
หลายคน เช่น โปัรแกรมี Kahoot โปัรแกรมี Poll Everywhere รวิมีถูึง
การส่ำารวิจบที่เร่ยนออนไลน์ต่่าง ๆ บนอินเที่อร์เน็ต่ เริ�มีผลิต่ส่ื�อการส่อน
ในรูปัแบบวิิด็่โอ โด็ยการเชื�อมีโยงเปั็นเรื�องราวิ ส่อด็แที่รกควิามีรู้และ
กิจกรรมีให้นักศึกษาต่อบคำาถูามีหลังจากเร่ยนผ่านส่ื�อการส่อนรูปัแบบ
วิิด็่โอจบ โด็ยมี่การถู่ายที่ำานอกส่ถูานที่่� เช่น การเด็ินเที่่�ยวิต่ลาด็เช้า
ที่่�ขายเนื�อส่ัต่วิ์และอาหารส่ด็บนที่างเที่้า บริเวิณใกล้กับคณะเวิชศาส่ต่ร์
เขต่ร้อน มีหาวิิที่ยาลัยมีหิด็ล ที่ำาให้นักศึกษามี่โอกาส่เร่ยนรู้เก่�ยวิกับโฮส่ต่์
ต่ัวิกลางของปัรส่ิต่ชนิด็ต่่าง ๆ ที่่�อาจแพร่ระบาด็ในคนโด็ยการรับปัระที่าน
อาหารที่่�ไมี่ปัรุงสุ่ก ควิบคู่ไปักับการเร่ยนรู้วิัฒนธีรรมีการบริโภคอาหาร
ริมีบาที่วิิถู่ของคนไที่ย ควิามีน่าส่นใจของข่าวิจากส่ื�อโที่รที่ัศน์เพื�อด็ึงด็ูด็
ควิามีส่นใจ เช่น เรื�องโรคพยาธีิชอนไชผิวิหนัง โรคพยาธีิต่ัวิจ่�ด็ การส่ัมีภาษณ์
ผู้ปั่วิยที่่�เปั็นโรคต่่าง ๆ และกิจกรรมีภาคส่นามีอื�น ๆ เช่น การกำาจัด็
เหาโรงเร่ยนในถูิ�นทีุ่รกันด็าร โด็ยให้นักศึกษาได็้มี่ส่่วินร่วิมีเส่มีือนอยู่
ในเหตุ่การณ์หรือส่ถูานการณ์จริง รวิมีที่ั�ง ส่ื�อการส่อนในรูปัแบบวิิด็่โอ
ช่วิยในการถู่ายที่อด็ควิามีรู้ แส่ด็งภาพเหตุ่การณ์หรือบุคคลที่่�เคลื�อนไหวิ
ช่วิยเพิ�มีควิามีเข้าใจและปัระส่บการณ์การเร่ยนรู้ให้กับนักศึกษา นักศึกษา
ส่ามีารถูหยุด็และฟัังการบรรยายได็้หลายครั�งต่ามีต่้องการ การนำาเที่คโนโลย่
เข้ามีาช่วิยในการส่อนจึงมี่ส่่วินส่ำาคัญิ ถูือเปั็นส่ื�อการส่อนที่่�ที่ันส่มีัยและ
เอื�ออำานวิยต่่อผู้เร่ยนเปั็นอย่างมีาก
Excellence
Teaching & Learning