Page 21 - MU_9Sept66
P. 21
มหิดลสาร ๒๕๖๖
September 2023 21
ม.มหิิดลบุ่มเพาะ ‘ผ่้นำาสังคืม’
สู่่�การื่สู่รื่้าง ‘นวิัติกรื่รื่ม่ = พืลังสู่ังคิม่’ ด้วิย ‘ปัญญา’
ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิมขอ
ขอบคุณ NA
เป็นหิลักตัรรกะวัิทยาศาส่ตัร์ อันเป็นพื่ลวััตัร ที�มองด้วัย “เหตุ่”
และ “ผล” ครอบคลุมทั�ง “ผลผล่ต่” “ผลลัพธ์์” และ “ผลกรื่ะทบุ”
ถื้าผู้ลไม่ดี ก็จะกลับมาเป็นเหิตัุใหิม่ไม่มีที�ส่ิ�นสุ่ด
แตั่หิากเรา “หยุด” มองปัญหิา โดยไม่เป็น “สิ่่วนหนึ�ง
ของปัญหา” แตั่พื่ยายามเป็นส่่วันหินึ�งของการ “แก้ปัญหา”
แล้วัใชี้องค์ควัามร้้ที�มีอย้่ ไปทำาใหิ้เกิด “ปรื่ะโยชุน์สิุ่ข” จะ
ส่ามารถื “ต่ัดวงจรื่” ของปัญหิา ส่้่ “หนทางแห่งปัญญา”
“ทักษะการื่คื่ดเชุ่งรื่ะบุบุและว่ทยาศิาสิ่ต่รื่์สิ่่่กรื่อบุคื่ดการื่
เต่่บุโต่” เป็นหินึ�งในรายวัิชีาของหิลักส่้ตัรฯ ที�ฝึึกนักศึกษาโครงการ
จัดตัั�งวัิทยาเขตันครส่วัรรค์ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ใหิ้ร้้จัก “การื่คื่ด
รื่องศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.วิรื่รื่ณิา ปรื่ะยุกติ์วิงศ์
ผู้อ.ส่ถืาบันวัิจัยและนวััตักรรมเพื่่�อพื่ัฒนาภ้มิภาค เชุ่งรื่ะบุบุ” (Systems Thinking) ได้อย่างน่าส่นใจ จากการที� ผ่้
ประธานหิลักส่้ตัรศิลปศาส่ตัรมหิาบัณฑ์ิตั ส่าขาวัิชีานวััตักรรมเพื่่�อพื่ัฒนาท้องถืิ�น (หิลักส่้ตัรพื่หิุวัิทยาการ)
โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตันครส่วัรรค์ ม.มหิิดล ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.ก่ต่ต่่คืุณิ หม่่พยัคืฆ์์ อาจารย์ผู้้้ส่อนของหิลัก
ส่้ตัรฯ ได้นำา “เกมสิ่ามเหลี�ยมด้านเท่า” มาใชี้ในการเรียนการส่อน
โลกยุคใหิม่ท้าทายด้วัยโจทย์ปัจจัยทางเศรษฐกิจส่ังคม ซีึ�งเป็นการื่ชุี�ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะทำาสิ่่�งใด หากคื่ดและว่เคืรื่าะห์
และส่ิ�งแวัดล้อม จึงถื่อเป็นหิน้าที�หิลักของส่ถืาบันอุดมศึกษา โดยมองเห็น “ปรื่ะโยชุน์สิุ่ข” ทั�งของต่นเองและผ่้อ่�น ก็จะ
ที�จะตั้องคอยบ่มเพื่าะ “ผ่้นำาสิ่ังคืม” ใหิ้ถืึงพื่ร้อมด้วัย “ปัญญา” สิ่ามารื่ถีบุรื่รื่ลุสิ่่่คืวามสิ่ำาเรื่็จที�มั�นคืงได้ต่่อไปไม่ยาก เชุ่นเดียว
เพื่่�อนำาไปส่้่ “นวัต่กรื่รื่ม=หนทางแก้ไข” กับุการื่สิ่รื่้างสิ่ามเหลี�ยมด้วยการื่ชุ่วยกันคื่ดว่เคืรื่าะห์ จะทำาให้ได้
ซีึ�ง มหิาวัิทยาลัยมหิิดล โดย โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตันครส่วัรรค์ ด้านที�เท่ากันมาบุรื่รื่จบุกันเป็นภาพที�สิ่มบุ่รื่ณิ์ได้ในเวลาไม่นาน
ถื่อเป็นภารกิจเร่งด่วัน จึงได้เปิดหลักสิ่่ต่รื่ศิ่ลปศิาสิ่ต่รื่มหาบุัณิฑ์่ต่ นอกจาก “ทักษะการื่คื่ดเชุ่งรื่ะบุบุและว่ทยาศิาสิ่ต่รื่์สิ่่่กรื่อบุ
สิ่าขาว่ชุานวัต่กรื่รื่มเพ่�อพัฒนาท้องถี่�น (หลักสิ่่ต่รื่พหุว่ทยาการื่) คื่ดการื่เต่่บุโต่” ที�จะส่ามารถืใชี้เป็นเคร่�องม่อเพื่่�อการค้นพื่บ
ใหิ้เป็น “แหล่งบุ่มเพาะ” ผู้้้นำาส่ังคมด้วัยการ “ต่่ดอาวุธ์ “หนทางลัด” ส่้่การส่ร้าง “พลังสิ่ังคืม” ที�ยั�งย่นแล้วั หลักสิ่่ต่รื่
ทางปัญญา” ใหิ้กับผู้้้เรียน ทั�งบุคคลทั�วัไป (Upskill & Reskill) ศิ่ลปศิาสิ่ต่รื่มหาบุัณิฑ์่ต่ สิ่าขาว่ชุานวัต่กรื่รื่มเพ่�อพัฒนาท้องถี่�น
และนำานักศึกษาปริญญาโทส่ามารถืนำาองค์ควัามร้้จากการ (หลักสิ่่ต่รื่พหุว่ทยาการื่) โคืรื่งการื่จัดต่ั�งว่ทยาเขต่นคืรื่สิ่วรื่รื่คื์
คิดใหิม่ทำาใหิม่ไปทำาใหิ้เกิดประโยชีน์ตั่อชีุมชีนตั่อไป ตัามปณิธาน มหาว่ทยาลัยมห่ดล ยังได้รับการออกแบบใหิ้นักศึกษาได้เรียนร้้
“ปัญญาของแผ่นด่น” ของมหิาวัิทยาลัยมหิิดล ตัามรอย “ปรื่ัชุญาเศิรื่ษฐิก่จพอเพียง” จาก “ศิาสิ่ต่รื่์พรื่ะรื่าชุา” ที�
รื่องศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่รื่ณิา ปรื่ะยุกต่์วงศิ์ ผู้อ.ส่ถืาบันวัิจัย พื่ิส่้จน์แล้วัวั่าส่ามารถืใชี้เป็น “ที�พึ�ง” ได้ในทุกชี่วังเวัลาของทุกชีีวัิตั
และนวััตักรรมเพื่่�อพื่ัฒนาภ้มิภาค และประธานหิลักส่้ตัร
ศิลปศาส่ตัรมหิาบัณฑ์ิตั ส่าขาวัิชีานวััตักรรมเพื่่�อพื่ัฒนาท้องถืิ�น
(หิลักส่้ตัรพื่หิุวัิทยาการ) โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตันครส่วัรรค์
“การื่คิิดเชิงรื่ะบบ” (Systems Thinking)
ม.มหิิดล กล่าวัวั่า ด้วัย “การื่คื่ดเชุ่งรื่ะบุบุ” (Systems Thinking)
และ “กรื่อบุคื่ดเต่่บุโต่” (Growth Mindset) จะทำาใหิ้ “ผ่้นำาสิ่ังคืม” และ “กรื่อบคิิดเติิบโติ” (Growth Mindset)
จำะที่ำาให้้ “ผู้่้นำาสู่ังคิม่” มีองไป็ข้างห้น้าไดั้
มองไปข้างหิน้าได้อย่างมีทิศทาง
อยู่�างมี่ที่ิศึที่าง
เป็็นห้ลักตรรกะวิิที่ยู่าศึาสิ่ตร์ อันเป็็นพีลวิัตร
ที่่�มีองดั้วิยู่ “เหติุ” และ “ผู้ล” ครอบคลุมีที่ั�ง
“ผู้ลผู้ลิติ” “ผู้ลลัพืธี์” และ “ผู้ลกรื่ะทบ”
Harmony in Diversity
ถึ้าผลไมี�ดั่ ก็จำะกลับมีาเป็็นเห้ตุให้มี�ไมี�มี่ที่่�สิ่ิ�นสิุ่ดั