Page 21 - MU_9Sept66
P. 21

มหิดลสาร ๒๕๖๖
         September 2023                                                                                        21



                                  ม.มหิิดลบุ่มเพาะ ‘ผ่้นำาสังคืม’



                    สู่่�การื่สู่รื่้าง ‘นวิัติกรื่รื่ม่ = พืลังสู่ังคิม่’ ด้วิย ‘ปัญญา’



                                                                                 ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิมขอ
                                                                                                         ขอบคุณ NA



                                                                      เป็นหิลักตัรรกะวัิทยาศาส่ตัร์ อันเป็นพื่ลวััตัร ที�มองด้วัย “เหตุ่”
                                                               และ “ผล” ครอบคลุมทั�ง “ผลผล่ต่” “ผลลัพธ์์” และ “ผลกรื่ะทบุ”
                                                               ถื้าผู้ลไม่ดี ก็จะกลับมาเป็นเหิตัุใหิม่ไม่มีที�ส่ิ�นสุ่ด
                                                                         แตั่หิากเรา  “หยุด”  มองปัญหิา  โดยไม่เป็น  “สิ่่วนหนึ�ง
                                                               ของปัญหา”  แตั่พื่ยายามเป็นส่่วันหินึ�งของการ  “แก้ปัญหา”
                                                               แล้วัใชี้องค์ควัามร้้ที�มีอย้่  ไปทำาใหิ้เกิด  “ปรื่ะโยชุน์สิุ่ข”  จะ
                                                               ส่ามารถื  “ต่ัดวงจรื่”  ของปัญหิา  ส่้่  “หนทางแห่งปัญญา”
                                                                     “ทักษะการื่คื่ดเชุ่งรื่ะบุบุและว่ทยาศิาสิ่ต่รื่์สิ่่่กรื่อบุคื่ดการื่
                                                               เต่่บุโต่” เป็นหินึ�งในรายวัิชีาของหิลักส่้ตัรฯ ที�ฝึึกนักศึกษาโครงการ
                                                               จัดตัั�งวัิทยาเขตันครส่วัรรค์ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ใหิ้ร้้จัก “การื่คื่ด
                   รื่องศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.วิรื่รื่ณิา ปรื่ะยุกติ์วิงศ์
                      ผู้อ.ส่ถืาบันวัิจัยและนวััตักรรมเพื่่�อพื่ัฒนาภ้มิภาค  เชุ่งรื่ะบุบุ” (Systems Thinking) ได้อย่างน่าส่นใจ จากการที� ผ่้
         ประธานหิลักส่้ตัรศิลปศาส่ตัรมหิาบัณฑ์ิตั ส่าขาวัิชีานวััตักรรมเพื่่�อพื่ัฒนาท้องถืิ�น (หิลักส่้ตัรพื่หิุวัิทยาการ)
                       โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตันครส่วัรรค์ ม.มหิิดล  ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.ก่ต่ต่่คืุณิ หม่่พยัคืฆ์์ อาจารย์ผู้้้ส่อนของหิลัก
                                                               ส่้ตัรฯ ได้นำา “เกมสิ่ามเหลี�ยมด้านเท่า” มาใชี้ในการเรียนการส่อน
              โลกยุคใหิม่ท้าทายด้วัยโจทย์ปัจจัยทางเศรษฐกิจส่ังคม       ซีึ�งเป็นการื่ชุี�ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะทำาสิ่่�งใด หากคื่ดและว่เคืรื่าะห์
        และส่ิ�งแวัดล้อม  จึงถื่อเป็นหิน้าที�หิลักของส่ถืาบันอุดมศึกษา  โดยมองเห็น  “ปรื่ะโยชุน์สิุ่ข”  ทั�งของต่นเองและผ่้อ่�น  ก็จะ
        ที�จะตั้องคอยบ่มเพื่าะ “ผ่้นำาสิ่ังคืม” ใหิ้ถืึงพื่ร้อมด้วัย “ปัญญา”  สิ่ามารื่ถีบุรื่รื่ลุสิ่่่คืวามสิ่ำาเรื่็จที�มั�นคืงได้ต่่อไปไม่ยาก เชุ่นเดียว
        เพื่่�อนำาไปส่้่ “นวัต่กรื่รื่ม=หนทางแก้ไข”            กับุการื่สิ่รื่้างสิ่ามเหลี�ยมด้วยการื่ชุ่วยกันคื่ดว่เคืรื่าะห์ จะทำาให้ได้
                     ซีึ�ง มหิาวัิทยาลัยมหิิดล โดย โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตันครส่วัรรค์  ด้านที�เท่ากันมาบุรื่รื่จบุกันเป็นภาพที�สิ่มบุ่รื่ณิ์ได้ในเวลาไม่นาน
        ถื่อเป็นภารกิจเร่งด่วัน จึงได้เปิดหลักสิ่่ต่รื่ศิ่ลปศิาสิ่ต่รื่มหาบุัณิฑ์่ต่       นอกจาก “ทักษะการื่คื่ดเชุ่งรื่ะบุบุและว่ทยาศิาสิ่ต่รื่์สิ่่่กรื่อบุ
        สิ่าขาว่ชุานวัต่กรื่รื่มเพ่�อพัฒนาท้องถี่�น (หลักสิ่่ต่รื่พหุว่ทยาการื่)   คื่ดการื่เต่่บุโต่”  ที�จะส่ามารถืใชี้เป็นเคร่�องม่อเพื่่�อการค้นพื่บ
        ใหิ้เป็น  “แหล่งบุ่มเพาะ”  ผู้้้นำาส่ังคมด้วัยการ  “ต่่ดอาวุธ์  “หนทางลัด” ส่้่การส่ร้าง “พลังสิ่ังคืม” ที�ยั�งย่นแล้วั หลักสิ่่ต่รื่
        ทางปัญญา” ใหิ้กับผู้้้เรียน ทั�งบุคคลทั�วัไป (Upskill & Reskill)   ศิ่ลปศิาสิ่ต่รื่มหาบุัณิฑ์่ต่ สิ่าขาว่ชุานวัต่กรื่รื่มเพ่�อพัฒนาท้องถี่�น
        และนำานักศึกษาปริญญาโทส่ามารถืนำาองค์ควัามร้้จากการ    (หลักสิ่่ต่รื่พหุว่ทยาการื่) โคืรื่งการื่จัดต่ั�งว่ทยาเขต่นคืรื่สิ่วรื่รื่คื์
        คิดใหิม่ทำาใหิม่ไปทำาใหิ้เกิดประโยชีน์ตั่อชีุมชีนตั่อไป ตัามปณิธาน  มหาว่ทยาลัยมห่ดล ยังได้รับการออกแบบใหิ้นักศึกษาได้เรียนร้้
        “ปัญญาของแผ่นด่น” ของมหิาวัิทยาลัยมหิิดล               ตัามรอย “ปรื่ัชุญาเศิรื่ษฐิก่จพอเพียง” จาก “ศิาสิ่ต่รื่์พรื่ะรื่าชุา” ที�
               รื่องศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่รื่ณิา ปรื่ะยุกต่์วงศิ์ ผู้อ.ส่ถืาบันวัิจัย  พื่ิส่้จน์แล้วัวั่าส่ามารถืใชี้เป็น “ที�พึ�ง” ได้ในทุกชี่วังเวัลาของทุกชีีวัิตั
        และนวััตักรรมเพื่่�อพื่ัฒนาภ้มิภาค  และประธานหิลักส่้ตัร
        ศิลปศาส่ตัรมหิาบัณฑ์ิตั ส่าขาวัิชีานวััตักรรมเพื่่�อพื่ัฒนาท้องถืิ�น
        (หิลักส่้ตัรพื่หิุวัิทยาการ)  โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตันครส่วัรรค์
                                                                  “การื่คิิดเชิงรื่ะบบ” (Systems Thinking)
        ม.มหิิดล กล่าวัวั่า ด้วัย “การื่คื่ดเชุ่งรื่ะบุบุ” (Systems Thinking)
        และ “กรื่อบุคื่ดเต่่บุโต่” (Growth Mindset) จะทำาใหิ้ “ผ่้นำาสิ่ังคืม”   และ “กรื่อบคิิดเติิบโติ” (Growth Mindset)
                                                               จำะที่ำาให้้  “ผู้่้นำาสู่ังคิม่”  มีองไป็ข้างห้น้าไดั้
        มองไปข้างหิน้าได้อย่างมีทิศทาง
                                                               อยู่�างมี่ที่ิศึที่าง
                                                                   เป็็นห้ลักตรรกะวิิที่ยู่าศึาสิ่ตร์ อันเป็็นพีลวิัตร
                                                               ที่่�มีองดั้วิยู่ “เหติุ” และ “ผู้ล” ครอบคลุมีที่ั�ง

                                                               “ผู้ลผู้ลิติ”  “ผู้ลลัพืธี์”  และ  “ผู้ลกรื่ะทบ”
                                                                                                                      Harmony in Diversity
                                                               ถึ้าผลไมี�ดั่ ก็จำะกลับมีาเป็็นเห้ตุให้มี�ไมี�มี่ที่่�สิ่ิ�นสิุ่ดั
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26