Page 16 - MU_9Sept66
P. 16

16                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                     September 2023







                         ม.มหิิดล-ม.ในสหิพันธิรีัฐสวิิส สรี้าง AI


                          คิรื่่ฝึึกทักษะเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิิชาการื่




                                                                                   ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
                                                                                           ขอบคุณภาพื่ และแบนเนอร์จาก IL


                          ส่ถืาบันนวััตักรรมการเรียนร้้     มหิาวัิทยาลัย         ภายใตั้ชี่�อโครงการ “Next Generation
        มหิิดล  ได้วัางแผู้นยุทธศาส่ตัร์  ๑๙  ปี   of  Digital  Support  for  Fostering
        (พื่.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๗๙) มีวัิส่ัยทัศน์ “เป็นผ่้นำา  Students’ Academic Writing Skills :
        ในการื่พัฒนานวัต่กรื่รื่มการื่เรื่ียนรื่่้ใน  A Learning Support System based
        รื่ะดับุโลก”  มุ่งส่ร้างส่รรค์ผู้ลิตับัณฑ์ิตั   on Machine Learning (ML)” ระยะเวัลา
        และงานวัิจัยทางการศึกษาที�มีคุณภาพื่   ดำาเนินโครงการ ๔ ปี (พื่.ศ. ๒๕๖๕ – ๒๕๖๘)
                ในปี  พื่.ศ.  ๒๕๖๖  ส่ถืาบันนวััตักรรม        โครงการนี�เป็นโครงการควัามร่วัมม่อ
        การเรียนร้้ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ได้ก้าวัขึ�นส่้่  ระหิวั่าง  สิ่ถีาบุันนวัต่กรื่รื่มการื่เรื่ียนรื่่้
        อันดับที� ๗๓ ของ Asia Pacific และเป็น  มหาว่ทยาลัยมห่ดล และ University of
        อันดับที�  ๑  ในประเทศไทยตัิดตั่อกันเป็น  St. Gallen (HSG) ซีึ�งเป็นมหาว่ทยาลัย
        เวัลา ๖ ปี จากการจัดอันดับของ “SciVal”   แห่งหนึ�งของสิ่มาพันธ์รื่ัฐิสิ่ว่สิ่ ที�มีชี่�อเส่ียง
        โปรแกรมวัิเคราะหิ์  -ค้นหิางานวัิจัย   ด้านวัิชีาการการจัดการ  เศรษฐศาส่ตัร์
        โดย  ส่ำานักพื่ิมพื่์  Elsevier  ในหิัวัข้อ  กฎหิมาย ส่ังคมศาส่ตัร์ การตั่างประเทศ
                                                                                 รื่องศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.นายแพืทย์ชัยเลิศ พืิชิติพืรื่ชัย
        การศึกษาในฐานข้อม้ล Scopus ซีึ�งเป้าหิมาย  และวัิทยาศาส่ตัร์คอมพื่ิวัเตัอร์ เพื่่�อมุ่งวัิจัย
                                                                                      ผู้้้อำานวัยการส่ถืาบันนวััตักรรมการเรียนร้้
        ตั่อไปของการก้าวัขึ�นส่้่ Top 100 ของโลก  และพื่ัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล           มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
        อย้่อีกไม่ไกล                             ซีึ�งตัรงตัามเป้าหิมายเพื่่�อการพื่ัฒนา
                                            อย่างยั�งย่นแหิ่งส่หิประชีาชีาตัิ  (SDGs)  (Supporting  Idea)  ทั�งในเชีิงส่นับส่นุน
                                             ข้อที� ๔ เพื่่�อการเข้าถืึงการศึกษาที�มีคุณภาพื่  และโตั้แย้ง (Pros & Cons) แส่ดงเป็นลำาดับ
                                            (Quality Education) ข้อที� ๕ เพื่่�อควัาม  ผู้่านภาพื่กราฟิกใหิ้เหิ็นโดยอัตัโนมัตัิ
                                            เท่าเทียมทางเพื่ศ  (Gender  Equality)           ด้วย “AI คืรื่่ฝึึกทักษะเขียนเชุ่งว่ชุาการื่”
                                            และข้อที�  ๑๐  ลดควัามไม่เส่มอภาค    ที�คื่ดคื้นขึ�นโดย  สิ่ถีาบุันนวัต่กรื่รื่มการื่
                                            (Reduced Inequalites)                เรื่ียนรื่่้ มหาว่ทยาลัยมห่ดล และ University
                                                 ด้วัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที�   of St. Gallen (HSG) สิ่มาพันธ์รื่ัฐิสิ่ว่สิ่ นี�
                                            รื่องศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.นายแพทย์ชุัยเล่ศิ   เชุ่�อมั�นว่าจะชุ่วยทำาให้การื่เขียนงานว่จัย
                                            พ่ชุ่ต่พรื่ชุัย และทีมวัิจัย โดยควัามร่วัมม่อ  ที�ต่้องอาศิัยเทคืน่คื  และการื่มีแบุบุแผน
                                            กับนักวัิจัยจาก University of St. Gallen   เป็นเรื่่�องง่ายขึ�นสิ่ำาหรื่ับุคืนไทย  และ
                           รื่องศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.นายแพทย์ชุัยเล่ศิ   (HSG)  สิ่หพันธ์รื่ัฐิสิ่ว่สิ่  ออกแบบเป็น   ผ่้เรื่ียนที�ใชุ้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที�  ๒
        พ่ชุ่ต่พรื่ชุัย ผู้้้อำานวัยการส่ถืาบันนวััตักรรม  Web-based Software ที�ใชี้เพื่่�ออำานวัย      โปรแกรมนี�ได้ผู้่านการทดส่อบแล้วั
        การเรียนร้้ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ได้เปิดเผู้ย  ควัามส่ะดวักตั่อผู้้้เรียน  ด้วัยเทคนิค  ในเบ่�องตั้นจากชีั�นเรียน  “การื่เขียนเชุ่ง
        ถืึงหินึ�งในงานวัิจัยคุณภาพื่ที�นับเป็น  Supervised  Learning  ที�เหิม่อนมีคร้  ว่ชุาการื่”  (Academic  Writing)
        ควัามภาคภ้มิใจของมหิาวัิทยาลัยฯ     มาคอยชี่วัยชีี�แนะ                   ของนักศึกษาชีั�นปีที� ๑ วัิทยาลัยนานาชีาตัิ
        ในฐานะ  “ปัญญาของแผ่นด่น”  โดย                  เม่�อใส่่ข้อม้ลลงไปในซีอฟตั์แวัร์ โปรแกรม  มหิาวัิทยาลัยมหิิดล คาดวั่าหิลังจากการ
        ได้รับทุน  Swiss  Programme  for    จะประมวัลผู้ลโดยเทียบกับ “ข้อม่ลต่่ดฉลาก”  พื่ัฒนาปรับปรุงจนได้ซีอฟตั์แวัร์ที�ส่มบ้รณ์
        International Research by Scientific   (Data Labeling) ที�ทางทีมวัิจัยฝึึก AI ใหิ้  จะส่ามารถืเปิดใหิ้ใชี้ตั่อไปในวังกวั้าง
        Investigation  Teams  (SPIRIT)  ของ   เรียนร้้ (Machine Learning) เพื่่�อคัดแยก  โดยไม่เส่ียค่าใชี้จ่ายได้ในอีกประมาณ
        Swiss National Science Foundation   ประเด็นในการเขียนออกมาเป็น “ปรื่ะเด็น  ปีเศษข้างหิน้า
        (SNSF) สิ่มาพันธ์รื่ัฐิสิ่ว่สิ่     หลัก”  (Main  Idea)  และ  “ปรื่ะเด็นรื่อง”

   Excellence



    Teaching & Learning
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21