Page 17 - MU_9Sept66
P. 17

มหิดลสาร ๒๕๖๖
         September 2023                                                                                        17




                          ม.มหิิดลรีิเรีิ�มสรี้างสรีรีคื์และพัฒนา



            แอปสู่อนภาษาไทยและอังกฤษสู่ำาหรื่ับยุวิชนยุคิดิจิทัล




                                                                                   ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
                                                                                                 ขอบคุณภาพื่จาก RILCA



              การใชี้ชีีวัิตัที�ก้าวัทันโลกยุคปัจจุบัน         เน่�อหิาในแอปพื่ลิเคชีัน  ออกแบบด้วัย
        หิากร้้เพื่ียงภาษาเดียวัอาจไม่เพื่ียงพื่อ   หิลักการ “Scenario Based Learning”
        จำาเป็นตั้องร้้มากกวั่า  ๑  ภาษา  และ  ซีึ�งเป็นการเรียนร้้โดยอิงเน่�อหิาของ
        ฝึึกทักษะชีีวัิตัเตัรียมพื่ร้อมไวั้ตัั�งแตั่วััย  หิลักส่้ตัรกระทรวังศึกษาธิการ  เน้นการ
        เยาวั์เพื่่�อการก้าวัทันโลกที�เปลี�ยนแปลง  ส่ร้างส่ถืานการณ์จำาลองตั่างๆ  ส่ำาหิรับ
                            รื่องศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.วัชุรื่พล ว่บุ่ลยศิรื่่น  กลุ่มเป้าหิมายที�เป็นยุวัชีนในระดับชีั�น
        รองผู้้้อำานวัยการฝึ่ายการศึกษา  บริการ  ประถืมศึกษาตัอนตั้น อาทิ “ภาษาพาสิ่นุก”
        วัิชีาการ  และส่่�อส่ารองค์กร และอาจารย์ประจำา  (Language  Fun)  “ฉันและคืรื่อบุคืรื่ัว
        หิลักส่้ตัรศิลปศาส่ตัรมหิาบัณฑ์ิตั ส่าขาวัิชีา  ของฉัน” (My Family and I) “โรื่งเรื่ียน
        ภาษาและการส่่�อส่ารระหิวั่างวััฒนธรรม   ของเรื่า”  (Our  School)  “สิ่่�งแวดล้อม
        ส่ถืาบันวัิจัยภาษาและวััฒนธรรมเอเชีีย  รื่อบุต่ัว”  (Surrounding Environment)
        มหิาวัิทยาลัยมหิิดล  ได้เปิดเผู้ยถืึงวัิกฤตัิ  “ก่จกรื่รื่มในเวลาว่าง”  (Activity  in
        ทักษะทางภาษาของเด็กไทยจากในรอบ      Leisure  Time)  “โลกของอาหารื่และ       รื่องศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.วิัชรื่พืล วิิบ่ลยศรื่ิน
                                                                                     รองผู้้้อำานวัยการฝึ่ายการศึกษาบริการวัิชีาการ  และส่่�อส่ารองค์กร
                                                                                        อาจารย์ประจำาหิลักส่้ตัรศิลปศาส่ตัรมหิาบัณฑ์ิตั
 ผู้้้อำานวัยการส่ถืาบันนวััตักรรมการเรียนร้้  ทศวัรรษที�ผู้่านมา  พื่บวั่ามีคะแนนส่อบ  เคืรื่่�องด่�ม” (World of Food and Drink)   ส่าขาวัิชีาภาษาและการส่่�อส่ารระหิวั่างวััฒนธรรม
 มหิาวัิทยาลัยมหิิดล                                                                   ส่ถืาบันวัิจัยภาษาและวััฒนธรรมเอเชีีย มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
        ONET  วัิชีาภาษาไทย  และภาษาอังกฤ   เป็นโมด้ลหิลักที�ออกแบบไวั้อย่างน่าส่นใจ
        ษตัำากวั่ามาตัรฐานในชี่วัง ๑๐ ปีที�ผู้่านมา  โดยส่อดคล้องกับบทบาทควัามเป็น
        อย่างตั่อเน่�อง                     “มหาว่ทยาลัยแห่งสิุ่ขภาวะ”  ของ     ประถืมศึกษาตัอนปลาย และเพื่่�อการเรียนร้้
                           ส่าเหิตัุส่ำาคัญส่่วันหินึ�งเกิดจากการเรียนร้้  มหิาวัิทยาลัยมหิิดล  ซีึ�งชีี�ใหิ้เหิ็นทั�ง   ภาษาไทยส่ำาหิรับนักท่องเที�ยวัตั่างชีาตัิ
        แบบเดิมที�เน้นแตั่วัิชีาการแบบท่องจำา  “อาหารื่สิุ่ขภาพ” ซีึ�งได้แก่ ผู้ัก ผู้ลไม้ และ   เพื่่�อเป็นการส่นับส่นุนการท่องเที�ยวัใน
        ในหิ้องเรียน ทำาใหิ้เด็กขาดควัามร้้ ควัามเข้าใจ  “อาหารื่ที�ไม่ดีต่่อสิุ่ขภาพ” ได้แก่ Junk food  ประเทศไทยตั่อไป
        และทักษะชีีวัิตั เน่�องจากไม่มีโอกาส่เรียนร้้  หิร่ออาหิารขยะ ที�อุดมไปด้วัยนำาตัาล ไขมัน
        นอกหิ้องเรียน หิร่อประยุกตั์ใชี้ในชีีวัิตัจริง  และ เกล่อ เป็นตั้น
            มหิาวัิทยาลัยมหิิดล โดย ส่ถืาบันวัิจัย      โดยปัจจุบันแอปพื่ลิเคชีันเปิดใหิ้
        ภาษาและวััฒนธรรมเอเชีีย  จึงได้ริเริ�ม  ดาวัน์โหิลดแล้วับนระบบปฏิบัตัิการ  iOS
        ส่ร้างส่รรค์ และพื่ัฒนาแอปพื่ลิเคชีันส่อน  เฉีพื่าะผู้้้ใชี้ iPad เท่านั�น เน่�องจากการเรียนร้้
        ภาษาไทยและภาษาอังกฤษส่ำาหิรับยุวัชีน  ผู้่านหิน้าจอส่ำาหิรับยุวัชีนควัรมีขนาดมากกวั่า
        ยุคดิจิทัล  โดยได้รับการตัอบรับตัีพื่ิมพื่์  ๑๐ นิ�วั เพื่่�อสุ่ขภาพื่ส่ายตัาที�ดีในระยะยาวั
        ในวัารส่ารวัิชีาการระดับนานาชีาตัิ ซีึ�งเป็น  และเตัรียมจะพื่ัฒนาขยายผู้ลตั่อยอด
        วัารส่ารที�อย้่ในฐานข้อม้ล Scopus “Q1”  ส่้่กลุ่มเป้าหิมายที�เป็นนักเรียนในระดับชีั�น









                                                                                                                     Teaching & Learning  Excellence
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22