Page 17 - MU_9Sept66
P. 17
มหิดลสาร ๒๕๖๖
September 2023 17
ม.มหิิดลรีิเรีิ�มสรี้างสรีรีคื์และพัฒนา
แอปสู่อนภาษาไทยและอังกฤษสู่ำาหรื่ับยุวิชนยุคิดิจิทัล
ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
ขอบคุณภาพื่จาก RILCA
การใชี้ชีีวัิตัที�ก้าวัทันโลกยุคปัจจุบัน เน่�อหิาในแอปพื่ลิเคชีัน ออกแบบด้วัย
หิากร้้เพื่ียงภาษาเดียวัอาจไม่เพื่ียงพื่อ หิลักการ “Scenario Based Learning”
จำาเป็นตั้องร้้มากกวั่า ๑ ภาษา และ ซีึ�งเป็นการเรียนร้้โดยอิงเน่�อหิาของ
ฝึึกทักษะชีีวัิตัเตัรียมพื่ร้อมไวั้ตัั�งแตั่วััย หิลักส่้ตัรกระทรวังศึกษาธิการ เน้นการ
เยาวั์เพื่่�อการก้าวัทันโลกที�เปลี�ยนแปลง ส่ร้างส่ถืานการณ์จำาลองตั่างๆ ส่ำาหิรับ
รื่องศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.วัชุรื่พล ว่บุ่ลยศิรื่่น กลุ่มเป้าหิมายที�เป็นยุวัชีนในระดับชีั�น
รองผู้้้อำานวัยการฝึ่ายการศึกษา บริการ ประถืมศึกษาตัอนตั้น อาทิ “ภาษาพาสิ่นุก”
วัิชีาการ และส่่�อส่ารองค์กร และอาจารย์ประจำา (Language Fun) “ฉันและคืรื่อบุคืรื่ัว
หิลักส่้ตัรศิลปศาส่ตัรมหิาบัณฑ์ิตั ส่าขาวัิชีา ของฉัน” (My Family and I) “โรื่งเรื่ียน
ภาษาและการส่่�อส่ารระหิวั่างวััฒนธรรม ของเรื่า” (Our School) “สิ่่�งแวดล้อม
ส่ถืาบันวัิจัยภาษาและวััฒนธรรมเอเชีีย รื่อบุต่ัว” (Surrounding Environment)
มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ได้เปิดเผู้ยถืึงวัิกฤตัิ “ก่จกรื่รื่มในเวลาว่าง” (Activity in
ทักษะทางภาษาของเด็กไทยจากในรอบ Leisure Time) “โลกของอาหารื่และ รื่องศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.วิัชรื่พืล วิิบ่ลยศรื่ิน
รองผู้้้อำานวัยการฝึ่ายการศึกษาบริการวัิชีาการ และส่่�อส่ารองค์กร
อาจารย์ประจำาหิลักส่้ตัรศิลปศาส่ตัรมหิาบัณฑ์ิตั
ผู้้้อำานวัยการส่ถืาบันนวััตักรรมการเรียนร้้ ทศวัรรษที�ผู้่านมา พื่บวั่ามีคะแนนส่อบ เคืรื่่�องด่�ม” (World of Food and Drink) ส่าขาวัิชีาภาษาและการส่่�อส่ารระหิวั่างวััฒนธรรม
มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ส่ถืาบันวัิจัยภาษาและวััฒนธรรมเอเชีีย มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
ONET วัิชีาภาษาไทย และภาษาอังกฤ เป็นโมด้ลหิลักที�ออกแบบไวั้อย่างน่าส่นใจ
ษตัำากวั่ามาตัรฐานในชี่วัง ๑๐ ปีที�ผู้่านมา โดยส่อดคล้องกับบทบาทควัามเป็น
อย่างตั่อเน่�อง “มหาว่ทยาลัยแห่งสิุ่ขภาวะ” ของ ประถืมศึกษาตัอนปลาย และเพื่่�อการเรียนร้้
ส่าเหิตัุส่ำาคัญส่่วันหินึ�งเกิดจากการเรียนร้้ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ซีึ�งชีี�ใหิ้เหิ็นทั�ง ภาษาไทยส่ำาหิรับนักท่องเที�ยวัตั่างชีาตัิ
แบบเดิมที�เน้นแตั่วัิชีาการแบบท่องจำา “อาหารื่สิุ่ขภาพ” ซีึ�งได้แก่ ผู้ัก ผู้ลไม้ และ เพื่่�อเป็นการส่นับส่นุนการท่องเที�ยวัใน
ในหิ้องเรียน ทำาใหิ้เด็กขาดควัามร้้ ควัามเข้าใจ “อาหารื่ที�ไม่ดีต่่อสิุ่ขภาพ” ได้แก่ Junk food ประเทศไทยตั่อไป
และทักษะชีีวัิตั เน่�องจากไม่มีโอกาส่เรียนร้้ หิร่ออาหิารขยะ ที�อุดมไปด้วัยนำาตัาล ไขมัน
นอกหิ้องเรียน หิร่อประยุกตั์ใชี้ในชีีวัิตัจริง และ เกล่อ เป็นตั้น
มหิาวัิทยาลัยมหิิดล โดย ส่ถืาบันวัิจัย โดยปัจจุบันแอปพื่ลิเคชีันเปิดใหิ้
ภาษาและวััฒนธรรมเอเชีีย จึงได้ริเริ�ม ดาวัน์โหิลดแล้วับนระบบปฏิบัตัิการ iOS
ส่ร้างส่รรค์ และพื่ัฒนาแอปพื่ลิเคชีันส่อน เฉีพื่าะผู้้้ใชี้ iPad เท่านั�น เน่�องจากการเรียนร้้
ภาษาไทยและภาษาอังกฤษส่ำาหิรับยุวัชีน ผู้่านหิน้าจอส่ำาหิรับยุวัชีนควัรมีขนาดมากกวั่า
ยุคดิจิทัล โดยได้รับการตัอบรับตัีพื่ิมพื่์ ๑๐ นิ�วั เพื่่�อสุ่ขภาพื่ส่ายตัาที�ดีในระยะยาวั
ในวัารส่ารวัิชีาการระดับนานาชีาตัิ ซีึ�งเป็น และเตัรียมจะพื่ัฒนาขยายผู้ลตั่อยอด
วัารส่ารที�อย้่ในฐานข้อม้ล Scopus “Q1” ส่้่กลุ่มเป้าหิมายที�เป็นนักเรียนในระดับชีั�น
Teaching & Learning Excellence