Page 19 - MU_9Sept66
P. 19
มหิดลสาร ๒๕๖๖
September 2023 19
ม.มหิิดล มอบุองคื์คืวิามรี่้เสรีิมพลังอำานาจทางสุขภาพ
ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
ภาพื่จากผู้้้ใหิ้ส่ัมภาษณ์
องค์การส่หิประชีาชีาตัิ ประกาศรับรอง “สิ่่ทธ์่ด้านสิุ่ขภาพ”
วั่าเป็น “สิ่่ทธ์่มนุษยชุน” ตัั�งแตั่เม่�อกวั่า ๗ ทศวัรรษที�ผู้่านมา
ตัามกตัิการะหิวั่างประเทศวั่าด้วัยส่ิทธิทางเศรษฐกิจ ส่ังคม และ
วััฒนธรรม (International Covenant on Economic, Social
and Cultural Rights - ICESCR) ถืึงการมีส่่วันรวัมของประชีากร
ในการตััดส่ินใจเกี�ยวักับสุ่ขภาพื่ ทั�งในระดับชีุมชีน ประเทศ และโลก
ซีึ�งส่อดคล้องกับแนวัคิดของ “การื่เสิ่รื่่มพลังอำานาจทาง
สิุ่ขภาพ” (Health Empowerment) ที�ให้คืวามสิ่ำาคืัญต่่อ “สิ่่ทธ์่
มนุษยชุนด้านสิุ่ขภาพ” ส่้่การค้นพื่บ “ศิักยภาพในการื่ด่แล
ต่ัวเอง” ในทุกมิตัิ ซีึ�งนับเป็นส่ิ�งที�มีค่าที�สุ่ดของทุกชีีวัิตัมนุษย์
อาจารื่ย์ ดรื่.พรื่พรื่รื่ณิ ปรื่ะพัฒน์พงษ์ อาจารย์ประจำา
อาจารื่ย์ ดรื่.พืรื่พืรื่รื่ณิ ปรื่ะพืัฒน์พืงษ์
หิลักส่้ตัรส่าธารณสุ่ขศาส่ตัรบัณฑ์ิตั โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตั
อาจารย์ประจำาหิลักส่้ตัรส่าธารณสุ่ขศาส่ตัรบัณฑ์ิตั
อำานาจเจริญ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ในฐานะผู้้้ส่อนรายวัิชีา โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตัอำานาจเจริญ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
“การื่เสิ่รื่่มพลังอำานาจทางสิุ่ขภาพ” ได้กล่าวัถืึงผู้ลของการส่่งเส่ริม
ปัจจัยดังกล่าวัวั่า ที�ผู้่านมาส่ามารถื “สิ่รื่้างคืวามมั�นใจ”
โดยพบุว่าเป้าหมายหลักในการื่ “เสิ่รื่่มพลังอำานาจทาง
ใหิ้กับประชีาชีนในชีุมชีนในการด้แลสุ่ขภาพื่ระดับบุคคล ซีึ�งจะ
สิุ่ขภาพ” คืวรื่เรื่่�มต่้นต่ั�งแต่่ “วัยเด็ก” ซีึ�งเป็นชุ่วงเวลาของ
ส่่งผู้ลถืึงระดับมหิภาค ในการชี่วัยลดควัามส่้ญเส่ียงบประมาณ
ชุีว่ต่ที�เหมาะต่่อการื่ปล่กฝึังให้เก่ด “คืวามต่รื่ะหนักรื่่้” ในเรื่่�อง
ด้านสุ่ขภาวัะของประเทศ และลดควัามแออัดภายในโรงพื่ยาบาล
“การื่ด่แลสิุ่ขภาพ” ด้วยต่ัวเองอย่างยั�งย่น นอกจากนี�ยัง
พื่ร้อมทั�งได้แบ่งเบาภาระหิน้าที�ของบุคลากรทางการแพื่ทย์ที�ยังคง
สิ่ามารื่ถีเป็นต่ัวแทนนำาคืวามรื่่้เรื่่�องการื่ด่แลสิุ่ขภาพด้วยต่ัวเอง
มีไม่เพื่ียงพื่อใหิ้บริการในปัจจุบัน
สิ่่งต่่อไปยังคืรื่อบุคืรื่ัว และขยายผลไปยังชุุมชุนต่่อไปได้อีกด้วย
นอกจากกลุ่มเป้าหิมายหิลักของการปล้กฝึัง “การื่เสิ่รื่่มพลัง
อำานาจทางสิุ่ขภาพ” ที�ควัรเริ�มตั้นตัั�งแตั่วััยเด็กแล้วั ประชีาชีน
ในกลุ่มที�ควัรได้รับการส่่งเส่ริมปัจจัยดังกล่าวัเชี่นกัน ได้แก่
กลุ่มเส่ี�ยงโรคไม่ตัิดตั่อเร่�อรัง (NCDs) ซีึ�งจำาเป็นตั้องมีการเรียนร้้
และฝึึกทักษะเพื่่�อการด้แลตััวัเองอย่างตั่อเน่�องตัั�งแตั่ก่อนป่วัย
ซีึ�งผู้ลจากการนำานักศึกษาหิลักส่้ตัรส่าธารณสุ่ขศาส่ตัร
บัณฑ์ิตั โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตัอำานาจเจริญ มหิาวัิทยาลัย
มหิิดล ลงพื่่�นที�ฝึึกปฏิบัตัิควับค้่ไปกับการปฏิบัตัิหิน้าที�ของ
เจ้าหิน้าที�รพื่.ส่ตั.ที�ด้แลพื่่�นที� และเจ้าหิน้าที�อบตั. ได้มีการบันทึก
เพื่่�อการวััดผู้ล ประเมิน และแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบเพื่่�อนำาข้อม้ล
ไปใชี้ประโยชีน์ตั่อยอดทั�งทางด้านการศึกษา และวัิจัย ตัลอดจน
จากที�หิลักส่้ตัรฯ ได้ออกแบบโดยใหิ้ผู้้้เรียนเป็นศ้นย์กลาง รวับรวัมส่้่ส่าธารณสุ่ขจังหิวััด เพื่่�อเป็นข้อม้ลในการพื่ิจารณา
นอกจากการเรียนร้้ทางด้านทฤษฎีแล้วั ยังได้เปิดโอกาส่ใหิ้ ปรับปรุงการใหิ้บริการสุ่ขภาพื่ในระดับนโยบายใหิ้ชีัดเจน
ผู้้้เรียนได้ “ฝึึกปฏิ่บุัต่่จรื่่ง” โดยใชี้ควัามร้้ที�ได้จากชีั�นเรียน และตัอบโจทย์ประชีาชีนในชีุมชีนได้ยิ�งขึ�นตั่อไปอีกด้วัย
ไปประยุกตั์ใชี้ในการแก้ปัญหิาที�พื่บจากการลงพื่่�นที�ชีุมชีน หิากทุกคนบนโลกได้ตัระหินักถืึงบทบาทหิน้าที�ในการด้แล
เพื่่�อใหิ้เกิดการเรียนร้้ด้วัยตันเอง ภายใต่้การื่ด่แลโดยคืณิาจารื่ย์ สุ่ขภาพื่ของตััวัเอง ไม่วั่าจะตั้องเผู้ชีิญปัญหิาทางสุ่ขภาวัะ
หลักสิ่่ต่รื่สิ่าธ์ารื่ณิสิุ่ขศิาสิ่ต่รื่บุัณิฑ์่ต่ โคืรื่งการื่จัดต่ั�งว่ทยาเขต่ ในระดับใด ด้วัยควัามพื่ร้อมจากการใชี้ชีีวัิตัที�ไม่ตัั�งอย้่
อำานาจเจรื่่ญ มหาว่ทยาลัยมห่ดล และการส่นับส่นุนงบประมาณ ในควัามประมาท ด้วัยองค์ควัามร้้ที�ส่ั�งส่มมาอย่างตั่อเน่�อง
และบุคลากรจากโรงพื่ยาบาลส่่งเส่ริมสุ่ขภาพื่ตัำาบล (รพื่.ส่ตั.) จะเป็นพื่ลังใหิ้พื่ร้อมส่้้ย่นหิยัดเพื่่�อการมีร่างกายและจิตัใจ
Teaching & Learning Excellence
ที�ด้แลพื่่�นที� และองค์การบริหิารส่่วันตัำาบล (อบตั.) ที�แข็งแรง ซีึ�งจะนำาไปส่้่การมีชีีวัิตัที�ย่นยาวัได้ตั่อไป