Page 19 - MU_9Sept66
P. 19

มหิดลสาร ๒๕๖๖
         September 2023                                                                                        19



               ม.มหิิดล มอบุองคื์คืวิามรี่้เสรีิมพลังอำานาจทางสุขภาพ




                                                                               ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
                                                                                                 ภาพื่จากผู้้้ใหิ้ส่ัมภาษณ์


            องค์การส่หิประชีาชีาตัิ ประกาศรับรอง “สิ่่ทธ์่ด้านสิุ่ขภาพ”
        วั่าเป็น  “สิ่่ทธ์่มนุษยชุน”  ตัั�งแตั่เม่�อกวั่า  ๗  ทศวัรรษที�ผู้่านมา
        ตัามกตัิการะหิวั่างประเทศวั่าด้วัยส่ิทธิทางเศรษฐกิจ ส่ังคม และ
        วััฒนธรรม (International Covenant on Economic, Social
        and Cultural Rights - ICESCR) ถืึงการมีส่่วันรวัมของประชีากร
        ในการตััดส่ินใจเกี�ยวักับสุ่ขภาพื่ ทั�งในระดับชีุมชีน ประเทศ และโลก
                ซีึ�งส่อดคล้องกับแนวัคิดของ  “การื่เสิ่รื่่มพลังอำานาจทาง
        สิุ่ขภาพ” (Health Empowerment) ที�ให้คืวามสิ่ำาคืัญต่่อ “สิ่่ทธ์่
        มนุษยชุนด้านสิุ่ขภาพ”  ส่้่การค้นพื่บ  “ศิักยภาพในการื่ด่แล
        ต่ัวเอง”  ในทุกมิตัิ  ซีึ�งนับเป็นส่ิ�งที�มีค่าที�สุ่ดของทุกชีีวัิตัมนุษย์
              อาจารื่ย์  ดรื่.พรื่พรื่รื่ณิ  ปรื่ะพัฒน์พงษ์  อาจารย์ประจำา
                                                                          อาจารื่ย์ ดรื่.พืรื่พืรื่รื่ณิ ปรื่ะพืัฒน์พืงษ์
        หิลักส่้ตัรส่าธารณสุ่ขศาส่ตัรบัณฑ์ิตั  โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตั
                                                                         อาจารย์ประจำาหิลักส่้ตัรส่าธารณสุ่ขศาส่ตัรบัณฑ์ิตั
        อำานาจเจริญ  มหิาวัิทยาลัยมหิิดล  ในฐานะผู้้้ส่อนรายวัิชีา     โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตัอำานาจเจริญ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
        “การื่เสิ่รื่่มพลังอำานาจทางสิุ่ขภาพ” ได้กล่าวัถืึงผู้ลของการส่่งเส่ริม
        ปัจจัยดังกล่าวัวั่า  ที�ผู้่านมาส่ามารถื  “สิ่รื่้างคืวามมั�นใจ”
                                                                    โดยพบุว่าเป้าหมายหลักในการื่  “เสิ่รื่่มพลังอำานาจทาง
        ใหิ้กับประชีาชีนในชีุมชีนในการด้แลสุ่ขภาพื่ระดับบุคคล  ซีึ�งจะ
                                                               สิุ่ขภาพ”  คืวรื่เรื่่�มต่้นต่ั�งแต่่  “วัยเด็ก”  ซีึ�งเป็นชุ่วงเวลาของ
        ส่่งผู้ลถืึงระดับมหิภาค ในการชี่วัยลดควัามส่้ญเส่ียงบประมาณ
                                                               ชุีว่ต่ที�เหมาะต่่อการื่ปล่กฝึังให้เก่ด “คืวามต่รื่ะหนักรื่่้” ในเรื่่�อง
        ด้านสุ่ขภาวัะของประเทศ และลดควัามแออัดภายในโรงพื่ยาบาล
                                                               “การื่ด่แลสิุ่ขภาพ”  ด้วยต่ัวเองอย่างยั�งย่น  นอกจากนี�ยัง
        พื่ร้อมทั�งได้แบ่งเบาภาระหิน้าที�ของบุคลากรทางการแพื่ทย์ที�ยังคง
                                                              สิ่ามารื่ถีเป็นต่ัวแทนนำาคืวามรื่่้เรื่่�องการื่ด่แลสิุ่ขภาพด้วยต่ัวเอง
        มีไม่เพื่ียงพื่อใหิ้บริการในปัจจุบัน
                                                                สิ่่งต่่อไปยังคืรื่อบุคืรื่ัว และขยายผลไปยังชุุมชุนต่่อไปได้อีกด้วย
                                                                    นอกจากกลุ่มเป้าหิมายหิลักของการปล้กฝึัง “การื่เสิ่รื่่มพลัง
                                                               อำานาจทางสิุ่ขภาพ” ที�ควัรเริ�มตั้นตัั�งแตั่วััยเด็กแล้วั ประชีาชีน
                                                              ในกลุ่มที�ควัรได้รับการส่่งเส่ริมปัจจัยดังกล่าวัเชี่นกัน  ได้แก่
                                                               กลุ่มเส่ี�ยงโรคไม่ตัิดตั่อเร่�อรัง (NCDs) ซีึ�งจำาเป็นตั้องมีการเรียนร้้
                                                              และฝึึกทักษะเพื่่�อการด้แลตััวัเองอย่างตั่อเน่�องตัั�งแตั่ก่อนป่วัย
                                                                      ซีึ�งผู้ลจากการนำานักศึกษาหิลักส่้ตัรส่าธารณสุ่ขศาส่ตัร
                                                              บัณฑ์ิตั  โครงการจัดตัั�งวัิทยาเขตัอำานาจเจริญ  มหิาวัิทยาลัย
                                                              มหิิดล  ลงพื่่�นที�ฝึึกปฏิบัตัิควับค้่ไปกับการปฏิบัตัิหิน้าที�ของ
                                                              เจ้าหิน้าที�รพื่.ส่ตั.ที�ด้แลพื่่�นที� และเจ้าหิน้าที�อบตั. ได้มีการบันทึก
                                                              เพื่่�อการวััดผู้ล  ประเมิน และแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบเพื่่�อนำาข้อม้ล
                                                              ไปใชี้ประโยชีน์ตั่อยอดทั�งทางด้านการศึกษา และวัิจัย ตัลอดจน
                จากที�หิลักส่้ตัรฯ  ได้ออกแบบโดยใหิ้ผู้้้เรียนเป็นศ้นย์กลาง   รวับรวัมส่้่ส่าธารณสุ่ขจังหิวััด  เพื่่�อเป็นข้อม้ลในการพื่ิจารณา
        นอกจากการเรียนร้้ทางด้านทฤษฎีแล้วั  ยังได้เปิดโอกาส่ใหิ้  ปรับปรุงการใหิ้บริการสุ่ขภาพื่ในระดับนโยบายใหิ้ชีัดเจน
        ผู้้้เรียนได้  “ฝึึกปฏิ่บุัต่่จรื่่ง”  โดยใชี้ควัามร้้ที�ได้จากชีั�นเรียน  และตัอบโจทย์ประชีาชีนในชีุมชีนได้ยิ�งขึ�นตั่อไปอีกด้วัย
        ไปประยุกตั์ใชี้ในการแก้ปัญหิาที�พื่บจากการลงพื่่�นที�ชีุมชีน          หิากทุกคนบนโลกได้ตัระหินักถืึงบทบาทหิน้าที�ในการด้แล
        เพื่่�อใหิ้เกิดการเรียนร้้ด้วัยตันเอง ภายใต่้การื่ด่แลโดยคืณิาจารื่ย์  สุ่ขภาพื่ของตััวัเอง  ไม่วั่าจะตั้องเผู้ชีิญปัญหิาทางสุ่ขภาวัะ
        หลักสิ่่ต่รื่สิ่าธ์ารื่ณิสิุ่ขศิาสิ่ต่รื่บุัณิฑ์่ต่  โคืรื่งการื่จัดต่ั�งว่ทยาเขต่  ในระดับใด  ด้วัยควัามพื่ร้อมจากการใชี้ชีีวัิตัที�ไม่ตัั�งอย้่
        อำานาจเจรื่่ญ มหาว่ทยาลัยมห่ดล และการส่นับส่นุนงบประมาณ   ในควัามประมาท  ด้วัยองค์ควัามร้้ที�ส่ั�งส่มมาอย่างตั่อเน่�อง
        และบุคลากรจากโรงพื่ยาบาลส่่งเส่ริมสุ่ขภาพื่ตัำาบล  (รพื่.ส่ตั.)   จะเป็นพื่ลังใหิ้พื่ร้อมส่้้ย่นหิยัดเพื่่�อการมีร่างกายและจิตัใจ
                                                                                                                     Teaching & Learning  Excellence
        ที�ด้แลพื่่�นที� และองค์การบริหิารส่่วันตัำาบล (อบตั.)  ที�แข็งแรง ซีึ�งจะนำาไปส่้่การมีชีีวัิตัที�ย่นยาวัได้ตั่อไป
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24