Page 26 - MU_9Sept66
P. 26

26                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                     September 2023





                             ม.มหิิดล-สถีานท่ต่นอรี์เวิย์เต่รีียมเปิด


                            ‘ศ่นย์ภาษาและวิัฒนธีรื่รื่ม่ไทย-เม่ียนม่า’




                                                                                   ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
                                                                                                 ขอบคุณภาพื่จาก RILCA

            ภายใตั้บริบทของควัามเป็น  “พลเม่องโลก”  จะทำาใหิ้ถืนน
        ทุกส่ายมุ่งส่้่ทิศทางเดียวักัน และส่ามารถืมีส่่วันทำาใหิ้โลกนี�ดีขึ�นได้
             ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.สิุ่ม่ต่รื่า สิุ่รื่รื่ัต่น์เดชุา รักษาการ
        รองผู้้้อำานวัยการฝึ่ายวัิเทศส่ัมพื่ันธ์ และอาจารย์ประจำาหิลักส่้ตัร
        ปริญญาโทและเอก  ส่าขาวัิชีาภาษาศาส่ตัร์  ส่ถืาบันวัิจัยภาษา
        และวััฒนธรรมเอเชีีย มหิาวัิทยาลัยมหิิดล กล่าวัถืึงภารกิจส่ำาคัญ
        ของส่ถืาบันฯ ในการจัดหิลักส่้ตัรเส่ริมศักยภาพื่ “คืรื่่อาสิ่า” ตัาม
        “โคืรื่งการื่  RILCA  Empowerment:  Creating  Refugees,
        Migrants as Agents of Positive Change การื่เสิ่รื่่มพลังให้กับุ
        ผ่้ลี�ภัย และแรื่งงานข้ามชุาต่่ในฐิานะผ่้นำาการื่เปลี�ยนแปลงเชุ่งบุวก”
                                                                          ผู้่้ช�วิยศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.สูุ่ม่ิติรื่า สูุ่รื่รื่ัติน์เดชา
            โดยได้รื่ับุการื่สิ่นับุสิ่นุนงบุปรื่ะมาณิจากสิ่ถีานท่ต่
                                                                            รักษาการรองผู้้้อำานวัยการฝึ่ายวัิเทศส่ัมพื่ันธ์
        ปรื่ะเทศินอรื่์เวย์  ผ่านกองว่เทศิสิ่ัมพันธ์์  มหาว่ทยาลัยมห่ดล  อาจารย์ประจำาหิลักส่้ตัรปริญญาโทและเอก ส่าขาวัิชีาภาษาศาส่ตัร์
                                                                        ส่ถืาบันวัิจัยภาษาและวััฒนธรรมเอเชีีย มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
        เพื่่�อเป็นส่่วันหินึ�งในการบ่มเพื่าะ  “พลเม่องโลก”  ส่ร้างควัามร้้
        ควัามเข้าใจผู้่านการเรียนร้้ภาษาและวััฒนธรรมส่้่ควัามตัระหินัก          ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.สิุ่ม่ต่รื่า สิุ่รื่รื่ัต่น์เดชุา ได้ใหิ้มุมมองถืึง
        ถืึงคุณค่าในตันเอง  เคารพื่ในควัามตั่าง  รวัมพื่ลังส่ร้างส่รรค์  หิลักส่้ตัรพื่ลเม่องโลก วั่าเป็นแนวัทางในการลดควัามเหิล่�อมลำา
        ส่ังคมโลก ส่้่เป้าหิมายการพื่ัฒนาอย่างยั�งย่น          ในส่ถืานการณ์แรงงานข้ามชีาตัิ  แบ่งเขา  แบ่งเรา  ในยุคที�
                                                               ควัามท้าทายระดับโลกส่่งผู้ลกระทบถืึงส่ิ�งแวัดล้อมใกล้ตััวั
                                                               ผู้้้คนและเศรษฐกิจตั้องพื่ึ�งพื่าอาศัยกัน  การแก้ปัญหิาตั้อง
                                                               อาศัยการวัางแผู้น  การบริหิารจัดการ  และควัามร่วัมม่อ
                                                               ที�กวั้างไกลกวั่าพื่รมแดนของประเทศ  และมีจุดเริ�มตั้นจาก
                                                               “คืวามเข้าใจในภาษาวัฒนธ์รื่รื่มของกันและกัน”
                                                                        จึงกลายเป็นปรากฏการณ์ที�ส่ร้างควัามประทับใจเม่�อโครงการ
                                                               ได้รับการตัอบรับและการส่นับส่นุนจากหิน่วัยงานตั่างๆ
                ในหิ้องเรียนพื่ลเม่องโลกที�ส่ร้างขึ�นโดย  ส่ถืาบันวัิจัยภาษา  ในท้องถืิ�นและนานาชีาตัิอย่างดีเยี�ยม  จนสิ่ถีาบุันว่จัยภาษา
        และวััฒนธรรมเอเชีีย  มหิาวัิทยาลัยมหิิดล  นี�  ไม่เพื่ียงเป็น  และวัฒนธ์รื่รื่มเอเชุีย  มหาว่ทยาลัยมห่ดล  ในฐานะผู้้้จัด
        การส่อน “ภาษาเพ่�อการื่สิ่่�อสิ่ารื่” เพื่่�อเป็น “เคืรื่่�องม่อ” ในการ  เกิด  “พลังใจ”  พื่ร้อมผู้ลักดันส่้่การส่ร้าง  “ศิ่นย์ภาษาและ
        ตัิดตั่อ  ส่ร้างควัามเข้าใจระหิวั่างพื่ี�น้องชีาวัไทย-เมียนมา  วัฒนธ์รื่รื่มเพ่�อคืวามเข้าใจไทย-เมียนมา”  ในอนาคตัอันใกล้
        ยังเป็นการเป็นการส่อน “ภาษาสิ่ังคืม” เพื่่�อส่ร้างควัามตัระหินักถืึง        การเรียนภาษาจะไม่เป็นเพื่ียงชีั�นเรียนแหิ่งการออกเส่ียง
        “ภารื่ก่จทางสิ่ังคืม” ที�ทุกคนพื่ึงมีร่วัมกัน          หิร่อท่องคำาศัพื่ท์อีกตั่อไป หิากได้ทำาใหิ้มี “คืวามหมายรื่่วมกัน”
                จากการออกแบบกิจกรรม  โดยใชี้เคร่�องม่อ  “วงล้อแห่ง  จากการเรียนร้้วััฒนธรรม  พื่ร้อมส่ร้างควัามตัระหินักใน
        อัต่ลักษณิ์”  (Identity  Wheel)  ที�ชี่วัยส่ร้างควัามเข้าใจ  ควัามเป็นพื่ลเม่องโลก  ด้วัยปณิธาน  “ปัญญาของแผ่นด่น”
        และตัระหินักร้้ในคุณค่าของตันเองและผู้้้อ่�น ในระดับบุคคล ชีุมชีน  ของมหิาวัิทยาลัยมหิิดล พื่ร้อมมุ่งส่ร้างส่รรค์ภาษาและวััฒนธรรม
        และส่ังคม ก่อนเข้าส่้่บทเรียน “Dialogue เสิ่รื่่มพลัง” ที�นำาไปส่้่  เพื่่�อการส่ร้างควัามเข้าใจ  และส่ร้างส่ันตัิภาพื่ส่้่การรวัมพื่ลัง
        การส่ร้างโจทย์ ระดม-แลกเปลี�ยน-ส่ะท้อนควัามคิด ส่้่การปรับใชี้  เพื่่�อเป้าหิมายการพื่ัฒนาอย่างยั�งย่นในส่ังคมโลก
        ในชีีวัิตัจริง













   Internationalization
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31