Page 26 - MU_9Sept66
P. 26
26 มหิดลสาร ๒๕๖๖ September 2023
ม.มหิิดล-สถีานท่ต่นอรี์เวิย์เต่รีียมเปิด
‘ศ่นย์ภาษาและวิัฒนธีรื่รื่ม่ไทย-เม่ียนม่า’
ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
ขอบคุณภาพื่จาก RILCA
ภายใตั้บริบทของควัามเป็น “พลเม่องโลก” จะทำาใหิ้ถืนน
ทุกส่ายมุ่งส่้่ทิศทางเดียวักัน และส่ามารถืมีส่่วันทำาใหิ้โลกนี�ดีขึ�นได้
ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.สิุ่ม่ต่รื่า สิุ่รื่รื่ัต่น์เดชุา รักษาการ
รองผู้้้อำานวัยการฝึ่ายวัิเทศส่ัมพื่ันธ์ และอาจารย์ประจำาหิลักส่้ตัร
ปริญญาโทและเอก ส่าขาวัิชีาภาษาศาส่ตัร์ ส่ถืาบันวัิจัยภาษา
และวััฒนธรรมเอเชีีย มหิาวัิทยาลัยมหิิดล กล่าวัถืึงภารกิจส่ำาคัญ
ของส่ถืาบันฯ ในการจัดหิลักส่้ตัรเส่ริมศักยภาพื่ “คืรื่่อาสิ่า” ตัาม
“โคืรื่งการื่ RILCA Empowerment: Creating Refugees,
Migrants as Agents of Positive Change การื่เสิ่รื่่มพลังให้กับุ
ผ่้ลี�ภัย และแรื่งงานข้ามชุาต่่ในฐิานะผ่้นำาการื่เปลี�ยนแปลงเชุ่งบุวก”
ผู้่้ช�วิยศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.สูุ่ม่ิติรื่า สูุ่รื่รื่ัติน์เดชา
โดยได้รื่ับุการื่สิ่นับุสิ่นุนงบุปรื่ะมาณิจากสิ่ถีานท่ต่
รักษาการรองผู้้้อำานวัยการฝึ่ายวัิเทศส่ัมพื่ันธ์
ปรื่ะเทศินอรื่์เวย์ ผ่านกองว่เทศิสิ่ัมพันธ์์ มหาว่ทยาลัยมห่ดล อาจารย์ประจำาหิลักส่้ตัรปริญญาโทและเอก ส่าขาวัิชีาภาษาศาส่ตัร์
ส่ถืาบันวัิจัยภาษาและวััฒนธรรมเอเชีีย มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
เพื่่�อเป็นส่่วันหินึ�งในการบ่มเพื่าะ “พลเม่องโลก” ส่ร้างควัามร้้
ควัามเข้าใจผู้่านการเรียนร้้ภาษาและวััฒนธรรมส่้่ควัามตัระหินัก ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.สิุ่ม่ต่รื่า สิุ่รื่รื่ัต่น์เดชุา ได้ใหิ้มุมมองถืึง
ถืึงคุณค่าในตันเอง เคารพื่ในควัามตั่าง รวัมพื่ลังส่ร้างส่รรค์ หิลักส่้ตัรพื่ลเม่องโลก วั่าเป็นแนวัทางในการลดควัามเหิล่�อมลำา
ส่ังคมโลก ส่้่เป้าหิมายการพื่ัฒนาอย่างยั�งย่น ในส่ถืานการณ์แรงงานข้ามชีาตัิ แบ่งเขา แบ่งเรา ในยุคที�
ควัามท้าทายระดับโลกส่่งผู้ลกระทบถืึงส่ิ�งแวัดล้อมใกล้ตััวั
ผู้้้คนและเศรษฐกิจตั้องพื่ึ�งพื่าอาศัยกัน การแก้ปัญหิาตั้อง
อาศัยการวัางแผู้น การบริหิารจัดการ และควัามร่วัมม่อ
ที�กวั้างไกลกวั่าพื่รมแดนของประเทศ และมีจุดเริ�มตั้นจาก
“คืวามเข้าใจในภาษาวัฒนธ์รื่รื่มของกันและกัน”
จึงกลายเป็นปรากฏการณ์ที�ส่ร้างควัามประทับใจเม่�อโครงการ
ได้รับการตัอบรับและการส่นับส่นุนจากหิน่วัยงานตั่างๆ
ในหิ้องเรียนพื่ลเม่องโลกที�ส่ร้างขึ�นโดย ส่ถืาบันวัิจัยภาษา ในท้องถืิ�นและนานาชีาตัิอย่างดีเยี�ยม จนสิ่ถีาบุันว่จัยภาษา
และวััฒนธรรมเอเชีีย มหิาวัิทยาลัยมหิิดล นี� ไม่เพื่ียงเป็น และวัฒนธ์รื่รื่มเอเชุีย มหาว่ทยาลัยมห่ดล ในฐานะผู้้้จัด
การส่อน “ภาษาเพ่�อการื่สิ่่�อสิ่ารื่” เพื่่�อเป็น “เคืรื่่�องม่อ” ในการ เกิด “พลังใจ” พื่ร้อมผู้ลักดันส่้่การส่ร้าง “ศิ่นย์ภาษาและ
ตัิดตั่อ ส่ร้างควัามเข้าใจระหิวั่างพื่ี�น้องชีาวัไทย-เมียนมา วัฒนธ์รื่รื่มเพ่�อคืวามเข้าใจไทย-เมียนมา” ในอนาคตัอันใกล้
ยังเป็นการเป็นการส่อน “ภาษาสิ่ังคืม” เพื่่�อส่ร้างควัามตัระหินักถืึง การเรียนภาษาจะไม่เป็นเพื่ียงชีั�นเรียนแหิ่งการออกเส่ียง
“ภารื่ก่จทางสิ่ังคืม” ที�ทุกคนพื่ึงมีร่วัมกัน หิร่อท่องคำาศัพื่ท์อีกตั่อไป หิากได้ทำาใหิ้มี “คืวามหมายรื่่วมกัน”
จากการออกแบบกิจกรรม โดยใชี้เคร่�องม่อ “วงล้อแห่ง จากการเรียนร้้วััฒนธรรม พื่ร้อมส่ร้างควัามตัระหินักใน
อัต่ลักษณิ์” (Identity Wheel) ที�ชี่วัยส่ร้างควัามเข้าใจ ควัามเป็นพื่ลเม่องโลก ด้วัยปณิธาน “ปัญญาของแผ่นด่น”
และตัระหินักร้้ในคุณค่าของตันเองและผู้้้อ่�น ในระดับบุคคล ชีุมชีน ของมหิาวัิทยาลัยมหิิดล พื่ร้อมมุ่งส่ร้างส่รรค์ภาษาและวััฒนธรรม
และส่ังคม ก่อนเข้าส่้่บทเรียน “Dialogue เสิ่รื่่มพลัง” ที�นำาไปส่้่ เพื่่�อการส่ร้างควัามเข้าใจ และส่ร้างส่ันตัิภาพื่ส่้่การรวัมพื่ลัง
การส่ร้างโจทย์ ระดม-แลกเปลี�ยน-ส่ะท้อนควัามคิด ส่้่การปรับใชี้ เพื่่�อเป้าหิมายการพื่ัฒนาอย่างยั�งย่นในส่ังคมโลก
ในชีีวัิตัจริง
Internationalization