Page 10 - MU_11Nov62.pdf
P. 10

Research Excellence
             ข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม
             ภาพโดย ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์
                          รศ.นพ.ชัชวาลย์ ศิลปกิจ ผอ.ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา ม.มหิดล
                                   แนะสื่อสารในครอบครัว ด้วยหลักจิตตปัญญา











                  จิตตปัญญา คือ กระบวนการเรียนรู้ ครอบครัว ท�าอย่างไรให้บ้านยังคง ควบคุมอารมณ์ หากเป็นผลพลอยได้
               ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ เป็นการศึกษาที่เน้น เบิกบานส�าหรับเรา” ณ ห้องประชุม  จริงๆ แล้วเราต้องการให้กลับมามองที่
               การพัฒนาด้านในอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิด ดร.เทียม โชควัฒนา คณะนิเทศศาสตร์  รู้จักคุณค่าและเคารพความเป็นมนุษย์
               ความตระหนักรู้ถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเสวนาโดย  อย่างแท้จริง โดยการยอมรับในความ
               โดยปราศจากอคติ เกิดความรักความ อ.ณฐิณี เจียรกุล นักวิชาการด้านการ แตกต่างหลากหลาย ไม่ตัดสินคนโดย
               เมตตา อ่อนน้อมต่อธรรมชาติ มีจิตส�านึก ปฐมวัย อ.วิทวัส สังสะกิจ ครูผู้ฝึกสอน ผิวเผิน และพร้อมที่จะให้อภัยคนอื่น เพื่อยก
               ต่อส่วนรวม และสามารถเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ       นักแสดง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา  ระดับจิตใจสู่การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น
               มาประยุกต์ใช้ในชีวิตได้อย่างสมดุล  มณีวัฒนา คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์  ที่ส�าคัญ คือ เราไม่ได้มุ่งอยู่เพียงแค่การฝึก
                  ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ  คนให้เป็นคนดี เพราะเราเชื่อว่าทุกคนเป็น
               มหิดล เป็นองค์กรการศึกษาที่ด�าเนิน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ชัชวาลย์  คนดีอยู่แล้ว แต่หากเราสามารถฝึกใจตัว
               การจัดการเรียนการสอน และการวิจัยที่ ศิลปกิจ ผู้อ�านวยการศูนย์จิตตปัญญา เองโดยไม่ปฏิเสธธรรมชาติของตัวเองใน
               เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ และการปฏิบัติด้าน ศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล  ขณะเดียวกัน ก็จะท�าให้เราสามารถ
               จิตตปัญญา และการพัฒนาคุณภาพมนุษย์  ในการเสวนา รองศาสตราจารย์  พัฒนาตัวเองสู่ความส�าเร็จได้เหมือนกัน”
               ในมิติ และบริบทที่หลากหลาย ภายใต้ปณิธาน นายแพทย์ชัชวาลย์ ศิลปกิจ กล่าวว่า   “แนวคิดการสื่อสารในครอบครัว โดย
               ของศูนย์ฯ ในการยกระดับสุขภาวะของคน      “จิตตปัญญาวางอยู่บนพื้นฐานแห่งความ ทฤษฎีทุกคนรู้หมดว่า พ่อแม่ต้องฟังลูก
               ในสังคมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไป เชื่อมั่นว่า มนุษย์เราทุกคนเปรียบเสมือน สามีต้องฟังภรรยา ต้องมีเวลาให้กัน เราต้อง
               ในทางที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมา  เมล็ดพันธุ์พืช มีความสมบูรณ์อยู่แล้ว  ไม่ใช้อารมณ์ แต่ถามว่าจิตตปัญญาท�าให้
               ทางศูนย์ฯ ได้ร่วมกับ คณะนิเทศศาสตร์  ซึ่งถ้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมก็จะ เราท�าอะไร  จิตตปัญญาท�าให้เรา
               จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมเรียนรู้ เติบโตงอกงาม แต่ระบบการศึกษาของ ตระหนักรู้ รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง
               ต่างๆ ร่วมกันมากมาย โดยมีการบูรณาการ เราที่ผ่านมา พบว่ายังขาดความสมดุล จิตตปัญญาท�าให้เรายอมรับกายใจ
               องค์ความรู้ทางด้านจิตตปัญญาศึกษา และ พอดี เราเร่งเด็กทั้งๆ ที่ยังไม่พร้อม เร่งปุ๋ย                                              ของเราอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นความกลัว
               นิเทศศาสตร์เข้าด้วยกันให้เกิดเป็นองค์ เร่งน�้าเสียจนท�าให้เมล็ดพันธุ์โตเร็วเกินไป                                         ความกังวล ความโกรธ ความอิจฉา น้อยใจ เราห้าม
               ความรู้ใหม่ที่ท�าให้สังคมแห่งการเรียนรู้ของ หรือไม่ก็ฝ่อไปเลย ซึ่งจิตตปัญญาจะช่วย ไม่ได้ หากไม่ปฏิเสธแต่พยายามเข้าใจตัวเอง
               ไทยขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น โดยเมื่อ                                                 ปรับกระบวนการเรียนการสอน โดยการ                                                                    และผู้อื่นได้ เราก็จะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น”
               เร็วๆ นี้ ได้มีการจัดท�าบันทึกข้อตกลงทาง สร้างบรรยากาศที่เอื้อให้เมล็ดพันธุ์ของ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ชัชวาลย์
               วิชาการ (MOU) ร่วมกัน และจัดเวทีเสวนา ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้งอกงาม”  ศิลปกิจ กล่าวทิ้งท้าย
               หัวข้อ “จิตตปัญญากับการสื่อสารใน  “จิตตปัญญาไม่ใช่วิชาของการหัด
                   ผอ.สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ม.มหิดล แนะพัฒนาศักยภาพสมองด้วย

                                               Brain-based Learning                              ฐิติรัตน์ เดชพรหม

                  กระบวนการเรียนรู้ เกิดจากการที่ สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ที่ท�าให้เกิดการเรียนรู้ผ่าน เกี่ยวข้องกับจิตใจและความรู้สึกของ
               สมองรับรู้สิ่งเร้า หรือ ตัวกระตุ้น ผ่าน ระบบประสาทและสมอง บทบาทที่ส�าคัญของ  มนุษย์ BBL มีรากฐานมาจาก Cognitive
               ระบบประสาทรับความรู้สึก (Sensory  สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัย Neuroscience หรือ ประสาทวิทยาศาสตร์
               Perception) หรือ ๕ อายตนะ อันได้แก่ ตา มหิดล คือ การผลิตบัณฑิต งานวิจัย และ การรู้จ�า  ซึ่งประกอบด้วยศาสตร์ทาง
               ดู หูฟัง จมูกดมกลิ่น ลิ้นรับรส และกายสัมผัส  การให้บริการด้านวิชาการและความรู้สู่สังคม  สรีรวิทยาระบบประสาท (Neurophysiol-
               ซึ่งเมื่อประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ จะท�าให้ สร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ ตลอดจน ogy) จิตวิทยาการเรียนรู้ (Psychology of
               เกิดความรู้ ความจ�า ความรู้สึกและอารมณ์  พัฒนากระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ๆ  Learning) และประสาทพฤติกรรมศาสตร์
               จนเกิดปัญญาและจิตตปัญญา สามารถน�า เพื่อท�าให้ผู้เรียนเกิดปัญญา ภายใต้แนวคิด  (Neurobehavioral Science) มาผนวก
               ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ�าวัน และท�างาน “รู้จริง รู้นาน รู้สร้างสรรค์ สื่อสารได้” ซึ่ง กัน เราใช้วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์และ
               ต่างๆ ให้ส�าเร็จลุล่วงไปได้    ศาสตร์หนึ่งที่สถาบันฯ ได้น�ามาใช้ในการ ระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เพื่อ
                  รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ บริการวิชาการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้พัฒนา ประโยชน์ทางการศึกษา โดยมีครูอาจารย์
               ชัยเลิศ พิชิตพรชัย ผู้อ�านวยการสถาบัน ศักยภาพตนเอง คือ Brain-Based Learn- จากทั่วประเทศเป็นต้นแบบ ถ้าครูของเรารู้
               นวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล  ing (BBL) หรือ “การเรียนรู้โดยใช้สมอง ศาสตร์การสอนโดยอาศัยระบบประสาท
               กล่าวว่า “นวัตกรรมการเรียนรู้” หมายถึง  เป็นฐาน”              เป็ นฐานในการสอน เราก็จะสามารถ
               การพัฒนาตัวกระตุ้น หรือสื่อการเรียนรู้ หรือ  “สมองซีกซ้ายเป็นสมองแห่งเหตุผล  ท�าให้เด็กมีพัฒนาการเรียนรู้ที่เขาถนัดใน
               วิธีการเรียนรู้ ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ ในขณะที่สมองซีกขวาจะมีหน้าที่ ด้านหนึ่ง และให้เขาพัฒนาอีกด้านหนึ่งให้

   10     November 2019                                           M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15