Page 9 - MU_2Feb68
P. 9
February 2025 มหิดลสาร ๒๕๖๘ 9
การัเรั่ยนรั่้ผั�าน “การื่เล�น” ในสู่วินปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่จั้งเปี็นเครั่�อุงม่อุในการับัำาบััด ท่�ม่ปีรัะโยชน์ต�อุสู่่ขภาพั
แลัะม่สู่�วินช�วิยสู่�งเสู่รัิมสู่่ขภาวิะทั�งทางรั�างกาย จัิตใจั ปีัญญา แลัะสู่ังคม ได้อุย�างเปี็นอุงค์รัวิม
โดยเฉพัาะอุย�างยิ�งช�วิยในการัฟั้� นฟั่ควิามทรังจัำา แลัะกรัะต่้นควิามรั่้สู่้กท่�ถ่กเก็บับัันท้กไวิ้ในผั่้สู่่งอุาย่
ท่�เปี็นโรัคสู่มอุงเสู่่�อุม ช�วิยกรัะต่้นพััฒนาการัในเด็กพัิการัหรั่อุเด็กท่�ม่ควิามต้อุงการัพัิเศษ ท่�ม่ควิามยาก
ในการัทำาควิามเข้าใจัควิามรั่้สู่้กต�าง ๆ รัวิมถ้งวิิธ่การัตอุบัสู่นอุงต�อุควิามรั่้สู่้กเหลั�านั�น ทั�งเด็กท่�รัับัรั่้
ควิามรั่้สู่้กช้าต�อุสู่ิ�งเรั้า (Hyposensitivity) แลัะเด็กท่�รัับัรั่้ควิามรั่้สู่้กไวิต�อุสู่ิ�งเรั้า (Hypersensitivity)
ให้เกิดการัพััฒนาทักษะทางปีัญญา การัรั่้คิด การัพั่ด ภาษา อุารัมณ์แลัะจััดการัควิามรั่้สู่้ก เพั่�อุสู่ามารัถปีรัับั
ตัวิให้อุย่�รั�วิมกันอุย�างเท�าเท่ยมในสู่ังคมได้
Research Excellence