Page 8 - MU_2Feb68
P. 8
8 มหิดลสาร ๒๕๖๘ February 2025
ทั�งน่� อุ่ทยานธรัรัมชาติวิิทยาสู่ิรั่รั่กขชาติ มหาวิิทยาลััยมหิดลั ได้พััฒนา
พั่�นท่�บัรัิเวิณลัานไม้เลั่�อุย แลัะลัานสู่ม่นไพัรัเพั่�อุคนพัิการัแลัะผั่้สู่่งอุาย่
ให้เปี็นสู่วินปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่ โดยได้รัับัควิามรั�วิมม่อุจัากหลัายภาคสู่�วิน
เพั่�อุเปี็น “ต้นแบับั Sensory Garden” ซึ่้�งเปี็นสู่วินบัำาบััดท่�ม่การัอุอุกแบับั
อุงค์ปีรัะกอุบัต�าง ๆ (ชนิดพัันธ่์ไม้ สู่่ พั่�นผัิวิ สู่ัตวิ์ แมลัง ฯลัฯ) เพั่�อุด้งด่ด
แลัะกรัะต่้นปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่ทั�ง ๗ ด้าน อุย�างเต็มท่� รัวิมทั�งให้เปี็น“ต้นแบับั
โปรื่แกรื่ม Inclusive Sensory Play-Based Learning” ท่�ลัดควิามเหลั่�อุมลัำา
เช่�อุมโยงแลัะสู่�งเสู่รัิมปีฏิิสู่ัมพัันธ์แบับัม่สู่�วินรั�วิมขอุงเด็กพัิการักับัเด็ก
ท่�ไม�พัิการั โดยแบั�งอุอุกเปี็น ๘ โซึ่นกิจักรัรัม ท่�จัะสู่�งเสู่รัิมการักรัะต่้น
ปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่ในด้านต�าง ๆ ดังน่�
๑.Water Features โซึ่นน่�จัะเปีิดโอุกาสู่ให้เด็กได้สู่ัมผััสู่กับันำา ซึ่้�งเปี็น
การักรัะต่้นรัะบับัการัรัับัรั่้ทางผัิวิหนังแบับัหน้�ง แลัะม่การัอุอุกแบับัรัางนำาให้
เด็ก ๆ ได้สู่ัมผััสู่แลัะเลั�นนำา ได้ม่ปีฏิิสู่ัมพัันธ์รั�วิมกับัเด็กคนอุ่�น ซึ่้�งกิจักรัรัม
ดังกลั�าวิช�วิยสู่รั้างการัเรั่ยนรั่้แบับัเหต่แลัะผัลั (cause and effect) ได้เปี็น
อุย�างด่
๒.Colorful Scenes โซึ่นน่�ใช้สู่่สู่ันขอุงพัรัรัณไม้ & วิัสู่ด่ท่�ม่การัทำาเปี็นรั่ปี
ทรังต�าง ๆ กรัะต่้นการัมอุงเห็นแลัะสู่รั้างควิามปีรัะหลัาดใจั โดยใช้รั�วิมกับั
วิัสู่ด่กรัะจักเงา แลัะม่การัอุอุกแบับัผันังแลัะวิงลั้อุท่�ทำาจัากอุะครัิลัิกสู่่ต�าง ๆ
ช�วิยให้เด็กได้เรั่ยนรั่้เรั่�อุงสู่่สู่ัน แลัะแสู่งเงา รัวิมทั�งอุอุกแบับัเก้าอุ่�รั่ปีทรัง
๖.Open for Eye Resting เปี็นการัปีรัับัเสู่้นทางการัเดินชมธรัรัมชาติให้
ใบัไม้แลัะรั่ปีทรังเลั่ยนแบับัผั้�ง จััดวิางให้กลัมกลั่นเช่�อุมโยงกับัสู่่สู่ันขอุงชนิด
ม่สู่่สู่ันท่�หลัากหลัาย แลัะสู่ามารัถเลั�นไปีกับัเสู่้นทางการัเดิน แทรักจั่ดพัักให้
พัรัรัณไม้ต�าง ๆ ในสู่วินปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่
สู่ามารัถเลั�นรัะหวิ�างเสู่้นทางทั�งศิลัปีะ การัทรังตัวิ (เช�น สู่ะพัานไม้ บัันได)
๓.Green & Variety of Things โซึ่นน่�อุอุกแบับัโดยใช้ศักยภาพัขอุง
แลัะการัตกกรัะทบัขอุงแสู่งแลัะเงา ทำาให้ผั่้ใช้สู่ถานท่�รั่้สู่้กสู่น่ก แลัะช�วิยให้
พั่ชสู่ม่นไพัรัเดิม โดยม่การัปีลั่กพั่ชสู่ม่นไพัรัแลัะพัรัรัณไม้บัางชนิดเพัิ�มเติม
รั่้สู่้กผั�อุนคลัายแลัะพัักสู่ายตา รัะหวิ�างเสู่้นทางการัเดินเช่�อุมไปียังโซึ่นต�าง ๆ
เข้าไปี เพั่�อุกรัะต่้นการัมอุงเห็น จัากควิามหลัากหลัายขอุงสู่่สู่ัน แลัะรั่ปีทรัง
ในสู่วินปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่
ขอุงพั่ชสู่ม่นไพัรั ไม�วิ�าจัะเปี็นสู่่เข่ยวิท่�แตกต�างกันขอุงใบัไม้ แลัะสู่่โทนอุ่�น ๆ
๗.Pavilion / Bird-Watching Tower โซึ่นน่�ถ่กอุอุกแบับัแลัะจััดเตรั่ยม
ทั�งจัากใบั ดอุก แลัะกิ�งก้าน นอุกจัากสู่่สู่ันแลัะรั่ปีทรังแลั้วิ ยังม่ควิามหลัากหลัาย
ไวิ้สู่ำาหรัับัการัทำากิจักรัรัม แลัะรัอุงรัับัการัใช้งานท่�ย่ดหย่�น แลัะรัอุงรัับัควิาม
ขอุงกลัิ�นขอุงสู่ม่นไพัรั ท่�จัะช�วิยกรัะต่้นการัรัับัรั่้เช่�อุมโยงธรัรัมชาติกับั
หลัากหลัายขอุงกิจักรัรัม โดยแบั�งอุอุกเปี็น ๔ ลัักษณะพั่�นท่� ลัักษณะแรัก
ปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่แต�ลัะด้านแบับัอุงค์รัวิม
เปี็นพั่�นท่�รั�มสู่ำาหรัับัทำากิจักรัรัม Art & Craft ซึ่้�งเปี็นพั่�นท่�ศาลัากิจักรัรัมท่�ม่
๔.Room for Contemplation เปี็นบัรัิเวิณท่�อุอุกแบับัไวิ้เพั่�อุเอุ่�อุต�อุ
การัปีรัับัปีรั่งเพัิ�มรั�อุงนำาด้านข้างให้ผั่้ใช้สู่ถานท่�รั่้สู่้กผั�อุนคลัายรัะหวิ�างการั
การัพัักผั�อุน สู่รั้างบัรัรัยากาศท่�สู่งบั สู่บัาย แลัะผั�อุนคลัายกับัผั่้ใช้งาน
ทำากิจักรัรัม ถัดมาจัะเปี็นอุาคารัสู่ำาหรัับัการัด่นกโดยเฉพัาะ นอุกจัากน่�ยังม่
ลัักษณะเปี็นพั่�นท่�ห้อุงกลัางแจั้งพัรั้อุมเก้าอุ่�ท่�จััดวิางไวิ้ตามรัะนาบัผันัง
พั่�นท่�สู่นามหญ้า สู่ำาหรัับัการัย่ดเหย่ยดรั�างกายก�อุนเรัิ�มกิจักรัรัม ซึ่้�งเอุ่�อุให้
ขอุงห้อุง เน่�อุงจัากพั่�นท่�เดิมม่รัะนาบัผันังท่�ช�วิยกั�นพั่�นท่�เปี็นสู่ัดสู่�วิน แลัะ
ผั่้ใช้พั่�นท่�จัะได้ใกลั้ชิดกับัธรัรัมชาติยิ�งข้�นด้วิยการัสู่ัมผััสู่กับัสู่ายลัมแลัะได้
ช�วิยแบั�งพั่�นท่�อุอุกจัากพั่�นท่�อุ่�น ๆ อุย�างชัดเจัน เพั่�อุสู่รั้างบัรัรัยากาศท่�แตก
รัับัฟัังเสู่่ยงสู่ัตวิ์ต�าง ๆ แลัะอุาคารัใบัไม้ใบัเด่ยวิท่�ม่พั่�นท่�อุเนกปีรัะสู่งค์ใน
ต�างในบัรัิเวิณแลัะเอุ่�อุต�อุการัใช้งานท่�ย่ดหย่�น แลัะเพัิ�มรั�มเงาให้กับัพั่�นท่�ให้
รั�ม รัวิมถ้งห้อุงปีรัับัอุากาศซึ่้�งเปี็นห้อุงท่�ม่อุากาศเย็น โปีรั�ง สู่บัายตา ท่�ใช้
สู่ามารัถใช้งานได้ท่กช�วิงเวิลัา
สู่ำาหรัับัเปี็นห้อุงสู่รั่ปีกิจักรัรัม
๕.Hiding Space โซึ่นน่�เปี็นพั่�นท่�สู่งบั สู่ำาหรัับัเด็ก ๆ ท่�รั่้สู่้กไม�สู่บัายใจั
๘.Main Path with Attractive Features การัเพัิ�มอุงค์ปีรัะกอุบัทาง
ต�อุสู่ิ�งเรั้าท่�มากเกินไปี (Hypersensitivity) ให้เด็กกลั่�มท่�อุ�อุนไหวิต�อุการั
ศิลัปีะเพั่�อุสู่รั้างควิามสู่นใจัให้เด็ก ๆ ตลัอุดทางเดินหลััก ม่การักรัะต่้นการั
กรัะต่้นได้ง�ายได้มาพัักผั�อุน หลับัหน่จัากควิามวิ่�นวิาย โดยการัอุอุกแบับั
ได้ยิน (ใช้กรัะดิ�งลัม) เพั่�อุให้เกิดเสู่่ยงเปี็นจั่ดสู่นใจั สู่ลัับักับัใช้การัจััดวิาง
จัะม่เก้าอุ่�ท่�เรั่ยบัง�าย ให้นั�งพัักท�ามกลัางพั่�นท่�ธรัรัมชาติ แยกเปี็นสู่ัดสู่�วินจัาก
วิัสู่ด่ศิลัปีะรั่ปีสู่ัตวิ์ท�ามกลัางกลั่�มพัรัรัณไม้ เพั่�อุสู่รั้างควิามปีรัะหลัาดใจัแลัะ
พั่�นท่�อุ่�น ๆ เปี็นพั่�นท่�ปีลัอุดภัยในการัแสู่ดงอุารัมณ์ ได้อุย�างเหมาะสู่ม โดย
ควิามต่�นเต้น ช�วิยให้เด็ก ๆ ได้ค้นพับัสู่ิ�งท่�เหน่อุควิามคาดหมายรัะหวิ�างการั
พั่�นท่�ไม�ได้อุย่�ไกลัจัากบัรัิเวิณท่�ทำากิจักรัรัมมากนัก แต�สู่ามารัถบัังสู่ายตาจัาก
ทำากิจักรัรัมในสู่วินปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่
ภายนอุกได้ ทำาให้ผั่้ใช้สู่ถานท่�รั่้สู่้กปีลัอุดภัยทั�งกายแลัะใจั