Page 7 - MU_2Feb68
P. 7
February 2025 มหิดลสาร ๒๕๖๘ 7
การื่ได้ย่น เสู่่ยงจัากธรัรัมชาติ ได้แก� เสู่่ยงใบัไม้ท่�ปีลัิวิไหวิ เสู่่ยงกิ�งไม้
ท่�แกวิ�งไปีมา เสู่่ยงฝ่นตก ฯลัฯ ช�วิยให้ผั่้ใช้สู่วินรั่้สู่้กใกลั้ชิดกับัธรัรัมชาติ
ผั�อุนคลัาย จัิตใจัสู่งบั การัปีลั่กพัรัรัณไม้ชนิดท่�ม่ผัลัเลั็ก ๆ ท่�นกชอุบั จัะทำาให้
ม่จัำานวินนกตามธรัรัมชาติเพัิ�มข้�น ทำาให้ได้ยินเสู่่ยงนกรั้อุงตามธรัรัมชาติ
มากข้�นด้วิย เด็กท่�พัิการัทางการัได้ยินอุาจัรัับัรั่้เสู่่ยงจัากควิามสู่ั�นสู่ะเท่อุน
ซึ่้�งเกิดข้�นได้จัากอุ่ปีกรัณ์ท่�สู่รั้างเสู่่ยง เช�น การัสู่ั�นกรัะดิ�ง การัต่สู่้อุมเสู่่ยง
ท่�ติดตั�งอุย�างเหมาะสู่มไวิ้ในสู่วินได้ ซึ่้�งข้อุควิรัรัะวิัง ค่อุ สู่ิ�งเรั้าท่�กรัะต่้น
การัได้ยินต้อุงไม�มากจันเกินไปี จันกลัายเปี็นการัสู่รั้างควิามเครั่ยดให้กับั
เด็กท่�รัับัรั่้ควิามรั่้สู่้กไวิต�อุสู่ิ�งเรั้า เน้นกิจักรัรัมท่�ฝ่ึกการัฟัังแลัะการัโต้ตอุบั
เลั�นดนตรั่แบับัใช้วิัสู่ด่ท่�เคลั่�อุนย้ายได้ มาทำาให้เกิดเสู่่ยงหรั่อุทำาเปี็น
เครั่�อุงดนตรั่ หรั่อุการัเดินชมปี่า/สู่วิน ฟัังเสู่่ยงธรัรัมชาติแลั้วิให้รัะบั่วิ�า
เปี็นเสู่่ยงอุะไรั เปี็นต้น
การื่ได้กล่�น กลัิ�นท่�เกิดข้�นภายในสู่วินปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่ ได้แก� กลัิ�นพั่ช
พัรัรัณไม้ชนิดต�าง ๆ กลัิ�นดิน กลัิ�นนำาฝ่น กลัิ�นเปีลั่อุกไม้ กลัิ�นฟัาง กลัิ�นท่�
เกิดข้�นหลัังการัตัดหญ้า กลัิ�นเหลั�าน่� สู่ามารัถแยกได้เปี็น ๒ ลัักษณะ ค่อุ
กลัิ�นท่�รัับัรั่้ได้โดยไม�ต้อุงสู่ัมผััสู่จัับัต้อุงตัวิพั่ชพัรัรัณไม้นั�น เช�น กลัิ�นใบัเตย
กลัิ�นดอุกแก้วิ กลัิ�นดอุกโมก กลัิ�นดอุกก่หลัาบั เปี็นต้น ซึ่้�งการัปีลั่กพัรัรัณ
ไม้กลัิ�นหอุมในบัางตำาแหน�งขอุงสู่วินช�วิยให้เด็กท่�ม่ปีัญหาทางการัมอุงเห็น
สู่ามารัถจัดจัำาเสู่้นทางเดินได้ง�ายข้�น
การื่รื่ับัรื่่้รื่สิ่ ม่ควิามเช่�อุมโยงกับัการัได้กลัิ�น การัผัสู่มผัสู่านกิจักรัรัม
ต�าง ๆ ท่�เช่�อุมการัทำาสู่วินปีลั่กพั่ชผัักสู่ม่นไพัรักินได้ กับัการัเก็บัมาทำา
อุาหารัแลัะเครั่�อุงด่�ม หรั่อุจัากสู่วินมาสู่่�จัาน เปี็นวิิธ่ท่�ช�วิยให้เด็กได้ม่โอุกาสู่
ในการัเรั่ยนรั่้อุงค์ปีรัะกอุบัทางธรัรัมชาติท่�หลัากหลัาย สู่รั้างควิามสู่ัมพัันธ์
รัะหวิ�างตัวิเด็กกับัธรัรัมชาติ ไปีพัรั้อุม ๆ กับัการัรั่้จัักรัสู่ชาติใหม� รัวิมไปีถ้ง
ได้ทดลัอุงทำาควิามรั่้จัักกับัผัิวิสู่ัมผััสู่แลัะรัสู่ชาติขอุงพั่ชท่�แตกต�างกัน ไม�วิ�า
จัะเปี็นรัสู่หวิาน รัสู่ขม รัสู่เปีรั่�ยวิ รัสู่เค็ม หรั่อุรัสู่เผั็ด
การื่สิ่ัมผู้ัสิ่ ปีรัะกอุบัไปีด้วิยควิามรั่้สู่้กรัับัรั่้ต�าง ๆ ท่�ม่การัสู่่�อุสู่ารัรัะหวิ�าง
เซึ่ลัลั์ปีรัะสู่าทในผัิวิหนังกับัสู่มอุง การัจัับัต้อุงสู่ัมผััสู่สู่�วินปีรัะกอุบัต�าง ๆ
ขอุงพั่ชพัรัรัณไม้ (ใบั กิ�ง ก้าน ผัลั) ดิน รัวิมไปีถ้งสู่ิ�งขอุงแลัะวิัสู่ด่ต�าง ๆ ท่�ม่
รั่ปีทรังแลัะพั่�นผัิวิท่�แตกต�างกัน ทำาให้เด็กได้เรั่ยนรั่้ควิามต�างขอุงผัิวิสู่ัมผััสู่
แรังดัน อุ่ณหภ่มิ แลัะการัสู่ั�นสู่ะเท่อุน เปี็นต้น
การื่รื่ักษาสิ่มดุลการื่ทรื่งตัว ค่อุ รัะบับัปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่ท่�ทำาหน้าท่�ให้
ข้อุม่ลัสู่มอุงเก่�ยวิกับัการัเคลั่�อุนไหวิ ตำาแหน�งศ่รัษะ แลัะการัรัับัรั่้ทิศทาง
ขอุงรั�างกาย ซึ่้�งเช่�อุมโยงกับัรัะบับัปีรัะสู่าทควิบัค่มการัทรังตัวิท่�อุย่�ในห่ชั�นใน
การักรัะต่้นรัะบับัดังกลั�าวิสู่ามารัถทำาได้ ด้วิยการัให้เด็กหม่นตัวิ กลัิ�งตัวิ
บันพั่�นหญ้า ข่�จัักรัยานหรั่อุสู่ก่�ตเตอุรั์ เดินบันพั่�นผัิวิท่�ไม�เรั่ยบั เดินทรังตัวิ
บันก้อุนหินก้อุนกรัวิด แกวิ�งศ่รัษะแลัะโยกตัวิตามเสู่่ยงจัังหวิะแลัะดนตรั่
รัวิมถ้งการัได้กรัะโดดโลัดเต้นในท�าทางต�าง ๆ เพั่�อุให้ศ่รัษะได้เคลั่�อุนไหวิ
เปีลั่�ยนตำาแหน�งทิศทาง ซึ่้�งจัะช�วิยให้รัะบับัการัรัักษาสู่มด่ลัการัทรังตัวิ
ทำางานได้ด่
การื่รื่ับัรื่่้อากัปกรื่่ยารื่�างกายและพั่�นท่�ขณะเคล่�อนไหว เปี็นลัักษณะการั
รัับัรั่้ตำาแหน�งขอุงรั�างกายสู่�วินต�าง ๆ รั�วิมกัน ขณะรั�างกายม่การัเคลั่�อุนไหวิ
เม่�อุอุย่�ในพั่�นท่�ต�างๆ ภายในสู่วินปีรัะสู่าทสู่ัมผััสู่ ทำาให้เด็กใช้อุวิัยวิะ
ไม�วิ�าจัะเปี็น แขน ขา ข้อุต�อุ อุย�างคลั�อุงแคลั�วิแลัะต�อุเน่�อุง สู่ามารัถเช่�อุมโยง
Research Excellence
กับัพั่�นท่�สู่วินโดยรัอุบั ทำาให้เด็กรั่้จัักการักะรัะยะ การัลังนำาหนัก โดยไม�ต้อุง
มอุงม่อุมอุงเท้าขอุงตัวิเอุงวิ�าอุย่�ตำาแหน�งไหนแลั้วิ กิจักรัรัมการัเลั�นใน
ลัักษณะจัับั ด้ง กรัะโดด รัวิมไปีถ้งการัยกบััวิรัดนำา พัรัวินดิน ข่ดดิน เด็ด
ใบัไม้ดอุกไม้ใสู่�ตะกรั้าแลัะถ่อุตะกรั้าเตรั่ยมอุาหารั ช�วิยให้เด็กเรั่ยนรั่้ในการั
ใช้แขนขาแลัะกลั้ามเน่�อุให้สู่ัมพัันธ์กับัสู่�วินอุ่�นๆ ขอุงรั�างกาย