Page 15 - MU_5May66
P. 15

May 2023                                    มหิดลสาร ๒๕๖๖                                              15









                   ์
             ่
             ุ
                     ื
                                            ี
                                   ื
                              ู
            “หินยนตเพื่�อการเรียนร้เป็นสู�อการสูอนท�มีราคาแพื่ง ทำาใหิ ้
                             ่
                             ุ
                      ็
               ้
                                              ็
        เข้้าถงไดเฉพื่าะเดกบางกลม จะทาอย่างไรใหิเดกทุกคนสูามารถ
                                   ำ
            ึ
                                            ้
                                                  ็
                      ิ
                ึ
                                                         ่
            ึ
               ้
                        �
                        ี
        เข้้าถงไดจงเป็นสู�งทท้าทาย เราสูามารถสู่งเสูริมใหิเดก “โตกวา
                                                ้
                                                                         หุ่่�นยนต์์เพื่�อการเรียนร    ้�
                                                                                        ่
                                           ้
                                         ่
            ุ
                                                    ้
        อายจรื่่ง” จากการทดลอง  และริเริ�มสู�งใหิมดวยตวเองได ข้อเพื่ียง
                                              ั
                                     ิ
                                       ู
                            ่
          ่
        ไมปดก�นจนตนาการแหิงการเรียนร้”  ผู้่้ชุ่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย  ์
              ั
                 ิ
            ิ
                                                                                           ี
                                                                        ็
        ดรื่.มนตอมรื่ ปรื่่ชุารื่ัตน กลาว                            เป็นสื่่�อการสื่อนที่�มีีราคาแพื่ง
                           ์
                              ่
               ์
                 ื
                และเนองดวยการจดคายในครั�งนไดเปดกว้างใหิเดกเลก     ที่าใหุ่�เข้าถึึงได้เฉพื่าะเด้็กบางกลุ่่�มี
                     ้
                                          ้
                                        ี
                                                      ็
                                        �
                 �
                                                    ้
                                                         ็
                              ่
                                            ิ
                            ั
                                                                                    �
                                                                           �
                                                                    ำ
        พื่ร้อมผิปกครองไดเข้้ามาร่วมเรียนร้ดวย จงนบเป็นกจกรรมทช่วย
                                                       �
                                    ู
                                                       ี
                                     ้
                       ้
                                         ึ
                                           ั
              ู
              ้
                                                ิ
                                                                       ำ
                                               ั
                                          ้
                            ี
                           �
        สูร้างเสูริมสูัมพื่ันธภัาพื่ทีดในครอบครัวไปดวยในตว ซึ�งครอบครัว   จะที่าอย�างไรใหุ่�เด้็กที่่กคนสื่ามีารถึ
                                               ู
                                      ้
         ี
                                          ้
        ท�มาเข้้าร่วมไม่เพื่ียงเพื่ราะตองการใหิลูกไดเรียนร้เทคโนโลยีใหิม  ่
                              ้
                                                                     เข้าถึึงได้�จึงเป็นสื่�งที่�ที่�าที่าย
                                                                                                ี
                                                                                        ็
                                                                        �
                                                                                            ่
                                       ้
                                               ู
        แตพื่ร้อม “เตบโตไปกบล่ก” จากการไดร่วมเรียนร้ไปพื่ร้อมกบลูก
                  ่
           ่
                                                       ั
                         ั
                                     ์
               “คณิแม่หลน” ศิ่รื่าวด ศิมานนที่ ผิู้ปกครองข้อง “นองบนย”
                                                        ั
                                                       ุ
                                                    ้
                               ุ
                     ั
              ุ
                             ่
                                                 �
                   ั
                                       ั
                                               ็
                      ้
        ธ์ารื่า มานะนด นองโฮมสูคูลชั�นป.๑ ทีจดเป็นร่นเลกทีสูุดข้องคาย   เราสื่ามีารถึสื่�งเสื่ร่มีใหุ่�เด้็ก
                                            ุ
                                      �
                                                        ่
        เชอม�นวาหิากใหิลกไดเรียนร้ตามความสูนใจ จะทาใหิเดกเตบโต   “โตกว่าอายัุ่จรื่ิง” จากการที่ด้ลุ่อง
          ื
          �
                     ้
                              ู
                                                  ้
                                                    ็
               ่
                                               ำ
                                                       ิ
                          ้
                      ู
            ั
                                     ั
                                ู
          ้
                                                       ่
                     ุ
                ี
                                                 ุ่
                         ้
             ่
        ไดอยางมความสูข้ แมอนาคตลกจะยงคงสูนใจเรืองหินยนตตอไป
                                                      ์
                                              �
                                                                             ่
                                                                                  ่
                                                                                           �
                                                                    แลุ่ะร่เร�มีสื่�งใหุ่มี�ด้วยต์ัวเองได้ �
                                     ้
                 ่
                  ำ
        หิรือไม่ ไมสูาคญเท่าจะทำาอย่างไรใหิลูกยังไม่หิมดไฟุท�จะเรียนร้ ู
                    ั
                                                   ี
        สูิ�งใหิม ่
                                                                                            ิ
                                                                                   ี
                                                                            ข้อเพื่ยงไมี�ป็ด้กั�น
                                                         ื
                                ่
              “นองไที่ที่ัน”  ไที่ธ์รื่รื่ม์  ที่นกรื่  ณิ  อยธ์ยา  วัย  ๙  ข้วบ  คอ
              ้
                                          ุ
                                                    ่
                                                     ้
                                              ู
                                               ิ
                                    �
                                    ี
                    ็
                                ่
         ั
        ตวอย่างข้องเดกโฮมสูคูลในคาย ทพื่ร้อมเรียนร้สู�งใหิมดวยการ
        “คดนอกกรื่อบ” จากการพื่ยายามสูอดแทรกไอเดยใหิม่ๆ ลงไป          จ่นต์นาการแหุ่�งการเรียนร          ้�
          ่
                                                ี
        ในการร่วมทีมประดษฐ์์ “Robotic War” จากการเข้ียนโปรแกรม
                        ิ
                        ้
                                                        ้
            ี
                    ้
                          ี
                          �
                             ้
                                          ์
                                    ่
        ใหิม    “มารื่่โอ”  ไวทหินาจอรถหินยนตเพื่ื�อสูร้างสูีสูันใหิกบ
                                                         ั
          ้
                                    ุ
        การแข้่งข้ัน  โดยมองว่าดวยทักษะการเข้ียน  Coding  ท�ไดจาก
                            ้
                                                       ้
                                                     ี
                                        �
        กจกรรม “STEM & Robotics Camp” ทีจดข้ึ�นในครั�งน นอกจาก
                                                   ี
                                         ั
                                                   �
         ิ
            ้
                                                       ำ
                    ุ
        จะไดความสูนกสูนาน  และไดเพื่�อนแลว  ยังอาจสูามารถนาไป
                                ้
                                  ื
                                       ้
             ุ
                                 �
                             ื
               ์
                                    ้
                                     ่
                                 ื
        ประยกตใช้จริงเพื่�อช่วยเหิลอผิู้อนไดตอไปในอนาคต             ผู้้�ช่่วยั่ศึาสตรื่าจารื่ยั่์ ดรื่.มนต์อมรื่ ปรื่่ช่ารื่่ตน์
                      ื
                ่
             ้
            กาวตอไป  ผู้่้ชุ่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.มนตอมรื่  ปรื่่ชุารื่ัตน  ์  อาจารยป็ระจาสื่ถึาบันนวต์กรรมีการเรียนร้� มีหุ่าว่ที่ยาลุ่ัยมีหุ่่ด้ลุ่
                                             ์
                                                                       ์
                                                                                   ั
                                                                           ำ
        ต�งใจว่าจะข้ยายผิลการจดกจกรรม “STEM & Robotics Camp”
         ั
                              ิ
                           ั
        ออกไปยังท�วประเทศ  ดวยการจดอบรมทักษะดานการเข้ียน
                                   ั
                            ้
                  ั
                                                ้
                                         ั
                         ู
                    ั
                  ้
                        ู
        Coding  ใหิกบครผิ้สูอน  และจะร่วมกบทีมช่วยกนผิลกดน
                                                      ั
                                                         ั
                                                  ั
        ใหิเกดนวตกรรมใหิมจากการประดษฐ์์บอร์ดข้ยายสูาหิรับ
          ้
                                       ิ
                                                     ำ
                ั
            ิ
                          ่
                                           ึ
                  ื
                                                      ้
                                                       ่
        ไมโครบิตเพื่�อประกอบการเรียนการสูอนข้�นไว้ใช้เองไดตอไป
                    ้
               โดยหิวังใหิความร้ทางดานการเข้ียน Coding ซึ�งเป็นสู่วนหินง
                              ้
                         ู
                                                         �
                                                         ึ
                                      ำ
                        ็
           ำ
                                  ี
                                  �
                                             ็
                                                    ่
             ั
         �
        ทสูาคญข้อง  “สิ่ะเตมศิึกษา” น จะทาใหิ “เดกโฮมสิ่คล” ไดม ี
                                                         ้
         ี
                                         ้
        ทักษะพื่ื�นฐ์านเพื่�อร่วมพื่ัฒนาประเทศชาตไดตอไปในอนาคต
                                            ่
                                        ิ
                                          ้
                     ื
                                                                                                                     Teaching & Learning  Excellence
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20