Page 14 - MU_5May66
P. 14
14 มหิดลสาร ๒๕๖๖ May 2023
่
ม.มหิิดลสุอนสุะเต่็มศึกษีา’เด็กโฮมสุคูล’
ิ
์
ี
เสุริมทีักษีะด้านเทีคโนโลยสุร้างสุรรคสุิ�งป็ระดษีฐ์์
ิ
สูัมภัาษณ และเข้ียนข้่าวโดย ฐ์ิตรัตน เดชพื่รหิม
์
์
ิ
ู
Cr: ภัาพื่โดย สูถาบันนวัตกรรมการเรียนร้ มหิาวิทยาลยมหิดล
ั
่
ู
่
้
่
ื
่
้
เพื่ราะในโลกแหิงความเป็นจริงไม่ไดมีอยแคหิองเรียน แตคอ
ิ
“สิ่นามชุ่วต” ท�ตองเผิชิญและใช้เวลาในการเรียนร้ พื่ร้อมเตบโต
ู
ี
้
่
ั
ั
ั
ั
ี
และปรับตวไปกบความเปลยนแปลง ในข้ณะทเดกท�วไปกาลง
�
ี
�
ำ
็
่
่
น�งฟุังครสูอนอย่างต�งอกต�งใจในชั�นเรียน แตเดก “โฮมสิ่คล”
ั
ั
็
ั
ู
ี
่
ู
ำ
ั
ี
้
(Home School) ม “โลกท�งใบ” ท�อยตรงหินา ใหิคอยคนหิาคาตอบ
้
้
ี
ิ
ิ
ิ
้
ุ
ยทธศาสูตร์ชาตประกาศใหิวทยาศาสูตร์ เทคโนโลย วศวกรรม
ิ
ศาสูตร์และคณตศาสูตร์ หิรือ “สิ่ะเตมศิึกษา” (STEM - Science,
็
Technology, Engineering and Mathematics) เป็นธง
่
�
ำ
นาพื่ัฒนาสูู่ “ปรื่ะเที่ศิแหงนวัตกรื่รื่ม” ทีรับเอาเทคโนโลยปัญญา
ี
ึ
ิ
ประดษฐ์์ (AI) มาเป็นหิวใจข้องสูรรพื่สู�งซ�งข้ับเคลอนดวย “สิ่มอง
�
ื
้
ั
ิ
ของคอมพ่วเตอรื่์” ผู้้�ช่่วยั่ศึาสตรื่าจารื่ยั่์ ดรื่.มนต์อมรื่ ปรื่่ช่ารื่่ตน ์
อาจารย์ประจาสูถาบันนวัตกรรมการเรียนร้ มหิาวิทยาลยมหิดล
ิ
ำ
ู
ั
ภัายใตการควบคุมโดย “การื่เขยนโปรื่แกรื่ม” (Coding)
้
่
ุ
ั
จาก “มันสิ่มองของมนษย์” จงเกดเป็นโครงการอบรมเชิงปฏิบตการ
ึ
ิ
ิ
ิ
้
็
้
“STEM & Robotics Camp” ท�เปดโอกาสูใหิเดกโฮมสูคูลไดร่วม
ิ
ี
ุ
ั
ู
้
้
พื่ร้อมดูแลใหินองๆ ในคายไดท�งสูนกและไดความร้จากการ
้
้
่
สูัมผิสูเป็นครั�งแรกท มหิาวิทยาลยมหิดล ศาลายา จงหิวัดนครปฐ์ม
ั
ิ
ั
ั
�
ี
ิ
ปฏิบตภัารกจจากโจทย์ท�ใช้ในการจดกจกรรม คอ การเข้ียนโปรแกรม
ั
ี
ิ
ิ
ั
ิ
ื
เม�อเร็วๆ น ผู้้ชุ่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.มนตอมรื่ ปรื่่ชุารื่ัตน ์
�
่
ี
ื
์
เพื่�อใช้ควบคุมเซนเซอร์ข้อง “Robotic War” หิรือ “หนยนตรื่บ”
ุ่
ื
์
ั
อาจารย์ประจาสูถาบันนวัตกรรมการเรียนร้ มหิาวิทยาลยมหิดล
ำ
ู
ิ
้
้
ท�เปดโอกาสูใหิเยาวชนในแตละทีมสูามารถออกแบบไดตาม
่
ี
ิ
้
ำ
่
ในฐ์านะ “ปัญญาของแผู้่นดน” ไดเปนผินาเปิดโลกแหิงการเรียนร้ ู
ู
็
่
้
ิ
จนตนาการ
ท�ไมมวันสู�นสูุดใหิเดกโฮมสูคูลวัยประถม - มัธยมไดมีเวทีแสูดงออก
ิ
ี
่
้
็
้
ี
ี
้
ำ
ื
ิ
ิ
ี
�
กตกากาหินดใหิทีมท�ชนะเลศ คอทีมทสูามารถออกแบบ
ู
ั
ี
ื
ึ
้
ู
ถงอจฉริยภัาพื่ท�ซ่อนอย่ ตลอดจนไดร้จกกบเพื่�อนใหิม่ๆ และมีโอกาสู
ั
ั
่
ี
้
่
ใหิรถหินยนต “ตแตก” คูตอสูู้ ซึงม “ลกโป่ง” เปรียบเสูมือน
่
่
�
่
ุ
์
ิ
�
ำ
ั
์
์
ร่วมกนทางานเป็นทีมสูร้างสูรรคสูิ�งประดษฐ์์จากโจทยทีท้าทาย
ำ
ำ
ั
ั
้
ี
�
้
“ฐานกาลง” ใหิไดมากทสูุด พื่ร้อมกบตองคอยระวังฐ์านกาลง
้
ั
้
ี
ั
ึ
ข้องตวเองไปดวยในข้ณะเดยวกน ซ�งนอกจากจะตองอาศัย
้
ั
้
ิ
ทักษะการเข้ียนโปรแกรมที�เป็นเลศแลว ยังตองอาศัย “ที่่มเว่รื่์ค”
้
ในการตกแตงรถหินยนตตามแบบฉบับข้องทีม พื่ร้อมตดต�งอาวุธ
ุ่
ิ
ั
์
่
ึ
�
�
์
ำ
ี
ิ
ุ
ั
้
ททามาจากไม้จ�มปลายแหิลม ซ�งเป็นอปกรณทหิาไดท�วไป
ี
่
ี
ั
�
ุ
ประกอบกบการวางแผินควบคุมการเคลอนทข้องรถหินยนต ์
ื
�
ื
ที�เหินอชั�น
ี
้
่
ท�ผิ่านมา ผู้ชุ่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.มนตอมรื่ ปรื่่ชุารื่ัตน ์
์
ิ
ื
่
ี
้
มผิลงานโดดเดนดานการประดษฐ์์นวัตกรรมเพื่�อการเรียนร้ ู
ั
ั
ั
ี
้
ั
ุ
�
ั
ึ
จากวสูดทหิาไดจากรอบตว ซ�งเป็นหิลกการสูำาคญข้องการจด
ื
้
็
“STEM & Robotics Camp” เพื่�อเป็นแบบอย่างใหิเดกๆ
ี
ั
้
ู
่
ั
้
ในคายไดร้จก “รื่ักษโลก” ดวยการใช้ทรัพื่ยากรท�มีอยอย่างจากด
่
์
ำ
ู
่
ิ
ใหิเกดประโยชนสูงสูด ตามเป้าหมายการื่พัฒนาอย่างย�งยน
์
ู
ุ
ั
้
้
(SDGs) แหงสิ่หปรื่ะชุาชุาต ข้อที่่� ๑๒ ที่่�ว่าดวยความรื่ับผู้่ดชุอบ
่
่
่
ในการื่ใชุที่รื่ัพยากรื่อย่างรื่้คา (Responsible Consumption
่
้
ิ
โดยการจดโครงการอบรมเชิงปฏิบตการ “STEM & Robotics and Production)
ั
ั
ิ
Camp” น มีคณาจารย และเจาหินาทข้องสูถาบันนวัตกรรมการ
�
์
้
ี
้
ี
�
ิ
ั
ิ
ั
่
เรียนร้ มหิาวิทยาลยมหิดล ร่วมกนถายทอดเทคนคการเข้ียน
ู
Coding เพื่�อสู่งเสูริมการสูร้างสูรรคสูิ�งประดษฐ์์ใหิม ่
ิ
์
ื
Excellence
Teaching & Learning