Page 18 - MU_5May66
P. 18
18 มหิดลสาร ๒๕๖๖ May 2023
ู
ม.มหิิดลป็ทีางนักศึกษีา
่
สุู่หินทีางแหิ่งควิามเป็็นเลศึดวิยจ้ริยธรรม
้
ิ
์
ิ
สูัมภัาษณ และเข้ียนข้่าวโดย ฐ์ิตรัตน เดชพื่รหิม
์
ข้อบคุณภัาพื่จาก CRS
ั
ุ
่
ิ
่
้
ุ
้
่
ั
ำ
้
ี
ั
ู
�
ปฏิเสูธไมไดเลยวาในยคปจจบนน ผิคนตางใหิความสูาคญ
ิ
ึ
่
ิ
ี
ั
กบเทคโนโลยหิรือดจทัล คนสู่วนใหิญสูามารถเข้้าถง และ
้
้
แสูวงหิาความร้ข้้อมูลข้่าวสูารไดดวยตนเองอย่างรวดเร็ว วันน ี �
ู
่
้
ู
ั
ี
ำ
ึ
ี
เราจงกาลงใชชวิตอยในโลก ทมีความร้เพื่ียงอย่างเดยว
ู
ี
�
ไม่เพื่ียงพื่อท�จะช่วยใหิเราประสูบความสูาเร็จไดเสูมอไป สู�งท � ี
้
ิ
้
ำ
ี
ั
ึ
ุ
ั
ิ
มีความสูำาคญมากข้�นเรือยๆ ในโลกยคดจทัลกลบกลาย
�
ิ
ั
เป็นหิลกการคดอย่างมวิจารณญาณและการตดสูินใจ
ิ
ี
ั
ั
ุ
่
อาจารื่ย์ ดรื่.พ่บลย์ ชุมพลไพศิาล คณิบดว่ที่ยาลยศิาสิ่น
่
ำ
ศิึกษา มหาว่ที่ยาลยมหดล กลาวว่า การนาทักษะและความร้ ู
่
่
ั
์
้
มาใช้โดยไม่ไดคดพื่ิจารณาไตร่ตรองอาจเกดประโยชน หิรือ
ิ
ิ
้
ั
ิ
็
ั
ื
โทษกได จริงๆ แลว หิลกการคด และการตดสูินใจบนพื่�นฐ์าน
้
อาจารื่ยั่์ ดรื่.พื่บ้ลยั่์ ชุ่มพื่ลไพื่ศึาล
ิ
ข้องหิลกจริยธรรม เป็นปัจจยจาเป็นทมีความสูาคญมาก คณบดวิทยาลยศาสูนศึกษา มหิาวิทยาลยมหิดล
ั
ั
ั
�
ำ
ำ
ี
ิ
ั
ี
ั
ั
หิลกจริยธรรมจะช่วยใหิแตละคนมีหิลกพื่ิจารณาตดสูินใจช่วยใหิ ้
่
ั
้
ั
ำ
ิ
่
ี
แตละคนมองออกว่า อะไรทคดพืู่ดทาแลวเกดประโยชนกบตนเอง
์
ั
ิ
้
�
ู
�
้
ี
ี
ี
�
ื
ิ
และผิ้อน อะไรทถูก อะไรท�ผิิด เพื่�อใหิเกยรตทุกคน และช่วยใหิมองออกว่า คนในแตละสูังคม
ื
่
้
ิ
ุ
ำ
ำ
้
ั
ำ
อะไรควรทา อะไรไม่ควรทา อะไร เข้าตองการอะไร และหิากเราจะทาธรกจ หิรือสูร้างนวตกรรม
้
ำ
่
ุ
เหิมาะสูม และอะไรไม่เหิมาะสูม ใหิม่ๆ เราจะทาอย่างไรใหิธรกจ หิรือนวัตกรรมดงกลาว จะสูร้าง
ั
ิ
่
วันนไมว่าเราจะนบถอศาสูนา คุณคาอย่างแท้จริง ทั�งทางเศรษฐ์กจ สูังคม และจตใจ
ั
ื
่
ิ
ิ
�
ี
ี
�
ึ
้
ั
ื
่
ั
้
อะไร หิรือไมนบถอศาสูนาอะไร ในอกดานหินง ในการพื่ัฒนาหิลกคดใหิมองไดรอบดาน
้
้
ิ
้
ี
ั
การมีหิลกตดสูินใจจะช่วยใหิ ้ บณฑ์ตควรมความร้หิลายดานทจาเปนในโลกดจทล ดงน�น
ำ
ี
�
ิ
็
ิ
ิ
ู
ั
ั
ั
ั
ั
ั
ึ
แตละคนร้ว่า ควรคดพืู่ดทำา วิทยาลยศาสูนศึกษา มหิาวิทยาลยมหิดล จงพื่ัฒนาหิลกสููตร
ั
ิ
ั
ู
่
ิ
ิ
ื
ั
�
ิ
์
ิ
ิ
อย่างไรจงเกดประโยชนและ เพื่�อฝึึกทักษะในการคดท�งเรืองข้องการคดนอกกรอบ การคดเชิง
ึ
ั
ิ
ิ
้
ิ
ู
ิ
์
่
ำ
ี
ี
สูร้างคุณคาใหิตนเองกบสูังคม นเป็นสูาเหิตทว่า ทำาไมเราจงจาเป็น วพื่ากษ การคดเชงนวตกรรม การคดอยางผิประกอบการ
ั
้
�
ึ
่
�
ุ
ื
ิ
�
ิ
ุ
ั
�
้
้
ั
ั
ิ
้
ตองปลูกฝึังจริยธรรม ความเข้าใจเรืองธรกจ การพื่ฒนาทกษะดานดจทล และอนๆ
ี
ั
ี
ี
ั
้
ำ
ู
ถาเปรียบเทียบการนาความร้มาใช้เป็นการสูร้างบ้าน ถาเรา ในช่วงเวลาสู�ปข้องการเรียนท�วิทยาลยศาสูนศึกษา มหิาวิทยาลย
้
ั
ั
ิ
้
ั
อาจสูร้างบ้านโดยมฐ์านรากท�ไม่แข้็งแรง บ้านหิลงน�นอาจสูร้าง มหิดล จะใหิความสูำาคญกบ “การื่เข้าใจตวเอง” “การื่เข้าใจผู้้อน”
่
ั
ี
่
�
ั
ี
ุ
ั
่
ุ
้
ไดเสูร็จเร็ว แตสูุดท้ายแลวบ้านหิลงน�นจะพื่ังลง แตถาเรื่าปลกฝ่ง และ “การื่เข้าใจหลกคดโลกยคดจที่ัล” โดยสูนบสูนนใหิ ้
้
่
ั
่
่
ั
่
ั
้
ั
่
ิ
่
ั
้
ั
ั
ี
ื
้
�
่
จรื่่ยธ์รื่รื่มใหด กเปรื่่ยบเสิ่มอนการื่สิ่รื่้างฐานรื่ากใหม�นคงกอน นกศึกษาเกงในสู�งทนกศึกษาเลอก และชอบ นกศึกษาจะไดคนหิา
่
ั
้
่
้
็
ี
ั
ื
ำ
ั
่
�
ั
็
่
่
่
ั
เม�อเรื่าสิ่รื่้างบ้าน บ้านหลงน�นกจะมโครื่งสิ่รื่้างที่แข็งแรื่ง มความ ตวเอง และเลอกเสู้นทางชวิตในการทางานข้องตวเอง
ี
ั
ั
็
ิ
�
็
ั
ึ
ื
ั
่
้
ม�นคงและเป็นหลกเป็นที่พ�งของคนในบ้านได จริยธรรมคอสู�งท � ี นอกจากน วิทยาลยศาสูนศึกษา มหิาวิทยาลยมหิดล เลงเหิน
ิ
�
�
้
ู
์
�
้
ี
ั
ื
ำ
ช่วยใหิเราประสูบความสูาเร็จอย่างม�นคงและเป็นทพื่�งใหิคนอนได ้ ประโยชนจากการใหิความร้ความเข้้าใจ เรืองการปลูกฝึัง
้
ึ
�
ู
่
ึ
ี
ี
ั
่
สิ่่�งที่่�ว่ที่ยาลยศิาสิ่นศิึกษา มหาว่ที่ยาลยมหดล ตรื่ะหนก คอ จริยธรรมท�ข้ยายไปสูวงกว้าง จงเป็นท�มาข้องการจดบริการ
ั
ั
่
ั
ั
่
ู
การื่ปล่กฝ่ังจรื่่ยธ์รื่รื่มใหนกศิึกษามองเหนคณิคาของ “การื่ให” วิชาการในรปแบบตางๆ เช่น การจดโครงการแนะแนวแนะใจ
่
้
ั
้
ุ
็
ี
ื
�
ี
่
ู
่
่
ื
ั
่
“ความเข้าใจ” และ “ความเหนอกเหนใจเพ�อนมนษย์” ในชวงปทผิานมา และการสูร้างความร่วมมอกบคความร่วมมอ
ุ
็
็
ั
่
หิลายวิชาทมีการจดการสูอนช่วยใหิมีความเข้้าใจความแตกตาง ตางๆ ตวอย่างเช่น การที่าความรื่่วมม่อกบ “ม่ลนธ์่ครื่ดของแผู้่น
่
�
ี
่
่
ั
ำ
้
่
ั
่
้
ความหิลากหิลายในสูังคมพื่หิวัฒนธรรม ความเข้้าใจ ดน” เพ�อเตรื่่ยมจะจดบรื่่การื่ว่ชุาการื่ใหความรื่้กบเครื่่อข่าย
่
ั
่
ุ
ั
ุ
ั
่
่
ี
้
ั
ิ
ความแตกตางช่วยใหิเรามหิลกคดว่า ควรคดพืู่ดทำาอย่างไร ครื่ บคคลที่ั�วไป และนกเรื่่ยนในเครื่่อข่ายที่ั�วปรื่ะเที่ศิ
ิ
Harmony in Diversity