Page 30 - MU_6June66
P. 30
30 มหิดลสาร ๒๕๖๖ June 2023
ม.มหิิดลแน์ะฝึึกทำาคิวิามเข้าใจ ร์ู้เหิติ์และผล
ลดอ์บัติิโร์คิกลัวิเสู้ยงใน์เด็ก
สัมภัาษณ์ และเข้ยนข่าวโดย ฐิต้ิร้ัต้น์ เดชิพร้หิม
ขอบค์ุณภัาพจาก NICFD
ด้วยวิทำยาการ้ทำ้�ก้าวลำาทำำาใหิ้ได้มาซีึ�งเทำค์โนโลย้การ้ต้ร้วจ
ทำางพันธีุกร้ร้ม (DNA Test) ทำ้�แพร้่หิลายในปัจจุบัน อาจทำำาใหิ้
ได้ทำร้าบถิ่ึงค์วามเส้�ยงของการ้เกิดโร้ค์ทำางกาย และโร้ค์ทำาง
พฤต้ิกร้ร้มทำ้�เกิดขึ�นกับเด็ก อาทำิ “Misophonia” หิร้ือโร้ค์กลัวเส้ยง
อาจารื่ย์ ดรื่.สิุ่พัทธ์ แสิ่นแจ่มใสิ่ อาจาร้ย์และนักจิต้วิทำยาเด็ก
สถิ่าบันแหิ่งชิาต้ิเพื�อการ้พัฒนาเด็กและค์ร้อบค์ร้ัว มหิาวิทำยาลัย
มหิิดล กล่าวว่า ยังม้โร้ค์ทำ้�อาจค์้นพบได้ต้ั�งแต้่ต้ร้วจ DNA Test
ซีึ�งหิากไม่ได้ร้ับการ้ด้แลทำ้�เหิมาะสมอาจส่งผัลกร้ะทำบ
ต้่อการ้ใชิ้ชิ้วิต้ปร้ะจำาวันในร้ะยะยาว
แม้เพ้ยงการ้ทำำางานของร้่างกายทำ้�ทำำาใหิ้เกิดเส้ยงต้ามปกต้ิ
เชิ่น เส้ยงเค์้�ยวอาหิาร้ หิร้ือเส้ยงถิ่อนหิายใจ หิร้ือนอกจากน้� เส้ยง อาจารื่ย์์ ดูรื่.สุพัทธ แสนแจ่มใส
อาจาร้ย์และนักจิต้วิทำยาเด็ก
ทำ้�เกิดขึ�นโดยทำั�วไป อย่างเชิ่น เส้ยงกดปากกา หิร้ือเส้ยงเค์าะต้่างๆ สถิ่าบันแหิ่งชิาต้ิเพื�อการ้พัฒนาเด็กและค์ร้อบค์ร้ัว มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
ก็อาจทำำาใหิ้ร้้้สึกเหิมือนถิ่้กร้บกวน หิร้ือทำ้�เร้้ยกว่า โร้ค์ “Misophonia”
หิร้ือโร้ค์กลัวเส้ยง ทำ้�เกิดจากการ้ทำำางานของสมองส่วนอาร้มณ์และ
ร้ะบบปร้ะสาทำอัต้โนมัต้ิทำ้�ไม่เหิมาะสม จนทำำาใหิ้เด็กอาจเกิดอาร้มณ์ นอกจากน้� “การื่คุาดหวัง” ทำ้�จะทำำาใหิ้เด็กเต้ิบโต้ถิ่ึงพร้้อม
ขุ่นมัว ไปจนถิ่ึงค์วามร้้้สึกวิต้ก หิร้ือหิวาดกลัวได้ง่ายกว่าเด็กทำั�วไป ด้วย “คุวามเก่ง” และ “คุวามฉีลาด” อาจไม่ใชิ่ “คุำาติอบ”
“Misophonia” หิร้ือโร้ค์กลัวเส้ยง นับเป็นปัญหิาทำ้�อาจ สำาหิร้ับทำุกสิ�ง ในทำางต้ร้งกันข้ามอาจนำามาซีึ�ง “คุวามกดดัน”
ส่งผัลต้่อสุขภัาพจิต้ ซีึ�งอาจจะเกิดมาจากสาเหิตุ้ทำางพันธีุกร้ร้ม และ “คุวามเคุรื่ียด” ดั�งภั้เขาไฟื้ทำ้�ร้อวันปร้ะทำุ
หิร้ือการ้ถิ่้กวางเงื�อนไขจากการ้กร้ะทำำาทำ้�ก่อใหิ้เกิดค์วามร้้้สึกวิต้ก ในขณะทำ้�การ้ฝึึกเด็กใหิ้ร้้้จักใชิ้ชิ้วิต้ได้อย่างเหิมาะสม
หิวาดกลัว จากการ้ม้ปร้ะสบการ้ณ์ทำางลบมาในวัยเด็กทำ้�เชิื�อมโยง ต้ามวัย และการ้ม้สุขภัาวะทำ้�ด้ จะนำามาซีึ�ง “ภูม่คุุ้มกันทาง
กับเส้ยงดังกล่าว ซีึ�งภัาวะของโร้ค์กลัวเส้ยง อาจจะพบได้บ้าง จ่ติใจและสิ่ังคุม” ทำ้�จะกลายเป็น “พลังชีว่ติ” ใหิ้พร้้อมก้าวเดิน
ใน “เด็กสิ่มาธ์่สิ่ั�น” แต้่โดยทำั�วไป “เด็กสิ่มาธ์่สิ่ั�น” จะม้ค์วามไว ได้อย่างมั�นค์งในโลกแหิ่งอนาค์ต้ทำ้�เปล้�ยนแปลง
ต้่อ “การื่สิ่ัมผัสิ่” มากกว่า โดยเป็นผัลมาจากค์วามผัิดปกต้ิ มหิาวิทำยาลัยมหิิดล พร้้อมทำำาหิน้าทำ้� “ปัญิญิาของแผ่นด่น”
ของบ้ร้ณาการ้ทำางปร้ะสาทำในอ้กลักษณะ ซีึ�งไม่อาจบร้ร้เทำา ต้ามปณิธีานฯ เพื�อการ้มอบองค์์ค์วามร้้้ทำ้�จะทำำาใหิ้สังค์มและ
หิร้ือเย้ยวยาได้ด้วย “การื่โอบกอด” เชิ่น โร้ค์กลัวเส้ยง โลกใบน้�ด้ขึ�น ต้ิดต้ามข่าวสาร้ทำ้�น่าสนใจจากมหิาวิทำยาลัยมหิิดล
การ้ค์วบค์ุมสิ�งแวดล้อมทำ้�จะกร้ะตุ้้นใหิ้เกิดอาการ้ เป็นไปได้ ได้ทำ้� www.mahidol.ac.th
ยาก และไม่ยั�งยืนเทำ่ากับการ้ฝึึกใหิ้เด็กร้้้จัก “พ่จารื่ณาเหติุและผล”
โดยการ้ใค์ร้่ค์ร้วญทำำาค์วามเข้าใจถิ่ึง “ที�มาของเสิ่ียงซีึ�งเป็น
สิ่าเหติุของคุวามกลัว” และ “ปรื่ับเปลี�ยนคุวามคุ่ด” ทำ้�จะนำาไปส้่
“คุวามเคุรื่ียด” โดยการ้ฝึึกใหิ้เด็กร้้้จักและทำำาค์วามเข้าใจถิ่ึง
ค์วามเชิื�อมโยงร้ะหิว่างเหิตุ้และผัลจะชิ่วยจัดการ้กับปัญหิาต้่างๆ
ทำ้�ผั่านเข้ามาในชิ้วิต้
เพ่�อสุขภาพ