Page 30 - MU_6June66
P. 30

30                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                        June 2023







                         ม.มหิิดลแน์ะฝึึกทำาคิวิามเข้าใจ ร์ู้เหิติ์และผล

                                     ลดอ์บัติิโร์คิกลัวิเสู้ยงใน์เด็ก


                                                                                   สัมภัาษณ์ และเข้ยนข่าวโดย ฐิต้ิร้ัต้น์ เดชิพร้หิม
                                                                                                 ขอบค์ุณภัาพจาก NICFD




                ด้วยวิทำยาการ้ทำ้�ก้าวลำาทำำาใหิ้ได้มาซีึ�งเทำค์โนโลย้การ้ต้ร้วจ
        ทำางพันธีุกร้ร้ม (DNA Test) ทำ้�แพร้่หิลายในปัจจุบัน อาจทำำาใหิ้
        ได้ทำร้าบถิ่ึงค์วามเส้�ยงของการ้เกิดโร้ค์ทำางกาย  และโร้ค์ทำาง
        พฤต้ิกร้ร้มทำ้�เกิดขึ�นกับเด็ก อาทำิ “Misophonia” หิร้ือโร้ค์กลัวเส้ยง
               อาจารื่ย์ ดรื่.สิุ่พัทธ์ แสิ่นแจ่มใสิ่ อาจาร้ย์และนักจิต้วิทำยาเด็ก
        สถิ่าบันแหิ่งชิาต้ิเพื�อการ้พัฒนาเด็กและค์ร้อบค์ร้ัว มหิาวิทำยาลัย
        มหิิดล กล่าวว่า ยังม้โร้ค์ทำ้�อาจค์้นพบได้ต้ั�งแต้่ต้ร้วจ DNA Test
        ซีึ�งหิากไม่ได้ร้ับการ้ด้แลทำ้�เหิมาะสมอาจส่งผัลกร้ะทำบ
        ต้่อการ้ใชิ้ชิ้วิต้ปร้ะจำาวันในร้ะยะยาว
                แม้เพ้ยงการ้ทำำางานของร้่างกายทำ้�ทำำาใหิ้เกิดเส้ยงต้ามปกต้ิ
        เชิ่น เส้ยงเค์้�ยวอาหิาร้ หิร้ือเส้ยงถิ่อนหิายใจ หิร้ือนอกจากน้� เส้ยง  อาจารื่ย์์ ดูรื่.สุพัทธ แสนแจ่มใส
                                                                                อาจาร้ย์และนักจิต้วิทำยาเด็ก
        ทำ้�เกิดขึ�นโดยทำั�วไป อย่างเชิ่น เส้ยงกดปากกา หิร้ือเส้ยงเค์าะต้่างๆ   สถิ่าบันแหิ่งชิาต้ิเพื�อการ้พัฒนาเด็กและค์ร้อบค์ร้ัว มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
        ก็อาจทำำาใหิ้ร้้้สึกเหิมือนถิ่้กร้บกวน หิร้ือทำ้�เร้้ยกว่า โร้ค์ “Misophonia”
        หิร้ือโร้ค์กลัวเส้ยง ทำ้�เกิดจากการ้ทำำางานของสมองส่วนอาร้มณ์และ
        ร้ะบบปร้ะสาทำอัต้โนมัต้ิทำ้�ไม่เหิมาะสม จนทำำาใหิ้เด็กอาจเกิดอาร้มณ์          นอกจากน้�  “การื่คุาดหวัง”  ทำ้�จะทำำาใหิ้เด็กเต้ิบโต้ถิ่ึงพร้้อม
        ขุ่นมัว ไปจนถิ่ึงค์วามร้้้สึกวิต้ก หิร้ือหิวาดกลัวได้ง่ายกว่าเด็กทำั�วไป  ด้วย  “คุวามเก่ง”  และ  “คุวามฉีลาด”  อาจไม่ใชิ่  “คุำาติอบ”
              “Misophonia”  หิร้ือโร้ค์กลัวเส้ยง  นับเป็นปัญหิาทำ้�อาจ  สำาหิร้ับทำุกสิ�ง  ในทำางต้ร้งกันข้ามอาจนำามาซีึ�ง  “คุวามกดดัน”
        ส่งผัลต้่อสุขภัาพจิต้ ซีึ�งอาจจะเกิดมาจากสาเหิตุ้ทำางพันธีุกร้ร้ม   และ “คุวามเคุรื่ียด” ดั�งภั้เขาไฟื้ทำ้�ร้อวันปร้ะทำุ
        หิร้ือการ้ถิ่้กวางเงื�อนไขจากการ้กร้ะทำำาทำ้�ก่อใหิ้เกิดค์วามร้้้สึกวิต้ก         ในขณะทำ้�การ้ฝึึกเด็กใหิ้ร้้้จักใชิ้ชิ้วิต้ได้อย่างเหิมาะสม
        หิวาดกลัว จากการ้ม้ปร้ะสบการ้ณ์ทำางลบมาในวัยเด็กทำ้�เชิื�อมโยง  ต้ามวัย  และการ้ม้สุขภัาวะทำ้�ด้  จะนำามาซีึ�ง  “ภูม่คุุ้มกันทาง
        กับเส้ยงดังกล่าว  ซีึ�งภัาวะของโร้ค์กลัวเส้ยง  อาจจะพบได้บ้าง  จ่ติใจและสิ่ังคุม” ทำ้�จะกลายเป็น  “พลังชีว่ติ” ใหิ้พร้้อมก้าวเดิน
        ใน “เด็กสิ่มาธ์่สิ่ั�น”  แต้่โดยทำั�วไป “เด็กสิ่มาธ์่สิ่ั�น” จะม้ค์วามไว  ได้อย่างมั�นค์งในโลกแหิ่งอนาค์ต้ทำ้�เปล้�ยนแปลง
        ต้่อ  “การื่สิ่ัมผัสิ่”  มากกว่า  โดยเป็นผัลมาจากค์วามผัิดปกต้ิ      มหิาวิทำยาลัยมหิิดล พร้้อมทำำาหิน้าทำ้� “ปัญิญิาของแผ่นด่น”
        ของบ้ร้ณาการ้ทำางปร้ะสาทำในอ้กลักษณะ  ซีึ�งไม่อาจบร้ร้เทำา   ต้ามปณิธีานฯ  เพื�อการ้มอบองค์์ค์วามร้้้ทำ้�จะทำำาใหิ้สังค์มและ
        หิร้ือเย้ยวยาได้ด้วย “การื่โอบกอด” เชิ่น โร้ค์กลัวเส้ยง  โลกใบน้�ด้ขึ�น ต้ิดต้ามข่าวสาร้ทำ้�น่าสนใจจากมหิาวิทำยาลัยมหิิดล
                 การ้ค์วบค์ุมสิ�งแวดล้อมทำ้�จะกร้ะตุ้้นใหิ้เกิดอาการ้ เป็นไปได้  ได้ทำ้� www.mahidol.ac.th
        ยาก และไม่ยั�งยืนเทำ่ากับการ้ฝึึกใหิ้เด็กร้้้จัก “พ่จารื่ณาเหติุและผล”
        โดยการ้ใค์ร้่ค์ร้วญทำำาค์วามเข้าใจถิ่ึง    “ที�มาของเสิ่ียงซีึ�งเป็น
        สิ่าเหติุของคุวามกลัว” และ “ปรื่ับเปลี�ยนคุวามคุ่ด” ทำ้�จะนำาไปส้่
        “คุวามเคุรื่ียด”  โดยการ้ฝึึกใหิ้เด็กร้้้จักและทำำาค์วามเข้าใจถิ่ึง
        ค์วามเชิื�อมโยงร้ะหิว่างเหิตุ้และผัลจะชิ่วยจัดการ้กับปัญหิาต้่างๆ
         ทำ้�ผั่านเข้ามาในชิ้วิต้













   เพ่�อสุขภาพ
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35