Page 26 - MU_6June66
P. 26

26                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                        June 2023




                     ม.มหิิดลเปิิดสูอน์ออกแบบวิงจร์ดิจิทัลออน์ไลน์์                                                             ปิร์ะช์มเคิร์้อข่ายมหิาวิิทยาลัยยั�งย้น์แหิ่งปิร์ะเทศไทย (สูัญจร์)

                                  ไม่ติ้องเปิ็น์ช่างม้ออาช้พิก็ทำาได้                                                                                          คิร์ั�งท้� ๑ ปิร์ะจำาปิี ๒๕๖๖



                                                                                   สัมภัาษณ์ และเข้ยนข่าวโดย ฐิต้ิร้ัต้น์ เดชิพร้หิม
                                                                                                   ขอบค์ุณภัาพจาก EG



              “ติรื่รื่กศิาสิ่ติรื่์”  ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนหินึ�งของวิชิา
        ค์ณิต้ศาสต้ร้์ทำ้�ว่าด้วยเร้ื�องของต้ัวเลขทำ้�นำามาใชิ้ในการ้ค์ำานวณ
        บนพื�นฐานของค์วามน่าจะเป็น
             อาจารื่ย์ฆนัท  พูลสิ่วัสิ่ด่� อาจาร้ย์ปร้ะจำาภัาค์วิชิาวิศวกร้ร้ม
        ค์อมพิวเต้อร้์  ค์ณะวิศวกร้ร้มศาสต้ร้์  มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
        ในฐานะผั้้สอนหิลักร้ายวิชิาออนไลน์  “ออกแบบวงจรื่ด่จ่ทัล”
        (Digital  Circuit  Design)  ทำาง  MUx  กล่าวว่า  “ด่จ่ทัล”
        (Digital)  เป็นเทำค์โนโลย้ทำ้�อย้่ต้ร้งกลางร้ะหิว่างโลกของ
        “อ่เล็กทรื่อน่กสิ่์” และโลกของ “คุอมพ่วเติอรื่์”
            โดยดิจิทำัล (Digital) มาจากค์ำาว่า “Digit” ทำ้�แปลว่าต้ัวเลข
        ในขณะทำ้�ค์อมพิวเต้อร้์ (Computer) มาจากค์ำาว่า “Compute”
        ทำ้�แปลว่าค์ำานวณ เพร้าะฉะนั�นดิจิทำัล จึงเป็นการ้ทำำาหิน้าทำ้�แปลง
                                                                                 อาจารื่ย์์ฆนัท พูลสวัสดูิ�
        ข้อม้ลต้่างๆ  ทำ้�เป็นต้ัวเลขก่อนส่งไปค์ำานวณ  และปร้ะมวลผัล       อาจาร้ย์ปร้ะจำาภัาค์วิชิาวิศวกร้ร้มค์อมพิวเต้อร้์
                                                                            ค์ณะวิศวกร้ร้มศาสต้ร้์ มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
            ก่อนทำ้�การ้เข้ยนโปร้แกร้มค์อมพิวเต้อร้์ด้วยชิุดค์ำาสั�ง จะได้ร้ับ
        การ้บร้ร้จุอย้่ในแผันยุทำธีศาสต้ร้์การ้ศึกษาของชิาต้ิใหิ้เป็น
        วิชิาบังค์ับต้ั�งแต้่ในชิั�นเร้้ยนปร้ะถิ่มศึกษาเชิ่นปัจจุบัน  ทำ้�ผั่านมา  อันเป็นพื�นฐานสำาค์ัญของร้ะบบค์อมพิวเต้อร้์ ซีึ�งผั้้เร้้ยนสามาร้ถิ่
        ผั้้ทำ้�เร้ิ�มเร้้ยนพื�นฐานวิชิาวิศวกร้ร้มไฟื้ฟื้้า  และวิทำยาการ้  นำาไปปร้ะยุกต้์ใชิ้ใหิ้เกิดปร้ะโยชิน์ต้่างๆ  ในชิ้วิต้ปร้ะจำาวัน
        ค์อมพิวเต้อร้์จะต้้องผั่านบทำเร้้ยนศึกษาวงจร้อิเล็กทำร้อนิกส์   อาทำิ  การ้ออกแบบร้ะบบค์วบค์ุมการ้ปิด-เปิดอุปกร้ณ์ไฟื้ฟื้้า
        เร้้ยนร้้้ออกแบบวงจร้โดยใชิ้ลอจิกเกต้ (Logic Gate)     ภัายในค์ร้ัวเร้ือน  หิร้ือสั�งงานต้ามอุปกร้ณ์ทำ้�กำาหินด  เป็นต้้น
              โดยเป็นการ้ใชิ้หิลักต้ร้ร้กศาสต้ร้์ในการ้ออกแบบต้ัวร้ับ          เนื�องจากดิจิทำัลเป็นร้ะบบทำ้�ม้ค์วามสัมพันธี์กับเลขฐานสอง
        ข้อม้ลเข้า  (Input)  และต้ัวส่งข้อม้ลออก  (Output)  ใหิ้วงจร้  ทำ้�ปร้ะกอบไปด้วยเลข ๐ และเลข ๑ ดังนั�นถิ่้าเร้าสามาร้ถิ่แปลง
        อิเล็กทำร้อนิกส์สามาร้ถิ่เปล้�ยนแปลงสถิ่านะปิด-เปิดกร้ะแสไฟื้  ข้อม้ลภัาพ เส้ยง หิร้ือข้อม้ลใดๆ ใหิ้อย้่ในร้้ปของเลขฐานสองได้
        (Switch) ใหิ้เป็นข้อม้ลในเลขฐานสอง                     เร้าก็สามาร้ถิ่จัดการ้ข้อม้ลดังกล่าวด้วยวงจร้ดิจิทำัล หิร้ือส่งต้่อ
                                                               ไปปร้ะมวลผัลในร้ะบบค์อมพิวเต้อร้์ได้  ซีึ�งจะทำำาใหิ้เร้าสามาร้ถิ่
                                                               พัฒนาอุปกร้ณ์ต้่างๆ  ทำ้�เร้าใชิ้กันอย้่ในชิ้วิต้ปร้ะจำาวันได้อย่าง
                                                               ม้ปร้ะสิทำธีิภัาพ  และต้อบสนองต้่อการ้ใชิ้งานได้อย่างต้ร้งจุด
                                                                    ร้ายวิชิาออนไลน์ “ออกแบบวงจรื่ด่จ่ทัล” (Digital Circuit
                                                               Design)  ได้ร้ับการ้ออกแบบเนื�อหิาเพื�อใหิ้เอื�อต้่อการ้เร้้ยน
                                                               ต้ามอัธียาศัย  หิร้ือการ้ศึกษาด้วยต้นเอง  เหิมาะสำาหิร้ับทำั�ง
                                                               เพื�อการ้พัฒนาทำักษะ  (Upskill)  เพิ�มทำักษะ  (Reskill)  และ
                                                               สร้้างทำักษะใหิม่ (Newskill) โดยผั้้เร้้ยนไม่จำาเป็นต้้องม้ค์วามร้้้
                                                               เฉพาะทำางชิ่างมาก่อน เหิมาะอย่างยิ�งสำาหิร้ับนักศึกษาในร้ะดับ
                                                               ปร้ิญญาต้ร้้ สาขาวิศวกร้ร้มค์อมพิวเต้อร้์ วิทำยาการ้ค์อมพิวเต้อร้์
                  ซีึ�งเป็นทำักษะพื�นฐานทำ้�จำาเป็นส้่การ้เข้ยนโปร้แกร้มค์อมพิวเต้อร้์  และสาขาอื�นทำ้�เก้�ยวข้อง
        ขั�นส้ง ม้ค์วามซีับซี้อนมากขึ�น เพื�อใหิ้สามาร้ถิ่ทำำางานได้มากขึ�น           สมัค์ร้เร้้ยนได้โดยไม่เส้ยค์่าใชิ้จ่าย  และเมื�อผั่านต้ามเกณฑ์์
        ร้วมถิ่ึงยังเป็นพื�นฐานสำาค์ัญในการ้พัฒนาโปร้แกร้มในร้ะบบฝึังต้ัว  ทำ้�กำาหินดจะได้ร้ับ  E-Certificate  จากมหิาวิทำยาลัยมหิิดล
        และอินเต้อร้์เน็ต้ในทำุกสร้ร้พสิ�ง  (IoT  :  Internet  of  Things)  และอาจสะสมหิน่วยกิต้ร้วมกับร้ายวิชิาอื�นๆ  ทำ้�กำาหินด  เพื�อใชิ้
        ต้่อไปในอนาค์ต้อ้กด้วย                                 เทำ้ยบโอนเข้าศึกษาต้่อในหิลักส้ต้ร้ปกต้ิร้ะดับปร้ิญญาต้ร้้
              ข้อด้ของการ้สร้้างวงจร้ดิจิทำัล  ค์ือ  สามาร้ถิ่ออกแบบ  ของค์ณะวิศวกร้ร้มศาสต้ร้์ มหิาวิทำยาลัยมหิิดล ได้ต้่อไปในอนาค์ต้
        ได้ง่ายๆ  ด้วยการ้สร้้าง  “ลอจ่กเกติ”  เพื�อปร้ะมวลผัลข้อม้ล  ลงทำะเบ้ยนได้ทำาง https://mux.mahidol.ac.th

   Information
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31