Page 21 - MU_6June66
P. 21
June 2023 มหิดลสาร ๒๕๖๖ 21
เสู้ยง “เยาวิชน์” ชายแดน์ใติ้: เมล็ดพิัน์ธ์์ปิัญญาของแผ่น์ดิน์
ผัศ.ดร้.พัทำธี์ธี้ร้า นาค์อุไร้ร้ัต้น์
สถิ่าบันสิทำธีิมนุษยชินและสันต้ิศึกษา
วันทำ้� ๓๐ เมษายน ๒๕๖๖ ผู้ช่วยศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์์ธ์ีรื่า
นาคุอุไรื่รื่ัติน์ ได้ร้ับเชิิญจากกลุ่มเยาวชินต้้นกล้าพันธีุ์ใหิม่ใหิ้เป็น
วิทำยากร้เสวนาสาธีาร้ณะในหิัวข้อ “เสิ่ียงที�ไม่ได้ย่น: ฟังที�ไม่ได้ฟัง”
สนับสนุนโดยสำานักงานกองทำุนเพื�อสุขภัาพ (สสส.) และภัาค์้เค์ร้ือข่าย
อ้กหิลายองค์์กร้ กลุ่มเยาวชินต้้นกล้าพันธีุ์ใหิม่เป็นกลุ่มเยาวชิน
ทำ้�ม้ลนิธีิสันต้ิภัาพและวัฒนธีร้ร้มร้่วมกับสถิ่าบันสิทำธีิมนุษยชิน
และสันต้ิศึกษาได้บ่มเพาะขึ�นมาจากงานพัฒนาเยาวชินนอกร้ะบบ
การ้ศึกษา ๔ จังหิวัดค์ือ พัทำลุง ปัต้ต้าน้ ยะลา และนร้าธีิวาส
ภัายใต้้ทำุนสนับสนุนจากกองทำุนเพื�อค์วามเสมอภัาค์ทำางการ้
ศึกษา (กสศ) ปี ๒๕๖๓ และโค์ร้งการ้เพื�อนร้ักต้่างศาสนา ภัายใต้้ทำุน
สนับสนุนจากมหิาวิทำยาลัยมหิิดลนโยบายชิ้�นำาสังค์ม ปี ๒๕๖๓
ซีึ�ง ผู้ช่วยศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์์ธ์ีรื่า นาคุอุไรื่รื่ัติน์ เป็นหิัวหิน้า
โค์ร้งการ้ทำั�งสองโค์ร้งการ้
ปฏิิเสธีไม่ได้ว่าเยาวชินเป็นอนาค์ต้ของสันต้ิภัาพทำ้�ยั�งยืน
หิากได้ร้ับการ้บ่มเพาะและเสร้ิมศักยภัาพด้วยทำักษะค์วามร้้้บนฐาน ผู้ศ.ดูรื่.พัทธ์ธีรื่า นาคอุไรื่รื่ัตน์
วัฒนธีร้ร้มสันต้ิภัาพและค์วามเป็นธีร้ร้ม ทำ้�ผั่านมา เส้ยงเยาวชิน อาจาร้ย์ปร้ะจำาสถิ่าบันสิทำธีิมนุษยชินและสันต้ิศึกษา
มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
ในกร้ะบวนการ้สันต้ิภัาพแทำบจะเป็นเส้ยงทำ้�ไม่ได้ยิน ไม่นับวัฒนธีร้ร้ม
สังค์มไทำยทำ้�มักมองข้ามเส้ยงเด็กและเยาวชินไปด้วยมองว่า
ด้อยวุฒิภัาวะและยังเชิื�อฝึังหิัวว่าผั้้ใหิญ่ร้้้ด้กว่าดังเหิ็นได้จาก และวิถิ่้วัฒนธีร้ร้มดังทำ้�โค์ร้งการ้เพื�อนร้ักต้่างศาสนาได้พยายาม
สุภัาษิต้ไทำยทำ้�ว่า “เด่นติามผู้ใหญิ่ หมาไม่กัด” หรื่่อ “ผู้ใหญิ่ สร้้างแกนนำาเพื�อนร้ักต้่างศาสนารุ้่นเยาว์ขึ�นเพื�อถิ่ักทำอค์วามสัมพันธี์
อาบนำารื่้อนมาก่อน” เป็นต้้น ยิ�งกว่านั�น เด็กและเยาวชินชิายแดนใต้้ และหินุนเสร้ิมซีึ�งกันและกันในการ้สร้้างงานสร้้างอาชิ้พและสร้้าง
ยังมักถิ่้กมองอย่างม้อค์ต้ิว่าเป็นเด็กไม่เอาไหิน ต้ิดยา เป็นกลุ่มฝึักใฝึ่ การ้พัฒนาทำ้�ยั�งยืนใหิ้ชิุมชินทำ้องถิ่ิ�น และยังค์งยึดแนวทำางการ้ทำำางาน
ค์วามรุ้นแร้งหิร้ือเป็นแนวร้่วมขบวนการ้ก่อค์วามไม่สงบ ของเพื�อนร้ักต้่างศาสนาเป็นหิลักในการ้ดำาเนินงานมาจนปัจจุบัน
กว่า ๑๙ ปีทำ้�สถิ่านการ้ณ์ค์วามรุ้นแร้งได้ทำำาลายบร้ร้ยากาศ ในการ้เสวนาสาธีาร้ณะดังกล่าว ผู้ช่วยศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.
และโอกาสของเด็กและเยาวชินชิายแดนใต้้ไปอย่างไม่อาจ พัทธ์์ธ์ีรื่า ได้นำาเสนอแนวทำางการ้ร้ับฟื้ังเส้ยงเด็กอย่างต้ั�งใจโดย
ปร้ะเมินค์่าได้ เด็กและเยาวชินจำานวนมากต้้องเป็นกำาพร้้า ลดทำอนอค์ต้ิและค์วามไม่เชิื�อมั�นในต้ัวเด็กและเยาวชินลง แต้่ใหิ้
เผัชิิญชิ้วิต้อย้่ทำ่ามกลางค์วามหิวาดกลัว เป็นเหิยื�อของค์วามยากจน เพิ�มพื�นทำ้�ปลอดภััยใหิ้เด็กและเยาวชินได้สื�อสาร้มากขึ�นด้วย
อันเป็นปัญหิาเชิิงโค์ร้งสร้้างสังค์มทำ้�ม้ค์วามเหิลื�อมลำาส้ง การ้ถิ่้ก จากการ้ทำำางานกับเยาวชินทำ้�ผั่านมาพบว่าเยาวชินต้้นกล้า
ต้้ต้ร้า และการ้ด้อยพัฒนาในทำุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ�ง พันธีุ์ใหิม่ม้ศักยภัาพในการ้พัฒนาสันต้ิภัาพจากในชิุมชินและ
การ้ศึกษาทำ้�เป็นฐานสำาค์ัญของการ้พัฒนาชิ้วิต้ จำานวนของเยาวชิน สามาร้ถิ่นำามาขยายผัลเป็นเยาวชินต้้นแบบนอกชิุมชินได้ด้วย
ทำ้�หิลุดออกนอกร้ะบบการ้ศึกษาในพื�นทำ้�ชิายแดนใต้้นับว่าม้จำานวน การ้ฟื้ังใหิ้ได้ยินเส้ยงค์วามต้้องการ้ม้ส่วนร้่วมเป็นส่วนหินึ�ง
ทำ้�ส้งมากเป็นอันดับต้้น ๆ ของปร้ะเทำศ ดังนั�น การ้พัฒนาเยาวชิน ของการ้สร้้างสันต้ิภัาพจึงเป็นหิัวใจสำาค์ัญและโชิค์ด้ทำ้�ชิุมชิน
กลุ่มน้�จึงต้้องอาศัยค์วามร้่วมมือของหิลายภัาค์ส่วนและจำาเป็น ชิายแดนใต้้ยังม้ขุมทำร้ัพย์ทำ้�ม้ชิ้วิต้ค์ือเด็กและเยาวชินจำานวนมาก
ต้้องทำำาด้วยค์วามใส่ใจค์วามต้้องการ้และการ้สร้้างพื�นทำ้�ปลอดภััย ในขณะทำ้�ภั้มิภัาค์อื�นอาจจะม้น้อยกว่า และหิากจะใชิ้แนวทำาง
ใหิ้พวกเขาได้เข้ามาเป็นส่วนหินึ�งของการ้สร้้างสันต้ิภัาพในชิุมชิน ของมหิาวิทำยาลัยมหิิดล ค์ือการ้สร้้าง “ปัญิญิาของแผ่นด่น”
บ้านของต้นเองด้วยการ้สร้้างงาน สร้้างอาชิ้พ สร้้างพื�นทำ้�สาธีาร้ณะ ใหิ้เกิดขึ�นในต้ัวเด็กและเยาวชินก็จะยิ�งทำำาใหิ้สังค์มไทำยม้
เพื�อการ้เร้้ยนร้้้ต้ลอดชิ้วิต้อันจะเป็นปร้ะโยชิน์ต้่อการ้สร้้างสร้ร้ค์์ เยาวชินทำ้�เป็นเมล็ดพันธีุ์สันต้ิภัาพเกิดขึ�นอ้กมากและยังต้อบโจทำย์
งานพัฒนาชิุมชินทำ้องถิ่ิ�นทำ้�พวกเขาอาศัยอย้่ใหิ้ม้ค์วามมั�งค์ั�งมั�นค์ง การ้พัฒนาอย่างยั�งยืนเป้าหมายที� ๔ ในเรื่่�องการื่ศิึกษาที�มีคุุณภาพ
ต้่อไป ทำั�งยังต้้องปล้กฝึังบ่มเพาะวัฒนธีร้ร้มสันต้ิภัาพและการ้อย้่ และสิ่่งเสิ่รื่่มโอกาสิ่การื่เรื่ียนรืู่้ติลอดชีว่ติ
ร้่วมกันในสังค์มทำ้�ม้ค์วามแต้กต้่างทำางศาสนา ชิาต้ิพันธีุ์ ภัาษา
Harmony in Diversity