Page 21 - MU_6June66
P. 21

June 2023                                   มหิดลสาร ๒๕๖๖                                              21




         เสู้ยง “เยาวิชน์” ชายแดน์ใติ้: เมล็ดพิัน์ธ์์ปิัญญาของแผ่น์ดิน์


                                                                                           ผัศ.ดร้.พัทำธี์ธี้ร้า  นาค์อุไร้ร้ัต้น์
                                                                                       สถิ่าบันสิทำธีิมนุษยชินและสันต้ิศึกษา

            วันทำ้� ๓๐ เมษายน ๒๕๖๖ ผู้ช่วยศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์์ธ์ีรื่า
        นาคุอุไรื่รื่ัติน์ ได้ร้ับเชิิญจากกลุ่มเยาวชินต้้นกล้าพันธีุ์ใหิม่ใหิ้เป็น
        วิทำยากร้เสวนาสาธีาร้ณะในหิัวข้อ “เสิ่ียงที�ไม่ได้ย่น: ฟังที�ไม่ได้ฟัง”
        สนับสนุนโดยสำานักงานกองทำุนเพื�อสุขภัาพ (สสส.) และภัาค์้เค์ร้ือข่าย
        อ้กหิลายองค์์กร้  กลุ่มเยาวชินต้้นกล้าพันธีุ์ใหิม่เป็นกลุ่มเยาวชิน
        ทำ้�ม้ลนิธีิสันต้ิภัาพและวัฒนธีร้ร้มร้่วมกับสถิ่าบันสิทำธีิมนุษยชิน
        และสันต้ิศึกษาได้บ่มเพาะขึ�นมาจากงานพัฒนาเยาวชินนอกร้ะบบ
        การ้ศึกษา  ๔  จังหิวัดค์ือ  พัทำลุง  ปัต้ต้าน้  ยะลา  และนร้าธีิวาส
        ภัายใต้้ทำุนสนับสนุนจากกองทำุนเพื�อค์วามเสมอภัาค์ทำางการ้
        ศึกษา (กสศ) ปี ๒๕๖๓ และโค์ร้งการ้เพื�อนร้ักต้่างศาสนา ภัายใต้้ทำุน
        สนับสนุนจากมหิาวิทำยาลัยมหิิดลนโยบายชิ้�นำาสังค์ม ปี ๒๕๖๓
        ซีึ�ง ผู้ช่วยศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์์ธ์ีรื่า นาคุอุไรื่รื่ัติน์ เป็นหิัวหิน้า
        โค์ร้งการ้ทำั�งสองโค์ร้งการ้
            ปฏิิเสธีไม่ได้ว่าเยาวชินเป็นอนาค์ต้ของสันต้ิภัาพทำ้�ยั�งยืน
        หิากได้ร้ับการ้บ่มเพาะและเสร้ิมศักยภัาพด้วยทำักษะค์วามร้้้บนฐาน       ผู้ศ.ดูรื่.พัทธ์ธีรื่า  นาคอุไรื่รื่ัตน์
        วัฒนธีร้ร้มสันต้ิภัาพและค์วามเป็นธีร้ร้ม ทำ้�ผั่านมา เส้ยงเยาวชิน  อาจาร้ย์ปร้ะจำาสถิ่าบันสิทำธีิมนุษยชินและสันต้ิศึกษา
                                                                                  มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
        ในกร้ะบวนการ้สันต้ิภัาพแทำบจะเป็นเส้ยงทำ้�ไม่ได้ยิน ไม่นับวัฒนธีร้ร้ม
        สังค์มไทำยทำ้�มักมองข้ามเส้ยงเด็กและเยาวชินไปด้วยมองว่า
        ด้อยวุฒิภัาวะและยังเชิื�อฝึังหิัวว่าผั้้ใหิญ่ร้้้ด้กว่าดังเหิ็นได้จาก  และวิถิ่้วัฒนธีร้ร้มดังทำ้�โค์ร้งการ้เพื�อนร้ักต้่างศาสนาได้พยายาม
        สุภัาษิต้ไทำยทำ้�ว่า  “เด่นติามผู้ใหญิ่  หมาไม่กัด”  หรื่่อ  “ผู้ใหญิ่  สร้้างแกนนำาเพื�อนร้ักต้่างศาสนารุ้่นเยาว์ขึ�นเพื�อถิ่ักทำอค์วามสัมพันธี์
        อาบนำารื่้อนมาก่อน” เป็นต้้น ยิ�งกว่านั�น เด็กและเยาวชินชิายแดนใต้้  และหินุนเสร้ิมซีึ�งกันและกันในการ้สร้้างงานสร้้างอาชิ้พและสร้้าง
        ยังมักถิ่้กมองอย่างม้อค์ต้ิว่าเป็นเด็กไม่เอาไหิน ต้ิดยา เป็นกลุ่มฝึักใฝึ่  การ้พัฒนาทำ้�ยั�งยืนใหิ้ชิุมชินทำ้องถิ่ิ�น และยังค์งยึดแนวทำางการ้ทำำางาน
        ค์วามรุ้นแร้งหิร้ือเป็นแนวร้่วมขบวนการ้ก่อค์วามไม่สงบ  ของเพื�อนร้ักต้่างศาสนาเป็นหิลักในการ้ดำาเนินงานมาจนปัจจุบัน
            กว่า ๑๙ ปีทำ้�สถิ่านการ้ณ์ค์วามรุ้นแร้งได้ทำำาลายบร้ร้ยากาศ      ในการ้เสวนาสาธีาร้ณะดังกล่าว ผู้ช่วยศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์  ดรื่.
        และโอกาสของเด็กและเยาวชินชิายแดนใต้้ไปอย่างไม่อาจ      พัทธ์์ธ์ีรื่า ได้นำาเสนอแนวทำางการ้ร้ับฟื้ังเส้ยงเด็กอย่างต้ั�งใจโดย
        ปร้ะเมินค์่าได้  เด็กและเยาวชินจำานวนมากต้้องเป็นกำาพร้้า  ลดทำอนอค์ต้ิและค์วามไม่เชิื�อมั�นในต้ัวเด็กและเยาวชินลง แต้่ใหิ้
        เผัชิิญชิ้วิต้อย้่ทำ่ามกลางค์วามหิวาดกลัว เป็นเหิยื�อของค์วามยากจน  เพิ�มพื�นทำ้�ปลอดภััยใหิ้เด็กและเยาวชินได้สื�อสาร้มากขึ�นด้วย
        อันเป็นปัญหิาเชิิงโค์ร้งสร้้างสังค์มทำ้�ม้ค์วามเหิลื�อมลำาส้ง การ้ถิ่้ก  จากการ้ทำำางานกับเยาวชินทำ้�ผั่านมาพบว่าเยาวชินต้้นกล้า
        ต้้ต้ร้า  และการ้ด้อยพัฒนาในทำุก  ๆ  ด้าน  โดยเฉพาะอย่างยิ�ง  พันธีุ์ใหิม่ม้ศักยภัาพในการ้พัฒนาสันต้ิภัาพจากในชิุมชินและ
        การ้ศึกษาทำ้�เป็นฐานสำาค์ัญของการ้พัฒนาชิ้วิต้ จำานวนของเยาวชิน  สามาร้ถิ่นำามาขยายผัลเป็นเยาวชินต้้นแบบนอกชิุมชินได้ด้วย
        ทำ้�หิลุดออกนอกร้ะบบการ้ศึกษาในพื�นทำ้�ชิายแดนใต้้นับว่าม้จำานวน  การ้ฟื้ังใหิ้ได้ยินเส้ยงค์วามต้้องการ้ม้ส่วนร้่วมเป็นส่วนหินึ�ง
        ทำ้�ส้งมากเป็นอันดับต้้น ๆ ของปร้ะเทำศ ดังนั�น การ้พัฒนาเยาวชิน  ของการ้สร้้างสันต้ิภัาพจึงเป็นหิัวใจสำาค์ัญและโชิค์ด้ทำ้�ชิุมชิน
        กลุ่มน้�จึงต้้องอาศัยค์วามร้่วมมือของหิลายภัาค์ส่วนและจำาเป็น  ชิายแดนใต้้ยังม้ขุมทำร้ัพย์ทำ้�ม้ชิ้วิต้ค์ือเด็กและเยาวชินจำานวนมาก
        ต้้องทำำาด้วยค์วามใส่ใจค์วามต้้องการ้และการ้สร้้างพื�นทำ้�ปลอดภััย  ในขณะทำ้�ภั้มิภัาค์อื�นอาจจะม้น้อยกว่า  และหิากจะใชิ้แนวทำาง
        ใหิ้พวกเขาได้เข้ามาเป็นส่วนหินึ�งของการ้สร้้างสันต้ิภัาพในชิุมชิน  ของมหิาวิทำยาลัยมหิิดล  ค์ือการ้สร้้าง  “ปัญิญิาของแผ่นด่น”
        บ้านของต้นเองด้วยการ้สร้้างงาน สร้้างอาชิ้พ สร้้างพื�นทำ้�สาธีาร้ณะ  ใหิ้เกิดขึ�นในต้ัวเด็กและเยาวชินก็จะยิ�งทำำาใหิ้สังค์มไทำยม้
        เพื�อการ้เร้้ยนร้้้ต้ลอดชิ้วิต้อันจะเป็นปร้ะโยชิน์ต้่อการ้สร้้างสร้ร้ค์์  เยาวชินทำ้�เป็นเมล็ดพันธีุ์สันต้ิภัาพเกิดขึ�นอ้กมากและยังต้อบโจทำย์
        งานพัฒนาชิุมชินทำ้องถิ่ิ�นทำ้�พวกเขาอาศัยอย้่ใหิ้ม้ค์วามมั�งค์ั�งมั�นค์ง  การ้พัฒนาอย่างยั�งยืนเป้าหมายที� ๔ ในเรื่่�องการื่ศิึกษาที�มีคุุณภาพ
        ต้่อไป ทำั�งยังต้้องปล้กฝึังบ่มเพาะวัฒนธีร้ร้มสันต้ิภัาพและการ้อย้่  และสิ่่งเสิ่รื่่มโอกาสิ่การื่เรื่ียนรืู่้ติลอดชีว่ติ
        ร้่วมกันในสังค์มทำ้�ม้ค์วามแต้กต้่างทำางศาสนา ชิาต้ิพันธีุ์ ภัาษา
                                                                                                                      Harmony in Diversity
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26