Page 18 - MU_6June66
P. 18
18 มหิดลสาร ๒๕๖๖ June 2023
ม.มหิิดลเปิิด ‘น์ะโมติัสูสูะคิาเฟ่่’
จ์ดเร์ิ�มติ้น์สูร์้างสูร์ร์คิ์สูิ�งใหิม่-ฝึึกทักษะผู้ปิร์ะกอบการ์
สัมภัาษณ์ และเข้ยนข่าวโดย ฐิต้ิร้ัต้น์ เดชิพร้หิม
ภัาพโดย เสร้ิมวิทำย์ ม้ขำา และ FB : Namotassa Cafe
“นะโมติัสิ่สิ่ะคุาเฟ่” นำาทำองสิกขาลัย วิทำยาลัยศาสนศึกษา
มหิาวิทำยาลัยมหิิดล พร้้อมเป็นสถิ่านทำ้�สำาหิร้ับค์นรุ้่นใหิม่ได้ม้
จุดเร้ิ�มต้้นในการ้เร้้ยนร้้้ร้่วมกันเพื�อการ้ดำาเนินชิ้วิต้ทำ้�สร้้างสร้ร้ค์์
โดยไม่จำากัดเชิื�อชิาต้ิและศาสนา
อาจารื่ย์ ดรื่.พ่บูลย์ ชุมพลไพศิาล ค์ณบด้วิทำยาลัยศาสนศึกษา
มหิาวิทำยาลัยมหิิดล ได้กล่าวถิ่ึงแนวค์ิดของ “นะโมติัสิ่สิ่ะคุาเฟ่”
ซีึ�งจัดต้ั�งขึ�น ณ นำาทำองสิกขาลัย วิทำยาลัยศาสนศึกษา
มหิาวิทำยาลัยมหิิดล ถิ่นนบร้มร้าชิชินน้ ต้ำาบลบางกร้ะทำึก
อำาเภัอสามพร้าน จังหิวัดนค์ร้ปฐม
เดิม “นำาทองสิ่่กขาลัย” สร้้างขึ�นต้ามเจต้นาร้มณ์ของ
“คุุณนำาทอง คุุณว่ศิาล” และ “แพทย์หญิ่งอรื่วรื่รื่ณ คุุณว่ศิาล”
อาจารื่ย์์ ดูรื่.พิบูลย์์ ชุ้มพลไพศาล
ใหิ้เป็นทำ้�พำานักของนักศึกษาของวิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัย ค์ณบด้วิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
มหิิดล ทำ้�เป็นพร้ะภัิกษุ สามเณร้ และนักศึกษาทำั�วไป และเป็นสถิ่านทำ้�
สำาหิร้ับใชิ้ในการ้ดำาเนินกิจกร้ร้มต้่างๆ ทำ้�สอดค์ล้องต้่อการ้เร้้ยน
การ้สอนของวิทำยาลัยฯ
โดยมองว่า “ทักษะของการื่เป็นผู้ปรื่ะกอบการื่” ไม่ได้จำากัด
เพ้ยงแค์่การ้เร้ิ�มต้้นส้่ “การื่สิ่รื่้างผลกำาไรื่ทางธ์ุรื่ก่จ” แต้่ค์ือ “หัวใจ”
ส้่ค์วามสำาเร้็จในทำุกวิชิาชิ้พ ด้วยการ้ฝึึก “คุ่ดแบบผู้ปรื่ะกอบการื่”
จะทำำาใหิ้เกิด “แรื่งบันดาลใจ” ในการ้ทำำาทำุกกิจการ้ด้วย
ค์วามต้ร้ะหินักถิ่ึงการ้ได้เป็น “ผู้รื่่เรื่่�มด้วยติัวเอง” จากการ้วางแผัน
ด้วยมุมมองทำ้�สร้้างสร้ร้ค์์ และค์ร้อบค์ลุมในทำุกองค์์ปร้ะกอบ
เชิ่นเด้ยวกับการ้ทำำาใหิ้ “นะโมติัสิ่สิ่ะคุาเฟ่” นำาทำองสิกขาลัย
วิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัยมหิิดล ได้เป็นเวทำ้ในการ้ฝึึก
การ้บร้ิหิาร้จัดการ้ของนักศึกษาวิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัย
มหิิดล ใหิ้ได้ “ปฏิ่บัติ่จรื่่ง” เพื�อนำาทำักษะทำ้�ได้ไป “สิ่รื่้างงาน-
สิ่รื่้างอาชีพ” ด้วยต้ัวเอง
ปัจจุบัน วิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัยมหิิดล ได้ม้ อาจารื่ย์ ดรื่.พ่บูลย์ ชุมพลไพศิาล ค์ณบด้วิทำยาลัยศาสน
การ้ปร้ับหิลักส้ต้ร้ใหิ้สอดค์ล้องต้่อยุทำธีศาสต้ร้์ของมหิาวิทำยาลัย ศึกษา มหิาวิทำยาลัยมหิิดล กล่าวเพิ�มเต้ิมว่า ค์วามสำาเร้็จ
มหิิดล ในการ้มุ่งส้่การ้เป็นมหิาวิทำยาลัยอันดับโลก และสอดค์ล้อง ของงานเกิดขึ�นจากทำ้มงาน อาจารื่ย์ ดรื่.ไพเรื่าะ มากเจรื่่ญิ
ต้่อการ้เปล้�ยนแปลงของโลก โดยมุ่งใหิ้นักศึกษาได้เร้้ยนร้้้ทำักษะ นักศึกษาทำ้�มาชิ่วยกัน และค์ณะทำำางาน ได้ร้่วมกันจุดปร้ะกาย
ของการ้เป็นผั้้ปร้ะกอบการ้ (Entrepreneur Skills) เพื�อการ้พัฒนา แนวค์ิดและผัลักดันใหิ้ “นะโมติัสิ่สิ่ะคุาเฟ่” เร้ิ�มขึ�นได้จร้ิง
ค์ุณภัาพชิ้วิต้ และพร้้อมแข่งขันในเวทำ้โลก และได้สิ่รื่้างโอกาสิ่ให้นักศิึกษา และพรื่ะภ่กษุสิ่ามเณรื่ได้ฝืึก
และเพื�อใหิ้สอดค์ล้องต้่อเป้าหิมายของการ้พัฒนาอย่างยั�งยืน ทักษะของการื่เป็นผู้ปรื่ะกอบการื่ ฝืึกทำางานรื่่วมกัน ฝืึกวาง
(SDGs) แหิ่งสหิปร้ะชิาชิาต้ิ ข้อทำ้� ๓ ซีึ�งว่าด้วยการ้ม้สุขภัาวะทำ้�ด้ กลยุทธ์์ ฝืึกวางแผนปรื่ะชาสิ่ัมพันธ์์ ฝืึกทักษะการื่สิ่่�อสิ่ารื่ รื่วมถึง
ทำั�งกายและใจ (Good Health & Well - Being) ข้อทำ้� ๘ ทำ้�ว่าด้วย ฝืึกทักษะติ่างๆ ที�จำาเป็นในแง่การื่เป็นผู้ปรื่ะกอบการื่ และที�สิ่ำาคุัญิ
การ้สร้้างเศร้ษฐกิจ และการ้จ้างงาน (Decent Work and Economic ได้ฝืึกคุ่ดว่าจะสิ่รื่้างโมเดลธ์ุรื่ก่จอย่างไรื่ ให้เก่ดปรื่ะโยชน์
Growth) และข้อทำ้� ๑๑ ทำ้�ว่าด้วยการ้สร้้างค์วามมั�นค์งของเมือง เช่งสิ่รื่้างสิ่รื่รื่คุ์ติ่อสิ่ังคุม
และชิุมชิน (Sustainable Cities and Communities)
Harmony in Diversity