Page 18 - MU_6June66
P. 18

18                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                        June 2023





                                   ม.มหิิดลเปิิด ‘น์ะโมติัสูสูะคิาเฟ่่’

                 จ์ดเร์ิ�มติ้น์สูร์้างสูร์ร์คิ์สูิ�งใหิม่-ฝึึกทักษะผู้ปิร์ะกอบการ์



                                                                               สัมภัาษณ์ และเข้ยนข่าวโดย ฐิต้ิร้ัต้น์ เดชิพร้หิม
                                                                          ภัาพโดย เสร้ิมวิทำย์ ม้ขำา  และ FB : Namotassa Cafe

              “นะโมติัสิ่สิ่ะคุาเฟ่” นำาทำองสิกขาลัย วิทำยาลัยศาสนศึกษา
        มหิาวิทำยาลัยมหิิดล  พร้้อมเป็นสถิ่านทำ้�สำาหิร้ับค์นรุ้่นใหิม่ได้ม้
        จุดเร้ิ�มต้้นในการ้เร้้ยนร้้้ร้่วมกันเพื�อการ้ดำาเนินชิ้วิต้ทำ้�สร้้างสร้ร้ค์์
        โดยไม่จำากัดเชิื�อชิาต้ิและศาสนา
                 อาจารื่ย์ ดรื่.พ่บูลย์ ชุมพลไพศิาล ค์ณบด้วิทำยาลัยศาสนศึกษา
        มหิาวิทำยาลัยมหิิดล ได้กล่าวถิ่ึงแนวค์ิดของ “นะโมติัสิ่สิ่ะคุาเฟ่”
        ซีึ�งจัดต้ั�งขึ�น  ณ  นำาทำองสิกขาลัย  วิทำยาลัยศาสนศึกษา
        มหิาวิทำยาลัยมหิิดล  ถิ่นนบร้มร้าชิชินน้    ต้ำาบลบางกร้ะทำึก
        อำาเภัอสามพร้าน จังหิวัดนค์ร้ปฐม
            เดิม  “นำาทองสิ่่กขาลัย”  สร้้างขึ�นต้ามเจต้นาร้มณ์ของ
        “คุุณนำาทอง คุุณว่ศิาล” และ “แพทย์หญิ่งอรื่วรื่รื่ณ คุุณว่ศิาล”
                                                                              อาจารื่ย์์ ดูรื่.พิบูลย์์ ชุ้มพลไพศาล
        ใหิ้เป็นทำ้�พำานักของนักศึกษาของวิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัย   ค์ณบด้วิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
        มหิิดล ทำ้�เป็นพร้ะภัิกษุ สามเณร้ และนักศึกษาทำั�วไป และเป็นสถิ่านทำ้�
        สำาหิร้ับใชิ้ในการ้ดำาเนินกิจกร้ร้มต้่างๆ ทำ้�สอดค์ล้องต้่อการ้เร้้ยน
        การ้สอนของวิทำยาลัยฯ
                                                                      โดยมองว่า “ทักษะของการื่เป็นผู้ปรื่ะกอบการื่” ไม่ได้จำากัด
                                                               เพ้ยงแค์่การ้เร้ิ�มต้้นส้่ “การื่สิ่รื่้างผลกำาไรื่ทางธ์ุรื่ก่จ” แต้่ค์ือ “หัวใจ”
                                                               ส้่ค์วามสำาเร้็จในทำุกวิชิาชิ้พ ด้วยการ้ฝึึก “คุ่ดแบบผู้ปรื่ะกอบการื่”
                                                               จะทำำาใหิ้เกิด  “แรื่งบันดาลใจ”  ในการ้ทำำาทำุกกิจการ้ด้วย
                                                               ค์วามต้ร้ะหินักถิ่ึงการ้ได้เป็น “ผู้รื่่เรื่่�มด้วยติัวเอง” จากการ้วางแผัน
                                                               ด้วยมุมมองทำ้�สร้้างสร้ร้ค์์  และค์ร้อบค์ลุมในทำุกองค์์ปร้ะกอบ
                                                                   เชิ่นเด้ยวกับการ้ทำำาใหิ้ “นะโมติัสิ่สิ่ะคุาเฟ่” นำาทำองสิกขาลัย
                                                               วิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัยมหิิดล ได้เป็นเวทำ้ในการ้ฝึึก
                                                               การ้บร้ิหิาร้จัดการ้ของนักศึกษาวิทำยาลัยศาสนศึกษา มหิาวิทำยาลัย
                                                               มหิิดล  ใหิ้ได้  “ปฏิ่บัติ่จรื่่ง”  เพื�อนำาทำักษะทำ้�ได้ไป  “สิ่รื่้างงาน-
                                                               สิ่รื่้างอาชีพ” ด้วยต้ัวเอง
            ปัจจุบัน  วิทำยาลัยศาสนศึกษา  มหิาวิทำยาลัยมหิิดล  ได้ม้        อาจารื่ย์  ดรื่.พ่บูลย์  ชุมพลไพศิาล  ค์ณบด้วิทำยาลัยศาสน
        การ้ปร้ับหิลักส้ต้ร้ใหิ้สอดค์ล้องต้่อยุทำธีศาสต้ร้์ของมหิาวิทำยาลัย  ศึกษา  มหิาวิทำยาลัยมหิิดล  กล่าวเพิ�มเต้ิมว่า  ค์วามสำาเร้็จ
        มหิิดล ในการ้มุ่งส้่การ้เป็นมหิาวิทำยาลัยอันดับโลก และสอดค์ล้อง  ของงานเกิดขึ�นจากทำ้มงาน  อาจารื่ย์  ดรื่.ไพเรื่าะ  มากเจรื่่ญิ
        ต้่อการ้เปล้�ยนแปลงของโลก โดยมุ่งใหิ้นักศึกษาได้เร้้ยนร้้้ทำักษะ  นักศึกษาทำ้�มาชิ่วยกัน  และค์ณะทำำางาน  ได้ร้่วมกันจุดปร้ะกาย
        ของการ้เป็นผั้้ปร้ะกอบการ้ (Entrepreneur Skills) เพื�อการ้พัฒนา  แนวค์ิดและผัลักดันใหิ้ “นะโมติัสิ่สิ่ะคุาเฟ่” เร้ิ�มขึ�นได้จร้ิง
        ค์ุณภัาพชิ้วิต้ และพร้้อมแข่งขันในเวทำ้โลก                     และได้สิ่รื่้างโอกาสิ่ให้นักศิึกษา และพรื่ะภ่กษุสิ่ามเณรื่ได้ฝืึก
            และเพื�อใหิ้สอดค์ล้องต้่อเป้าหิมายของการ้พัฒนาอย่างยั�งยืน   ทักษะของการื่เป็นผู้ปรื่ะกอบการื่  ฝืึกทำางานรื่่วมกัน  ฝืึกวาง
        (SDGs) แหิ่งสหิปร้ะชิาชิาต้ิ ข้อทำ้� ๓ ซีึ�งว่าด้วยการ้ม้สุขภัาวะทำ้�ด้  กลยุทธ์์ ฝืึกวางแผนปรื่ะชาสิ่ัมพันธ์์ ฝืึกทักษะการื่สิ่่�อสิ่ารื่ รื่วมถึง
        ทำั�งกายและใจ (Good Health & Well - Being) ข้อทำ้� ๘ ทำ้�ว่าด้วย  ฝืึกทักษะติ่างๆ ที�จำาเป็นในแง่การื่เป็นผู้ปรื่ะกอบการื่ และที�สิ่ำาคุัญิ
        การ้สร้้างเศร้ษฐกิจ และการ้จ้างงาน (Decent Work and Economic  ได้ฝืึกคุ่ดว่าจะสิ่รื่้างโมเดลธ์ุรื่ก่จอย่างไรื่  ให้เก่ดปรื่ะโยชน์
        Growth) และข้อทำ้� ๑๑ ทำ้�ว่าด้วยการ้สร้้างค์วามมั�นค์งของเมือง  เช่งสิ่รื่้างสิ่รื่รื่คุ์ติ่อสิ่ังคุม
        และชิุมชิน (Sustainable Cities and Communities)









   Harmony in Diversity
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23