Page 31 - MU_6June66
P. 31

June 2023                                   มหิดลสาร ๒๕๖๖                                              31




                                  เติร์้ยมลูกใหิ้พิร์้อมก่อน์เข้าเร์้ยน์



                                                                                                   โดย ก.บ. ก้ร้ต้ิ อ้นมั�น
                                                                                        ค์ณะกายภัาพบำาบัด มหิาวิทำยาลัยมหิิดล



              ค์วามพร้้อมในการ้เร้้ยน  ค์ือ  ค์วามพร้้อมทำ้�เด็กปฐมวัย
        จะสามาร้ถิ่เร้้ยนร้้้ได้อย่างเต้็มศักยภัาพ เมื�อเข้าส้่ร้ะบบการ้ศึกษา
        ทำ้�เป็นทำางการ้ในร้ะดับทำ้�ส้งขึ�น  โดยใหิ้ค์วามสนใจเป็นพิเศษ
        กับปฏิิสัมพันธี์ร้ะหิว่างต้ัวเด็กและสภัาพแวดล้อมทำ้�ชิ่วยสร้้าง
        การ้เร้้ยนร้้้ของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ�งค์วามสัมพันธี์ร้ะหิว่างเด็ก
                                           (๑)
        และค์ร้้ เด็กและโร้งเร้้ยน เด็กและผั้้ปกค์ร้อง   ซีึ�งค์วามพร้้อม
        ดังกล่าว ปร้ะกอบไปด้วย ๓ องค์์ปร้ะกอบสำาค์ัญ ได้แก่ ค์วามพร้้อม
        ของเด็ก (Readiness in the children)  ค์วามพร้้อมของสถิ่าน
        ศึกษา (School’s readiness for children) และค์วามพร้้อมของ
        ค์ร้อบค์ร้ัว (Family’s readiness for children)  โดยบทำค์วามน้�
                                             (๒)
                                                                                   ก.บ. กีรื่ติ อ้นมั�น
        จะมุ่งเน้นในเฉพาะองค์์ปร้ะกอบด้านค์วามพร้้อมของเด็กเป็นสำาค์ัญ       ค์ณะกายภัาพบำาบัด มหิาวิทำยาลัยมหิิดล
            สำาหิร้ับค์วามพร้้อมของเด็กนั�น โดยปกต้ิสามาร้ถิ่เกิดขึ�นได้
        ต้ามพัฒนาการ้เมื�อเด็กม้อายุมากขึ�น  ซีึ�งเด็กแต้่ละค์นอาจม้
        ค์วามพร้้อมทำ้�ต้่างกัน  ขึ�นอย้่กับปัจจัยหิลายด้าน  เชิ่น  สุขภัาพ       ๒.คุวามพรื่้อมด้านสิุ่ขภาพรื่่างกายและการื่เคุล่�อนไหว
        พัฒนาการ้ ร้้ปแบบการ้เล้�ยงด้ หิร้ือปร้ะสบการ้ณ์ทำ้�เด็กได้เร้้ยนร้้้จาก  (Physical Health and Motor Readiness) ผั้้ปกค์ร้องสามาร้ถิ่
        สิ�งต้่าง ๆ ร้อบต้ัว  ดังนั�นจึงเป็นสิ�งสำาค์ัญทำ้�ผั้้ปกค์ร้องค์วร้ทำำาค์วามเข้าใจ   เต้ร้้ยมค์วามพร้้อมได้โดย
        และส่งเสร้ิมทำักษะทำ้�สำาค์ัญสำาหิร้ับเต้ร้้ยมค์วามพร้้อมของเด็ก        •  การ้ด้แลสุขภัาพของเด็กใหิ้ม้ค์วามแข็งแร้งสมวัย ร้วมไปถิ่ึง
                                                     (๓)
        ก่อนเข้าเร้้ยน โดยค์วามพร้้อมทำ้�สำาค์ัญปร้ะกอบด้วย ๕ ด้าน  ดังน้�  การ้ด้แลด้านโภัชินการ้ การ้พักผั่อนอย่างเพ้ยงพอ
            ๑.คุวามพรื่้อมในด้านการื่คุวบคุุมตินเอง  และคุวามพรื่้อม        •  ส่งเสร้ิมทำักษะการ้เค์ลื�อนไหิวต้ามชิ่วงวัย  ได้แก่  ทำักษะ
        ด้านอารื่มณ์สิ่ังคุม  (Self-Regulation and Social-Emotional  กล้ามเนื�อมัดใหิญ่ การ้ทำร้งต้ัวขณะเดินขึ�น ลงบันได การ้ทำร้งทำ่า
        Readiness)  ผั้้ปกค์ร้องสามาร้ถิ่เต้ร้้ยมค์วามพร้้อมได้โดย   ในการ้นั�งบนเก้าอ้�  ค์วามทำนทำานของกล้ามเนื�อในการ้เดิน  วิ�ง
              •  เปิดโอกาสใหิ้ล้กได้ทำำากิจกร้ร้มร้่วมกับเด็กค์นอื�น ๆ เชิ่น การ้ไป  หิร้ือเล่นในสนามเด็กเล่น
        เล่นในสวนสาธีาร้ณะ การ้พาล้กไปทำ่องเทำ้�ยวในสถิ่านทำ้�ต้่าง ๆ เพื�อ        •  ส่งเสร้ิมทำักษะมัดเล็ก  ด้วยการ้เปิดโอกาสใหิ้เด็กลงมือ
        เพิ�มโอกาสใหิ้เด็กได้เร้้ยนร้้้ทำักษะการ้ปฏิิสัมพันธี์กับเด็กค์นอื�นๆ   ทำำากิจกร้ร้มต้่าง ๆ ในชิ้วิต้ปร้ะจำาวันด้วยต้นเอง เชิ่น การ้ใชิ้มือ
              •  ฝึึกทำักษะการ้ค์วบค์ุมต้นเองผั่านการ้ฝึึกการ้ทำำากิจวัต้ร้  ในการ้ค์วบค์ุมชิ้อนต้ักอาหิาร้เข้าปาก การ้ใชิ้มือในการ้จับดินสอ
        ปร้ะจำาวันต้ามชิ่วงวัย  การ้ทำำากิจกร้ร้มทำ้�ม้กต้ิกา  ฝึึกใหิ้ร้อค์อย  หิร้ือส้ในการ้ข้ดเข้ยนยุ่ง ๆ  การ้ใชิ้มือปิดหินังสือนิทำาน
        ง่าย ๆ เชิ่น การ้ต้่อแถิ่วซีื�ออาหิาร้                       ๓. คุวามพรื่้อมด้านภาษา (Language Readiness) ผั้้ปกค์ร้อง
              •  ฝึึกการ้ม้ปฏิิสัมพันธี์กับผั้้อื�น การ้กล่าวค์ำาทำักทำาย การ้ขอบค์ุณ   สามาร้ถิ่เต้ร้้ยมค์วามพร้้อมได้โดย
        การ้ขอโทำษ ร้วมถิ่ึงฝึึกการ้แบ่งปันสิ�งต้่างๆกับผั้้อื�น        •  ส่งเสร้ิมทำักษะแสดงออกทำางภัาษาต้ามชิ่วงวัย เชิ่น การ้บอกชิื�อ
              •  ต้ลอดจนฝึึกใหิ้เด็กเข้าใจการ้แยกจาก    โดยเฉพาะ  ของต้นเอง  การ้พ้ดบอกค์วามต้้องการ้ในสถิ่านการ้ณ์ต้่าง  ๆ
        ในสถิ่านการ้ณ์ทำ้�สามาร้ถิ่เกิดขึ�นได้ในชิ้วิต้ปร้ะจำาวัน  เชิ่น  แทำนการ้ร้้องได้งอแง หิร้ือการ้แสดงออกทำางทำ่าทำาง เชิ่น หิิวนำา
         ใหิ้เด็กอย้่กับค์ุณพ่อ เมื�อค์ุณแม่ต้้องไปต้ลาด       อิ�ม ปวดฉ้� การ้ต้อบค์ำาถิ่ามง่าย ๆ เมื�อเพื�อนหิร้ือค์ุณค์ร้้ถิ่าม
                                                                     •  ส่งเสร้ิมทำักษะการ้เข้าใจทำางภัาษาร้่วมด้วย เชิ่น สอนใหิ้เด็ก
                                                               ร้้้จักค์ำาศัพทำ์ทำ้�เก้�ยวข้องกับการ้เร้้ยน ค์ำาศัพทำ์ทำ้�ใชิ้ในการ้ทำำากิจกร้ร้ม
                                                               ในชิ้วิต้ปร้ะจำาวันทำ้�โร้งเร้้ยน ฝึึกการ้ฟื้ังค์ำาถิ่าม หิร้ือค์ำาสั�งง่าย ๆ
                                                               เพื�อใหิ้เด็กสามาร้ถิ่สื�อสาร้กับเพื�อนและค์ร้้ทำ้�โร้งเร้้ยนได้อย่าง
                                                               เหิมาะสม

        เอกสารอ้างอิง
        ๑. Ghaderi F, Oskouei AE. Physiotherapy for women with stress urinary incontinence: a review article. J Phys Ther Sci. 2014 Sep;26(9):1493-9. doi:
        10.1589/jpts.26.1493.
        ๒. Jiravaranun S, Jaipang C. ภาวะกลั้้�นปััสสาวะไม่่ได้้ในผู้้้ส้งอายุุ: บทบาทพยุาบาลั้. Vajira Nursing Journal. 2019 Dec 30;21(2):77-87.
        ๓. Chaiyawat P, Karki A, Wattananon P, Nepl B, Asumpinwong C. Effect of Home-based Functional approach vs Kegal Exercise on Quality of Life in   เพ่�อสุขภาพ
        Community Dwelling, Postnatal women with Stress Urinary incontinence during the COVID-19 Pandamic. Journal of Gynecological Oncology. 2021;
        4(5), 1069.
        ๔Bø K. Physiotherapy management of urinary incontinence in females. J Physiother. 2020 Jul;66(3):147-154. doi: 10.1016/j.jphys.2020.06.011.
        ๕. Herbison GP, Dean N. Weighted vaginal cones for urinary incontinence. Cochrane Database Syst Rev. 2013 Jul; 2013(7):CD002114.
        ๖.Dumoulin C, Cacciari LP, Hay-Smith EJC. Pelvic floor muscle training versus no treatment, or inactive control treatments, for urinary inconti-
        nence in women. Cochrane Database Syst Rev. 2018;10:CD005654.
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36