Page 32 - MU_6June66
P. 32

32                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                        June 2023




















































             ๔. คุวามพรื่้อมด้านคุวามคุ่ดคุวามเข้าใจและคุวามรืู่้ทั�วไป         •  เมื�อทำร้าบวิธี้การ้เร้้ยนร้้้ของล้ก  จะชิ่วยทำำาใหิ้ผั้้ปกค์ร้อง
        (Cognitive Readiness and General Knowledge) ผั้้ปกค์ร้อง  เข้าใจวิธี้การ้แนะนำา การ้สอนสิ�งใหิม่ ๆ ใหิ้กับเด็ก และสามาร้ถิ่
        สามาร้ถิ่เต้ร้้ยมค์วามพร้้อมได้โดย                     ส่งเสร้ิมการ้เร้้ยนร้้้ของล้กได้อย่างเหิมาะสม
              •  สอนใหิ้เด็กเข้าใจเก้�ยวกับสิ�งต้่าง ๆ ร้อบต้ัว เชิ่น สัต้ว์ ผัลไม้           วิธี้การ้เต้ร้้ยมค์วามพร้้อมในการ้เร้้ยนดังกล่าว  เป็นเพ้ยง
        สถิ่านทำ้� ของใชิ้ในชิ้วิต้ปร้ะจำาวัน  ส่งเสร้ิมใหิ้เด็กเร้้ยนร้้้เก้�ยวกับขนาด   ค์ำาแนะนำาเบื�องต้้นเทำ่านั�น  การ้เต้ร้้ยมค์วามพร้้อมของเด็ก
        ส้  ร้้ปทำร้งพื�นฐานง่าย  ๆ  การ้นับจำานวน  ผั่านการ้เล่นของเล่น  แต้่ละร้ายอาจม้แต้กต้่างกันไป ขึ�นอย้่กับปัจจัยหิลายด้าน เชิ่น
        ทำ้�หิลากหิลาย หิร้ือการ้เร้้ยนร้้้จากของใชิ้ในชิ้วิต้ปร้ะจำาวัน   ชิ่วงอายุ ร้้ปแบบการ้เร้้ยนของแต้่ละโร้งเร้้ยน ในกร้ณ้ทำ้�ต้้องการ้ทำร้าบ
              •  ส่งเสร้ิมทำักษะสมาธีิและการ้จดจ่อในกิจกร้ร้ม ผั่านการ้ฝึึก  ค์ำาแนะนำาทำ้�เฉพาะเจาะจง  เหิมาะสมกับเด็ก    ค์วร้ปร้ึกษาผั้้
        ใหิ้เด็กทำำากิจกร้ร้มอย่างม้เป้าหิมาย โดยเน้นในทำำาเสร้็จทำ้ละกิจกร้ร้ม  เชิ้�ยวชิาญเฉพาะทำาง เชิ่น แพทำย์ นักจิต้วิทำยา หิร้ือนักกิจกร้ร้ม
              ๕. ทักษะในการื่เรื่ียนรืู่้  (Approaches  to  Learning)  บำาบัด  เพื�อทำำาการ้ปร้ะเมิน  และแนะนำาแนวทำางการ้ส่งเสร้ิม
        ผั้้ปกค์ร้องสามาร้ถิ่เต้ร้้ยมค์วามพร้้อมได้โดย         ค์วามพร้้อมทำ้�เฉพาะ เหิมาะสมกับเด็กแต้่ละค์น
              •  หิมั�นสังเกต้วิธี้การ้เร้้ยนร้้้สิ�งต้่าง  ๆ  ร้อบต้ัวของล้ก  ไม่ว่า
        จะเป็นการ้เล่น หิร้ือการ้เร้้ยนร้้้ทำักษะใหิม่ ๆ เด็กแต้่ละค์นอาจม้
        ทำักษะการ้เร้้ยนร้้้ทำ้�แต้กต้่างกัน เชิ่น เด็กชิอบเร้้ยนร้้้ผั่านการ้สังเกต้
        เร้้ยนร้้้ผั่านการ้ลงมือทำำาด้วยต้นเอง  เร้้ยนร้้้ผั่านการ้ซีักถิ่าม
        หิร้ือร้่วมกันแลกเปล้�ยนข้อม้ลกับบุค์ค์ลอื�น







        เอกสิ่ารื่อ้างอ่ง
        ๑. ว้ร้ะชิาต้ิ กิเลนทำอง, พิศมร้ กิเลนทำอง, ร้ำาไพ ไชิยพาล้, ขนิษฐา บุญสนอง, ไกร้ยศ ภััทำร้าวาทำ. ค์วามพร้้อมในการ้เข้าส้่ร้ะบบการ้ศึกษาของเด็กปฐมวัย (School Readi-
        ness). J Early Child Edu Mgmt. 2021 Aug; 2(1): 93-120.
        ๒. UNICEF. School Readiness: A Conceptual Framework. United Nations Children’s Fund: New York; 2012
   เพ่�อสุขภาพ
        ๓. Scharf RJ. School Readiness. Pediatr Rev. 2016 Nov; 37(11): 501-503.
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37