Page 27 - MU_4April65
P. 27

April 2022                                  มหิดลสาร ๒๕๖๕                                              27






        แข็งแรื่ง และที่นต่อความชิ่�น ซึ่ึ�งสิ่่งผู้ลด่เม่�อนำาไปต่อยอดใชิ้กับั
        แอปพล่เคชิันต่างๆ ที่ำาให้ม่อายุการื่ใชิ้งานที่่�ยาวนานขึ�น ซึ่ึ�งจะ
        เป็นการื่ชิ่วยปรื่ะหยัดที่รื่ัพยากรื่ของโลกได้อย่างมหาศิาล โดย
        เป็็นผลง�นวิจััยท่�ได้รับก�รก�รันตู่ค์ุณภั�พ้จั�กก�รได้รับก�รตู่
        พ้ิมพ้์ และอ้�งอิงอย่�งแพ้ร่หิล�ยใน  “Journal  of  Materials
        Science”  ซิึ�งเป็็นว�รส�รวิชู�ก�รระดับโลกเชู่นเด่ยวกัน
        นอกจั�กน่�ยังได้รับัอนุสิ่่ที่ธ์่บััตรื่เลขที่่�  ๑๖๐๔๔  “กรื่รื่มว่ธ์่
        กา รื่ผู้ล่ ตแ ผู้่น ฟิ ล์ ม บั างเพอ รื่ อฟ สิ่ ไก ต์ ภายใ ต้ รื่ ะ บับั
        สิุ่ญญากาศิ”  จั�ก  กรมทรัพ้ย์สินท�งป็ัญญ�  อ่กด้วย
                                      ท�งด้�นสังค์มศึ�สตูร์ก็ส�ม�รถ้
                               ทำ�ได้โดดเด่นไม่แพ้้กัน  ด้วยผล
                               ง�นวิจััยของ “สิุ่มนมาลย์  สิ่่งหะ”
                               ศิ่ษย์เก่าหลักสิ่้ตรื่ศิ่ลปศิาสิ่ตรื่มหา     และถ้ึงแม้จัะไม่ได้เร่ยนหิมออย่�งท่�ตูั�งใจั แตู่ก็ไม่ละค์ว�มพ้ย�ย�ม
                               บััณฑิ่ต สิ่าขาว่ชิาวัฒนธ์รื่รื่มศิึกษา  ท่�จัะชู่วยเหิล่อผู้ป็่วยใหิ้บรรเท�จั�กค์ว�มทุกข์ทรม�นด้วยอ�ก�ร
                               สิ่ถาบัันว่จัยภาษาและวัฒนธ์รื่รื่ม  เจั็บป็่วย กภ.อเนชิา โหรื่าศิาสิ่ตรื่์ ศิ่ษย์เก่าหลักสิ่้ตรื่ว่ที่ยาศิาสิ่ตรื่
                               เอเชิ่ย มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล นักวิจััยผู้  มหาบััณฑิ่ต สิ่าขาว่ชิากายภาพบัำาบััด คณะกายภาพบัำาบััด อด่ต
                               สวมหิมวก ๒ ใบ หิมวกใบท่�หินึ�ง เป็็น  ปรื่ะธ์านสิ่ภานักศิึกษารื่ะดับับััณฑิ่ตศิึกษา มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล ก็
                               นักวิจััยท่�ม่ป็ระสบก�รณ์ใชู้แนวค์ิด  ยังรับเอ�ค์ตูิป็ระจัำ�มหิ�วิทย�ลัยมหิิดลท่�ว่� “อัตตานัง อุปมัง กเรื่”
                               และวิธ่ก�รเชูิง “ชิาต่พันธ์ุ์วรื่รื่ณา”   หิร่อ “พึงเอาใจเขามาใสิ่่ใจเรื่า” ม�เป็็น “คต่ปรื่ะจำาใจ” ในก�รป็ฏิิบัตูิ
                               เพ้่�อรวมป็ระสบก�รณ์ชู่วยเหิล่อ  หิน้�ท่�  “นักกายภาพบัำาบััดว่ชิาชิ่พ”  ในป็ัจัจัุบันตู่อไป็ใหิ้ด่ท่�สุด


        "สิุ่มนมาลย์ สิ่่งหะ"  ศึิษย์เก่�หิลักสูตูรศึิลป็ศึ�สตูรมหิ�บัณฑิิตู ส�ข�วิชู�
        วัฒนธรรมศึึกษ�สถ้�บันวิจััยภั�ษ�และวัฒนธรรมเอเชู่ย มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล
        นักศึึกษ�วิชู�เอกม�นุษยวิทย�ก�รแพ้ทย์ หิลักสูตูรวัฒนธรรมศึึกษ� โดยม่
         รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญจ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์ อ�จั�รย์ป็ระจัำ�หิลักสูตูรฯ
        เป็็นอ�จั�รย์ท่�ป็รึกษ�

        ผู้ป็ระสบภััย  และหิมวกใบท่�สอง  เป็็นนักศึึกษ�วิชู�เอก
        ม�นุษยวิทย�ก�รแพ้ทย์ หิลักสูตูรวัฒนธรรมศึึกษ� โดยได้ รื่อง
        ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.ขวัญจ่ต  ศิศิ่วงศิาโรื่จน์  อ�จั�รย์ป็ระจัำ�
        หิลักสูตูรฯ ผู้ตู่อยอดค์ว�มเชู่�ยวชู�ญด้�นวัฒนธรรมศึึกษ�จั�ก
        พ้ย�บ�ลศึ�สตูร์ เป็็นอ�จั�รย์ท่�ป็รึกษ�ท่�ส�ม�รถ้เข้�ค์ู่ตู่อยอด
        ท�งวิชู�ก�รได้อย่�งลงตูัว โดยผู้วิจััยส�ม�รถ้ตู่แผ่ชู่วิตูและก�ร
        ทำ�ง�นของ “อาสิ่าสิ่มัครื่ก้้ภัย” ผ่�นก�รค์ลุกค์ล่ทำ�ง�นอ�ส�ร่วม
        กับอ�ส�สมัค์รกู้ภััยในทุกแง่มุม ไม่ใชู่แตู่เพ้่ยงทำ�ตู�มทฤษฎี่เท่�นั�น  กภ.อเนชิา  โหรื่าศิาสิ่ตรื่์  ศึิษย์เก่�หิลักสูตูรวิทย�ศึ�สตูรมหิ�บัณฑิิตู
                                                                  ส�ข�วิชู�ก�ยภั�พ้บำ�บัด ค์ณะก�ยภั�พ้บำ�บัด อด่ตูป็ระธ�นสภั�นักศึึกษ�
             ซิึ�งก�รทำ�ง�นของอ�ส�สมัค์รกู้ภััยเป็็น “การื่บัรื่่บัาลฉุกเฉ่น
                                                                  ระดับบัณฑิิตูศึึกษ� มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล
        ภาคปรื่ะชิาชิน”  ท่�อยู่ค์ู่สังค์มไทยม�อย่�งย�วน�น  เพ้่�อชู่วย
        เหิล่อป็ระชู�ชูน และเสริมหินุนก�รทำ�ง�นภั�ค์รัฐ ท่�ไม่ใชู่เพ้่ยง     โดย  กภ.อเนชิา  โหรื่าศิาสิ่ตรื่์ ได้เป็ิดใจัเล่�ถ้ึงป็ระสบก�รณ์
        เหิตูุก�รณ์อุบัตูิเหิตูุท่�เป็็นค์ว�มเส่�ยงในชู่วิตูป็ระจัำ�วันเท่�นั�น แตู่  ท่�ตูนป็ระทับใจั  ในสมัยท่�ได้ฝีึกป็ฏิิบัตูิง�นในฐ�นะนักศึึกษ�
        เพ้่�อพ้ร้อมตู่�นตูัวรับม่อกับภััยพ้ิบัตูิ โรค์อุบัตูิใหิม่ๆ ท่�จัะเกิดขึ�น  ก�ยภั�พ้บำ�บัดของมหิ�วิทย�ลัยมหิิดล ซิึ�งผู้ป็่วยส่วนใหิญ่ท่�ม�
        ตู่อไป็ในอน�ค์ตู เชู่นก�รระบ�ดของโรค์ COVID-19 โดยไม่ตู้อง  เข้�รับก�รทำ�ก�ยภั�พ้บำ�บัดเป็็นผู้สูงวัย ตนได้ใชิ้เคล็ดลับัที่่�ที่ำาให้
        รอค์อยแตู่ก�รชู่วยเหิล่อจั�กแพ้ทย์และส�ธ�รณสุขวิชู�ชู่พ้ ซิึ�ง  สิ่ามารื่ถเข้าถึงผู้้้ป่วยสิ่้งวัย ด้วยการื่พยายามปฏิ่บััต่ต่อผู้้้ป่วยสิ่้ง
        เป็นการื่ศิึกษาว่จัยที่่�ใชิ้มุมมองที่างด้านวัฒนธ์รื่รื่มมาเชิ่�อม  วัย เหม่อนด้แลญาต่ผู้้้ใหญ่ของตัวเอง ด้วยความเป็นกันเอง และ
        ต่อและเต่มเต็ม  และในเวลาต่อมาสิ่ามารื่ถจุดปรื่ะกายให้  ไม่เครื่่งเครื่่ยดจนเก่นไป  ใชิ้ว่ธ์่พ้ดคุยด้วยไมตรื่่  แที่นการื่ออก
        สิ่ังคมไที่ยเก่ดการื่ตรื่ะหนักในบัที่บัาที่และความสิ่ำาคัญของ  คำาสิ่ั�ง  และพยายามหาก่จกรื่รื่มออกกำาลังกายที่่�ออกแบับัตาม
        อาสิ่าสิ่มัครื่ก้้ภัย  ซึ่ึ�งเป็นงานจ่ตอาสิ่าที่่�ต้องอาศิัยพลังจาก  เป้าหมายที่่�ผู้้้ป่วยสิ่้งวัยสิ่นใจ  แล้วให้ที่ำาอย่างค่อยเป็นค่อยไป
                                                                                                                     Teaching and Learning  Excellence
        แรื่งศิรื่ัที่ธ์าและเสิ่่ยสิ่ละ  เสิ่่�ยงภัย  แต่ยังไม่ได้รื่ับัการื่เหล่ยว  ซึ่ึ�งความปรื่ะที่ับัใจแรื่กๆ เก่ดขึ�นจากการื่สิ่ามารื่ถที่ำาให้ผู้้้ป่วยสิ่้งวัย
        แลเที่่าที่่�ควรื่ จากการื่ลงพ่�นที่่�จรื่่งเก็บัข้อม้ลเชิ่งลึกด้วยตัวเอง  ที่่�เด่นไม่ได้ สิ่ามารื่ถกลับัมาใชิ้ชิ่ว่ตอย่างคนปกต่ และย่�มได้อ่กครื่ั�ง
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32