Page 23 - MU_4April65
P. 23
April 2022 มหิดลสาร ๒๕๖๕ 23
ก�รแพ้ทย์ เพ้่�อลดค์ว�มแตูกตู่�งท�งภั�ษ�และวัฒนธรรม
ท่�เป็็นกำ�แพ้งในก�รเข้�ถ้ึงก�รบริก�รสุขภั�พ้ของกลุ่มแรงง�น
ตู่�งชู�ตูิ รวมไป็ถ้ึงก�รสร้�งสมรรถ้นะท�งวัฒนธรรมท่�เป็็น
ค์ว�มรู้ ทัศึนค์ตูิ และทักษะในก�รอยู่ร่วมกันของค์นท่�ม่ค์ว�ม
หิล�กหิล�ยท�งวัฒนธรรมเพ้่�อลดค์ว�มขัดแย้งและอค์ตูิ
เชูิงชู�ตูิพ้ันธุ์ รวมทั�งขย�ยองค์์ค์ว�มรู้ด้�นวัฒนธรรมศึึกษ�
สู่ก�รใชู้ป็ระโยชูน์ในชู่วงของก�รแพ้ร่ระบ�ดของโรค์ COVID-19
โดยเสนอมุมมองท่�ค์ำ�นึงถ้ึงค์ว�มแตูกตู่�งท�งวัฒนธรรมใน
ก�รป็้องกันก�รแพ้ร่ระบ�ดท่�เหิม�ะสมกับกลุ่มแรงง�นตู่�งชู�ตูิ
ผลง�นวิจััยได้นำ�ไป็สู่ก�รพ้ัฒน�ตู่อยอดเพ้่�อก�รใชู้ป็ระโยชูน์
อย่�งเป็็นรูป็ธรรม เชู่น Mobile application ภั�ยใตู้ชู่�อ “Doctor
Asks” สิ่ำาหรื่ับับัุคลากรื่ที่างการื่แพที่ย์ในการื่แปลภาษาเพ่�อ
สิ่่�อสิ่ารื่กับัผู้้้ป่วยที่่�เป็นแรื่งงานต่างชิาต่ ซิึ�งแอป็พ้ลิเค์ชูันน่�
สำ�นักง�นรัฐบ�ลอิเล็กทรอนิกส์ได้รวบรวมเข้�สู่ศิ้นย์กลาง
แอปพล่เคชิันภาครื่ัฐ (Government Application Center)
ว่ดิทัศึน์เพ้่�อก�รเร่ยนรู้ศึัพ้ท์และป็ระโยค์ท่�จัำ�เป็็นในก�รส่�อส�รกับ
ผู้ป็่วยชู�วพ้ม่� เผยแพ้ร่ผ่�นชู่องท�ง YouTube และส่�อ infographic
video ท่�ชู่วยรณรงค์์ใหิ้เกิดพ้ฤตูิกรรมก�รป็้องกันก�รแพ้ร่ระบ�ด
ท่�สอดค์ล้องกับภั�ษ�และวัฒนธรรมค์ว�มเป็็นอยู่ของแรงง�น
งานที�ช่วิยเติมเต็มปรีะเดุ็นิวิิจัยใหิ้กับั
ตู่�งชู�ตูิ ผ่�นชู่องท�ง Facebook อ�ส�สมัค์รแรงง�นตู่�งชู�ตูิ
และเค์ร่อข่�ย NGOs เป็็นก�รเพ้ิ�มเตูิมมิตูิท�งวัฒนธรรมเพ้่�อใหิ้ คนิกลุ่มนิ้อุย ในิลักษณะงานิศึกษาที�
เกิดค์ว�มรอบด้�นในก�รแก้วิกฤตูก�รณ์ด้�นสุขภั�พ้ท่�เกิดขึ�น
นอกจั�กน่� ยังดำ�เนินก�รวิจััยบุกเบิกค์ว�มรู้ด้�นวัฒนธรรมศึึกษ� ข้ามวิัฒนิธ์รีรีม โดุยเช้่�อมโยงศาสตรื่์
ท่�เป็็นทุนท�งวัฒนธรรม (cultural capital) ของสังค์มไทยท่�เป็็น
ทางด้้านภาษาและวัฒนธิรื่รื่มในการื่
ทุนท�งศึ�สน�และค์่�นิยม ในก�รรองรับสังค์มสูงอ�ยุ สนับสนุน
ก�รดูแลอย่�งไม่เป็็นท�งก�รทั�งในระดับค์รอบค์รัวและชูุมชูน ตอบโจทย์ที�ท้าทายใหม�ๆ ในิมุมมอุงที�
ยังมีการีศึกษาไม่มากนิัก และสามารีถ
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญจ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์ กล่�วถ้ึง
ค์ว�มภั�ค์ภัูมิใจัในก�รทำ�ง�นว่� ง�นท่�ชู่วยเตูิมเตู็มป็ระเด็นวิจััย
นำาไปส้�การื่ช้�วยแก้ปัญหาได้้อย�างเป็น
ใหิ้กับค์นกลุ่มน้อย ในลักษณะง�นศึึกษ�ท่�ข้�มวัฒนธรรม โดย
เชิ่�อมโยงศิาสิ่ตรื่์ที่างด้านภาษาและวัฒนธ์รื่รื่มในการื่ตอบัโจที่ย์ รื่้ปธิรื่รื่ม เป็นิสิ�งที�สรี้างควิามภาคภ่มิใจ
ที่่�ที่้าที่ายใหม่ๆ ในมุมมองที่่�ยังม่การื่ศิึกษาไม่มากนัก และสิ่ามารื่ถ สรี้างพลังและควิามสุขในิการีทำางานิ
นำาไปสิ่้่การื่ชิ่วยแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรื่้ปธ์รื่รื่ม เป็็นสิ�งท่�
สร้�งค์ว�มภั�ค์ภัูมิใจั สร้�งพ้ลังและค์ว�มสุขในก�รทำ�ง�น
ขอขอบค์ุณสถ้�บันวิจััยภั�ษ�และวัฒนธรรมเอเชู่ย มหิ�วิทย�ลัย
มหิิดล ท่�ใหิ้เก่ยรตูิเสนอชู่�อในน�มของสถ้�บันฯ เพ้่�อเข้ารื่ับัการื่
คัดเล่อกเป็นอาจารื่ย์ตัวอย่าง และอาจารื่ย์อาวุโสิ่ของสิ่ถาบัันฯ
ท่�เป็็นแบบอย่�งท่�ด่ของค์ว�มเป็็นค์รูและสร้�งค์ุณค์่�ง�นวิชู�ก�ร
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญจ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์
ด้�นภั�ษ�และวัฒนธรรมท่�เป็็นป็ระโยชูน์ตู่อสังค์ม
สถ้�บันวิจััยภั�ษ�และวัฒนธรรมเอเชู่ย มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล
และขอขอบค์ุณมหิ�วิทย�ลัยมหิิดลท่�ม่ก�รมอบร�งวัลอ�จั�รย์
ร�งวัลอ�จั�รย์ตูัวอย่�ง มหิสวิทย�ลัยมหิิดล (ส�ข�มนุษยศึ�สตูร์)
ตูัวอย่�ง มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล ส�ข�มนุษยศึ�สตูร์ ท่�ใหิ้ค์ว�มสำ�ค์ัญ ป็ระจัำ�ป็ี ๒๕๖๔
กับก�รเร่ยนก�รสอน ก�รสร้�งบัณฑิิตูและง�นวิชู�ก�ร
ด้�นมนุษยศึ�สตูร์ ซิึ�ง “รื่างวัลอาจารื่ย์ตัวอย่าง มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล”
เป็็นก�รเสริมสร้�งวัฒนธรรมองค์์กรใหิ้ม่แบบอย่�งท่�นักวิชู�ก�ร
รุ่นหิลังส�ม�รถ้เล่อกป็ระยุกตู์ใชู้เป็็นแนวท�งและสร้�งแรงบันด�ลใจั
เพ้่�อพ้ัฒน�ง�นด้�นมนุษยศึ�สตูร์ใหิ้ม่ค์ว�มเข้มแข็งและเป็็นป็ระโยชูน์
ตู่อสังค์มยิ�งๆ ขึ�นไป็”
Teaching and Learning Excellence