Page 22 - MU_4April65
P. 22
22 มหิดลสาร ๒๕๖๕ April 2022
สัมภั�ษณ์ และเข่ยนข่�วโดย ฐิตูิรัตูน์ เดชูพ้รหิม
ขอขอบค์ุณภั�พ้จั�ก PH
รื่ศิ.ดรื่.ขวัญจ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์
สถาบันวิิจััยภาษาและวิัฒนธิรรมเอเชัีย
มหิาวิิทยาลัยมหิิดล
รศ.ดร.ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์
สถึาบันวิจัยภาษาและวัฒนธิรื่รื่มเอเช้ีย ม.มหิด้ล
ได้้รื่ับคิัด้เล่อกเป็นอาจารื่ย์ตัวอย�าง ม.มหิด้ล (สาขามนุษยศาสตรื่์) ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๔
คิรื่้ผู้้้พัฒนางานด้้านมนุษยศาสตรื่์ให้มีคิวามเข้มแข็ง และเป็นปรื่ะโยช้น์ต�อสังคิม
ข่�วโดย ส�ธิด� ศึร่ชู�ตูิ
ขอบค์ุณภั�พ้จั�ก RILCA
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญจ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์ กล่�วถ้ึง สิ่ถาบัันว่จัย ที่ำาให้นักศิึกษาได้เรื่่ยนรื่้้ปรื่ากฏิการื่ณ์และปัญหา
จัุดเริ�มตู้นในก�รทำ�ง�น เริ�มจั�กเป็็นพ้ย�บ�ลวิชู�ชู่พ้ ตู่อ ใหม่ๆ ของสิ่ังคม ผู้่านปรื่ะสิ่บัการื่ณ์จรื่่งและความเชิ่�ยวชิาญ
ม�ได้เข้�ศึึกษ�ระดับป็ริญญ�โท ส�ข�วัฒนธรรมศึึกษ� ของผู้้้สิ่อนซึ่ึ�งไม่ได้พึ�งพ่งเฉพาะเน่�อหาที่่�อย้่ในตำารื่าเที่่านั�น
สถ้�บันวิจััยภั�ษ�และวัฒนธรรมเอเชู่ย มหิ�วิทย�ลัย ป็ัจัจัุบันเทค์โนโลย่ก�รส่�อส�รพ้ัฒน�ม�กขึ�น ก�รเป็ล่�ยนแป็ลง
มหิิดล และเม่�อจับก�รศึึกษ�ได้เป็ล่�ยนวิชู�ชู่พ้ม�เป็็นนัก ตู่�งๆ เกิดขึ�นอย่�งรวดเร็วและม่ค์ว�มรู้ใหิม่ๆ เกิดขึ�นตูลอดเวล�
วิจััยและอ�จั�รย์ ของสถ้�บันฯ ตูั�งแตู่ป็ี ๒๕๔๒ เป็็นตู้นม� ก�รศึึกษ�หิ�ค์ว�มรู้จัึงไม่ได้จัำ�กัดอยู่เฉพ้�ะในสถ้�นศึึกษ� ม่ชู่อง
ในบทบ�ทค์ว�มเป็็นค์รู รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญจ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์ ท�งม�กม�ยและหิล�กหิล�ยท่�นักศึึกษ�ส�ม�รถ้ค์้นหิ�ค์ว�มรู้ได้
สอนในหลักสิ่้ตรื่ศิ่ลปศิาสิ่ตรื่มหาบััณฑิ่ต สิ่าขาวัฒนธ์รื่รื่มศิึกษา บทบ�ทก�รเป็็นผู้ชู่�แนะในก�รหิ�ค์ว�มรู้เพ้ิ�มเตูิม ร่วมอภัิป็ร�ย และ
ด้วยลักษณะก�รเร่ยนในระดับบัณฑิิตูศึึกษ�เป็็นรูป็แบบของ แลกเป็ล่�ยนค์ว�มค์ิดเหิ็น ชู่วยใหิ้ผู้เร่ยนม่ค์ว�มค์ิดแตูกฉ�นม�กขึ�น
ก�รตู่อยอดค์ว�มรู้ใหิ้กับนักศึึกษ�ท่�ม่ค์ว�มรู้ม�ระดับหินึ�งแล้ว “การื่สิ่อนต้องสิ่รื่้างความน่าสิ่นใจ กรื่ะตุ้นการื่เรื่่ยนรื่้้ และนำาไป
จั�กป็ริญญ�ตูร่ การื่เรื่่ยนการื่สิ่อนจึงเน้นออกแบับัให้เหมาะ ใชิ้ปรื่ะโยชิน์ได้จรื่่ง เป็นสิ่่�งสิ่ำาคัญของการื่เรื่่ยนการื่สิ่อนยุคใหม่”
กับัพ่�นฐาน ความต้องการื่ และเก่ดปรื่ะโยชิน์สิ่้งสิุ่ดต่อนักศิึกษา ในด้านการื่ที่ำาว่จัย อาจารื่ย์ขวัญจ่ตเป็นนักว่จัยที่่�สิ่นใจ
โดยองค์์ค์ว�มรู้จั�กก�รวิจััยซิึ�งเป็็นภั�รกิจัหิลักได้ถู้กนำ�ม�ใชู้ การื่บั้รื่ณาการื่ศิาสิ่ตรื่์ด้านวัฒนธ์รื่รื่มศิึกษากับัศิาสิ่ตรื่์ด้านอ่�นๆ
ในก�รจััดก�รเร่ยนก�รสอน เพ่�อตอบัโจที่ย์ที่่�เก่�ยวข้องกับัความแตกต่างหลากหลายที่าง
ซิึ�งผู้สอนตู้องเก�ะตูิดกับสถ้�นก�รณ์ป็ัจัจัุบัน ป็ัญหิ�และ วัฒนธ์รื่รื่มที่่�เชิ่�อมโยงกับัสิุ่ขภาวะ โดยเฉพาะในกลุ่มแรื่งงาน
Excellence
ค์ว�มตู้องก�รของสังค์มอยู่เสมอ เพ้่�อค์ิดค์้นป็ระเด็นในก�รทำ� ต่างชิาต่และผู้้้สิ่้งอายุ ง�นวิจััยท่�ผ่�นม�จัึงเป็็นง�นท่�ป็ระยุกตู์
วิจััย ในส่วนน่�จัึงเป็็นจุดเด่นของการื่จัดการื่เรื่่ยนการื่สิ่อนของ ศึ�สตูร์ด้�นภั�ษ� วัฒนธรรม ก�รย้�ยถ้ิ�น ก�รส่�อส�ร และ
Teaching and Learning