Page 24 - MU_4April65
P. 24
24 มหิดลสาร ๒๕๖๕ April 2022
ม.มหิดลั ถอดบำทเรียน “ห้องเรียนแป็ลังผัก”
สู่ “การเรียนรู้ตลัอดชีวิต”
ส�งเสรื่ิมอาหารื่ปลอด้ภัย และเกษตรื่ไทยยั�งย่น
สัมภั�ษณ์ และเข่ยนข่�วโดย ฐิตูิรัตูน์ เดชูพ้รหิม
ขอบค์ุณภั�พ้จั�ก NA
หนึ�งในยุที่ธ์ศิาสิ่ตรื่์เกษตรื่และสิ่หกรื่ณ์ รื่ะยะ ๒๐ ปี ของ
ปรื่ะเที่ศิไที่ย (พ.ศิ.๒๕๖๐ - ๒๕๗๙) ได้ส่งเสริมใหิ้ม่ก�รบริหิ�ร
จััดก�รทรัพ้ย�กรก�รเกษตูรและสิ�งแวดล้อมอย่�งสมดุลและ
ยั�งย่น ซิึ�งสอดค์ล้องกับเป้าหมายการื่พัฒนาอย่างยั�งย่น
(SDGs) ข้อที่่� ๑๒ ซึ่ึ�งว่าด้วยการื่ผู้ล่ตและบัรื่่โภคด้วยความ
รื่ับัผู้่ดชิอบั (Responsible Consumption and Produc-
tion) ขณะท่�ในวิถ้่ก�รดำ�เนินชู่วิตูของผู้ค์นในป็ัจัจัุบันยังเตู็มไป็
ด้วยป็ัญหิ�ท�งมลพ้ิษ โดยเฉพ้�ะอย่�งยิ�งก�รบริโภัค์ผัก ผล
ไม้ และอ�หิ�รป็ลอดภััย ซิึ�งท�งออกของป็ัญหิ�ดังกล่�วอย่�ง
ยั�งย่น ค์่อ ก�รทำ�เกษตูรป็ลูกผักผลไม้บริโภัค์เองในค์รัวเร่อน
แม้แตู่ชูุมชูนในเขตูตู่�งจัังหิวัด ก็ยังป็ระสบป็ัญหิ�สุขภั�วะ ท่�เป็็น
ผลพ้วงจั�กก�รข�ดแหิล่งบริโภัค์อ�หิ�รป็ลอดภััย โดยพบัว่ายังม่
เด็กๆ อ่กเป็นจำานวนมากที่่�รื่ับัปรื่ะที่านผู้ักได้ไม่ถึง ๔๐๐ กรื่ัมต่อ
วันตามมาตรื่ฐานขององค์การื่อนามัยโลก (WHO) แม้ท่�ผ่�นม�
หิล�ยโรงเร่ยนจัะเข้�โค์รงก�รอ�หิ�รกล�งวัน เพ้่�อใหิ้เด็กๆ ได้รับ
ป็ระท�นอ�หิ�รท่�ม่ส�รอ�หิ�รค์รบถ้้วน แตู่ก็ยังพ้บว่�เด็กๆ ได้รับ
ส�รอ�หิ�รท่�ค์รบถ้้วนเฉพ้�ะแตู่ในม่�อกล�งวันท่�ท�งโรงเร่ยนจััด
อิ.ดร.ปิัณฑารีย์์ แต้ปิระย์ูร
ใหิ้ และผักผลไม้ส่วนใหิญ่ในชูุมชูนก็ยังเตู็มไป็ด้วยก�รป็นเป็้�อน
อาจัารย์ประจัำาหิลักสูตรวิิทยาศูาสตรบัณฑิิต
ของส�รพ้ิษจั�กย�ฆ่่�แมลง จัึงเป็็นท่�ม�ของ โค์รงก�รชูุมชูน สาขาวิิชัาเกษตรกรปราชัญ์์เปรื�อง (Smart Farmer)
ร่วมกันบริโภัค์ผักผลไม้ป็ลอดภััย โดย โครื่งการื่จัดตั�งว่ที่ยาเขต โครงการจััดตั�งวิิทยาเขตนครสวิรรค์ ม.มหิิดล
นครื่สิ่วรื่รื่ค์ มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล ร่วมกับ โรื่งเรื่่ยนบั้านปรื่ะชิา
สิ่ามัคค่ ตำาบัลบัางเค่ยน อำาเภอชิุมแสิ่ง จังหวัดนครื่สิ่วรื่รื่ค์ ยังจััดใหิ้ม่ “ครื่อบัครื่ัวกลุ่มอาสิ่า” ร่วมป็ลูกผักผลไม้ป็ลอดภััย และ
ภั�ยใตู้ก�รสนับสนุนโดย สิ่ำานักงานกองทีุ่นสิ่นับัสิ่นุนการื่สิ่รื่้าง ยังจัะส�ม�รถ้ตู่อยอดขย�ยผลไป็ยังชูุมชูนอ่�นๆ สู่ก�รทำ� “แผู้นที่่�
เสิ่รื่่มสิุ่ขภาพ (สิ่สิ่สิ่.) และท่มสร้�งเสริมสุขภั�พ้นค์รสวรรค์์ เพ้่�อก�ร อาหารื่ปลอดภัยของชิุมชิน” เพ้่�อเป็็นแหิล่งข้อมูลใหิ้กับชู�วชูุมชูน
ส่งเสริมก�รบริโภัค์ผักผลไม้ป็ลอดภััยอย่�งยั�งย่น สู่ก�รม่สุขภั�วะ นค์รสวรรค์์ทุกค์นได้เข้�ถ้ึง และส่งผลด่ตู่อก�รท่องเท่�ยว ตูลอดจัน
และค์ุณภั�พ้ชู่วิตูท่�ด่ และยั�งย่นของชู�วชูุมชูนนค์รสวรรค์์ตู่อไป็ ส่งเสริมเศึรษฐกิจัของชูุมชูนนค์รสวรรค์์ได้ตู่อไป็ในอน�ค์ตูอ่กด้วย
อาจารื่ย์ ดรื่.ปัณฑิารื่่ย์ แต้ปรื่ะย้ร อ�จั�รย์ป็ระจัำ� หลักสิ่้ตรื่ จั�กก�รว�งแผนก�รดำ�เนินโค์รงก�รอย่�งเป็็นขั�นเป็็นตูอน
ว่ที่ยาศิาสิ่ตรื่บััณฑิ่ต สิ่าขาว่ชิาเกษตรื่กรื่ปรื่าชิญ์เปรื่่�อง (Smart พ้ร้อมแบ่งหิน้�ท่�รับผิดชูอบภั�ยในโค์รงก�รอย่�งชูัดเจัน ภั�ยใตู้
Farmer) โครื่งการื่จัดตั�งว่ที่ยาเขตนครื่สิ่วรื่รื่ค์ มหาว่ที่ยาลัย เง่�อนเวล�ท่�กำ�หินด ทำ�ใหิ้โค์รงก�รดังกล่�วบรรลุผลไป็ได้ด้วย
มห่ดล ในฐ�นะพ้่�เล่�ยงโครื่งการื่ชิุมชินรื่่วมกันบัรื่่โภคผู้ักผู้ลไม้ ด่ พ้ร้อมม่นวัตูกรรมโดยกลุ่มนักเร่ยน และค์รอบค์รัวอ�ส�เกิด
ปลอดภัย โรื่งเรื่่ยนบั้านปรื่ะชิาสิ่ามัคค่ ตำาบัลบัางเค่ยน อำาเภอ ขึ�นจั�ก “ห้องเรื่่ยนแปลงผู้ัก” ของโค์รงก�รดังกล่�วม�กม�ย
ชิุมแสิ่ง จังหวัดนครื่สิ่วรื่รื่ค์ ซิึ�งเป็็นโค์รงก�รท่�ส�ม�รถ้ค์ว้�รื่างวัล ตูัวอย่�งนวัตูกรรมโดยกลุ่มนักเร่ยน และค์รอบค์รัวอ�ส� จั�ก
คะแนนยอดน่ยม Oral Presentation ในงานมหกรื่รื่มมห่ดล “ห้องเรื่่ยนแปลงผู้ัก” ได้แก่ โค์รงก�ร “ผู้ักหรื่รื่ษา” ของนักเร่ยน
เพ่�อสิ่ังคม (Mahidol University Engagement Forum 2021 ระดับชูั�นอนุบ�ล ท่�ส่งเสริมใหิ้เด็กๆ ได้รู้จัักผักและผลไม้ชูนิดตู่�งๆ
- MUSEF 2021) ซิึ�งจััดขึ�นท�งออนไลน์เม่�อเร็วๆ น่� ได้เป็ิดเผย ในเบ่�องตู้น ผ่�นส่�อก�รเร่ยนก�รสอน, โค์รงก�ร “ข้าวพองน้อง
ถ้ึง “บันไดสู่ค์ว�มสำ�เร็จั” จั�กก�รส�ม�รถ้สร้�งโมเดล “บัันได พ่�” ของนักเร่ยนระดับชูั�นป็ระถ้มศึึกษ�ตูอนตู้น ท่�ได้ดัดแป็ลงนำ�
สิ่้่ผู้ลลัพธ์์” ของโค์รงก�รนำ�ร่องดังกล่�วว่� ส�ม�รถ้ทำ�ใหิ้เกิด “ข้าวก้นหม้อ” ม�ทำ�เป็็น “ขนมข้าวพอง” ซิึ�งเป็็นก�รส่งเสริม
“ชิุมชินต้นแบับั” จั�กก�รใชู้โรงเร่ยนท่�อยู่ในชูุมชูนนค์รสวรรค์์ เป็็น ก�รใชู้ทรัพ้ย�กรได้อย่�งค์ุ้มค์่� และโครื่งการื่ปล้กเมล่อน ๑ คน
Excellence
“ศิ้นย์กลาง” ในก�รจััดก�รอ�หิ�รป็ลอดภััย โดยนอกจั�กม่กลุ่ม ต่อ ๑ ต้น ของนักเรื่่ยนรื่ะดับัชิั�นปรื่ะถมศิึกษาตอนปลาย ท่�ทำ�ใหิ้
เป็้�หิม�ยท่�เป็็นกลุ่มนักเร่ยนในระดับชูั�นตู่�งๆ ของโรงเร่ยนแล้ว เด็กๆ ได้เร่ยนรู้ตูั�งแตู่ก�รเพ้�ะเมล็ด นำ�กล้�ลงป็ลูก ผสมเกสร ไป็
Teaching and Learning