Page 28 - MU_4April65
P. 28
28 มหิดลสาร ๒๕๖๕ April 2022
สัมภั�ษณ์ และเข่ยนข่�วโดย ฐิตูิรัตูน์ เดชูพ้รหิม
ออกแบบแบนเนอร์โดย วรรณพ้ร ยังศึิริ
นับเป็็นเวล�เก่อบค์รบ ๒ ทศึวรรษแล้ว ท่�จัังหิวัด กำาเน่ดขึ�นมาภายใต้ความรื่่วมม่อของ โครื่งการื่จัดตั�งว่ที่ยาเขต
อำ�น�จัเจัริญได้รับก�รจััดตูั�งเป็็นจังหวัดลำาดับัที่่� ๗๔ ของ อำานาจเจรื่่ญ มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล สถ้�บันแหิ่งชู�ตูิเพ้่�อก�รพ้ัฒน�
ป รื่ ะเที่ศิ ไที่ ย โดยแยกม �จั� กจัั ง หิวัด อุ บลร �ชู ธ �น่ เด็กและค์รอบค์รัว มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล ร่วมด้วยองค์์กรป็กค์รอง
ชู่�อ "อำานาจเจรื่่ญ" ม�จั�กร�ชูทินน�ม "พรื่ะอมรื่อำานาจ" ส่วนท้องถ้ิ�นท่�เก่�ยวข้องของจัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญ อ�ทิ สิ่ำานักงาน
ในสมัย ร.๔ ป็ัจัจัุบันได้กล�ยเป็็นหินึ�งใน "ขุมพลังที่างสิ่ังคม" สิ่าธ์ารื่ณสิุ่ขจังหวัดอำานาจเจรื่่ญ สิ่ำานักงานศิึกษาธ์่การื่จังหวัด
ของภั�ค์อ่ส�นท่�ขับเค์ล่�อนด้วยนวัตูกรรม-ก�รเกษตูร- อำานาจเจรื่่ญ สำ�นักง�นพ้ัฒน�สังค์มและค์ว�มมั�นค์งของมนุษย์
ส�ธ�รณสุข จั�กนโยบ�ยกระจั�ยอำ�น�จัรัฐสู่ชูุมชูน "๑ ตำาบัล จัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญ องค์์ก�รบริหิ�รส่วนจัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญ ฯลฯ
๑ มหาว่ที่ยาลัย" ท่�ได้ริเริ�มขึ�นเม่�อป็ระม�ณ ๒ ป็ีท่�ผ่�นม�โดย ภั�ยใตู้วิสัยทัศึน์เพ้่�อก�รพ้ัฒน�ค์ุณภั�พ้ชู่วิตูของป็ระชู�ชูนชู�ว
กระทรวงก�รอุดมศึึกษ� วิทย�ศึ�สตูร์ วิจััยและนวัตูกรรม เพ้่�อ จัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญใหิ้ม่ค์ว�มเป็็นอยู่ท่�ด่ มั�นค์ง มั�งค์ั�ง และยั�งย่น
ยกระดับเศึรษฐกิจัและสังค์มของป็ระเทศึไทยแบบบูรณ�ก�ร นายแพที่ย์สิุ่รื่พรื่ ลอยหา รองอธิก�รบด่ฝี่�ยโค์รงก�รจััด
ภั�ยใตู้แนวค์ิด "สิ่ามเหล่�ยมเขย่�อนภ้เขา" ของ ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ตูั�งวิทย�เขตูอำ�น�จัเจัริญ มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล ได้ชู่�ถ้ึงบทบ�ท
เก่ยรื่ต่คุณ นายแพที่ย์ปรื่ะเวศิ วะสิ่่ กรรมก�รสภั�มหิ�วิทย�ลัย ของ "ศิ้นย์สิุ่ขภาวะครื่อบัครื่ัว โครื่งการื่จัดตั�งว่ที่ยาเขต
มหิิดลผู้ทรงค์ุณวุฒิ ท่�เค์ยใหิ้ไว้กับสังค์มไทยก่อนหิน้�น่� ได้จัุด อำานาจเจรื่่ญ มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล" ว่�ในชู่วงแรกจัะเน้นหินัก
ป็ระก�ยใหิ้เกิดก�รรวมพ้ลังระหิว่�งภั�ค์รัฐ ภั�ค์ป็ระชู�สังค์ม ไป็ท่�ค์ว�มป็ลอดภััยในเด็ก โดยเฉพ้�ะอย่�งยิ�งเด็กป็ฐมวัยใน
และภั�ค์วิชู�ก�ร เพ้่�อร่วมกันขับเค์ล่�อนโจัทย์ตู่�งๆ ท่�ท้�ท�ย ชูุมชูนจัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญ ด้วยแพ้ลทฟื้อร์ม "Safety Hunter"
ของยุค์สมัยอย่�งแพ้ร่หิล�ย ซิึ�งเป็็นแนวค์ิดท่�เป็ร่ยบโจัทย์ท่�กำ�ลัง หิร่อ "ภารื่ก่จพ่ชิ่ตจุดเสิ่่�ยง" ท่�ออกแบบขึ�นเพ้่�อก�รเร่ยนรู้
ท้�ท�ยสังค์มว่�เป็็นดั�ง "ภ้เขา" ท่�ย�กจัะขยับเขย่�อนเค์ล่�อนไหิว เร่�องค์ว�มป็ลอดภััย และก�รพ้ัฒน�เด็กป็ฐมวัยสู่พ้ลเม่องโลก
หิ�กไม่ได้รับค์ว�มร่วมแรงร่วมใจัจั�กทุกฝี่�ยท่�เก่�ยวข้อง ค์ุณภั�พ้ ซิึ�งริเริ�มและพ้ัฒน�ขึ�นโดย สถ้�บันแหิ่งชู�ตูิเพ้่�อก�ร
เชู่นเด่ยวกับ "ศิ้นย์สิุ่ขภาวะครื่อบัครื่ัว" FWC-MUAM Family พ้ัฒน�เด็กและค์รอบค์รัว มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล ซิึ�งกำ�ลังเป็็น
Well-Being Center of Amnartcharoen Campus, Mahidol ท่�แพ้ร่หิล�ยในแวดวงก�รพ้ัฒน�เด็กป็ฐมวัย และในวงกว้�ง
University" โครื่งการื่จัดตั�งว่ที่ยาเขตอำานาจเจรื่่ญ มหาว่ที่ยาลัย "ด้วยศึักยภั�พ้ท่�ค์รบพ้ร้อมทั�งในด้�นนวัตูกรรม-ก�รเกษตูร-
มห่ดล ตำาบัลสิ่รื่้างนกที่า อำาเภอเม่อง จังหวัดอำานาจเจรื่่ญ ที่่�ถ่อ ส�ธ�รณสุขของโค์รงก�รจััดตูั�งวิทย�เขตูอำ�น�จัเจัริญ
Harmony in Diversity