Page 29 - MU_4April65
P. 29

April 2022                                  มหิดลสาร ๒๕๖๕                                              29








        มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล เชู่�อมั�นว่�จัะส�ม�รถ้ทำ�ใหิ้ "ศิ้นย์สิุ่ขภาวะ  เด่ยวกับัชิุมชินอ่�นๆ ในที่้องถ่�นห่างไกลสิ่่วนใหญ่ของปรื่ะเที่ศิ ค่อ
        ครื่อบัครื่ัว โครื่งการื่จัดตั�งว่ที่ยาเขตอำานาจเจรื่่ญ มหาว่ที่ยาลัย  การื่ขาดความรื่้้ความเข้าใจที่่�ถ้กต้องเก่�ยวกับัเรื่่�องวัคซึ่่นป้องกัน
        มห่ดล"  เป็็นกำ�ลังสำ�ค์ัญในก�ร  "เขย่�อนภ้เขา"  หิร่อ  "กับั  COVID-19 การื่ที่ำา Home Isolation หรื่่อการื่กักโรื่คที่่�บั้าน ตลอด
        ดักที่างเศิรื่ษฐก่จและสิ่ังคม"  ของป็ระเทศึไทยได้ตู่อไป็ใน  จน Community Isolation หรื่่อการื่กักโรื่คของชิุมชิน ซึ่ึ�งจำาเป็น
        อน�ค์ตู ด้วยชู่�อเส่ยงของมหิ�วิทย�ลัยมหิิดลท่�พ้ร้อมด้วยค์ว�ม  ต้องม่การื่ลงพ่�นที่่�ให้คำาปรื่ึกษาแนะนำาโดยบัุคลากรื่ที่่�ม่ความรื่้้
        เข้มแข็งท�งวิชู�ก�รแบบบูรณ�ก�รค์รบวงจัร  เชู่�อมั�นว่�จัะ  ความเชิ่�ยวชิาญ เพ่�อเพ่�มการื่เข้าถึงสิ่้่ปรื่ะชิาชินในชิุมชินให้มาก
        ส�ม�รถ้นำ�พ้�ชูุมชูนจัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญ  และป็ระเทศึชู�ตูิ  สู่  ย่�งขึ�น ซิึ�งท�งโค์รงก�รจััดตูั�งวิทย�เขตูอำ�น�จัเจัริญ มหิ�วิทย�ลัย
        อน�ค์ตูแหิ่งค์ว�มเป็็นอยู่ท่�ด่  มั�นค์ง  มั�งค์ั�ง  และยั�งย่นของ  มหิิดล มั�นใจัว่�ด้วยบุค์ล�กร และองค์์ค์ว�มรู้ท่�ม่พ้ร้อมอยู่แล้วของ
        ป็ระชู�ชูนได้อย่�งตู่อเน่�อง"  นายแพที่ย์สิุ่รื่พรื่  ลอยหา  กล่�ว  วิทย�เขตูฯ จัะส�ม�รถ้ทำ�ใหิ้ชูุมชูนจัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญก้�วผ่�น
                โดยจัะได้ม่ก�รตู่อยอดจั�กหลักสิ่้ตรื่สิ่าธ์ารื่ณสิุ่ขศิาสิ่ตรื่  ป็ัญหิ�และอุป็สรรค์ท่�สำ�ค์ัญท่�เกิดขึ�นดังกล่�วในขณะน่�ได้ตู่อไป็
        บััณฑิ่ต  และหลักสิ่้ตรื่ว่ที่ยาศิาสิ่ตรื่บััณฑิ่ต  สิ่าขาว่ชิา             และไม่เพ้่ยงเพ้่�อก�รพ้ัฒน�ค์ุณภั�พ้ชู่วิตูท่�ยั�งย่นสำ�หิรับเด็กและ
        เกษตรื่ศิาสิ่ตรื่์  ของโครื่งการื่จัดตั�งว่ที่ยาเขตอำานาจเจรื่่ญ   เย�วชูนของชูุมชูนจัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญ ในอน�ค์ตู "ศิ้นย์สิุ่ขภาวะ
        มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล  เพ้่�อก�ร  Upskill  -  Reskill  ทักษะท่�  ครื่อบัครื่ัว โครื่งการื่จัดตั�งว่ที่ยาเขตอำานาจเจรื่่ญ มหาว่ที่ยาลัย
        จัำ�เป็็นเพ้่�อก�รพ้ัฒน�ค์ุณภั�พ้ชู่วิตูใหิ้แก่ชู�วชูุมชูนจัังหิวัด  มห่ดล" ตูั�งใจัจัะขย�ยผลสู่ก�รพ้ัฒน�ค์ุณภั�พ้ชู่วิตูผู้สูงวัย ซิึ�งเป็็น
        อำ�น�จัเจัริญ รวมทั�งสนองนโยบ�ยโค์รงก�รยกระดับเศึรษฐกิจั  ป็ระชู�กรส่วนใหิญ่ของป็ระเทศึ  เพ้่�อก�รสร้�งค์ว�มมั�นค์งท�ง
        และสังค์มแบบบูรณ�ก�ร  "๑  ตำาบัล  ๑  มหาว่ที่ยาลัย"  ของ  สังค์มและเศึรษฐกิจัของผู้สูงวัยในชูุมชูนจัังหิวัดอำ�น�จัเจัริญตู่อไป็
        กระทรวงก�รอุดมศึึกษ�  วิทย�ศึ�สตูร์  วิจััยและนวัตูกรรม           "ไม่ว่�  "ภ้เขา"  ข้�งหิน้�จัะม่ขน�ดมหิึม�และหินักหิน�
        เพ้่�อเป็็นแหิล่งฝีึกง�นของนักศึึกษ�  ทำ�ง�นวิจััยท่�เก่�ยวข้อง   เพ้่ยงใด  เชู่�อมั�นว่�ด้วยค์ว�มร่วมม่อของทุกภั�ค์ส่วนจัะเป็็น
        ทั�ง  "สิ่รื่้างคน"  และ  "สิ่รื่้างรื่ายได้"  ใหิ้กับชูุมชูนตู่อไป็อ่กด้วย  "ขุมพลัง"  ขับเค์ล่�อนสู่วันพ้รุ่งน่�ท่�ด่กว่�ของชู�วไทยทุกค์น
            นายแพที่ย์สิุ่รื่พรื่ ลอยหา กล่�วตู่อไป็ว่� ปัญหาที่่�กำาลังน่า  ได้อย่�งแน่นอน"  นายแพที่ย์สิุ่รื่พรื่  ลอยหา  กล่�วทิ�งท้�ย
        เป็นห่วงอย้่ในขณะน่�ของชิุมชินจังหวัดอำานาจเจรื่่ญ เก่ดขึ�นเชิ่น







































                                                                                                                      Harmony in Diversity
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34