Page 43 - MU_12Dec64
P. 43

December 2021
                                                    มหิดลสาร ๒๕๖๔                                             43














































        สััมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวิโดย์ ฐิติรัตน์ เดชุพื่รหิม
        ออกแบบแบนเนอร์โดย์ วิิไล กสัิโสัภา


            ชุ�วิงต�นฤดูหินาวิ หิร่อเข�าเด่อนพื่ฤศูจิิกาย์น แม�ปีัญหิาวิิกฤติ   กำาหินดโดย์อ�างอิงกับมาตรฐานท่�ใชุ�กับกลุ�มปีระเทศูในทวิ่ปีย์ุโรปี
        COVID-19 ย์ังคงเกิดขึ�นอย์�างต�อเน่�อง แต�ปีัญหิาท่�มักเกิดในชุ�วิง  ซึ่ึ�งแบ�งได�หิลาย์ระดับ โดย์ ผั่้ชื้�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ภัทรื่พรื่ โป
        ท่�ม่อากาศูหินาวิเย์็นร�วิมด�วิย์ ค่อ มลภาวิะท่�มากับฝุ่่น PM2.5 ซึ่ึ�ง  สิ่กน่ษฐิกุล มองว�า ปัจจุบันปรื่ะเทศิไทยยังคงใชื้้เกณฑ์์มาตรื่ฐิาน
        สั�งผู้ลกระทบทั�งต�อสัุขภาวิะของผูู้�คน และสัิ�งแวิดล�อม แต�ท่�ไม�ค�อย์  ในรื่ะดับที�มีปรื่ะสิ่่ทธ์่ภาพ และเป็นม่ตรื่ต�อสิ่่�งแวดล้อมไม�สิ่่งเท�า
        ม่ใครพืู่ดถึึง ทั�งๆ ท่�เปี็นปีัญหิาต�อผูู้�คนและสัิ�งแวิดล�อมเชุ�นเด่ย์วิกัน   ที�ควรื่  ถึงเวลาแล้วที�ควรื่ยกรื่ะดับมาตรื่ฐิานเพ่�อสิุ่ขภาวะของ
        โดย์เฉพื่าะอย์�างย์ิ�งในชุุมชุนเม่อง ค่อ ภัย์จิากมลพื่ิษ NOx ท่�เกิด  ปรื่ะชื้าชื้น สิ่่�งแวดล้อม ตลอดจนอนาคตที�ดีกว�าของปรื่ะเทศิชื้าต่
        จิากการเผู้าไหิม�เชุ�นเด่ย์วิกัน โดย์เปี็นอันตราย์อย์�างย์ิ�งต�อระบบ     นอกจิากนั�น ควิรรณรงค์ใหิ�ปีระชุาชุนหิมั�นตรวิจิสัภาพื่เคร่�องย์นต์
        ทางเดินหิาย์ใจิ                                        ใหิ�ม่ปีระสัิทธิภาพื่พื่ร�อมใชุ� และเล่อกใชื้้ Catalytic Converter
            ผั่้ชื้�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ภัทรื่พรื่ โปสิ่กน่ษฐิกุล ผูู้�ชุ�วิย์คณบด่  หรื่่อตัวทำาปฏิ่ก่รื่่ยาตรื่งท�อไอเสิ่ียรื่ถยนต์ ซึ่ึ�งใชื้้เทคโนโลยีในการื่
        ฝ่่าย์วิิเทศูสััมพื่ันธ์เชุิงย์ุทธศูาสัตร์  และอาจิารย์์ปีระจิำาภาควิิชุา  ดักจับก๊าซึ่ NOx ที�มีปรื่ะสิ่่ทธ์่ภาพ รื่วมทั�งควรื่เล่อกใชื้้เครื่่�องยนต์
        วิิศูวิกรรมเคม่ คณะวิิศูวิกรรมศูาสัตร์ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล ซึ่ึ�งเปี็น  ที�มีรื่ะบบหมุนเวียนไอเสิ่ีย หรื่่อ Exhaust Gas Recirculation
        อาจิารย์์ผูู้�เชุ่�ย์วิชุาญด�านวิิศูวิกรรมเคม่สัิ�งแวิดล�อมได�กล�าวิอธิบาย์  (EGR)  เพ่�อการื่เผัาไหม้ที�สิ่มบ่รื่ณ์  ซึ่ึ�งจิะสัามารถึชุ�วิย์ควิบคุม
        วิ�า NOx หรื่่อ ไนโตรื่เจนออกไซึ่ด์ เป็นก๊าซึ่ซึ่ึ�งมีสิ่�วนปรื่ะกอบทาง  มลพื่ิษจิากก๊าซึ่ NOx ได�อ่กชุ�องทางหินึ�งด�วิย์
        เคมีของไนโตรื่เจนและออกซึ่่เจน เก่ดจากการื่เผัาไหม้เชื้่�อเพล่ง       รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.เอกสิ่่ทธ์่� สิ่มสิุ่ข อาจิารย์์ปีระจิำาภาค
        ฟอสิ่ซึ่่ลต�างๆ ซึ่ึ�งได้แก� ก๊าซึ่ธ์รื่รื่มชื้าต่ ถ�านห่น และนำามันเชื้่�อ  วิิชุาเคม่ คณะวิิทย์าศูาสัตร์ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล ผูู้�เชุ่�ย์วิชุาญด�าน
        เพล่งต�างๆ ไม�ว�าจะเป็นนำามันเบนซึ่่น หรื่่อดีเซึ่ล ฯลฯ ที�ใชื้้กับ  การใชุ�สัารเคม่ปีลอดภัย์ ได�กล�าวิอธิบาย์เพื่ิ�มเติมเพื่่�อใหิ�เหิ็นภาพื่
        รื่ถยนต์ด�วิย์การสัันดาปีท่�อุณหิภูมิสัูง เปี็นท่�ทราบกันด่วิ�า รถึย์นต์ท่�  ท่�ชุัดเจินในทางวิิทย์าศูาสัตร์เคม่วิ�า ก๊าซึ่ NOx เม่�อสิ่ัมผััสิ่กับนำา
        ใชุ�เคร่�องย์นต์ด่เซึ่ล หิร่อเคร่�องย์นต์ท่�ระเบิดด�วิย์การอัดอากาศูนั�น   จะมีคุณสิ่มบัต่กลายเป็นกรื่ด ซึ่ึ�งม่ฤทธิ�ท่�กัดกร�อน ถึ�าเปี็นคนเม่�อ
        ตัวิการสัำาคัญท่�ก�อใหิ�เกิดมลพื่ิษเกิดจิากการเผู้าไหิม�ท่�ไม�สัมบูรณ์  สัูดก๊าซึ่ NOx เข�าไปี จิะเกิดกรดท่�จิะไปีกัดกร�อนปีอด ทำาใหิ�ระบบ
        จินสั�งผู้ลกระทบต�อคุณภาพื่ทางอากาศู                   ทางเดินหิาย์ใจิม่ปีัญหิาได� แต�ถึ�า NOx ได�ไปีสััมผู้ัสักับสัิ�งของ โดย์
                ซึ่ึ�งการื่ป้องกันภัยจากมลพ่ษ NOx สิ่ามารื่ถทำาได้โดยการื่กำาหนด  เฉพื่าะอย์�างย์ิ�งท่�เปี็นโลหิะ จิะกัดกร�อนโลหิะนั�นๆ จินเกิดควิามเสั่ย์  เพ่�อส้ขภูาพ
        มาตรื่ฐิานไอเสิ่ียของยานพาหนะ ควบค่�กับมาตรื่ฐิานการื่ควบคุม  หิาย์ โดย์เฉพื่าะอย์�างย์ิ�งเม่�อก๊าซึ่ NOx ล�องลอยไปเจอฝั่น จะทำาให้
        คุณภาพนำามันเชื้่�อเพล่ง เพ่�อให้ยานพาหนะปลดปล�อยไอเสิ่ียออก  ฝั่นกลายเป็น “ฝั่นกรื่ด” ได้
        มาได้ไม�เก่นเกณฑ์์มาตรื่ฐิานกำาหนด ซึ่ึ�งปีัจิจิุบันปีระเทศูไทย์ได�
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48