Page 21 - MU_1Jan63
P. 21

Teaching & Learning Excellence
                                                                                                ข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม
                                                                                                 ภาพโดย หฤษฏ์ อภิเดช
               ทางไกลส�าหรับอาจารย์และนักศึกษา  Club) ควำมจุ ๓๐ ที่นั่ง ๒.มหำวิทยำลัย เหมือนเรียนอยู่ในห้องเดียวกันจริง
               โดยสามารถมองเห็นไฟล์หรือเอกสาร มหิดล วิทยำเขตกำญจนบุรี อำคำรเรียน  “กำรเตรียมควำมพร้อมให้กับนักศึกษำ
               จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้สอน  รวม ห้องประชุมนิลกำญจน์ ควำมจุ ๑๒๐                        ให้ทันต่อกำรศึกษำยุคใหม่ที่เน้นควำม
               รวมถึงภาพวิดีโอผ่านอินเตอร์เน็ต  ที่นั่ง ๓.มหำวิทยำลัยมหิดล วิทยำเขตอ�ำ สำมำรถในกำรปรับตัวเป็นเรื่องส�ำคัญ
               และสำมำรถพูดคุยโต้ตอบจำกที่บ้ำน                                                        นำจเจริญ อำคำรเรียนรวม ห้อง ๒๒๖๐  มหำวิทยำลัยมหิดลจึงได้มีกำรปรับกำรเรียน
               ที่มหำวิทยำลัยจำกต่ำงวิทยำเขต และทุกที่ ควำมจุ ๖๔ ที่นั่ง และ ๔.มหำวิทยำลัยมหิดล  กำรสอนให้มีควำมยืดหยุ่น โดยให้อิสระกับ
               ที่มีอินเตอร์เน็ต โดยมีกำรใช้งำนที่ครอบคลุม วิทยำเขตนครสวรรค์ อำคำรวิทยำศำสตร์ นักศึกษำได้ศึกษำด้วยตัวเองตำมศักยภำพ
               ทั้ง วิดีโอ เว็บ และ เสียง กับทุกอุปกรณ์ (PC,  อเนกประสงค์ อำคำรที่ ๖ ชั้น ๒ ห้อง smart  ที่แตกต่ำงกันไปของแต่ละคน โดยเชื่อว่า
               Tablet, Smartphone) ด้วยคุณภำพวิดีโอ class room ควำมจุ ๔๐ ที่นั่ง  ความรู้มีอยู่ทุกที่ และผู้เรียนจะสามารถ
               ระดับ High Quality  และสามารถรองรับ  และเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรือ เรียนได้ดีเมื่อมีความพร้อม ซึ่งการเรียน
               ผู้เรียนได้ถึง ๒๕๐ คน          อากาศโท ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต                             การสอนแบบทางไกลนี้จะช่วยลดการ
                  ที่ผ่ำนมำ มหำวิทยำลัยมหิดลได้ด�ำเนิน ได้ทดลองทดสอบระบบจำกกำรจัดกำรเรียน เดินทาง ให้นักศึกษาสามารถเรียนจากที่
               โครงกำร Virtual Classroom โดยติดตั้ง กำรสอนวิชำ “ทันตกรรมรากเทียมเบื้องต้น”   บ้านในวันที่มลภาวะทางอากาศสูง หรือ
               อุปกรณ์ติดต่อสื่อสำรทำงไกลและอุปกรณ์ (Treatment Planning for Dental Implant)  การจราจรติดขัด โดยในอนาคตจะมีการ
               ระบบภำพและเสียง เพื่อให้มีควำมเหมำะ ให้กับนักศึกษำทันตแพทย์ โดยเป็นกำรสอน ใช้ระบบนี้มากขึ้น” ผู้ช่วยศาสตราจารย์
               สมส�ำหรับกำรใช้งำนในกำรเรียนกำรสอน ข้ำมวิทยำเขต ระหว่ำงศำลำยำ และพญำไท  เรืออากาศโท  ทันตแพทย์ชัชชัย
               ทำงไกลที่สมบูรณ์แบบ จ�ำนวน ๔ แห่งที่  ซึ่งเป็นกำรสื่อสำรสองทำง  ที่สำมำรถ                                                                                คุณาวิศรุต กล่ำว
               ๑.มหำวิทยำลัยมหิดล ศำลำยำ อำคำรศูนย์ ถำม-ตอบ ท�ำโพลล์ และบันทึกดูย้อนหลังได้
               กำรเรียนรู้ ชั้น ๒ ห้องมินิเธียเตอร์ (MU Cyber  โดยจำกทดสอบระบบพบว่ำไม่มีกำรสะดุด
                                                                       Teaching & Learning Excellence

                       ครูแพทย์ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เจ้าของรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล   ข่าวโดย พรทิพา สุดวิเศษ
                                                                                               ภาพโดย หฤษฏ์ อภิเดช
                          สาขาความเป็นครู ปีล่าสุด แนะเคล็ดลับ ๙ วิธีการเรียนรู้ สู่การเป็นแพทย์ที่ดี

                  เมื่อเร็วๆนี้  มหำวิทยำลัยมหิดล  ได้                       คือ ผลที่เกิดตามมาของการรักษา ซึ่งเรำ
               ประกำศผลผู้ได้รับรำงวัลมหำวิทยำลัยมหิดล                       ต้องเตรียมกำรแก้ไข และสุดท้ำยคือ C9
               สำขำต่ำงๆ ประจ�ำปีกำรศึกษำ ๒๕๖๑                               Counseling คือการให้ค�าปรึกษาแนะน�า
               โดยหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลสาขาความ                          และร่วมกันตัดสินใจพร้อมกำรเสริมด้ำน
               เป็นครู คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์                          ก�ำลังใจ เพื่อที่จะท�ำให้ผลกำรดูแลรักษำนั้น
               หญิงสุวนิตย์ ธีระศักดิ์วิชยา อาจารย์                          มีประสิทธิภำพ เกิดควำมพึงพอใจของผู้ป่วย
               แพทย์สาขาวิชามะเร็งวิทยานรีเวช                                และญำติ ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นกำรสอนเพื่อให้
               ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะ                             นักศึกษำแพทย์จ�ำง่ำย ได้เห็นภำพกว้ำงใน
               แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  ครูแพทย์  คืออะไร เพราะผู้ป่วยจะมีความวิตกังวล กำรดูแลรักษำหรือป้องกันโรค ฝึกควำมคิด
               ผู้ท�าหน้าที่สอนลูกศิษย์ เพื่อให้ออกไป  ซ่อนเร้นอยู่ แพทย์ควรท�าให้เขาคลาย เชื่อมโยง ไม่ว่าเขาจะจบไปเป็ นแพทย์
               เป็นแพทย์ที่ดี ได้แนะวิธีกำรเรียนรู้สู่กำร  ความวิตกกังวลใจให้ได้ C3 Cause คือ ระดับไหน ก็จะสามารถน�ากรอบนี้ไปใช้
               เป็นแพทย์ที่ดี                 การหาสาเหตุหรือปัญหำที่มำของโรค C4  ในชีวิตการเป็นแพทย์ที่ดี เพื่อดูแลผู้ป่วย
                  ผู้ช่วยศาสตราจารย์  แพทย์หญิง  Course คือสภาวะของผู้ป่วยหรือสภำวะ ได้อย่างเหมาะสม และสามารถพัฒนา
               สุวนิตย์ ธีระศักดิ์วิชยา ผู้ได้รับรางวัล  ของโรคขณะที่พบว่ำอยู่ในช่วงใด คำดว่ำ ตนเองต่อเนื่องได้”
               มหาวิทยาลัย                    โรคนี้จะด�ำเนินกำรไปอย่ำงไร เพรำะจะต้อง  “ผู้ที่มีอาชีพเป็ นแพทย์  นอกจาก
               มหิดล สาขา                     วำงแผนเพื่อที่จะดูแลให้เหมำะสม ทันกำรณ์  จะต้องท�าหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วย ภายใต้
               ความเป็นครู                    เป็นกำรป้องกันโรคหรือภำวะแทรกซ้อนอื่นๆ  กรอบจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพแล้ว
               ซึ่งเพิ่งเข้ารับ               C5 Choices คือข้อมูลทางเลือก ผลดี                  ยังต้องมีความเสียสละ มีความซื่อสัตย์
               พระราชทาน                      ผลด้อย ให้ผู้ป่วย หรือญำติทรำบ และมีส่วน ต่อวิชาชีพ และมีความสนใจในวิทยาการ
               รางวัล จำก                     ร่วมในกำรรักษำ C6 Cost ค่าใช้จ่ายใน ที่ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ
               สมเด็จพระ                      แต่ละทำงเลือกของผู้ป่วย ข้อนี้นับว่ำมีควำม เราในฐานะที่เป็นครูแพทย์ที่นอกจาก
               กนิษฐำธิรำชเจ้ำ  กรมสมเด็จพระเทพ  ส�ำคัญอย่ำงมำกต่อผู้ป่วย แม้ปัจจุบันจะมี ต้องให้ความรู้แก่ลูกศิษย์แล้ว ยังต้องมี
               รัตนรำชสุดำฯ สยำมบรมรำชกุมำรี ในพิธี  ระบบประกันสุขภำพถ้วนหน้ำ ประกันสังคม  กรอบคุณธรรม จริยธรรมสูงยิ่งขึ้น ความ
               พระรำชทำนปริญญำบัตร ของมหำวิทยำลัย  หรือรูปแบบค่ำใช้จ่ำยต่ำงๆตำมกฎระเบียบ เป็นครูนั้น ไม่เพียงแต่จะต้องมีความรู้
               มหิดล เมื่อเร็ว ๆ นี้ เปิดเผยว่ำ “กำรสอน  ของโรงพยำบำล หรือกฎหมำย ก็ควรแจ้ง ทางวิชาการเพื่อจะสอนนักเรียนเท่านั้น
               นักศึกษำแพทย์ เพื่อให้ออกไป  เป็นแพทย์ที่  ให้ผู้ป่วยทรำบ เพื่อให้เกิดควำมเข้ำใจและ แต่ครูยังจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เป็น
               ดีนั้น จำกประสบกำรณ์ที่เป็นอำจำรย์แพทย์  ร่วมในกำรตัดสินใจด้วย C7 Complication                                                                   ผู้ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาทางด้านความรู้
               มำนำนำกว่ำ ๒๕ ปี ได้ปรับวิธีกำรสอนจน  ในการรักษาแต่ละครั้งอาจจะมีภาวะ บุคลิกภาพ อารมณ์ และสังคม ซึ่งก็คือ
               ได้เป็นกรอบส�ำหรับกำรเรียนรู้ ที่เรียกว่ำ 9C   แทรกซ้อนเกิดขึ้นก่อนมาถึงโรงพยาบาล เราต้องเป็นที่พึ่งทั้งด้านศาสตร์ คือให้ความรู้
               คือ C1 Complaint เป็นสิ่งส�ำคัญประกำร  แล้ว หรืออำจจะเกิดขึ้นตำมมำภำยหลัง                    ในวิชาชีพ และทางด้านศิลป์ คือ หล่อหลอม
               แรก คือ ดูอาการความเจ็บป่วยว่าเป็น  ซึ่งแพทย์จะต้องให้ข้อมูลชี้แจง หรือพยำยำม จิตใจ ให้ลูกศิษย์เป็นคนดี นั่นเอง” ผศ.พญ.
               อย่างไร C2 Concern ความวิตกกังวล  หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้น หรือต้องเตรียมกำร สุวนิตย์ กล่ำวเสริมท้ำย
               และความต้องการของผู้ป่วย หรือญาติ  แก้ไขเหตุกำรณ์เหล่ำนั้น  C8 Consequence
                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒      21
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26