Page 19 - MU_1Jan63
P. 19

Special Scoop
                                                                                                    ฐิติรัตน์ เดชพรหม















               Category Winner (คะแนนสูงสุด) จำกกำร นอกจากจะต้องใช้ทั้งตัว กล้ามเนื้อทุกส่วน คณะวิทยำศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล ที่มอง
               แข่งขันประเภท Mixed Youth Choir และผ่ำน ต้องท�างานด้วยกันแล้ว ยังได้ฝึ กการ ว่ำเป็นโอกาสที่จะได้พัฒนาตนเอง ได้ฝึก
               เข้ำสู่ Championship ๓.เหรียญทองจำกกำร หายใจ โดยงานวิจัยบอกว่า การร้อง ประสบการณ์ และได้เรียนรู้วัฒนธรรม
               แข่งขันประเภท Musica Sacra 4.เหรียญทอง เพลงประสานเสียงนั้นเหมือนกับการ ต่างชาติ นอกจากนี้ การร้องเพลงท�าให้
               จำกกำรแข่งขันประเภท Mixed Youth Choir  เล่นโยคะ โดยมีหลักกำรควบคุมลมหำยใจ รู้สึกผ่อนคลายตัวเอง มีความสุขกับการ
               ในรอบ Championship และ 5.Category  ที่คล้ำยกัน และให้ผลใกล้เคียงกัน”  เรียนมากขึ้น
               Champion จำกกำรแข่งขันประเภท Mixed   “ยิ่งไปกว่ำนั้น กำรร้องเพลงประสาน  และนางสาวปฏิญญา ตริวิวัฒน์กุล
               Youth Choir ในรอบ Championship  เสียงท�าให้เรารู้สึกมีพลัง และให้สมอง หรือ “ปาล์มมี่” นักศึกษำวิทยำลัยศำสน
                  และรำยกำรล่ำสุด แข่งขัน ณ ประเทศ ได้หลั่งสารแห่งความสุขออกมา เหมือน ศึกษำ ชั้นปีที่ ๔ ที่มองว่ำ การได้มาร่วมวง
               สิงคโปร์ ระหว่ำงวันที่ ๒๙ กรกฎำคม – ๒  กับเวลำที่เรำกินช็อกโกแลตหวำนๆ แล้วรู้สึก MU Choir ท�าให้ได้รู้จักกับเพื่อนจาก
               สิงหำคม ๒๕๖๒ ในงาน Singapore 12 th   มีควำมสุข แต่กำรร้องเพลงประสำนเสียง หลากหลายคณะ ช่วยให้เราได้เรื่องของ
               International Choral Festival Orientale  ดีกว่ำ ตรงที่เรำไม่ต้องมีปัญหำเรื่องแคลอรี่  การมีสังคมมากขึ้นด้วย
               Concentus ได้รับ ๒ รำงวัล ได้แก่ ๑.เหรียญ หรือน�้ำตำลในเลือดสูง แต่ได้สำรแห่งควำม  อาจารย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์ กล่ำว
               ทองจำกกำรแข่งขันประเภท Mixed Voices  สุขเหมือนกัน”            ถึงจุดเด่นที่ท�ำให้ MU Choir คว้ำรำงวัลใน
               - Senior Youth และ ๒.เหรียญเงินจำกกำร  “โดยในทุกปี MU Choir จะคัดเลือก  ระดับโลกว่ำ “ส่วนใหญ่วงเราจะได้รับ
               แข่งขันประเภท S Sacred / Church Choir  (Audition) นักศึกษำให้เข้ำมำร่วมวง จำกกำร ค�าชมจากคณะกรรมการตัดสินในเรื่อง
                  ซึ่งสมำชิก MU Choir เป็นนักศึกษำระดับ แสดงควำมสำมำรถด้ำนกำรขับร้องและกำร ของคุณภาพเสียงที่สื่อออกไปว่า เป็น
               ปริญญำตรีจำกคณะ/สถำบันต่ำงๆ ของ ทดสอบโสตประสำท พร้อมทั้งควำมสำมำรถ เสียงที่เหมาะสมกับการขับร้องประสาน
               มหำวิทยำลัยมหิดล ที่มีใจรักในกำรร้องเพลง  ในกำรเลื่อนบันไดเสียงขึ้นลง เพื่อทดสอบ เสียง ซึ่งจุดส�ำคัญของกำรขับร้องประสำน
               ได้แก่ คณะแพทยศำสตร์ศิริรำชพยำบำล  ช่วงเสียงและคุณภำพเสียง และกำรสอบ เสียง คือ จะร้องเหมือน ๔๐ คนร้องไม่ได้
               คณะวิศวกรรมศำสตร์ วิทยำลัยศำสนศึกษำ  สัมภำษณ์ โดยการฝึกซ้อมมีขึ้นทุกวันพุธ เสียงต้องเหมือนกับคนเดียวร้องใน ๔ แนว
               คณะวิทยำศำสตร์ คณะเทคนิคกำรแพทย์  เวลา ๑๗.๐๐ – ๒๐.๐๐ น.”      โดยแต่ละแนวจะร้องตำมแบบของตัวเอง
               คณะทันตแพทยศำสตร์ คณะศิลปศำสตร์   “จริงๆ วิธีกำรคัดเลือกเรำไม่ได้ซีเรียส แล้วท�ำให้กลมกลืน”
               วิทยำลัยดุริยำงคศิลป์  ฯลฯ     มำกนัก ถ้าวงระดับสูงๆ จะดูว่าอ่านโน้ต  “เพลงที่น�ำมำใช้ประกวด ขึ้นอยู่กับ
                  อาจารย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์  เป็ นมั้ย ในขณะที่ของเราแม้อ่านโน้ต                      ประเภทของกำรแข่งขัน ซึ่งกำรขับร้อง
               อำจำรย์ประจ�ำภำควิชำกำรอ�ำนวยเพลง ไม่เป็น จะไม่เป็นเด็กดนตรีก็ได้ แต่ถ้ำกด ประสำนเสียงเพลงไม่ใช่รำกเหง้ำของ
               ด้ำนกำรขับร้องประสำนเสียง วิทยำลัย เปียโนเสียงนี้แล้ว นักศึกษำร้องตำมได้ หรือ วัฒนธรรมไทย แต่มำจำกตะวันตกอย่ำง
               ดุริยำงคศิลป์  มหำวิทยำลัยมหิดล ซึ่งเป็น สอนอะไรไปแล้วปรับได้ ก็ถือว่ำใช้ได้แล้ว”  เพลงที่ร้องกันในโบสถ์ที่เรำคุ้นเคย แต่
               ผู้อ�ำนวยกำรเพลงคณะนักร้องประสำนเสียง                                                                               อำจำรย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์ กล่ำว  พอคณะกรรมการรู้ ว่าเรามาจาก
               MU Choir กล่ำวว่ำ “MU Choir เกิดขึ้น  นางสาวชฎาทิพ จงไกรรัตนกุล หรือ  ประเทศไทย เขาก็อยากฟังเพลงไทย
               เนื่องจำกกำรที่เรำต้องกำรจะเผยแพร่ “เชอรี่” นักศึกษำชั้นปีที่ ๔ คณะเทคนิคกำร ของเรา จึงไม่จ�าเป็นต้องเอาบทเพลงฝรั่ง
               กิจกรรมดนตรีไปยังนักศึกษาที่ไม่จ�าเป็น แพทย์ มหำวิทยำลัยมหิดล เป็นสมำชิกวง  มาใช้ในการแข่งขันเพียงอย่างเดียว แต่เรำ
               ต้องเรียนเอกดนตรี เพื่อให้เสียงเพลง MU Choir ที่สำมำรถร้องได้ทั้งเสียง Alto  สำมำรถที่จะเอำเพลงไทยๆ อย่ำงเพลง
               เข้าไปสู่จิตใจ ให้นักศึกษาได้ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นเสียงต�่ำ และเสียง Soprano ซึ่งเป็น ไทยเดิม เพลงลูกกรุง และเพลงพื้นบ้ำนของ
               ความเครียดจากการเรียน”         เสียงสูง มองว่ำทุกระดับเสียงล้วนมีความ เรำมำประยุกต์ขับร้องประสำนเสียงได้ ซึ่งถือ
                  “มีงำนวิจัยหลำยชิ้นบอกว่ำ เด็กที่ได้ร้อง ส�าคัญ ท�าให้เพลงมีมิติมากขึ้นเวลา               เป็นกำรผสมผสำนระหว่ำงวัฒนธรรมที่ก�ำลัง
               เพลงประสำนเสียง จะมีผลกำรเรียนดีขึ้น  ร้องสอดประสานกัน        เป็นที่ต้องกำรในกำรแข่งขันระดับโลก”
               โดยเฉพำะวิชำคณิตศำสตร์ ซึ่งที่ผ่ำนมำเรา  มำที่น้องใหม่ของวง MU Choir นางสาว  “กำรที่เรำสำมำรถท�ำให้ดนตรีแพร่
               พบว่า นักศึกษาที่มาร้องเพลงประสาน พัตรสินี ตระการไพโรจน์ หรือ “ฝ้าย”                     กระจำยออกไปในกลุ่มคนที่ไม่ใช่เด็กดนตรี
               เสียง นอกจากมีทักษะการเรียนดีขึ้นแล้ว  ที่เป็นนักศึกษำชั้นปีที่ ๒ คณะศิลปศำสตร์  และผลักดันพวกเขำเหล่ำนี้สู่ระดับนำนำชำติ
               ยังมีทักษะทางสังคมที่ดีขึ้นด้วย เนื่องจาก มหำวิทยำลัยมหิดล เอกภำษำอังกฤษ เล่ำถึง คว้ำรำงวัลในระดับโลกได้ ถือว่ำได้ท�ำให้
               ได้มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวผู้ร้อง  กำรแข่งขันว่ำ รู้สึกประทับใจเพราะได้ มหำวิทยำลัยประสบควำมส�ำเร็จในระดับหนึ่ง
               และนักศึกษาจากคณะอื่นๆ”        ประสบการณ์ใหม่ทั้งในเรื่องของการ ซึ่งในกำรแข่งขันกีฬำมีปลำยทำงที่โอลิมปิก
                  อาจารย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์  ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่าง  แต่ในการแข่งขันขับร้องเพลงประสานเสียง
               กล่ำวต่อไปว่ำ “กำรร้องเพลง เป็นกิจกรรม การท�างานและอยู่ร่วมกับผู้อื่น  แม้เรายังไม่ถึงตรงนั้น แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่ม
               หนึ่งที่พัฒนำสุขภำพองค์รวมได้อย่ำงค่อน  เช่นเดียวกับ นายภูบดี อภิรติธรรม หรือ  ต้นที่ดี” อาจารย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
               ข้ำงสมบูรณ์  ซึ่งการร้องเพลงที่ดีนั้น “ภู” ซึ่งก�ำลังศึกษำชั้นปีที่ ๓ ภำควิชำชีววิทยำ  กล่ำวทิ้งท้ำย



                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒      19
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24