Page 19 - MU_1Jan63
P. 19
Special Scoop
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
Category Winner (คะแนนสูงสุด) จำกกำร นอกจากจะต้องใช้ทั้งตัว กล้ามเนื้อทุกส่วน คณะวิทยำศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล ที่มอง
แข่งขันประเภท Mixed Youth Choir และผ่ำน ต้องท�างานด้วยกันแล้ว ยังได้ฝึ กการ ว่ำเป็นโอกาสที่จะได้พัฒนาตนเอง ได้ฝึก
เข้ำสู่ Championship ๓.เหรียญทองจำกกำร หายใจ โดยงานวิจัยบอกว่า การร้อง ประสบการณ์ และได้เรียนรู้วัฒนธรรม
แข่งขันประเภท Musica Sacra 4.เหรียญทอง เพลงประสานเสียงนั้นเหมือนกับการ ต่างชาติ นอกจากนี้ การร้องเพลงท�าให้
จำกกำรแข่งขันประเภท Mixed Youth Choir เล่นโยคะ โดยมีหลักกำรควบคุมลมหำยใจ รู้สึกผ่อนคลายตัวเอง มีความสุขกับการ
ในรอบ Championship และ 5.Category ที่คล้ำยกัน และให้ผลใกล้เคียงกัน” เรียนมากขึ้น
Champion จำกกำรแข่งขันประเภท Mixed “ยิ่งไปกว่ำนั้น กำรร้องเพลงประสาน และนางสาวปฏิญญา ตริวิวัฒน์กุล
Youth Choir ในรอบ Championship เสียงท�าให้เรารู้สึกมีพลัง และให้สมอง หรือ “ปาล์มมี่” นักศึกษำวิทยำลัยศำสน
และรำยกำรล่ำสุด แข่งขัน ณ ประเทศ ได้หลั่งสารแห่งความสุขออกมา เหมือน ศึกษำ ชั้นปีที่ ๔ ที่มองว่ำ การได้มาร่วมวง
สิงคโปร์ ระหว่ำงวันที่ ๒๙ กรกฎำคม – ๒ กับเวลำที่เรำกินช็อกโกแลตหวำนๆ แล้วรู้สึก MU Choir ท�าให้ได้รู้จักกับเพื่อนจาก
สิงหำคม ๒๕๖๒ ในงาน Singapore 12 th มีควำมสุข แต่กำรร้องเพลงประสำนเสียง หลากหลายคณะ ช่วยให้เราได้เรื่องของ
International Choral Festival Orientale ดีกว่ำ ตรงที่เรำไม่ต้องมีปัญหำเรื่องแคลอรี่ การมีสังคมมากขึ้นด้วย
Concentus ได้รับ ๒ รำงวัล ได้แก่ ๑.เหรียญ หรือน�้ำตำลในเลือดสูง แต่ได้สำรแห่งควำม อาจารย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์ กล่ำว
ทองจำกกำรแข่งขันประเภท Mixed Voices สุขเหมือนกัน” ถึงจุดเด่นที่ท�ำให้ MU Choir คว้ำรำงวัลใน
- Senior Youth และ ๒.เหรียญเงินจำกกำร “โดยในทุกปี MU Choir จะคัดเลือก ระดับโลกว่ำ “ส่วนใหญ่วงเราจะได้รับ
แข่งขันประเภท S Sacred / Church Choir (Audition) นักศึกษำให้เข้ำมำร่วมวง จำกกำร ค�าชมจากคณะกรรมการตัดสินในเรื่อง
ซึ่งสมำชิก MU Choir เป็นนักศึกษำระดับ แสดงควำมสำมำรถด้ำนกำรขับร้องและกำร ของคุณภาพเสียงที่สื่อออกไปว่า เป็น
ปริญญำตรีจำกคณะ/สถำบันต่ำงๆ ของ ทดสอบโสตประสำท พร้อมทั้งควำมสำมำรถ เสียงที่เหมาะสมกับการขับร้องประสาน
มหำวิทยำลัยมหิดล ที่มีใจรักในกำรร้องเพลง ในกำรเลื่อนบันไดเสียงขึ้นลง เพื่อทดสอบ เสียง ซึ่งจุดส�ำคัญของกำรขับร้องประสำน
ได้แก่ คณะแพทยศำสตร์ศิริรำชพยำบำล ช่วงเสียงและคุณภำพเสียง และกำรสอบ เสียง คือ จะร้องเหมือน ๔๐ คนร้องไม่ได้
คณะวิศวกรรมศำสตร์ วิทยำลัยศำสนศึกษำ สัมภำษณ์ โดยการฝึกซ้อมมีขึ้นทุกวันพุธ เสียงต้องเหมือนกับคนเดียวร้องใน ๔ แนว
คณะวิทยำศำสตร์ คณะเทคนิคกำรแพทย์ เวลา ๑๗.๐๐ – ๒๐.๐๐ น.” โดยแต่ละแนวจะร้องตำมแบบของตัวเอง
คณะทันตแพทยศำสตร์ คณะศิลปศำสตร์ “จริงๆ วิธีกำรคัดเลือกเรำไม่ได้ซีเรียส แล้วท�ำให้กลมกลืน”
วิทยำลัยดุริยำงคศิลป์ ฯลฯ มำกนัก ถ้าวงระดับสูงๆ จะดูว่าอ่านโน้ต “เพลงที่น�ำมำใช้ประกวด ขึ้นอยู่กับ
อาจารย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์ เป็ นมั้ย ในขณะที่ของเราแม้อ่านโน้ต ประเภทของกำรแข่งขัน ซึ่งกำรขับร้อง
อำจำรย์ประจ�ำภำควิชำกำรอ�ำนวยเพลง ไม่เป็น จะไม่เป็นเด็กดนตรีก็ได้ แต่ถ้ำกด ประสำนเสียงเพลงไม่ใช่รำกเหง้ำของ
ด้ำนกำรขับร้องประสำนเสียง วิทยำลัย เปียโนเสียงนี้แล้ว นักศึกษำร้องตำมได้ หรือ วัฒนธรรมไทย แต่มำจำกตะวันตกอย่ำง
ดุริยำงคศิลป์ มหำวิทยำลัยมหิดล ซึ่งเป็น สอนอะไรไปแล้วปรับได้ ก็ถือว่ำใช้ได้แล้ว” เพลงที่ร้องกันในโบสถ์ที่เรำคุ้นเคย แต่
ผู้อ�ำนวยกำรเพลงคณะนักร้องประสำนเสียง อำจำรย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์ กล่ำว พอคณะกรรมการรู้ ว่าเรามาจาก
MU Choir กล่ำวว่ำ “MU Choir เกิดขึ้น นางสาวชฎาทิพ จงไกรรัตนกุล หรือ ประเทศไทย เขาก็อยากฟังเพลงไทย
เนื่องจำกกำรที่เรำต้องกำรจะเผยแพร่ “เชอรี่” นักศึกษำชั้นปีที่ ๔ คณะเทคนิคกำร ของเรา จึงไม่จ�าเป็นต้องเอาบทเพลงฝรั่ง
กิจกรรมดนตรีไปยังนักศึกษาที่ไม่จ�าเป็น แพทย์ มหำวิทยำลัยมหิดล เป็นสมำชิกวง มาใช้ในการแข่งขันเพียงอย่างเดียว แต่เรำ
ต้องเรียนเอกดนตรี เพื่อให้เสียงเพลง MU Choir ที่สำมำรถร้องได้ทั้งเสียง Alto สำมำรถที่จะเอำเพลงไทยๆ อย่ำงเพลง
เข้าไปสู่จิตใจ ให้นักศึกษาได้ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นเสียงต�่ำ และเสียง Soprano ซึ่งเป็น ไทยเดิม เพลงลูกกรุง และเพลงพื้นบ้ำนของ
ความเครียดจากการเรียน” เสียงสูง มองว่ำทุกระดับเสียงล้วนมีความ เรำมำประยุกต์ขับร้องประสำนเสียงได้ ซึ่งถือ
“มีงำนวิจัยหลำยชิ้นบอกว่ำ เด็กที่ได้ร้อง ส�าคัญ ท�าให้เพลงมีมิติมากขึ้นเวลา เป็นกำรผสมผสำนระหว่ำงวัฒนธรรมที่ก�ำลัง
เพลงประสำนเสียง จะมีผลกำรเรียนดีขึ้น ร้องสอดประสานกัน เป็นที่ต้องกำรในกำรแข่งขันระดับโลก”
โดยเฉพำะวิชำคณิตศำสตร์ ซึ่งที่ผ่ำนมำเรา มำที่น้องใหม่ของวง MU Choir นางสาว “กำรที่เรำสำมำรถท�ำให้ดนตรีแพร่
พบว่า นักศึกษาที่มาร้องเพลงประสาน พัตรสินี ตระการไพโรจน์ หรือ “ฝ้าย” กระจำยออกไปในกลุ่มคนที่ไม่ใช่เด็กดนตรี
เสียง นอกจากมีทักษะการเรียนดีขึ้นแล้ว ที่เป็นนักศึกษำชั้นปีที่ ๒ คณะศิลปศำสตร์ และผลักดันพวกเขำเหล่ำนี้สู่ระดับนำนำชำติ
ยังมีทักษะทางสังคมที่ดีขึ้นด้วย เนื่องจาก มหำวิทยำลัยมหิดล เอกภำษำอังกฤษ เล่ำถึง คว้ำรำงวัลในระดับโลกได้ ถือว่ำได้ท�ำให้
ได้มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวผู้ร้อง กำรแข่งขันว่ำ รู้สึกประทับใจเพราะได้ มหำวิทยำลัยประสบควำมส�ำเร็จในระดับหนึ่ง
และนักศึกษาจากคณะอื่นๆ” ประสบการณ์ใหม่ทั้งในเรื่องของการ ซึ่งในกำรแข่งขันกีฬำมีปลำยทำงที่โอลิมปิก
อาจารย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์ ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่าง แต่ในการแข่งขันขับร้องเพลงประสานเสียง
กล่ำวต่อไปว่ำ “กำรร้องเพลง เป็นกิจกรรม การท�างานและอยู่ร่วมกับผู้อื่น แม้เรายังไม่ถึงตรงนั้น แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่ม
หนึ่งที่พัฒนำสุขภำพองค์รวมได้อย่ำงค่อน เช่นเดียวกับ นายภูบดี อภิรติธรรม หรือ ต้นที่ดี” อาจารย์ ดร.ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
ข้ำงสมบูรณ์ ซึ่งการร้องเพลงที่ดีนั้น “ภู” ซึ่งก�ำลังศึกษำชั้นปีที่ ๓ ภำควิชำชีววิทยำ กล่ำวทิ้งท้ำย
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 19