Page 16 - MU_1Jan63
P. 16

Special Scoop
             ฐิติรัตน์ เดชพรหม


                 ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี คว้ารางวัลตราสัญลักษณ์ G-Green (ระดับเงิน) ระดับประเทศ


                                              การเกิดของเสีย ลดการปล่อยก๊าซเรือน และพลังงาน เพื่อด�าเนินการจัด
                                              กระจกออกสู่บรรยากาศ และด�าเนิน กิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดจ้างท�าสื่อ
                                              กิจกรรมที่เป็ นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และ
                                              ในหน่วยงานภาครัฐ    รัฐวิสาหกิจ  ประชาสัมพันธ์ โครงการกระดาษกลับ
                                              สถาบันการศึกษา และหน่วยงานท้อง บ้าน โครงการจัดสวนมุมสวย กิจกรรม
                                              ถิ่น โดยมีเกณฑ์ในกำรประเมินโครงกำร คัดแยกขยะ กิจกรรมติดตั้งหลอด solar
                                              ส่งเสริมส�ำนักงำนสีเขียว (Green Office)  street กิจกรรมสร้างและซ่อมแซมฝาย
                  เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวำคม ๒๕๖๒  ผู้ช่วย ครอบคลุมด้ำนนโยบำย กำรวำงแผนและ ชะลอน�้า กิจกรรมบ�ารุงรักษาเครื่อง
               ศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รักษำ กำรปรับปรุงอย่ำงต่อเนื่อง  กำรสื่อสำร กรองน�้าดื่ม และกิจกรรม Green Office
               กำรแทนรองอธิกำรบดีฝ่ำยสำรสนเทศ และกำรสร้ำงจิตส�ำนึก กำรใช้ ทรัพยำกร ในส�านักงาน
               และวิทยำเขตกำญจนบุรี มหำวิทยำลัย และพลังงำน กำรจัดกำรของเสียสภำพ  นอกจำกนี้ มหำวิทยำลัยมหิดล
               มหิดล  เป็นผู้แทนมหำวิทยำลัยมหิดล  แวดล้อมและควำมปลอดภัย กำรจัดซื้อ                                                                                       วิทยำเขตกำญจนบุรี ได้ตระหนักถึงปัญหำ
               วิทยำเขตกำญจนบุรี รับมอบรางวัลตรา และจัดจ้ำง โดยมหำวิทยำลัยมหิดล  ของกำรใช้พลังงำนที่มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น
               สัญลักษณ์ G-Green (ระดับเงิน) ระดับ วิทยำเขตกำญจนบุรี ได้ตระหนักและด�ำเนิน ท�ำให้มีกำรศึกษำและทดลองกำรเปลี่ยนรูป
               ประเทศ ประจ�าปี  ๒๕๖๒ จำก นาย กำรอนุรักษ์และรักษำสภำพแวดล้อมโดย      แบบของกำรใช้พลังงำนขึ้นภำยในวิทยำเขต
               รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่ง มุ่งเน้นกำรจัดกำรทรัพยำกร พลังงำน และ กำญจนบุรี โดยได้เปลี่ยนรถรางรับ-ส่ง
               เสริมคุณภำพสิ่งแวดล้อม โดยมี ผู้ช่วย ของเสียอย่ำงมีประสิทธิภำพภำยในพื้นที่ตั้ง นักศึกษา บุคลากร ภายในจากรถที่ใช้
               ศาสตราจารย์ ดร.ศิริศักดิ์ สุนทรยาตร  ของมหำวิทยำลัยมำอย่ำงต่อเนื่อง  พลังงานเชื้อเพลิงจากน�้ามันมาเป็นรถ
               ผู้ช่วยรองอธิกำรบดีมหำวิทยำลัยมหิดล   มหาวิทยาลัยมหิดล  วิทยาเขต รางที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งท�าให้สามารถ
               วิทยำเขตกำญจนบุรี  ด้ำนกำยภำพและ กาญจนบุรี  มีนโยบายการพัฒนา ลดต้นทุนค่าน�้ามันเชื้อเพลิง และลดการ
               สิ่งแวดล้อม และ นายกฤษณ์  ขาวบาง  วิทยาเขตตามแนวทางมหาวิทยาลัย ปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทาง
               หัวหน้ำงำนหอพักและศูนย์พัฒนำฝึกอบรม  เชิงนิเวศน์ Eco University โดยเล็งเห็น อากาศลงได้เป็ นจ�านวนมาก และได้
               มหำวิทยำลัยมหิดล วิทยำเขตกำญจนบุรี   ถึงความส�าคัญของการคงไว้ซึ่งความ ศึกษาและจัดท�าโครงการผลิตไฟฟ้าจาก
               เข้ำร่วมในพิธี ณ โรงแรมเซ็นทรำ บำย เซ็น เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอย่างยั่งยืน โดย เซลล์แสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในการชาร์จ
               ทำรำ ศูนย์รำชกำร และคอนเวนชันเซ็นเตอร์  กำรปลูกจิตส�ำนึกในกำรอนุรักษ์พลังงำน  รถไฟฟ้า และลดการใช้พลังงงานของ
               แจ้งวัฒนะ                      ส่วนเสริมกำรใช้ทรัพยำกรธรรมชำติอย่ำง อาคารอ�านวยการ ซึ่งสามารถประหยัด
                  รางวัลตราสัญลักษณ์ G-Green ระดับ มีประสิทธิภำพและเกิดประโยชน์สูงสุด  ค่าพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณเดือนละ
               ประเทศ ประจ�าปี  ๒๕๖๒ จัดขึ้นโดย  รวมทั้งกำรปล่อยก๊ำซเรือนกระจก จึงได้ กว่า ๓๒๐ กิโลวัตต์ และยังเป็นกำรลด
               กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อ จัดท�าโครงการรณรงค์และสร้างความ ปัญหำมลพิษทำงสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น
               ส่งเสริมส�านักงานสีเขียว (Green Office)  ตระหนักให้บุคลากรและนักศึกษามี ภำยในวิทยำเขตกำญจนบุรีให้ได้อย่ำงมี
               ในการลดใช้พลังงานและทรัพยากร  ลด ส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประสิทธิภำพและยั่งยืนต่อไป

                          สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล

                 จัดท�าคู่มือครูโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง ให้ความรู้เด็กไทยปลอดภัยจากสารหนู


                                                                                                 ฐิติรัตน์ เดชพรหม
                  ยุทธศาสตร์การศึกษาของชาติเน้น  กระบวนการ
               การพัฒนาศักยภาพเด็กไทยทุกคนให้  รู้คิด และการ
               มีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ ที่เด็กต้องมี  เรียนรู้ในเด็ก
               คือมีควำมรู้พื้นฐำนที่ใช้ในชีวิตประจ�ำวัน                            ประถมศึกษา
               มีสมรรถนะขีดควำมสำมำรถในกำรจัดกำร  ปี ที่ ๔ – ๖”
               กับปัญหำที่ซับซ้อน และ สำมำรถรับมือกับ  โดยกำรมีส่วน
               สภำพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ รวมทั้ง                            ร่วมของคณะ
               มีทักษะสมองการคิดวิเคราะห์ และเรียนรู้   ครู ๖ โรงเรียน
               หมำยรวมถึงเด็กในพื้นที่เสี่ยงผลกระทบจำก  ในจังหวัดพิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์  รู้ของเด็ก โดยกำรมีส่วนร่วมของครู รวมทั้ง
               โลหะหนักที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะ                                     และกำรสนับสนุนทุนวิจัย จำก สถำบันวิจัย ให้เด็กตระหนัก และมีควำมรู้ในกำรป้องกัน
               ส่งผลท�ำให้เกิดปัญหำระยะยำวต่อสุขภำพ   ระบบสำธำรณสุข (สวรส.) โดยมีเป้ำหมำย ตนเองจำกสำรพิษ
               และกำรเรียนรู้ของเด็กได้       เพื่อติดตำมสถำนกำรณ์ภำวะบกพร่อง  รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์
                  สถำบันแห่งชำติเพื่อกำรพัฒนำเด็กและ  ทำงสติปัญญำ กระบวนกำรรู้คิด และกำร ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อ�ำนวยกำรสถำบัน
               ครอบครัว มหำวิทยำลัยมหิดล จึงได้ริเริ่ม   เรียนรู้ของเด็ก รวมทั้งศึกษำปัจจัยทำงด้ำน แห่งชำติเพื่อกำรพัฒนำเด็กและครอบครัว
               “โครงการวิจัยเพื่อติดตามผลกระทบ  ครอบครัว และสังคมที่มีควำมสัมพันธ์กับ มหำวิทยำลัยมหิดล เปิดเผยว่ำ จำกเมื่อ ๓ ปี
               จากสารโลหะหนักในเขตอุตสาหกรรม   ภำวะบกพร่องดังกล่ำว เพื่อน�ำไปสู่กำรฟื้นฟู ที่ผ่ำนมำ นับตั้งแต่รัฐบำลได้ประกำศยุติ
               และฟื้นฟูภาวะบกพร่องทางสติปัญญา   ภำวะบกพร่องทำงสติปัญญำ และกำรเรียน กิจกำรเหมืองทองในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

   16     January 2020                                            M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21