Page 16 - MU_1Jan63
P. 16
Special Scoop
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี คว้ารางวัลตราสัญลักษณ์ G-Green (ระดับเงิน) ระดับประเทศ
การเกิดของเสีย ลดการปล่อยก๊าซเรือน และพลังงาน เพื่อด�าเนินการจัด
กระจกออกสู่บรรยากาศ และด�าเนิน กิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดจ้างท�าสื่อ
กิจกรรมที่เป็ นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และ
ในหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ประชาสัมพันธ์ โครงการกระดาษกลับ
สถาบันการศึกษา และหน่วยงานท้อง บ้าน โครงการจัดสวนมุมสวย กิจกรรม
ถิ่น โดยมีเกณฑ์ในกำรประเมินโครงกำร คัดแยกขยะ กิจกรรมติดตั้งหลอด solar
ส่งเสริมส�ำนักงำนสีเขียว (Green Office) street กิจกรรมสร้างและซ่อมแซมฝาย
เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวำคม ๒๕๖๒ ผู้ช่วย ครอบคลุมด้ำนนโยบำย กำรวำงแผนและ ชะลอน�้า กิจกรรมบ�ารุงรักษาเครื่อง
ศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รักษำ กำรปรับปรุงอย่ำงต่อเนื่อง กำรสื่อสำร กรองน�้าดื่ม และกิจกรรม Green Office
กำรแทนรองอธิกำรบดีฝ่ำยสำรสนเทศ และกำรสร้ำงจิตส�ำนึก กำรใช้ ทรัพยำกร ในส�านักงาน
และวิทยำเขตกำญจนบุรี มหำวิทยำลัย และพลังงำน กำรจัดกำรของเสียสภำพ นอกจำกนี้ มหำวิทยำลัยมหิดล
มหิดล เป็นผู้แทนมหำวิทยำลัยมหิดล แวดล้อมและควำมปลอดภัย กำรจัดซื้อ วิทยำเขตกำญจนบุรี ได้ตระหนักถึงปัญหำ
วิทยำเขตกำญจนบุรี รับมอบรางวัลตรา และจัดจ้ำง โดยมหำวิทยำลัยมหิดล ของกำรใช้พลังงำนที่มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น
สัญลักษณ์ G-Green (ระดับเงิน) ระดับ วิทยำเขตกำญจนบุรี ได้ตระหนักและด�ำเนิน ท�ำให้มีกำรศึกษำและทดลองกำรเปลี่ยนรูป
ประเทศ ประจ�าปี ๒๕๖๒ จำก นาย กำรอนุรักษ์และรักษำสภำพแวดล้อมโดย แบบของกำรใช้พลังงำนขึ้นภำยในวิทยำเขต
รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่ง มุ่งเน้นกำรจัดกำรทรัพยำกร พลังงำน และ กำญจนบุรี โดยได้เปลี่ยนรถรางรับ-ส่ง
เสริมคุณภำพสิ่งแวดล้อม โดยมี ผู้ช่วย ของเสียอย่ำงมีประสิทธิภำพภำยในพื้นที่ตั้ง นักศึกษา บุคลากร ภายในจากรถที่ใช้
ศาสตราจารย์ ดร.ศิริศักดิ์ สุนทรยาตร ของมหำวิทยำลัยมำอย่ำงต่อเนื่อง พลังงานเชื้อเพลิงจากน�้ามันมาเป็นรถ
ผู้ช่วยรองอธิกำรบดีมหำวิทยำลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขต รางที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งท�าให้สามารถ
วิทยำเขตกำญจนบุรี ด้ำนกำยภำพและ กาญจนบุรี มีนโยบายการพัฒนา ลดต้นทุนค่าน�้ามันเชื้อเพลิง และลดการ
สิ่งแวดล้อม และ นายกฤษณ์ ขาวบาง วิทยาเขตตามแนวทางมหาวิทยาลัย ปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทาง
หัวหน้ำงำนหอพักและศูนย์พัฒนำฝึกอบรม เชิงนิเวศน์ Eco University โดยเล็งเห็น อากาศลงได้เป็ นจ�านวนมาก และได้
มหำวิทยำลัยมหิดล วิทยำเขตกำญจนบุรี ถึงความส�าคัญของการคงไว้ซึ่งความ ศึกษาและจัดท�าโครงการผลิตไฟฟ้าจาก
เข้ำร่วมในพิธี ณ โรงแรมเซ็นทรำ บำย เซ็น เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอย่างยั่งยืน โดย เซลล์แสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในการชาร์จ
ทำรำ ศูนย์รำชกำร และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กำรปลูกจิตส�ำนึกในกำรอนุรักษ์พลังงำน รถไฟฟ้า และลดการใช้พลังงงานของ
แจ้งวัฒนะ ส่วนเสริมกำรใช้ทรัพยำกรธรรมชำติอย่ำง อาคารอ�านวยการ ซึ่งสามารถประหยัด
รางวัลตราสัญลักษณ์ G-Green ระดับ มีประสิทธิภำพและเกิดประโยชน์สูงสุด ค่าพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณเดือนละ
ประเทศ ประจ�าปี ๒๕๖๒ จัดขึ้นโดย รวมทั้งกำรปล่อยก๊ำซเรือนกระจก จึงได้ กว่า ๓๒๐ กิโลวัตต์ และยังเป็นกำรลด
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อ จัดท�าโครงการรณรงค์และสร้างความ ปัญหำมลพิษทำงสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น
ส่งเสริมส�านักงานสีเขียว (Green Office) ตระหนักให้บุคลากรและนักศึกษามี ภำยในวิทยำเขตกำญจนบุรีให้ได้อย่ำงมี
ในการลดใช้พลังงานและทรัพยากร ลด ส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประสิทธิภำพและยั่งยืนต่อไป
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล
จัดท�าคู่มือครูโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง ให้ความรู้เด็กไทยปลอดภัยจากสารหนู
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
ยุทธศาสตร์การศึกษาของชาติเน้น กระบวนการ
การพัฒนาศักยภาพเด็กไทยทุกคนให้ รู้คิด และการ
มีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ ที่เด็กต้องมี เรียนรู้ในเด็ก
คือมีควำมรู้พื้นฐำนที่ใช้ในชีวิตประจ�ำวัน ประถมศึกษา
มีสมรรถนะขีดควำมสำมำรถในกำรจัดกำร ปี ที่ ๔ – ๖”
กับปัญหำที่ซับซ้อน และ สำมำรถรับมือกับ โดยกำรมีส่วน
สภำพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ รวมทั้ง ร่วมของคณะ
มีทักษะสมองการคิดวิเคราะห์ และเรียนรู้ ครู ๖ โรงเรียน
หมำยรวมถึงเด็กในพื้นที่เสี่ยงผลกระทบจำก ในจังหวัดพิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ รู้ของเด็ก โดยกำรมีส่วนร่วมของครู รวมทั้ง
โลหะหนักที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะ และกำรสนับสนุนทุนวิจัย จำก สถำบันวิจัย ให้เด็กตระหนัก และมีควำมรู้ในกำรป้องกัน
ส่งผลท�ำให้เกิดปัญหำระยะยำวต่อสุขภำพ ระบบสำธำรณสุข (สวรส.) โดยมีเป้ำหมำย ตนเองจำกสำรพิษ
และกำรเรียนรู้ของเด็กได้ เพื่อติดตำมสถำนกำรณ์ภำวะบกพร่อง รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์
สถำบันแห่งชำติเพื่อกำรพัฒนำเด็กและ ทำงสติปัญญำ กระบวนกำรรู้คิด และกำร ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อ�ำนวยกำรสถำบัน
ครอบครัว มหำวิทยำลัยมหิดล จึงได้ริเริ่ม เรียนรู้ของเด็ก รวมทั้งศึกษำปัจจัยทำงด้ำน แห่งชำติเพื่อกำรพัฒนำเด็กและครอบครัว
“โครงการวิจัยเพื่อติดตามผลกระทบ ครอบครัว และสังคมที่มีควำมสัมพันธ์กับ มหำวิทยำลัยมหิดล เปิดเผยว่ำ จำกเมื่อ ๓ ปี
จากสารโลหะหนักในเขตอุตสาหกรรม ภำวะบกพร่องดังกล่ำว เพื่อน�ำไปสู่กำรฟื้นฟู ที่ผ่ำนมำ นับตั้งแต่รัฐบำลได้ประกำศยุติ
และฟื้นฟูภาวะบกพร่องทางสติปัญญา ภำวะบกพร่องทำงสติปัญญำ และกำรเรียน กิจกำรเหมืองทองในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ
16 January 2020 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership