Page 17 - MU_1Jan63
P. 17
Special Scoop
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
นอกจำกนั้น พบว่าเด็กท�ากิจกรรม ๓. อาบน�้าช�าระล้างร่างกายทุกครั้ง
การเล่นสร้างสรรค์ลดลง แต่ไปอยู่กับ หลังกลับจากท�ากิจกรรมต่างๆ นอกบ้าน
โซเชียลมีเดีย เล่นมือถือมากเกินไป ๔. ล้างมือทุกครั้งก่อนหยิบจับอาหารเข้าปาก
จึงเกิดความบกพร่องทางการเรียนรู้ ๕. ใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด ๖. ดื่มน�้าที่มาจาก
ได้เช่นกัน ซึ่งหากจะมีการอนุญาต ขวดปิดสนิท หรือน�้ากรอง และ ๗. สวมรองเท้า
ให้ประกอบกิจการเหมืองต่ อใน ทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน
พื้นที่ รัฐบาลต้องทบทวนให้ดีว่าจะ ซึ่งหำกเด็กมีควำมรู้ส�ำหรับกำรป้องกัน
จำกสำรโลหะหนักในจังหวัดพิจิตร พิษณุโลก มีมาตรการที่จะป้องกันสารพิษจาก ตนเองในเบื้องต้นได้อย่ำงถูกต้อง ย่อมช่วย
และเพชรบูรณ์ สำรโลหะหนัก โดยเฉพำะ โลหะหนักกับเด็กและชุมชนโดยรอบ หล่อหลอมจนเป็นลักษณะนิสัย และเกิด
อย่ำงยิ่ง “สารหนู” ซึ่งจัดว่ำเป็นสารพิษ อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไรไม่ให้ เป็นพฤติกรรมในกำรดูแลส่งเสริมสุขภำพ
ที่มีฤทธิ์ต่อความผิดปกติทางปัญญา ผลกระทบหวนกลับมาอีก หรือเมื่อกลับ ที่ผ่ำนมำพบว่ำเด็กๆ สนุกกับกำรเรียนรู้
(cognitive dysfunction) ที่อำจปนเปื้อน มำควรจะต้องมีวิธีกำรควบคุมที่เข้มข้น ผ่ำนกิจกรรม และยังจะช่วยเผยแพร่ควำม
ไปกับอำหำร และน�้ำดื่มจำกห่วงโซ่อำหำร ยิ่งกว่ำเดิม ส่วนเด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบ รู้นี้แก่เด็กในโรงเรียน ครอบครัว และชุมชน
ในสิ่งแวดล้อม ทั้งทำงดิน น�้ำ และอำกำศ จำกสำรพิษก็ยังจ�ำเป็นต้องได้รับกำร อีกด้วย ซึ่งเป็นกำรพัฒนำเด็กอย่ำงยั่งยืน
ส่งผลท�ำให้เกิดปัญหำสุขภำพ หรือภำวะ ช่วยเหลือฟื้นฟูกันอยู่ต่อไปในระยะยำว โดยเฟสที่ ๓ จะด�าเนินการในปี หน้า
กำรเจ็บป่วยหรือโรคเรื้อรัง และทักษะด้ำน ด้ำน อาจารย์ ดร.นุชนาฏ รักษี เพื่อประเมินติดตามผลการ Intervention
สติปัญญำ กำรเรียนรู้ รองผู้อ�ำนวยกำรฝ่ำยวิจัย สถำบันแห่ง หรือ Post-test ต่อไป
จากการศึกษาติดตามผลกระทบ ในเด็ก ชำติเพื่อกำรพัฒนำเด็กและครอบครัว ตลอด ๒๒ ปีที่ผ่านมา สถาบันแห่งชาติ
วัยเรียนอายุ ๘ – ๑๓ ปี จ�านวน ๑๙๙ คน มหำวิทยำลัยมหิดล กล่ำวเสริมว่ำจำกกำร เพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ในปี ๒๕๖๒ พบว่ามีอุบัติการณ์การ ส�ำรวจปัญหำดังกล่ำวท�ำให้ทรำบเป้ำหมำย มหาวิทยาลัยมหิดล ยังคงมุ่งเป้าหมาย
รับสัมผัสสารหนูอนินทรีย์ในปัสสาวะ ที่ชัดเจนในกำรฟื้นฟู และส่งเสริมเด็ก ซึ่งเป็น ในการเป็นหน่วยงานกลางทางวิชาการ
มากกว่าเกณฑ์ปกติ ( ๓๕ ไมโครกรัม สิ่งส�ำคัญมำก โดยโครงการวิจัยแบ่งออก ที่จะพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว
ต่อลิตร ซึ่งเป็ นระดับที่เป็ นอันตราย) เป็น ๓ เฟส เฟสแรก คือ Pre-test เด็ก โดยโครงกำรวิจัยนี้ได้เปิดโอกำสให้นักศึกษำ
ในเด็ก ร้อยละ ๔.๕ ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับ ใน ๔ ด้าน คือ ๑.ดัชนีชี้วัดทางชีวภาพ ทั้งของสถำบันฯ และนักศึกษำจำกคณะอื่นๆ
การส�ารวจในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยลดลง (Biomarker) ๒.พฤติกรรมของเด็กและ ในมหำวิทยำลัยมหิดล ได้เข้ำมำมีส่วนร่วม
ถึง ๑๒ เท่าตัวภายในระยะเวลา ๓ ปี ครอบครัว (Behaviour) ๓.สติปัญญา ในกำรวำงแผน เตรียมข้อมูล และลงพื้นที่
ซึ่งในปี ๒๕๕๙ พบสำรหนูในปัสสำวะในเด็ก และการเรียนรู้ (Cognitive& Learning) จัดเก็บข้อมูล เป็นกำรเรียนรู้นอกห้องเรียน
ถึงร้อยละ ๓๕.๖ และจำกกำรประเมินควำม และ ๔.การดูแลตนเองด้านอนามัย ซึ่งนอกเหนือจำกควำมรู้ด้ำนทฤษฎีแล้ว
บกพร่องทำงกำรเรียน (Learning Disabilities: สิ่งแวดล้อม (Health Literacy) นักศึกษำจะได้เปิดมุมมอง เรียนรู้จริงจำกกำร
LD) ในเด็ก พบควำมบกพร่องทำงกำร ขณะนี้อยู่ในเฟสที่ ๒ คือ การส่งเสริม ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติจริง และบำงคนยังได้
เรียนรู้ร้อยละ ๒๒.๒๒ ส่วนกำรส�ำรวจในปี เรียนรู้ และการดูแลตนเองด้านอนามัย ประเด็นไปต่อยอดท�ำเป็นวิทยำนิพนธ์
พ.ศ.๒๕๕๙ พบภำวะบกพร่องทำงกำร สิ่งแวดล้อมในเด็ก (Intervention) โดยการ “โครงการวิจัยเราไม่ได้ท�าเพื่อให้ได้
เรียนอยู่ที่ ร้อยละ ๒๓.๕ นอกจำกนั้นจำก ลงพื้นที่จัดอบรมติดปีกความรู้ให้กับครู รับการตีพิมพ์เผยแพร่เพียงอย่างเดียว
กำรประเมินระดับสติปัญญำ (Intelligence ทั้ง ๖ โรงเรียน เริ่มจำกกำรปรับทัศนคติให้ แต่เด็กและครอบครัวสามารถน�าไปใช้
Quotient: IQ) พบว่ำเด็กมีระดับสติปัญญำ ครูเข้ำใจควำมบกพร่องของเด็ก และตระหนัก ประโยชน์ได้จริง และเพื่อเป็นต้นแบบใน
IQ ปกติ (เกณฑ์เฉลี่ย) ร้อยละ ๕๙.๔ ถึงบทบำทของตนเองในกำรสังเกต ประเมิน การขยายผลงานวิจัยในพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ
และพบว่ำเด็กที่มีระดับสติปัญญำต�่ำกว่ำ และส่งเสริมเริ่มตั้งแต่กำรกับเด็กสื่อสำร และขับเคลื่อนสู่สังคมและนโยบายใน
เกณฑ์ปกติ ถึงร้อยละ ๔๐.๖ อย่ำงเข้ำใจ เทคนิคกระบวนกำรสอน และ การเฝ้าระวัง ติดตาม ให้ส่งเสริมเด็กได้
รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ กำรจัดท�ำสื่อเพื่อพัฒนำเด็กกำรเรียนรู้เด็ก ทันท่วงทีเมื่อเกิดปัญหา ซึ่งเป็นไปตำม
ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อ�ำนวยกำรสถำบัน นอกจำกนี้ คณะผู้วิจัยได้จัดท�ำคู่มือ เป้ำหมำยหลักของ สถำบันแห่งชำติเพื่อ
แห่งชำติเพื่อกำรพัฒนำเด็กและครอบครัว พร้อมสื่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะ กำรพัฒนำเด็กและครอบครัว มหำวิทยำลัย
มหำวิทยำลัยมหิดล กล่ำวต่อไปว่ำ ปัญหา การรู้เท่าทันสิ่งแวดล้อมแก่เด็ก เพื่อให้ครู มหิดล ที่จะเป็นทั้งคลังและขับเคลื่อนด้ำน
LD เกิดจากสารหนูส่วนหนึ่ง แต่ยังมี น�ำไปส่งเสริมให้ควำมรู้แก่เด็กในกำรป้องกัน วิชำกำร ควำมรู้ ให้น�ำไปสู่กำรพัฒนำเด็ก
ปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย เช่น ปัญหาความ ตนเองจำกสำรพิษ กำรลดควำมเสี่ยงจำก เยำวชน และครอบครัว ซึ่งตรงกับยุทธศำสตร์
ยากจน เพราะการยุติการประกอบ กำรได้รับสัมผัสสำรพิษ จำกกำรปนเปื้อน ชำติที่เน้นกำรพัฒนำศักยภำพเด็กไทย
กิจการเหมืองไป ท�าให้พ่อแม่เด็กขาด ทั้งทำงน�้ำและทำงอำกำศ ตัวอย่างวิธีการ ทุกคนต่อไป” อาจารย์ ดร.นุชนาฏ รักษี
รายได้ท�าให้ต้องไปท�างานไกลขึ้น ป้องกันตนเองจากสารพิษ ๑. ล้างผัก กล่ำวทิ้งท้ำย
เด็กส่วนใหญ่จึงต้องถูกทิ้งให้อยู่กับปู่ย่ำ ผลไม้ก่อนรับประทานทุกครั้ง ๒. สวมใส่
ตำยำยที่ขำดควำมรู้ควำมเข้ำใจเลี้ยงดูเด็ก หน้ากากอนามัยเมื่อมีฝุ่ นควันสารพิษ *ขอขอบคุณภาพจาก NICFD
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 17