Page 22 - MU_1Jan63
P. 22

Teaching & Learning Excellence
             ฐิติรัตน์ เดชพรหม




                  ม.มหิดล ต้นแบบหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาหลักสูตรแรกในประเทศไทย


                                              ทำงด้ำนพลศึกษำเพียงอย่ำงเดียวไม่เพียง ใช้ได้หมด ซึ่งตรงนี้สามารถท�าให้นักกีฬา
                                              พอในกำรพัฒนำกำรกีฬำ แต่จ�ำเป็นอย่ำงยิ่ง                                  ก้าวสู่ระดับความเป็นเลิศได้
                                              ที่จะต้องมีกำรบูรณำกำรควำมรู้กับศำสตร์  ดร.กุสุมาลย์ (จินตนา) ประเสริฐศรี
                                              อื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ วิทยำศำสตร์พื้นฐำน  หรือ “ครูไก่” อุปนำยกสมำคมกีฬำยิมนำสติก
                                              และแพทยศำสตร์                  แห่งประเทศไทย และเป็นบัณฑิตรุ่นแรกเช่น
                                                 วิทยำลัยวิทยำศำสตร์และเทคโนโลยีกำร กัน กล่ำวว่ำ วิทยำศำสตร์กำรกีฬำท�ำให้กีฬำ
                                              กีฬำ มหำวิทยำลัยมหิดล มีผู้บริหำรผู้ทรง ของชำติมีกำรพัฒนำสู่ควำมเป็นเลิศได้เป็น
                  “...อันเรื่องของการกีฬานั้นเป็นเรื่อง  คุณวุฒิมำแล้ว ๖ คน นายแพทย์ชนินทร์  อย่ำงดี เวลาชิงชัยได้เหรียญทอง ไม่ได้
               ส�าคัญอย่างที่กล่าวมาแล้วหลายครั้งว่า   ล�่าซ�า  คณบดี        หมายความแต่เพียงว่านักกีฬาเล่นเก่ง
               ส�าหรับประเทศหนึ่งๆ ควรจะส่งเสริมการ  คนปัจจุบัน  ก็          แต่หมายถึงวิวัฒนาการด้านการกีฬาของ
               กีฬาให้ดี เพราะว่าการกีฬาเป็นเครื่องหมาย  ยังคงยืนยันว่ำ      ประเทศนั้นด้วย ซึ่งนอกจากเพื่อความ
               แสดงถึงความเป็นอยู่ของบ้านเมืองส�าคัญ  “การแข่งขัน            เป็ นเลิศแล้ว เรื่องสุขภาพของคนใน
               ส่วนหนึ่ง ประเทศใดที่มีนักกีฬา และมีน�้าใจ  กีฬาจะประสบ       ชาติก็เป็ นเรื่องส�าคัญ หากประชาชน
               ดีก็จะท�าให้ประเทศนั้นมีหน้ามีตา และแสดง  ความส�าเร็จ         เห็นความส�าคัญของการออกก�าลังกาย
               ถึงนิสัยใจคอประชาชนในประเทศนั้น การส่ง  โดยสมบูรณ์            จะท�าให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี ซึ่งเป็ น
               เสริมกีฬาจึงเป็นงานที่ส�าคัญ...” พระบรม  ไม่ได้ หากไม่มี      คุณสมบัติแรกของการเป็นประชาชนที่
               รำโชวำท พระบาทสมเด็จพระบรมชน                                                                            การน�าความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การ มีคุณภาพ
               กาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช   กีฬามาใช้ในการพัฒนานักกีฬา โดยมี  “คุณบ๊วย” เชษฐวุฒิ วัชรคุณ บัณฑิต
               บรมนาถบพิตร (ร.๙) พระรำชทำนแก่คณะ  เวชศาสตร์การกีฬาเป็นพื้นฐาน นอกจำก รุ่นที่ ๙ ของหลักสูตร อดีตนักกีฬำรักบี้
               กรรมกำรสมำคมผู้สื่อข่ำวกีฬำสมัครเล่นแห่ง  กำรฝึกกีฬำ (Coaching and Training) แล้ว  ทีมชำติไทย ที่ก้ำวเข้ำสู่วงกำรบันเทิงด้วย
               ประเทศไทย และคณะนักกีฬำยอดเยี่ยม
               ประจ�ำปี ณ พระต�ำหนักจิตรลดำรโหฐำน
               ๙ กันยำยน ๒๕๑๔
                  เพื่อเป็นกำรน้อมร�ำลึกถึงพระปรีชำ
               สำมำรถด้ำนกีฬำของ พระบำทสมเด็จ
               พระบรมชนกำธิเบศร มหำภูมิพลอดุลยเดช
               มหำรำช บรมนำถบพิตร (ร.๙) และเพื่อ
               เป็นกำรกระตุ้นเตือนให้ประชำชนไทยเห็น
               คุณค่ำและควำมส�ำคัญของกำรกีฬำ รัฐบำล  ยังมีกำรศึกษำด้ำนโภชนำกำร จิตวิทยำกำร รูปลักษณ์ที่แตกต่ำงอย่ำงนักกีฬำ ได้กล่ำว
               ไทยจึงก�ำหนดให้วันที่ ๑๖ ธันวำคมของทุกปี   กีฬำ สรีรวิทยำ กำยวิภำคศำสตร์ ไปจนถึงชีว ฝำกว่ำ นอกจำกร่ำงกำยที่ดีแล้ว หัวใจ
               เป็น ‘’วันกีฬาแห่งชาติ’’       กลศำสตร์กลไกกำรเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับ นักกีฬำ “รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย” ก็เป็นสิ่งที่
                  ปัจจุบันกำรแข่งขันกีฬำทุกประเภทและ  กำรกีฬำอีกด้วย         ส�ำคัญ ในชีวิตจริงของคนเรา การแข่งขัน
               ทุกระดับมีกำรน�ำควำมรู้ด้ำนวิทยำศำสตร์  “ถ้าเราไม่ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬามา เกิดขึ้นได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน
               กำรกีฬำมำใช้ในกำรพัฒนำนักกีฬำมำก  พัฒนานักกีฬา โอกาสได้เหรียญเราจะ กับตัวเองหรือคนรอบข้าง แต่ไม่จ�าเป็น
               ขึ้น หลังจำกที่หลักสูตรวิทยาศาสตร์การ  ไม่มีเลย เพราะผู้ชนะคนอื่นใช้ แต่ใช้แล้ว ว่าเราจะต้องชนะเสมอไป การแพ้ก็
               กีฬาหลักสูตรแรกในประเทศไทยได้รับ  จะชนะหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้า สามารถท�าให้เกิดการเรียนรู้ได้เช่นกัน
               การจัดตั้งขึ้น ณ โรงเรียนกีฬาเวชศาสตร์   ไม่ใช้เลย เราก็จะไม่มีทางไปถึงฝันได้เลย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประณมพร
               มหาวิทยาลัยมหิดล               เหมือนเราออกไปรบ ถ้าเราไปตัวเปล่า  โภชนสมบูรณ์ รองคณบดีฝ่ำยกำรศึกษำ
                  ภายใต้ การบริ หารของ  รอง   ไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อม โอกาสชนะจะ ก่อนปริญญำและกิจกำรนักศึกษำ ทิ้งท้ำยว่ำ
               ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์วิชัย                     น้อยมาก” นายแพทย์ชนินทร์ ล�่าซ�า กล่ำว ปัจจุบันมีบัณฑิตที่จบหลักสูตรวิทยำศำสตร์
               วนดุรงค์วรรณ ผู้อ�านวยการ (พ.ศ.๒๕๒๙   คุณอ�าภา สุจิณโณ บัณฑิตรุ่นแรกของ กำรกีฬำ มหำวิทยำลัยมหิดล ประมำณ
               – ๒๕๓๙) จน                     หลักสูตรวิทยำศำสตร์กำรกีฬำ มหำวิทยำลัย ๒,๐๐๐ คน ที่ไม่ได้ตอบโจทย์เฉพำะกำร
               เติ บโตขึ้น                    มหิดล อดีตนักกีฬำแห่งชำติ (ยูโด) ที่สำมำรถ พัฒนำกีฬำเท่ำนั้น แต่มีส่วนส่งเสริมสุขภำพ
               เป็น วิทยาลัย                  ท�ำเหรียญได้ถึง ๗ ปีซ้อน ปัจจุบันเป็นนัก ประชำชนไทยให้เป็นประชำกรที่มีคุณภำพ
               วิทยาศาสตร์                    วิชำกำรประจ�ำวิทยำลัยวิทยำศำสตร์และ ในกำรพัฒนำประเทศชำติในอนำคต
               และเทคโนโลยี                   เทคโนโลยีกำรกีฬำ มหำวิทยำลัยมหิดล  วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
               การกี ฬา                       กล่ำวเสริมว่ำ หลักสูตรวิทยำศำสตร์กำรกีฬำ การกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ยังคง
               มหาวิทยาลัย                    มีควำมจ�ำเป็นอย่ำงยิ่งในกำรพัฒนำนักกีฬำ  มุ่งมั่นที่จะพัฒนาวิชาการและองค์
               มหิดล  ในปี                    ซึ่งจะต้องรู้ทั้งศำสตร์และศิลป์  การเรียน ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา
               พ.ศ.๒๕๓๙ กำรเติบโตของวิทยำศำสตร์  วิทยาศาสตร์การกีฬาท�าให้เรารู้ศาสตร์ เพื่อความเป็ นเลิศและสุขภาวะที่ดี
               กำรกีฬำเป็นไปอย่ำงรวดเร็ว จนแวดวงกำร  ของแต่ละประเภท กีฬา แล้วเราสามารถ ของประชาชนไทยตามพระราชด�ารัส
               ศึกษำและสังคมกีฬำไทยให้กำรยอมรับ  เอาศาสตร์นั้นมาต่อยอดตัดสินใจว่าจะ ตลอดไป
               อย่ำงแพร่หลำย ด้วยควำมเชื่อที่ว่ำ ควำมรู้  เล่นรูปแบบใด น�าความรู้มาประยุกต์   * ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก SS
   22     January 2020                                            M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27