Page 22 - MU_1Jan63
P. 22
Teaching & Learning Excellence
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
ม.มหิดล ต้นแบบหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาหลักสูตรแรกในประเทศไทย
ทำงด้ำนพลศึกษำเพียงอย่ำงเดียวไม่เพียง ใช้ได้หมด ซึ่งตรงนี้สามารถท�าให้นักกีฬา
พอในกำรพัฒนำกำรกีฬำ แต่จ�ำเป็นอย่ำงยิ่ง ก้าวสู่ระดับความเป็นเลิศได้
ที่จะต้องมีกำรบูรณำกำรควำมรู้กับศำสตร์ ดร.กุสุมาลย์ (จินตนา) ประเสริฐศรี
อื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ วิทยำศำสตร์พื้นฐำน หรือ “ครูไก่” อุปนำยกสมำคมกีฬำยิมนำสติก
และแพทยศำสตร์ แห่งประเทศไทย และเป็นบัณฑิตรุ่นแรกเช่น
วิทยำลัยวิทยำศำสตร์และเทคโนโลยีกำร กัน กล่ำวว่ำ วิทยำศำสตร์กำรกีฬำท�ำให้กีฬำ
กีฬำ มหำวิทยำลัยมหิดล มีผู้บริหำรผู้ทรง ของชำติมีกำรพัฒนำสู่ควำมเป็นเลิศได้เป็น
“...อันเรื่องของการกีฬานั้นเป็นเรื่อง คุณวุฒิมำแล้ว ๖ คน นายแพทย์ชนินทร์ อย่ำงดี เวลาชิงชัยได้เหรียญทอง ไม่ได้
ส�าคัญอย่างที่กล่าวมาแล้วหลายครั้งว่า ล�่าซ�า คณบดี หมายความแต่เพียงว่านักกีฬาเล่นเก่ง
ส�าหรับประเทศหนึ่งๆ ควรจะส่งเสริมการ คนปัจจุบัน ก็ แต่หมายถึงวิวัฒนาการด้านการกีฬาของ
กีฬาให้ดี เพราะว่าการกีฬาเป็นเครื่องหมาย ยังคงยืนยันว่ำ ประเทศนั้นด้วย ซึ่งนอกจากเพื่อความ
แสดงถึงความเป็นอยู่ของบ้านเมืองส�าคัญ “การแข่งขัน เป็ นเลิศแล้ว เรื่องสุขภาพของคนใน
ส่วนหนึ่ง ประเทศใดที่มีนักกีฬา และมีน�้าใจ กีฬาจะประสบ ชาติก็เป็ นเรื่องส�าคัญ หากประชาชน
ดีก็จะท�าให้ประเทศนั้นมีหน้ามีตา และแสดง ความส�าเร็จ เห็นความส�าคัญของการออกก�าลังกาย
ถึงนิสัยใจคอประชาชนในประเทศนั้น การส่ง โดยสมบูรณ์ จะท�าให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี ซึ่งเป็ น
เสริมกีฬาจึงเป็นงานที่ส�าคัญ...” พระบรม ไม่ได้ หากไม่มี คุณสมบัติแรกของการเป็นประชาชนที่
รำโชวำท พระบาทสมเด็จพระบรมชน การน�าความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การ มีคุณภาพ
กาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช กีฬามาใช้ในการพัฒนานักกีฬา โดยมี “คุณบ๊วย” เชษฐวุฒิ วัชรคุณ บัณฑิต
บรมนาถบพิตร (ร.๙) พระรำชทำนแก่คณะ เวชศาสตร์การกีฬาเป็นพื้นฐาน นอกจำก รุ่นที่ ๙ ของหลักสูตร อดีตนักกีฬำรักบี้
กรรมกำรสมำคมผู้สื่อข่ำวกีฬำสมัครเล่นแห่ง กำรฝึกกีฬำ (Coaching and Training) แล้ว ทีมชำติไทย ที่ก้ำวเข้ำสู่วงกำรบันเทิงด้วย
ประเทศไทย และคณะนักกีฬำยอดเยี่ยม
ประจ�ำปี ณ พระต�ำหนักจิตรลดำรโหฐำน
๙ กันยำยน ๒๕๑๔
เพื่อเป็นกำรน้อมร�ำลึกถึงพระปรีชำ
สำมำรถด้ำนกีฬำของ พระบำทสมเด็จ
พระบรมชนกำธิเบศร มหำภูมิพลอดุลยเดช
มหำรำช บรมนำถบพิตร (ร.๙) และเพื่อ
เป็นกำรกระตุ้นเตือนให้ประชำชนไทยเห็น
คุณค่ำและควำมส�ำคัญของกำรกีฬำ รัฐบำล ยังมีกำรศึกษำด้ำนโภชนำกำร จิตวิทยำกำร รูปลักษณ์ที่แตกต่ำงอย่ำงนักกีฬำ ได้กล่ำว
ไทยจึงก�ำหนดให้วันที่ ๑๖ ธันวำคมของทุกปี กีฬำ สรีรวิทยำ กำยวิภำคศำสตร์ ไปจนถึงชีว ฝำกว่ำ นอกจำกร่ำงกำยที่ดีแล้ว หัวใจ
เป็น ‘’วันกีฬาแห่งชาติ’’ กลศำสตร์กลไกกำรเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับ นักกีฬำ “รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย” ก็เป็นสิ่งที่
ปัจจุบันกำรแข่งขันกีฬำทุกประเภทและ กำรกีฬำอีกด้วย ส�ำคัญ ในชีวิตจริงของคนเรา การแข่งขัน
ทุกระดับมีกำรน�ำควำมรู้ด้ำนวิทยำศำสตร์ “ถ้าเราไม่ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬามา เกิดขึ้นได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน
กำรกีฬำมำใช้ในกำรพัฒนำนักกีฬำมำก พัฒนานักกีฬา โอกาสได้เหรียญเราจะ กับตัวเองหรือคนรอบข้าง แต่ไม่จ�าเป็น
ขึ้น หลังจำกที่หลักสูตรวิทยาศาสตร์การ ไม่มีเลย เพราะผู้ชนะคนอื่นใช้ แต่ใช้แล้ว ว่าเราจะต้องชนะเสมอไป การแพ้ก็
กีฬาหลักสูตรแรกในประเทศไทยได้รับ จะชนะหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้า สามารถท�าให้เกิดการเรียนรู้ได้เช่นกัน
การจัดตั้งขึ้น ณ โรงเรียนกีฬาเวชศาสตร์ ไม่ใช้เลย เราก็จะไม่มีทางไปถึงฝันได้เลย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประณมพร
มหาวิทยาลัยมหิดล เหมือนเราออกไปรบ ถ้าเราไปตัวเปล่า โภชนสมบูรณ์ รองคณบดีฝ่ำยกำรศึกษำ
ภายใต้ การบริ หารของ รอง ไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อม โอกาสชนะจะ ก่อนปริญญำและกิจกำรนักศึกษำ ทิ้งท้ำยว่ำ
ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์วิชัย น้อยมาก” นายแพทย์ชนินทร์ ล�่าซ�า กล่ำว ปัจจุบันมีบัณฑิตที่จบหลักสูตรวิทยำศำสตร์
วนดุรงค์วรรณ ผู้อ�านวยการ (พ.ศ.๒๕๒๙ คุณอ�าภา สุจิณโณ บัณฑิตรุ่นแรกของ กำรกีฬำ มหำวิทยำลัยมหิดล ประมำณ
– ๒๕๓๙) จน หลักสูตรวิทยำศำสตร์กำรกีฬำ มหำวิทยำลัย ๒,๐๐๐ คน ที่ไม่ได้ตอบโจทย์เฉพำะกำร
เติ บโตขึ้น มหิดล อดีตนักกีฬำแห่งชำติ (ยูโด) ที่สำมำรถ พัฒนำกีฬำเท่ำนั้น แต่มีส่วนส่งเสริมสุขภำพ
เป็น วิทยาลัย ท�ำเหรียญได้ถึง ๗ ปีซ้อน ปัจจุบันเป็นนัก ประชำชนไทยให้เป็นประชำกรที่มีคุณภำพ
วิทยาศาสตร์ วิชำกำรประจ�ำวิทยำลัยวิทยำศำสตร์และ ในกำรพัฒนำประเทศชำติในอนำคต
และเทคโนโลยี เทคโนโลยีกำรกีฬำ มหำวิทยำลัยมหิดล วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การกี ฬา กล่ำวเสริมว่ำ หลักสูตรวิทยำศำสตร์กำรกีฬำ การกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ยังคง
มหาวิทยาลัย มีควำมจ�ำเป็นอย่ำงยิ่งในกำรพัฒนำนักกีฬำ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาวิชาการและองค์
มหิดล ในปี ซึ่งจะต้องรู้ทั้งศำสตร์และศิลป์ การเรียน ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา
พ.ศ.๒๕๓๙ กำรเติบโตของวิทยำศำสตร์ วิทยาศาสตร์การกีฬาท�าให้เรารู้ศาสตร์ เพื่อความเป็ นเลิศและสุขภาวะที่ดี
กำรกีฬำเป็นไปอย่ำงรวดเร็ว จนแวดวงกำร ของแต่ละประเภท กีฬา แล้วเราสามารถ ของประชาชนไทยตามพระราชด�ารัส
ศึกษำและสังคมกีฬำไทยให้กำรยอมรับ เอาศาสตร์นั้นมาต่อยอดตัดสินใจว่าจะ ตลอดไป
อย่ำงแพร่หลำย ด้วยควำมเชื่อที่ว่ำ ควำมรู้ เล่นรูปแบบใด น�าความรู้มาประยุกต์ * ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก SS
22 January 2020 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership