Page 23 - MU_1Jan63
P. 23
Teaching & Learning Excellence
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
ม.มหิดล จัดหลักสูตรเรียนร่วม ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการ
ศิษย์เก่ำสัมพันธ์ ไหนก็ได้ตามความสนใจ และมีการ
มห ำ วิทย ำ ลั ย เตรียมความพร้อมที่ดี
มหิดล กล่ำวว่ำ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ วิทยำลัยรำชสุดำ และ
สิ่งที่สถาบันการ วิทยำลัยนำนำชำติ มหำวิทยำลัยมหิดล
ศึกษาจะสามารถ (MUIC) ได้ร่วมกันจัดหลักสูตรกำรโรงแรม
ท�าเพื่อการยก ที่เปิดโอกำสให้นักศึกษำหูหนวกได้เข้ำไป
ระดับคุณภาพ ฝึกงำน เกี่ยวกับเรื่องนี้ รองศาสตราจารย์
ชีวิตให้กับผู้พิการ แพทย์หญิงจุฬธิดา โฉมฉาย คณบดี MUIC
คือ การเปลี่ยน เปิดเผยว่ำ ที่ศาลายาพาวิลเลียน MUIC
ทัศนคติของคน ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาหูหนวกของ
ปกติให้เข้าใจว่า วิทยาลัยราชสุดาได้มาฝึกงานด้านการ
ผู้พิการก็สามารถ โรงแรมกับนักศึกษาทั่วไป โดยเป็นการ
ท�างานและอยู่ร่วม ปฏิบัติจริง
สิทธิคนพิกำร เป็นทั้งเป้ำหมำยของกำร ในสังคมได้เหมือนคนปกติ จึงเป็นที่มา ซึ่งในตอน
พัฒนำอย่ำงยั่งยืนของสหประชำชำติ และ ของ Inclusive Education โดยเรำพยำยำม แรกอาจมี
วิสัยทัศน์อำเซียน ๒๕๖๘ โดยองค์การ ให้นักศึกษำพิกำรเรียนร่วมกับนักศึกษำ อุ ปสรรค
อนามัยโลก ได้ประเมินว่ามีคนพิการ ทั่วไปได้โดยที่ไม่มีข้อจ�ำกัด ด้วยกำร อยู่บ้างใน
ร้อยละ ๑๐ ในจ�านวนประชากรของ จัดกำรเรียนกำรสอนที่สอดคล้องกับควำม เรื่ องของ
แต่ละประเทศ ซึ่งในอาเซียนมีประชากร ต้องกำรของภำคเอกชน หรือผู้ว่ำจ้ำง โดยที่ การสื่อสาร
รวม ๑๐ ประเทศ จ�านวนกว่า ๖๕๐ ล้าน มหำวิทยำลัยมหิดลได้จัดตั้งหน่วยบริการ เนื่องจากครู
คน จะพบว่ามีคนพิการถึง ๖๕ ล้านคน สนับสนุนนักศึกษาพิการ หรือที่เรียก ฝึกไม่รู้ภาษา
องค์กำรสหประชำชำติได้ประกำศให้ ว่า DSS (Disability Support Service) มือ แต่ก็ได้มี
วันที่ ๓ ธันวำคม ของทุกปี เป็น “วันคนพิกำร เพื่อที่จะช่วยเหลือนักศึกษำผู้พิกำรให้ การใช้รูปภาพประกอบการเขียนอธิบาย
สำกล” โดยมีเป้ำหมำยเพื่อสร้ำงกระแสควำม สำมำรถที่จะเรียนรู้และอยู่ในสังคมของ จนสามารถสื่อสารกันได้ เป็นการแลก
เข้ำใจต่อคนพิกำรและระดมกำรสนับสนุนแก่ มหำวิทยำลัยมหิดลได้เหมือนนักศึกษำทั่วไป เปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จำกนั้นได้มี
คนพิกำรเพื่อศักดิ์ศรีและควำมเป็นอยู่ของคน โดยกำรจัดสิ่งแวดล้อมพิเศษ คอยอ�ำนวย กำรต่อยอดลงนำมควำมร่วมมือกับกลุ่ม
พิกำร ตลอดจนเป็นกำรสร้ำงควำมตื่นตัวของ ควำมสะดวกตั้งแต่สอบเข้ำ และระหว่ำง เซ็นทรัลให้ MUIC เป็นศูนย์ฝึกกำรโรงแรม
ประชำชนต่อคนพิกำรในทุกๆ ด้ำน เรียน ไปจนถึงมีกำรประชำสัมพันธ์ทุน ให้กับคนหูหนวก และจะค่อยๆ พัฒนำขึ้น
กระทรวงศึกษำธิกำร ได้แบ่งควำมพิกำร ให้กับนักศึกษำผู้พิกำร และช่วยหำงำน มำเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร
หรือควำมบกพร่อง ออกเป็น ๙ ประเภท ให้เมื่อเรียนจบด้วย ด้ำน ดร.เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ผู้อ�ำนวย
ได้แก่ บกพร่องทำงกำรเห็น ทำงกำรได้ยิน แพทย์หญิงวัชรา ริ้วไพบูลย์ คณบดี สถำบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษำ
ทำงสติปัญญำ ทำงร่ำงกำยหรือสุขภำพ วิทยำลัยรำชสุดำ มหำวิทยำลัยมหิดล มหำวิทยำลัยมหิดล มองว่ำ Inclusive
ทำงกำรเรียนรู้ ทำงกำรพูดและภำษำ ทำง กล่ำวเสริมว่ำ ถ้ำเทียบในระดับนำนำชำติ Education เป็นแนวคิดที่ส่งเสริมสิทธิ
พฤติกรรมและอำรมณ์ มนุษยชนในแง่ของความเท่าเทียม
ออทิสติก และพิกำร ในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาที่มี
ซ้อน โดยได้มีนโยบำย คุณภาพ และโอกาสในการปฏิสัมพันธ์
กำรจัดกำรศึกษำให้ผู้ กับสังคมอย่างเต็มที่ โดยช่วยทลาย
เรียนที่มีควำมต้องกำร อุปสรรคทางทัศนคติและวัฒนธรรมที่
จ�ำเป็นพิเศษได้รับโอกำส จะน�าไปสู่การเลือกปฏิบัติและลดทอน
เข้ำเรียนในสถำนศึกษำ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
เดียวกันกับเด็กทั่วไป โดย “ถึงเวลำแล้วที่เรำจะต้องหันมำมอง
มีส่วนร่วมในกิจกรรมกำร ผู้พิกำรกันใหม่ในอีกมุมที่ว่ำ จริงๆ แล้วเขำ
เรียนรู้ กำรด�ำรงชีวิตอย่ำง สำมำรถอยู่ในสังคมได้ด้วยตัวของเขำเอง
ไม่มีข้อจ�ำกัด และอุปสรรคใดๆ ตำมศักยภำพ ประเทศไทยถือว่ำอยู่แนวหน้ำในเรื่องกำร อย่ามองว่าเขาเป็นเพียงผู้พิการ แต่ให้
ของผู้เรียนที่มีควำมจ�ำเป็นพิเศษที่จะ เป็นผู้น�ำขับเคลื่อนพิทักษ์สิทธิผู้พิกำร เนื่อง มองว่าเขาคือคนในสังคมอีกคนหนึ่ง
สำมำรถเรียนได้ หรือที่เรียกกันว่ำ Inclusive ด้วยเรำมีผู้พิกำรคนไทยที่เป็นผู้น�ำในกำรร่ำง ซึ่งอำจจะต้องกำรควำมช่วยเหลือบำงอย่ำง
Education หรือกำรเรียนร่วม ซึ่งเป็นกำรยก ปฏิญญำสำกลว่ำด้วยเรื่องสิทธิคนพิกำร ซึ่ง แต่ก็สำมำรถด�ำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้เฉกเช่น
ระดับคุณภำพชีวิตของผู้พิกำรให้ได้รับสิทธิ รวมไปถึงสิทธิด้ำนกำรศึกษำและกำรจ้ำง เดียวกับคนปกติทั่วไป” ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ทำงกำรศึกษำที่เท่ำเทียมกับคนปกติ งำนอย่ำงเท่ำเทียมกัน เมื่อก่อนคนจะคิด เรืออากาศโท ทันตแพทย์ชัชชัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท กันว่าถ้าเป็ นผู้พิการจะต้องมาเรียนที่ คุณาวิศรุต กล่ำวทิ้งท้ำย
ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต รักษำกำร วิทยาลัยราชสุดาฯ แต่จริงๆ แล้วหาก
แทนรองอธิกำรบดีฝ่ำยกิจกำรนักศึกษำและ เขามีความสามารถจะเลือกเรียนคณะ *ขอขอบคุณภาพจาก RS และ MUIC
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 23