Page 25 - MU_1Jan63
P. 25
ศิษย์สัมพันธ์
ข้อคิดดีๆ จากงาน
“คืนสู่เหย้า ชาวสังคม ๕๐ สีบานเย็น”
ในมหิดลสารฉบับนี้ หน่วยศิษย์สัมพันธ์ กองกิจการนักศึกษา พลต�ารวจโท ดร.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล
และสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่น ๑๑๗ ศิษย์เก่าดีเด่นด้านบริหาร “ควำมภำคภูมิใจและ
ขอส่งต่อข้อความดีๆ จากศิษย์เก่าดีเด่นคณะสังคมศาสตร์และ ควำมส�ำเร็จที่แท้จริงของกำรศึกษำ ม.มหิดลสอนเรำว่ำกำรเรียน
มนุษยศาสตร์ที่มอบให้ไว้ในงาน “คืนสู่เหย้า ชาวสังคม ๕๐ ปี แค่ได้ควำมรู้นั้นยังไม่ใช่ ต้องน�ำควำมรู้ไปสู่มวลมนุษยชำติด้วย
สีบานเย็น” เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๒ เพื่อเป็นข้อคิดที่ดีในการ เนื่องจำกผมเป็นต�ำรวจ ในกำรท�ำงำนผมได้พบผู้เสียหำยใน
สร้างความส�าเร็จแก่ตนเองและสร้างความสุขแก่ผู้อื่นต่อไป เรื่องต่ำงๆ มำแจ้งควำมร้องทุกข์ เวลำเรำสอบสวนหรือสอบถำม
เขำเรำจะได้รับรู้แค่เหตุกำรณ์เฉพำะหน้ำ เรำไม่สำมำรถเข้ำไป
“การรับฟังความคิดเห็นของแต่ละฝ่ายในการพัฒนางาน รับรู้เบื้องลึกได้ จึงต้องใช้ควำมรู้ด้ำนสังคมศำสตร์เจำะลึก
นับว่าเป็นความส�าเร็จที่แท้จริงที่ได้จากการเรียนรู้” เข้ำไปเพื่อค้นหำสิ่งที่ท�ำให้เขำเดือดร้อนจริงๆ มีหนึ่งเหตุกำรณ์
คือ กรณีเยำวชนลักทรัพย์ เมื่อถูกด�ำเนินคดีแล้วอำจถูกคุมขัง
เรำต้องค้นหำข้อเท็จจริงเพิ่ม ต้องตรวจสอบไปถึงครอบครัว
เรำจึงพบว่ำสิ่งที่เขำท�ำควำมผิดเป็นไปด้วยควำมจ�ำเป็นเพรำะ
ขำดผู้ปกครองและมีน้องต้องดูแล สิ่งที่เกิดขึ้นนี้มีควำมจ�ำเป็น
ต้องด�ำเนินกำรเข้ำไปช่วยเหลือ ให้ได้รับกำรเยียวยำโดยกระทรวง
กำรพัฒนำสังคมและควำมมั่นคงของมนุษย์ ไม่ใช่ว่ำน�ำเด็กไป
ติดคุก เกิดแค่ควำมส�ำเร็จจำกกำรลงโทษแต่อำจสร้ำงบำดแผล
ให้กับสังคม เพรำะฉะนั้นกำรน�ำควำมรู้ที่มีเข้ำไปด�ำเนินกำรแก้ไข
ปัญหำสังคมเป็นสิ่งที่จ�ำเป็น หวังใจว่ำในเรื่องของกำรศึกษำใน
ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล รุ่น ๑๑๑ อนำคตนั้นต้องเน้นกำรที่เรำจะน�ำควำมรู้ไปสู่มวลมนุษยชำติ
ศิษย์เก่าดีเด่นด้านบริหาร “สมัยเรียนท่ำนอำจำรย์ได้มอบ โดยมีกำรดูแลในทุกมิติและต้องมีกำรบูรณำกำร”
หมำยให้ศึกษำเรื่องของชีวิตผู้คนในพื้นที่ต่ำงๆ ท�ำให้ได้แนวคิด
ในกำรท�ำควำมเข้ำใจกับเรื่องรำวต่ำงๆ โดยกำรศึกษำข้อเท็จจริง “การเป็นปัญญาของแผ่นดินท�าให้เราต้องมีการเรียนรู้
กับผู้เกี่ยวข้องเป็นส�ำคัญ ตนจึงได้น�ำแนวคิดนี้ไปพัฒนำโครงกำร อยู่ตลอดเวลา”
และนโยบำยต่ำงๆ ด้ำนกำรศึกษำ โดยใช้กำรรับฟังควำมคิดเห็น
จำกนักเรียนและคุณครู จึงเกิดเป็นค่ำยพรีโอลิมปิกวิชำกำรร่วม
กับมหำวิทยำลัยในภำคใต้ส�ำหรับนักเรียนในภูมิภำค เพรำะ
น้องๆ ในพื้นที่มีโอกำสไม่มำกนักในกำรเข้ำร่วมแข่งขัน หลัง
จำกที่เรำได้ท�ำค่ำยนี้ท�ำให้เด็กๆ ที่เข้ำร่วมมีควำมพร้อมในกำร
แข่งขันระดับประเทศ เพิ่มโอกำสในกำรเข้ำค่ำยของจริงให้เด็กๆ
ในภูมิภำคมำกขึ้น จำกนั้นจึงจัดโครงกำรพัฒนำห้องเรียนพิเศษ
วิทยำศำสตร์เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ในภำคใต้ด้ำนคณิตศำสตร์และ
วิทยำศำสตร์ ท�ำให้เด็กๆ มีผลกำรเรียนดีขึ้น กำรพัฒนำโครงกำร
ต่ำงๆ เหล่ำนี้ส�ำเร็จลงได้เป็นผลจำกกำรที่ผมได้รับฟังแนวควำม พันเอกหญิง ดร.จิราภรณ์ ชมศรี ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล
คิดและควำมต้องกำรจำกนักเรียน คุณครู และพี่น้องประชำชน รุ่น ๑๒๐ ศิษย์เก่าดีเด่นด้านบูรณาการทั่วไป “กำรเป็นปัญญำ
กำรที่มหำวิทยำลัยหล่อหลอมให้ผมได้ใช้กำรรับฟังควำมคิดเห็น ของแผ่นดินท�ำให้เรำต้องมีกำรเรียนรู้อยู่ตลอดเวลำ ถ้ำอยำก
ของแต่ละฝ่ำยในกำรพัฒนำงำน นับว่ำเป็นควำมส�ำเร็จที่แท้จริง ประสบควำมส�ำเร็จ เรำต้องเป็นคนขยันอ่ำนและเรียนรู้อย่ำง
ที่ได้จำกกำรเรียนรู้” ต่อเนื่องตลอดเวลำ ถ้ำเรำยังศึกษำอยู่ก็ต้องเกำะติดอำจำรย์
อ่ำนเยอะๆ คิดเยอะๆ คุยกับอำจำรย์บ่อยๆ ในควำมส�ำเร็จของ
“ม.มหิดลสอนเราว่าการเรียนแค่ได้ความรู้นั้นยังไม่ใช่ ตัวเองหลังจำกที่เรียนจบไปแล้ว ควำมส�ำเร็จที่แท้จริงคือ จริงๆ
ต้องน�าความรู้ไปสู่มวลมนุษยชาติด้วย” แล้วมันอยู่ในช่วงที่เรำอยำกเห็นคนอื่นส�ำเร็จ อะไรที่เรำรู้มำ
เรำก็อยำกจะถ่ำยทอดเรำก็อยำกให้คนอื่นเขำท�ำได้แล้วก็เกิด
ประโยชน์ต่อสังคมต่อไป เรื่องเหตุกำรณ์ที่ประทับใจเป็นช่วงที่
ไปปฏิบัติภำรกิจกำรรักษำสันติภำพในประเทศซูดำน เรำได้ไป
ช่วยชำวบ้ำนให้เขำมีควำมแข็งแกร่งในเรื่องกำรช่วยเหลือตนเอง
และกำรช่วยเหลือชุมชน ให้ถือว่ำเรำเข้ำไป เรำรู้ว่ำเรำไม่ได้อยู่กับ
เขำตลอดเวลำ แต่ว่ำเมื่อเรำออกมำแล้วชุมชนต้องอยู่ได้ อันนี้ก็
ถือว่ำเป็นควำมภำคภูมิใจที่ท�ำให้เขำมีชีวิตที่ดีขึ้น”
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 25