Page 23 - MU_9Sep62
P. 23

Special Article
                                                                                                    ฐิติรัตน์ เดชพรหม



                                                                 เรี ยน รู้ ว่ า  “ในวิชานี้ นักศึกษาจะได้เรียนและ
                                                                 ความเสี่ยงใน ปฏิบัติ ที่ส�าคัญคือ การบ้าน หรืองาน
                                                                 ชีวิตมีอะไร เขียน หรือโปรเจคส่วนตัวของเขา พ่อ
                                                                 บ้าง และเปิด แม่ ผู้ปกครองอาจจะได้อ่านงานเขียนที่
                                                                 โ อ ก าสให้ สะท้อนตัวตน ส�ารวจความหมาย และ
                                                                 นักศึกษาให้ การแสวงหาค้นพบในสิ่งที่ลูกๆ มุ่งหมาย
                                                                 รู้จักคิด รู้จัก คาดหวังด้วย
                                                                 ตั้งค� า ถาม   “แผนชีวิตไม่ใช่ KPI ไม่ใช่ยุทธศาสตร์
                                                                 โดยจะไม่ มี แต่เปรียบเหมือนแผนล่องเรือ คุณไม่รู้หรอก
                                                                 การชี้น�าค�า ว่า พายุจะมาเวลาใด ตอนคุณอยู่กลาง
                                                                 ตอบ  หรื อ มหาสมุทร คุณไม่ได้มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต
                                                                 ทางออกของ ไว้เปิด wifi เข้าเช็คกับกรมอุตุนิยมวิทยา
                                                                 ปัญหา แต่จะ คุณต้องรับมือกับสถานการณ์ได้ทุกอย่าง
                                                                 ให้นักศึกษา ชีวิตจึงไม่สามารถตั้งเป็น KPI ได้อย่างชัดเจน
               ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนคุณภาพชีวิตที่ดีใน  ได้รู้จักคิดและหาค�าตอบเอง  โดยมี ตายตัว เพราะ “ชีวิต” คือ “การเดินทาง”
               สังคม ตลอดจนสามารถออกแบบและพัฒนา  อาจารย์ท�าหน้าที่เป็ นเพียงผู้ที่อ�านวย ไม่ใช่ “เป้าหมาย” สิ่งที่จะท�าให้คุณจดจ�า
               ชีวิตตนเองเพื่อสุขภาวะที่ดีได้  กระบวนการเรียนรู้ให้นักศึกษาเท่านั้น  คือ สิ่งที่อยู่ “ระหว่างทาง” ซึ่ง Life Design
                  อาจารย์ธาม เชื้อสถาปนศิริ หนึ่ง  วิชานี้จึงไม่มีถูกหรือผิด มีแต่ความใส่ใจ  สนใจตรงนั้นมากกว่า “ความล้มเหลว”
               ในผู้สอนรายวิชา “ออกแบบชีวิต” ใน  ความลึกซึ้ง และการส�ารวจตัวตนชีวิตของ ไม่ได้อยู่ที่คุณไปไม่ถึง “เป้าหมาย” แต่ความ
               หัวข้อ “การออกแบบชีวิตมิติโลกเสมือนจริง”                             นักศึกษาเท่านั้น”  ล้มเหลวอยู่ที่คุณ “ท�าได้ไม่เท่าที่คุณหวัง”
               กล่าวว่า “วัยรุ่นสมัยนี้ใช้ชีวิตในโลกเสมือนจริง  เมื่อถามถึงความเป็นมาของหลักสูตร  ซึ่งก็คือ “ระหว่างทาง” ที่ว่านั้นเอง
               มากเกินไป และให้คุณค่ากับมันมากเกินไป   อาจารย์ธาม  เชื้อสถาปนศิริ เล่าว่า                             “การด�ารงชีวิต” คือ การแสวงหา “ความ
               วิชานี้จะสอนให้นักศึกษาให้สามารถ  “แรกทีเดียวทางทีมผู้สอนตั้งเป้าไว้จะให้                   หมายของชีวิต” นักปรัชญาชีวิต ฌอง ปอล
               ออกแบบชีวิตในโลกเสมือนจริง โดยให้                                                                  Life Design เป็นวิชาสุดท้ายที่มหาวิทยาลัย ซาร์ต กล่าวไว้ว่า ผู้คนที่ยุติชีวิตของตัวเอง
               ลองเปรียบเทียบกับชีวิตจริงในเชิง  อยากจะสอน
               กายภาพของนักศึกษาว่าเป็ นอย่างไร   เหมือนที่มหา
               ความเป็นมนุษย์ดิจิทัล  และกายภาพ                         วิทยาลั ยส
               มันแตกต่างกันอย่างไร การออกแบบชีวิต  แ ต น ฟ อร์ ด
               ที่สมดุลในสองโลกจึงเป็นเรื่องที่เราควร  และเอ็มไอที
               ทบทวนวางแผน แม้กระทั่งการเลือก                 เปิดวิชาการ
               คู่ครอง การมีแฟน มีคนรัก หรือการ                                                                          ออกแบบชีวิต
               คบเพื่อน  เหล่านี้เป็ นเรื่องใกล้ตัว  ให้กับนักศึกษา
               นักศึกษามาก บางคนสนใจเรื่องการ                  เพื่อเป็นเสมือน
               ท�าธุรกิจ การวางแผนหลังเรียนจบ หรือ  เข็มทิศน�าทาง
               วางแผนจะท�าหลายอย่างในขณะเรียน   การเรียนรู้ใน
               เราจะชวนนักศึกษามาวางแผนการ    มหาวิทยาลัย
               บริหารจัดการชีวิตให้สนุก เราเชื่อว่า   การแปลงความ
               “เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย” เพราะอาจารย์                   รู้ เป็ นทักษะ
               ทุกคนล้วนผ่านมันมาแล้ว แต่สมัยนี้อาจมี  เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาให้ก้าวข้ามผ่าน ลง เป็นเพราะพวกเขาค้นหาความหมาย
               บริบทที่แตกต่างกันออกไป เราอยากให้  ปัญหา และเข้าใจชีวิตได้อย่างที่เขาจะให้ ของการด�ารงชีวิตต่อไปไม่เจอ เราไม่
               นักศึกษามีทักษะชีวิต (life-skill) ที่ท�าให้  ความหมาย         อยากสอนให้นักศึกษาเจอภาวะแบบนั้น
               ชีวิตมีภูมิ เราไม่ได้สอนให้เหนื่อยน้อยลง   “ที่สแตนฟอร์ด หรือเอ็มไอที จะเปิด เราอยากให้นักศึกษาเข้าใจ และมองชีวิต
               แต่เราอยากช่วยให้นักศึกษาสนุกและมี  เป็นวิชาส�าหรับนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย และ ในเชิงที่มีคุณค่า และความท้าทาย เข้าใจ
               ความสุข สมดุลกับชีวิตมากขึ้น   ได้รับความนิยมมาก นับเป็นวิชาสุดท้าย ตนเอง และผู้อื่น วิชานี้จึงเป็นเหมือน
                  “ นอกจากนี้ จะมีการพูดในเรื่อง “ความ  ที่มหาวิทยาลัยได้สอนนักศึกษาก่อนออก “ไม้พาย” หรือใบเรือ “เข็มทิศ” เป็นเรื่อง
               เสี่ยงในชีวิต” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติด  สู่โลกกว้าง แต่พอมาปรับเป็นวิชาศึกษา ที่คุณต้องก�าหนด แต่ “ไม้พาย”  เป็นเรื่อง
               เกม ติดเพื่อน ติดสื่อ ติดโซเชียล ติดยา                    ทั่วไป (General Education) ที่นี่ เลยมีการ                          ของเรา เรามั่นใจว่า นี่จะเป็นวิชาที่นักศึกษา
               เสพติด หรือการติดการพนัน ซึ่งล้วน  ลดทอนระดับของเนื้อหาให้เหมาะสมกับ                  เรียนแล้วรู้สึกสนุก และมีความสุขที่สุด
               เป็นปัญหาที่ท�าให้เกิดผลกระทบกับชีวิต  ผู้เรียน และมุ่งหมายว่า วิชานี้จะเป็นวิชา ในการใช้ชีวิตนักศึกษา เพราะการใช้ชีวิต
               ในเชิงลบของวัยรุ่นปัจจุบัน วัยรุ่นสมัยนี้  ที่ท�าให้นักศึกษากลับไปแลกเปลี่ยน                                                  คือห้องเรียนที่ใหญ่  และมีความหมาย
               เป็น google baby ที่โตมาในสื่อเทคโนโลยี  พูดคุยกับพ่อแม่  ครอบครัว  เพื่อน  มากที่สุด” อาจารย์ธาม เชื้อสถาปนศิริ
               ที่แสวงหาค�าตอบได้ง่าย เราจึงไม่ผูกขาด                                      และเข้าใจผู้คนที่มีความแตกต่างใน                                   กล่าวสรุปทิ้งท้าย
               ค�าตอบ แต่เราจะสอนให้นักศึกษาได้  สังคมมากขึ้น                           ขอขอบคุณภาพจาก NICFD




                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒      23
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28