Page 22 - MU_9Sep62
P. 22
Special Article
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล เปิดสอนรายวิชา “การออกแบบชีวิต”
ติวเฟรชชี่พร้อมเผชิญชีวิตในโลกยุคใหม่
ปรากฏการณ์ “ดิสรัปชั่น” ที่มาจากการ เทคโนโลยีและ
เปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร ทักษะชีวิตของ
ท�าให้สถาบันการศึกษาหลายแห่งต้อง ตนเอง รวม
ตั้งรับปรับตัวจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ ถึงส่งเสริมให้
ตอบโจทย์กับไลฟ์ สไตล์ผู้เรียนที่เปลี่ยนแปลง บัณฑิตพัฒนา
ไปด้วย เช่นเดียวกับที่มหาวิทยาลัยมหิดล สมรรถนะหลัก
ซึ่งได้มีการจัดการเรียนการสอน และพัฒนา (MU Grad
องค์ความรู้ใหม่ๆ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง uates Core
ของโลกในยุคปัจจุบันอยู่เสมอ โดยล่าสุด Competen-
ได้มีการเปิดสอนรายวิชา “การออกแบบ cies) ทางด้าน
ชีวิต” เพื่อสร้างทักษะชีวิตและเตรียมพร้อม สติ ปั ญญา
นักศึกษาให้สามารถเผชิญโลกยุคใหม่ได้ (Cognitive
อย่างมีภูมิคุ้มกันอุปสรรคและความท้าทาย Do ma i n )
ในชีวิต ส มร ร ถ น ะ
รายวิชา “การออกแบบชีวิต” (Life ระหว่างบุคคล (Interpersonal Domain) และ เพิ่มพูนพัฒนา ดร.นุชนาฎ รักษี
Design) จัดขึ้นโดย สถาบันแห่งชาติ สมรรถนะภายในตัวบุคคล (Intrapersonal ดร.ชฏารัตน์ เฮงษฎีกุล ดร.ธีรตา ข�านอง
เพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว Domain) เพื่อให้มีความพร้อมในการด�าเนิน และ อาจารย์ธาม เชื้อสถาปนศิริ
มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเปิดให้นักศึกษา ชีวิตและการท�างานในอนาคต โดย รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผล การพิมพ์
ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ ๑ จากทุกคณะ/ รายวิชานี้เน้นกระบวนการจัดการ จะน�าสอนในหัวข้อ “ความปลอดภัยใน
สถาบันของมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ลง เรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ทบทวนชีวิตตนเอง ชีวิต/ความท้าทายและการเผชิญความ
ทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาที่ ๑ ปีการ ใช้กระบวนการคิด วิพากษ์ ส�ารวจสิ่งที่ เสี่ยง” นอกจากนี้ ยังมีการสอนในอีกหลาย
ศึกษา ๒๕๖๒ โดยมีก�าหนดเรียนทุกวัน ตนเองได้เรียนรู้ร่วมกันกับผู้อื่น (Active หัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ “ปรัชญาและความ
พฤหัสบดี ในภาคบ่าย ระหว่างวันที่ ๒๒ Learning) อาทิ การอภิปรายกลุ่ม การจัดท�า หมายของชีวิต” “เป้าหมายและการ
สิงหาคม – ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๒ ณ อาคาร แผนที่ความคิด การระดมสมอง การสืบค้น วางแผนชีวิต” “บทบาทของครอบครัว”
ปัญญาวัฒนา สถาบันแห่งชาติเพื่อการ ข้อมูลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อ “เสวนาชีวิต” “การออกแบบชีวิตมิติโลก
พัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัย การศึกษาดูงานในสถานที่เกี่ยวข้องกับการ กายภาพ” “ภูมิคุ้มกันและนวัตกรรมชีวิต”
มหิดล ศาลายา วัตถุประสงค์เพื่อมุ่งส่งเสริม ป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านเด็ก เยาวชน “การออกแบบชีวิตมิติโลกเสมือนจริง”
ให้บัณฑิตพัฒนาความรู้แจ้งรู้จริงทั้งด้าน และครอบครัว สังเกตการณ์และเก็บ “สถาปัตยกรรมสมอง” “ผู้ประกอบการ
กว้างและลึกเกี่ยวกับชีวิตของตนเอง ข้อมูล การวิเคราะห์กรณีศึกษา สะท้อนคิด ชีวิต” “การวิพากษ์ชีวิต” และ “การสร้าง
และผู้อื่น (T-shaped breadth & depth) (Reflection) และการสรุปการเรียนรู้ร่วมกัน พลังความคิดบวก”
ตามคุณลักษณะบัณฑิตมหาวิทยาลัย โดยมีทีมผู้สอนของสถาบันแห่งชาติเพื่อ ปิดท้ายด้วยการน�าเสนอโครงงานชีวิต
มหิดล (MU-Graduate Attributes) การพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัย (Life Project) ของตัวนักศึกษาเอง โดยมุ่ง
การพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ มหิดล จากสหวิชาชีพที่มีองค์ความรู้ ให้นักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
พัฒนาทักษะการเรียนรู้การใช้สื่อและ ประสบการณ์ และมุมมองที่หลากหลาย ชีวิต พัฒนาการมนุษย์ บทบาทครอบครัว
ประกอบด้วย และชีวิตในมิติของพัฒนาการ ปัญหา
รศ.นพ.อดิศักดิ์ อุปสรรค และการบริหารจัดการชีวิต ตั้งแต่วัย
ผลิตผลการพิมพ์ เด็ก วัยรุ่น จนถึงการสร้างครอบครัว จุดเด่น
(ผู้อ�านวยการ ของวิชานี้ คือ การบูรณาการศาสตร์และศิลป์
สถาบั นฯ) วิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ การบริหาร
ดร.อธิวัฒน์ และปรัชญาเข้าไว้ด้วยกัน ท�าให้นักศึกษา
เจี่ยวิวรรธน์กุล สามารถประยุกต์ใช้ความรู้สหวิทยาการ
(รองผู้อ�านวย ในการวิเคราะห์ วางแผนและรับมือกับ
การสถาบันฯ) สถานการณ์ปัญหาสังคม สามารถพัฒนา
ผศ.ดร.วสุนันท์ ความรู้ และปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียน
ชุ่ มเชื้อ ดร. รู้ของตนเอง มีความเข้าใจตนเอง ตระหนัก
นนทสรวง ในคุณค่าของชีวิตและสามารถด�าเนินชีวิต
ก ลี บ ผึ้ ง อยู่ในสังคมอย่างมีความหมาย สามารถใช้
ดร.กันนิกา สื่อและเทคโนโลยีเพื่อถ่ายทอดความรู้เพื่อ
22 September 2019 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership