Page 16 - MU_8Aug61
P. 16
Special Scoop
เรื่อง: ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์
ภาพ: ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์, กฤชกร วงษ์ศรีษะ
โครงการหยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข ปีที่ ๒
โครงการหยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคม ตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ท�าให้เข้าใจว่าการฝึกสมาธิ การฝึกฝน
แห่งความสุข ปีที่ ๒ ภายใต้การสนับสนุน ร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ เรื่องของจิตใจนั้นเป็นเรื่องของ “ชาววัด”
ของส�านักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง สวนสุนันทา กับ ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา ผู้เคร่งครัด ผู้ปฏิบัติธรรม ถือศีล เข้าวัด
เสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นโครงการที่ศูนย์ มหาวิทยาลัยมหิดล อีกทั้งโครงการนี้ยัง ป่า หลับตา นั่งสมาธิ แต่ในความจริงแล้ว
จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล มีกิจกรรมจากโครงการย่อยที่ ๒ ที่ด�าเนิน สติเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถฝึกฝนได้ใน
ได้จัดสร้างขึ้น โดยส่งเสริมให้คนมหิดล งานที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขต ชีวิตประจ�าวัน จากกิจวัตรที่ท�าทุกๆ วัน
และหน่วยงานภายนอกได้หยั่งรากเรื่อง กาญจนบุรี และโครงการย่อยที่ ๓ ที่เลือก เช่น การแปรงฟัน ขับรถ ล้างรถ กินกาแฟ
ของ “สติ” เพื่อบูรณาการเข้าไปในชีวิต ที่จะงานในเรื่องการพัฒนามิติภายในกับ หรือแม้แต่การใช้โทรศัพท์มือถือ ทั้งหมด
การท�างานภายใต้สภาพแวดล้อมที่อยู่ หน่วยงานที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก นี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นแบบฝึกหัดที่จะให้เรา
ภายใต้ระบบที่ต้องมีกฎเกณฑ์ ระเบียบ นั่นคือ ส�านักงานคณะกรรมการก�ากับ ได้สามารถฝึกฝนตัวเองให้มีสติได้บ่อย
หรือแม้แต่ภาระของงานแต่ละวัน รวมถึง หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ ครั้งเท่าที่ตัวเองนั้นต้องการและถึงแม้ว่า
16 ชีวิตประจ�าวันและชีวิตที่อยู่นอกเหนือ แห่งประเทศไทย ซึ่งผลตอบรับที่ได้รับ ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาปิดท้ายของ
จากการท�างาน ซึ่งโครงการหยั่งรากฯ นี้ จากบุคลากรกลุ่มนี้ที่ต้องท�างานกับ โครงการในปีที่ ๒ อย่างไรก็ตาม โครงการ
ฟังชื่อแล้วอาจไม่คุ้นหูมากนัก แต่ถ้าพูด ตัวเลข ความถูกต้อง ความรวดเร็ว กลับ หยั่งรากฯ ยังคงมุ่งมั่นและตั้งเป้าหมาย
ถึงชื่อของกิจกรรมภายใต้การด�าเนินงาน ให้ความสนใจในเรื่องของสติและการ ในการท�างานในรูปแบบ “จากคนมหิดล
ของโครงการนี้ อาทิ มหิดลเพื่อการตื่น พัฒนาตัวตนจากมิติด้านในไม่ต่างจาก เพื่อคนมหิดล” ต่อไปในปีที่ ๓ และยัง
รู้หรือ สุข…สัญจร อาจจะคุ้นหูคน บุคคลทั่วไปเช่นเดียวกัน หวังผลในการขยายเครือข่ายออกไปยัง
มหิดลได้มากกว่า เพราะนับจากวันแรก ปัจจุบัน โครงการหยั่งรากฯ ก�าลังเข้า สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่
ที่เริ่มโครงการกิจกรรมสุข..สัญจร จากวัน สู่ช่วงท้ายของปีที่ ๒ ของโครงการ ซึ่งสิ่ง สนใจ รวมทั้งสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้
นั้นถึงวันนี้ มีบุคลากร รวมถึงคณาจารย์ ที่ส�าคัญที่สุดของการจัดท�าโครงการนี้ ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม
และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดลราว ศูนย์จิตตปัญญาศึกษาได้เล็งเห็นถึง ไทย ทั้งบริบทของแวดวงการศึกษา
๒,๐๐๐ คน จากตัวเลขประมาณการ ความส�าคัญในการสร้างพื้นฐานในเรื่อง องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน หรือแม้แต่
บุคลากรทั้งสิ้นของมหาวิทยาลัยมหิดล ของการใช้ “สติ” ให้เข้ามามีบทบาท บุคคลทั่วไป โดยที่ศูนย์จิตตปัญญา
๓,๓๐๐ คน หรือเกินกว่าครึ่งหนึ่งของ ส�าคัญในการใช้ชีวิต ทั้งในเรื่องของการ ศึกษาและคณะท�างาน
มหาวิทยาลัยได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม ท�างานหรือแม้แต่ชีวิตประจ�าวัน เพื่อให้ โครงการฯ ไม่ได้วาดหวังให้ทุกคนเข้าใจ
ทั้ง ๒ กิจกรรมนี้ กิจกรรม Training of ผู้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการได้มีความ ในองค์ความรู้ทางด้านจิตตปัญญา หรือ
Trainer ที่เลือกวิทยาเขตนครสวรรค์เป็น พร้อมในการรับมือกับสภาวะต่างๆ ที่เกิด ให้การยอมรับในตัวของคนท�างานมากขึ้น
จุดหลักในการด�าเนินงาน ซึ่งยังมีเครือ ขึ้นในชีวิต อาจไม่ใช่การเสริมสร้างความ แต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การท�างานขับ
ข่ายสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่ให้ความ สุข หรือการลดปริมาณความทุกข์ แต่เป็น เคลื่อนอย่างหนักและต่อเนื่องในครั้งนี้ จะ
สนใจเข้ าร่วมกิจกรรมนี้ ได้ แก่ เรื่องของการเห็นความจริง รู้และเท่าทัน สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านในให้
จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ภาวะอารมณ์ในจิตใจที่เกิดขึ้นว่าเป็น กับผู้คนจ�านวนหนึ่งในสังคม ให้ได้กลับมา
ราชภัฏนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เรื่องธรรมดา และหาวิถีทางที่จะรับมือ เยียวยาแลดูแลตัวเองได้ ภายใต้สภาวะ
วลัยลงกรณ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏ และจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ แห่งการเปลี่ยนแปลงรวมถึงสิ่งต่างๆ ที่ตั้ง
สวนสุนันทา ซึ่งผลผลิตที่งอกงามจาก ได้ ซึ่งในส่วนของความรู้นี้ สังคมชาวพุทธ อยู่บนความไม่แน่นอนในอนาคต Mahidol
กิจกรรมดังกล่าวยังก่อให้เกิดบันทึกข้อ ของเราอาจมี “ภาพติดตา” บางอย่างที่
August 2018 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership