Page 16 - MU_8Aug61
P. 16

Special Scoop
            เรื่อง: ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์
            ภาพ: ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์, กฤชกร วงษ์ศรีษะ

                โครงการหยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข ปีที่ ๒





















                  โครงการหยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคม ตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU)  ท�าให้เข้าใจว่าการฝึกสมาธิ การฝึกฝน
               แห่งความสุข ปีที่ ๒ ภายใต้การสนับสนุน ร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ เรื่องของจิตใจนั้นเป็นเรื่องของ “ชาววัด”
               ของส�านักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง สวนสุนันทา กับ ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา  ผู้เคร่งครัด ผู้ปฏิบัติธรรม ถือศีล เข้าวัด
               เสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นโครงการที่ศูนย์ มหาวิทยาลัยมหิดล อีกทั้งโครงการนี้ยัง ป่า หลับตา นั่งสมาธิ แต่ในความจริงแล้ว
               จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล มีกิจกรรมจากโครงการย่อยที่ ๒ ที่ด�าเนิน สติเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถฝึกฝนได้ใน
               ได้จัดสร้างขึ้น โดยส่งเสริมให้คนมหิดล งานที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขต ชีวิตประจ�าวัน จากกิจวัตรที่ท�าทุกๆ วัน
               และหน่วยงานภายนอกได้หยั่งรากเรื่อง กาญจนบุรี และโครงการย่อยที่ ๓ ที่เลือก เช่น การแปรงฟัน ขับรถ ล้างรถ กินกาแฟ
               ของ “สติ” เพื่อบูรณาการเข้าไปในชีวิต ที่จะงานในเรื่องการพัฒนามิติภายในกับ หรือแม้แต่การใช้โทรศัพท์มือถือ ทั้งหมด
               การท�างานภายใต้สภาพแวดล้อมที่อยู่ หน่วยงานที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก นี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นแบบฝึกหัดที่จะให้เรา
               ภายใต้ระบบที่ต้องมีกฎเกณฑ์ ระเบียบ  นั่นคือ ส�านักงานคณะกรรมการก�ากับ ได้สามารถฝึกฝนตัวเองให้มีสติได้บ่อย
               หรือแม้แต่ภาระของงานแต่ละวัน รวมถึง หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ ครั้งเท่าที่ตัวเองนั้นต้องการและถึงแม้ว่า
  16           ชีวิตประจ�าวันและชีวิตที่อยู่นอกเหนือ แห่งประเทศไทย ซึ่งผลตอบรับที่ได้รับ ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาปิดท้ายของ

               จากการท�างาน ซึ่งโครงการหยั่งรากฯ นี้  จากบุคลากรกลุ่มนี้ที่ต้องท�างานกับ โครงการในปีที่ ๒ อย่างไรก็ตาม โครงการ
               ฟังชื่อแล้วอาจไม่คุ้นหูมากนัก แต่ถ้าพูด ตัวเลข ความถูกต้อง ความรวดเร็ว กลับ หยั่งรากฯ ยังคงมุ่งมั่นและตั้งเป้าหมาย
               ถึงชื่อของกิจกรรมภายใต้การด�าเนินงาน ให้ความสนใจในเรื่องของสติและการ ในการท�างานในรูปแบบ “จากคนมหิดล
               ของโครงการนี้ อาทิ มหิดลเพื่อการตื่น พัฒนาตัวตนจากมิติด้านในไม่ต่างจาก เพื่อคนมหิดล” ต่อไปในปีที่ ๓ และยัง
               รู้หรือ สุข…สัญจร อาจจะคุ้นหูคน บุคคลทั่วไปเช่นเดียวกัน       หวังผลในการขยายเครือข่ายออกไปยัง
               มหิดลได้มากกว่า เพราะนับจากวันแรก  ปัจจุบัน โครงการหยั่งรากฯ ก�าลังเข้า  สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่
               ที่เริ่มโครงการกิจกรรมสุข..สัญจร จากวัน  สู่ช่วงท้ายของปีที่ ๒ ของโครงการ ซึ่งสิ่ง  สนใจ รวมทั้งสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้
               นั้นถึงวันนี้ มีบุคลากร รวมถึงคณาจารย์   ที่ส�าคัญที่สุดของการจัดท�าโครงการนี้   ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม
               และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดลราว   ศูนย์จิตตปัญญาศึกษาได้เล็งเห็นถึง  ไทย ทั้งบริบทของแวดวงการศึกษา
               ๒,๐๐๐ คน จากตัวเลขประมาณการ    ความส�าคัญในการสร้างพื้นฐานในเรื่อง  องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน หรือแม้แต่
               บุคลากรทั้งสิ้นของมหาวิทยาลัยมหิดล   ของการใช้ “สติ” ให้เข้ามามีบทบาท  บุคคลทั่วไป โดยที่ศูนย์จิตตปัญญา
               ๓,๓๐๐ คน หรือเกินกว่าครึ่งหนึ่งของ  ส�าคัญในการใช้ชีวิต ทั้งในเรื่องของการ  ศึกษาและคณะท�างาน
               มหาวิทยาลัยได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม  ท�างานหรือแม้แต่ชีวิตประจ�าวัน เพื่อให้  โครงการฯ ไม่ได้วาดหวังให้ทุกคนเข้าใจ
               ทั้ง ๒ กิจกรรมนี้ กิจกรรม Training of   ผู้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการได้มีความ ในองค์ความรู้ทางด้านจิตตปัญญา หรือ
               Trainer ที่เลือกวิทยาเขตนครสวรรค์เป็น  พร้อมในการรับมือกับสภาวะต่างๆ ที่เกิด ให้การยอมรับในตัวของคนท�างานมากขึ้น
               จุดหลักในการด�าเนินงาน ซึ่งยังมีเครือ  ขึ้นในชีวิต อาจไม่ใช่การเสริมสร้างความ แต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การท�างานขับ
               ข่ายสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่ให้ความ  สุข หรือการลดปริมาณความทุกข์ แต่เป็น เคลื่อนอย่างหนักและต่อเนื่องในครั้งนี้ จะ
               สนใจเข้ าร่วมกิจกรรมนี้  ได้ แก่   เรื่องของการเห็นความจริง รู้และเท่าทัน สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านในให้
               จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย มหาวิทยาลัย  ภาวะอารมณ์ในจิตใจที่เกิดขึ้นว่าเป็น กับผู้คนจ�านวนหนึ่งในสังคม ให้ได้กลับมา
               ราชภัฏนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ  เรื่องธรรมดา และหาวิถีทางที่จะรับมือ เยียวยาแลดูแลตัวเองได้ ภายใต้สภาวะ
               วลัยลงกรณ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏ  และจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ แห่งการเปลี่ยนแปลงรวมถึงสิ่งต่างๆ ที่ตั้ง
               สวนสุนันทา ซึ่งผลผลิตที่งอกงามจาก  ได้ ซึ่งในส่วนของความรู้นี้ สังคมชาวพุทธ อยู่บนความไม่แน่นอนในอนาคต  Mahidol
               กิจกรรมดังกล่าวยังก่อให้เกิดบันทึกข้อ  ของเราอาจมี “ภาพติดตา” บางอย่างที่





         August 2018                                              M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21