Page 13 - MU_8Aug61
P. 13
Special Article
นรเศรษฐ์ พิสิฐพันพร
ชุดฉลองพระองค์พระเจ้าแผ่นดินสยาม ที่เมืองวลาดีวอสตอค
ชาวรัสเซีย รูปบุคคลในเครื่องแบบของรัสเซียตาม กลายเป็นคนมีชื่อเสียง
นิ ยมปั้นรู ป ที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่เครื่องแต่งกาย เหตุที่ชุดฉลองพระองค์พระเจ้าแผ่น
บุคคลส�าคัญ ของรูปปั้นนี้ออกแบบเป็นชุดฉลอง ดินสยามได้ไปปรากฏอยู่ที่เมืองวลาดี
ไว้เป็นที่ระลึก พระองค์ของพระเจ้าแผ่นดินสยาม วอสตอค เพราะ ยูล บรินเนอร์ เป็นชาว
ที่เมืองวลาดี ชุดฉลองพระองค์พระเจ้าแผ่นดิน รัสเซีย เกิดที่เมืองวลาดีวอสตอค
วอสตอค (Vla สยามที่ว่านี้ มีที่มาจากภาพยนตร์เรื่อง แล้วไปเป็นดาราภาพยนตร์ที่ประเทศ
divostok) อัน “แอนนาแอนด์เดอะคิงออฟสยาม” สหรัฐ อเมริกา ชาวเมืองวลาดีวอสตอค
เป็นเมืองชาย ที่บริษัททเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์เป็นผู้ มีความภูมิใจ ยูล บรินเนอร์ มาก
ฝั่งทางตะวัน สร้างในปี พ.ศ.๒๔๙๙ ตามนวนิยาย
ออกของรัสเซีย ของนางแอนนา เลียวโนเวนส์ ซึ่งเข้ามา ในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ชาวเมืองวลาดี
มีพรม แดนติด สอนภาษาอังกฤษที่ประเทศสยามใน วอสตอค ได้ปั้นรูปยูล บรินเนอร์ ตรง
เกาหลีเหนือ สมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้า บริเวณลานหน้าบ้านที่เขาเกิดให้รูปปั้น
และทะเล ญี่ปุ่น อยู่หัว ในภาพยนตร์มีการออกแบบชุด ของ ยูล บรินเนอร์ แต่งชุดฉลอง
ก็นิยมปั้นรูป แต่งตัวของตัวละครให้สมจริง โดย พระองค์พระเจ้าแผ่นดินสยามซึ่ง ยูล
บุคคลส�าคัญ เฉพาะชุดฉลองพระองค์พระเจ้าแผ่น บรินเนอร์ สวมใส่ตามบทภาพยนตร์ใน
ไว้เป็นที่ระลึกเช่นเมืองอื่นๆ ของรัสเซีย ดินสยามในเรื่อง ผู้แสดงบทพระเจ้า เรื่อง “แอนนาแอนด์เดอะคิงออฟ
สยาม” ที่เขาแสดง ชุดฉลองพระองค์
ในบรรดารูปปั้นทั้งหลายที่เมืองวลา แผ่นดินสยามคือ ยูล บรินเนอร์ (พ.ศ. พระเจ้าแผ่นดินสยามจึงได้ไปปรากฏ
ดีวอสตอคมีรูปปั้นอยู่รูปหนึ่ง ปั้นให้ ๒๔๖๓ – ๒๕๒๘) ได้สวมใส่ชุดฉลอง อยู่ที่เมืองวลาดีวอสตอค ประเทศ
พิเศษกว่ารูปปั้นรูปอื่นๆ และชวนสะดุด พระองค์พระเจ้าแผ่นดินสยาม และจาก รัสเซีย ด้วยเหตุดังนี้ Mahidol
ตากว่ารูปปั้นอื่นใด เพราะไม่ได้ปั้นเป็น ภาพยนตร์เรื่องนี้เองท�าให้ ยูล บรินเนอร์
และต้องอยู่ในสภาพที่เสี่ยงต่อการตก
เป็นเหยื่อของความรุนแรงได้ทุกเวลา 13
วาระการสร้างพื้นที่สาธารณะปลอดภัย
จึงเป็นการส่งเสียงที่จะบอกว่า ถึงเวลา
แล้วที่จะต้องขยายกรอบคิดเกี่ยวกับ
ความมั่นคงที่กว้างไปกว่าเรื่องการ
ทหาร แต่ต้องครอบคลุมถึง “ชีวิต
ประจ�าวัน” ด้วยการเปลี่ยนโจทย์จาก
จะท�าอย่างไรให้รบชนะ ไปสู่การตั้ง
โจทย์ใหม่ว่า ท�าอย่างไรให้การใช้ชีวิต
ประจ�าสามารถด�าเนินไปอย่างปกติมี
ความปลอดภัยและเชื่อมั่นในอนาคตว่า ท�าให้กระบวนการสันติภาพต้องชะงัก อนึ่ง งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน
ทุกกลุ่มคนจะสามารถอยู่ในพื้นที่ชาย ในกรณีเหล่านั้นก็ไม่ได้เกิดจากการกระ วิจัยเรื่อง “Women in Peace Pro-
แดนได้อย่างมีความหวังและมีศักดิ์ศรี ท�าของผู้หญิงที่มีส่วนเกี่ยวข้องใน cesses in Myanmar and Thailand”
จากการส�ารวจผลการศึกษากระบวนการ กระบวนการพูดคุยนั้นๆ กระนั้นก็ตาม ได้ รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก
สันติภาพในหลายประเทศทั่วโลกพบว่า จ�านวนผู้หญิงในกระบวน การสันติภาพ Strengthening Human Rights and
การมีส่วนร่วมของผู้หญิงในกระบวน ในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยก็ Peace Research and Education in
การสันติภาพจะช่วยสร้างความยั่งยืน ยังมีน้อยมาก ท�าให้กลุ่มผู้หญิงใน ASEAN/Southeast Asia (SHAPE-
ให้กับกระบวนการสันติภาพและสร้าง ประเทศต่างๆ ต้องสร้างเวทีส่งเสียงของ SEA) ซึ่งรายงานฉบับสมบูรณ์เรื่องผู้
โอกาสให้เกิดการยุติการใช้ความรุนแรง ตนเองขึ้นและเรียกร้องให้เสียงของ หญิงกับกระบวนการสันติภาพใน
ได้เร็วขึ้นและท�าให้ข้อตกลงน�าไปสู่การ ตนเองเข้าไปสู่วาระการพูดคุยอย่างเป็น จังหวัดชายแดนใต้ จะได้รับการตีพิมพ์
ปฏิบัติได้มากขึ้น ผลการส�ารวจยังพบว่า ทางการเพื่อที่จะสามารถมีส่วนก�าหนด โดย ศูนย์ทรัพยากรความร่วมมือ
กระบวนการสันติ ภาพและกระบวนการ อนาคตของตนเองที่จะต้องได้รับผลกระ สันติภาพ หรือ PRC (Peace Resource
พูดคุยมักมีความเปราะบางและมี ทบจากข้อตกลงสันติภาพที่อาจเกิดขึ้น Collaborative) เร็วๆ นี้ Mahidol
โอกาสที่จะล้มเหลวสูง แต่อุปสรรคที่ ในอนาคต
มหิดลสาร ๒๕๖๑